Học cách nấu canh chua cá lóc miền bắc ngon không cưỡng được

4940

Cách nấu canh chua cá lóc miền Bắc đúng chuẩn, không phải ai cũng biết được. Nếu quan tâm đến nội dung này, mời bạn tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Canh cá lóc là món ăn dân dã, quen thuộc và gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Món ăn với vị thơm ngon đặc biệt từ thịt cá lóc. Cá lóc chắc thịt, với phần thịt chắc được nuôi dân dã vì thế trở thành lựa chọn của nhiều người.

Cá lóc ngoài nấu canh có thể chế biến thành nhiều món với công thức khác nhau. Chẳng hạn như cá lóc nướng mọi đặc sản miền Tây, cá lóc kho dưa, cá lóc chiên… mỗi món ăn đều mang hương vị riêng nhưng đều được yêu thích và gắn liền với tuổi thơ của mỗi người.

Trong bài viết này JAMJA’s Blog mách các chị em nội trợ công thức món canh cá lóc chuẩn vị miền Bắc. Chuẩn bị ngay các nguyên liệu cần thiết với công thức nấu ăn hấp dẫn dưới đây. Chắc chắn bạn và gia đình sẽ có được món ngon chiều lòng mọi người mỗi dịp cuối tuần.

Cách nấu canh chua cá lóc chuẩn vị miền Bắc.

Cách nấu canh chua cá lóc miền Bắc mang hương vị đặc trưng của của người Bắc. Đây là cách nấu kết hợp hài hòa giữa hương vị thơm ngon của cá lóc cùng và những loại rau tự nhiên mang lại mùi vị chua mát, ngon mà lạ miệng. Với những bát canh cá lóc thơm ngon, nóng hổi, JAMJA’s BLOG đảm bảo bạn sẽ có một món ăn mới để thay đổi khẩu vị cho bữa cơm của gia đình mình.

cách nấu canh chua cá lóc miền bắc-1

Nguyên liệu nấu canh chua cá lóc

Cá lóc (1 con)
– Cà chua (2-3 quả)
– Mẻ (1/2 bát con)
– Rau thì là.
– Hành lá.
– Hành khô
– Ớt tươi.
– Gia vị : Mắm, hạt nêm, muối.

Cách nấu canh chua cá lóc

Bước 1 : Sơ chế nguyên liệu.

cách nấu canh chua cá lóc miền bắc-2

Cá lóc sau khi mua về, làm sạch mùi hôi tanh theo cách mà JAMJA’s BLOG vừa hướng dẫn ở trên. Làm sạch ruột cá và các cục máu phía dưới miệng của cá lóc. Dùng chanh xoa khắp miệng cá để loại bỏ chất nhớt. Rửa lại cá bằng nước sạch rồi cắt cá lóc thành các khúc vừa ăn.

Bước 2 : Ướp cá lóc.

cách nấu canh chua cá lóc miền bắc-3

Cho cá lóc đã được sơ chế vào bát rồi cho thêm 1 thìa nước mắm, 1 thìa muối, 1/2 thìa hạt tiêu cùng với hành tím đã được băm nhuyễn. Ướp khoảng  15 đến 20 phút để cá lóc ngấm đều các gia vị.

Bước 3 : Chuẩn bị nấu.

Rửa sạch cà chua rồi thái múi. Hành lá bỏ rễ rồi rửa sạch, thái nhỏ. Thì là rửa sạch rồi thái nhỏ.

Cá lóc sau khi ướp xong cho vào chảo dầu rồi rán qua. Cá lóc được rán qua sẽ vàng, giòn, khi nấu canh sẽ ăn ngon và tươi hơn. Tuy nhiên bạn không nên rán cá quá khô. Bạn chỉ nên rán sơ qua để khi nấu canh cá sẽ được ngọt thịt hơn.

Bước 4 : Nấu canh.

Cho cá đã rán vào nồi cùng với cà chua và 1/2  thìa nước mắm, 1/2 thìa muối cùng với ớt đã được thái nhỏ và chút mẻ. Dùng đũa đảo đều rồi đun khoảng 5 phút thì cho thêm 1 bát nước sôi vào (lượng nước cho vào bằng với số lượng canh mà bạn muốn nấu).

Đun cho đến khi nước bắt đầu gần sôi thì cho chỗ mẻ còn lại vào. Đun khoảng 5 đến 10 phút thì bạn nếm thử xem canh cá lóc đã được đậm vị chưa. Nếu chưa có thể thêm nếm gia vị để canh cá lóc được mùi vị như ý. Tắt bếp và cho hành và thì lá vào.

Bước 5 : Thưởng thức.

Cho cá ra bát rồi dọn cơm ra. Lúc này bạn có thưởng thức món canh chua cá lóc miền Bắc vô cùng thơm ngon với người thân của mình rồi. Còn chờ gì mà không làm thử ngay món này và thử xem tay nghề của bạn đến đâu.

cách nấu canh chua cá lóc miền bắc-5

Cách sơ chế cá lóc đúng cách

Trước khi hướng dẫn các bạn cách nấu canh chua cá lóc miền bắc, JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn các bạn cách sơ chế cá lóc sao cho đúng. Bởi cá lóc là cá có mùi hôi và nếu không biết cách sơ chế, rất có thể món canh của bạn sẽ không có “khách” đâu. Dưới đây là 4 cách sơ chế cá “chuẩn” mà bạn có thể làm theo.

Cách làm sạch cá bình thường

Bất kỳ loại cá nào khi nấu canh đều phải làm sạch. Tuy nhiên, cá lóc khá đặc biệt. Bạn cần phải làm sạch phần nội tạng có bên trong cá lóc. Đặc biệt là làm sạch phần màu trắng có trong bụng cá. Sau đó đánh sạch vảy cá ( bạn cũng có thể để cả vảy cá nếu muốn).

Cách sơ chế cá lóc đúng cách-1

Cá lóc là loại cá có 2 sườn bên màu trắng, rất hôi nên bạn cần phải làm cắt bỏ phần này.

Da cá lóc rát trơn nên bạn hãy chà thật nhẹ lên da cá để loại bỏ chất nhầy. Hãy dùng tro bếp hoặc nước nóng tưới lên mình cá rồi cạo nhẹ để chất nhầy và mùi tanh biến mất.

Cách làm sạch cá bằng nước vo gạo

Như đã nói ở trên, cá lóc là cá có mùi hôi tanh nên bạn cần phải sơ chế sao cho hết mùi hôi thì canh cá lóc mới ngon được.

Cách sơ chế cá lóc đúng cách-2

Sau khi mổ cá lóc và làm sạch phần bụng và da, ngâm cá lóc vào nước vo gạo khoảng 15 đến 20 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch. Như vậy cá lóc sẽ hết mùi hôi tanh. Đây là cách làm sạch cá lóc đơn giản mà hiệu quả nhất.

Cách làm sạch cá lóc bằng rượu trắng

Bạn cũng có thể làm sạch mùi hôi tanh của cá lóc bằng rượu trắng bằng cách pha rượu trắng với nước sôi rồi ngâm cá lóc khoảng 2 phút. Cách này sẽ làm cá bớt tanh.

Cách sơ chế cá lóc đúng cách-3

Sau khi làm cá lóc hết mùi, bạn có thể tiếp tục ướp cá lóc với chút rượu khi chế biến. Tuy nhiên cách này chỉ nên dùng để nấu canh cá lóc cho các ông chồng để khi nhậu mà thôi.

Cách làm sạch cá lóc bằng các loại gia vị

Cách sơ chế cá lóc đúng cách-4

Gia vị không chỉ được dùng để ướp chế biến cá lóc khi nấu mà còn có công dụng khử mùi tanh của cá lóc vô cùng tốt. Nếu làm theo cách này, bạn có thể dùng một trong số các nguyên liệu như hạt tiêu, ớt, hành, rau cần…để làm giảm mùi hôi tành của cá lóc. Chà nhẹ gia vị lên mình cá lóc và bạn có thể thấy hiệu quả của cách này.

Cách nấu canh chua cá lóc miền Bắc này đơn giản mà lại thơm ngon, hấp dẫn không kém cạnh gì món canh chua cá lóc miền Nam đâu các bạn nhỉ? Món này có hương vị rất thanh mát nên rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người thường bị nóng trong ngưới đó. Cách làm món này cũng vô cùng đơn giản, nguyên liệu dễ chuẩn bị, không cầu kỳ mà mùi vị của món canh này lại ngon không cưỡng lại được. Hãy làm thử món này ngay sau khi đọc xong bài viết này của JAMJA’s BLOG nhé. Chúc bạn thành công và ngon miệng với cách làm món cá lóc nấu canh chua mang đặc trưng của người Bắc này.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments