Bật mí cách nấu canh rau đay không bị nhớt ngon hết xảy

7608

Thời tiết nóng bức của mùa hè luôn khiến bạn cảm thấy khó chịu và không thiết tha gì với các món ăn có chứa nhiều dầu mỡ. Vậy thì hãy đổi khẩu vị của mình bằng món canh rau đay vừa thanh đạm lại có thể giải nhiệt cho ngày hè nóng bức này nhé! Sau đây, JAMJA’Blog sẽ bật mí cho bạn cách nấu canh rau đay không bị nhớt để món ăn ngon chuẩn vị nha!

Những tác dụng không ngờ của rau đay

Là một trong những loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người dân Việt, rau đay không những là một loại thực phẩm bổ dưỡng mà nó còn mang tới nhiều tác dụng bổ ích cho sức khỏe con người.

Tốt cho những bà mẹ sau sinh

Nếu xét về phương diện y học cổ truyền, rau đay có tính hàn, mạng vị ngọt nên có tác dụng giải nhiệt thanh độc rất tốt, an thai và lợi sữa. Chính vì thế, đối với những trường hợp bị trúng nắng, rau đay chính là một phương thuốc vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, đối với những bà bầu rau đay được dùng như một phương thuốc an thai còn những bà mẹ cho con bú, rau đay khiến sữa của mẹ về nhiều hơn.

Những tác dụng không ngờ của rau đay 1

Trong y học ngày nay, mặc dù rau đay không phải là loại rau mang giá trị dinh dưỡng hàng đầu nhưng nó cũng là loại rau tương đối giàu chất dinh dưỡng. Trong rau đay chứa rất nhiều canxi, vitamin C, beta croten, sắt. Chính vì thế, nó rất tốt cho phụ nữ mang thai, phụ nữ sau khi sinh và trẻ em. Do đó, rau đay cũng thường được chọn là loại rau để nấu ăn dặm cùng nhiều các loại củ, quả thông thường.

Chữa trị chứng táo bón

Trong rau đay có chứa rất nhiều nước, giúp làm mềm phân. Đặc biệt, hàm lượng polysaccharide có trong rau đay sẽ góp phần kích thích lưu chuyển trong ruột, ngăn chăn tình trạng ứ đọng phân. Ngoài ra, chất nhầy có trong rau đay cũng là một chất có tác dụng bôi trơn rất tốt khiến cho phân dễ bị tống đẩy ra ngoài, hàm lượng inositol và sucrose khiến cho phân trở nên mềm hơn, ngăn chặn được chứng táo bón.

Thanh nhiệt giải độc

Rau đay có rất nhiều tác dụng hiệu quả trông việc chữa các chứng say nắng, giải khát, làm mát, thanh nhiệt. Sở dĩ như vậy là vì trong rau đay có chứa nhiều dịch nhầy, nhiều nước và nhiều đường nên rất tốt cho việc giải nhiệt. Hiện tượng nóng trong người sẽ được tính hàn của rau đay hóa giải một cách hoàn toàn.

Khai thông tiểu tiện

Đây là một trong những công dụng không ngờ của rau đay mà ít ai có thể biết đến. Trong rau đay có chứa rất nhiều các hoạt chất vận động tim mạch, khiến cho số lượng nước tiểu tăng lên, đồng thời có tác dụng kháng viêm và tiêu thũng giúp cho nước tiểu dễ dàng thoát ra ngoài. Chính vì thế, rau đay vô cùng tốt cho đường tiết niệu.

Những tác dụng không ngờ của rau đay 2

Kích thích lợi sữa

Trên cả thực tế và lí thuyết thì rau đay được chứng minh là vô cùng lợi sữa. Thành phần nước và dịch nhầy có trong rau đay khiến cho thể tích sữa được tăng lên và sữa được về một cách nhanh hơn. Theo một thí nghiệm nghiên cứu cho rằng, nếu như một bà mẹ sau sinh ăn rau đay liên tiếp trong vòn một tháng thì số lượng sữa sẽ về nhiều hơn so với những tuần đầu tiên sau sinh. Bên cạnh đó, người ta cũng chỉ ra rằng sữa của những bà mẹ ăn rau đay thường xuyên trong đó có chứa nhiêù chất béo hơn so với những người không ăn.

Tốt cho mắt, làm đẹp da

Trong rau đay có chứa rất nhiều các loại vitamin B6, khiến cho đôi mắt của bạn có thể ngăn ngừa được các triệu chứng rối loạn hoặc giảm thị lực. Nếu bạn thường xuyên ăn rau đay sẽ giúp cho mắt có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các loại bệnh về mắt như tuổi tác cao sẽ khiến cho điểm vàng dễ bị thoái hóa.

Không những thế, vitamin A có trong rau đay giúp cho các vết thương ngoài da được tái tạo một cách nhanh chóng, phục hồi tối đa, không để lại sẹo xấu. Đồng thời, nó còn giúp hạn chế ung thư da,ngăn chặn quá trình lão hóa da, ngăn ngừa mụn trứng cá, khiến da trở nên khỏe mạnh hơn.

Cách nấu canh rau đay không bị nhớt vớt cua đồng

Làm sao để chọn được rau đay và cua đồng ngon?

Để cho món ăn này được ngon nhất, bạn phải chọn được những con cua đồng ngon và chất lượng. Đó chính là những con cua còn tươi, không bị thương gãy chân hoặc gãy càng. Đặc biệt, nếu như bạn chọn được những con cua cái ngon thì món ăn này lại càng trở nên ngon hơn, cua cái dù hơi nhỏ nhưng nó lại có chứ nhiều chất béo, khiến cho nước dùng trở nên ngọt và thơm hơn.

Cách nấu canh rau đay không bị nhớt vớt cua đồng 1

Còn rau đay, bạn nên chọn những ngọn rau non, không có nhiều đọn, tránh những lá già, cằn cỗi. Ngoài ra bạn cũng nên nấu kèm với mồng tơi và mướp. Bạn nên chọn những lá mồng tơi nhỏ, còn non, không nên chọn những lá quá to bởi nó sẽ khiến cho món canh của bạn trở nên chua hơn. Mướp nên chọn giống mướp hương, giống mướp này cực kì thơm, chọn quả không quá dài, non và không được chứa nhiều xơ.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

+ 1 bó rau đay

+ 1 kg Cua đồng

+ 1 bó mồng tơi

+ 1 quả mướp hương

+ Nước mắm, bột ngọt, đường, bột nêm

+ Hành khô băm nhỏ

Sơ chế cua đồng

Trước hết, để cho cua được sạch hơn, bạn nên cho cua đồng vào ngâm trong nước vo gạo hoặc nước lạnh trong khoảng từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ để cho cua có thể nhả hết những hạt cát, sạn ra ngoài. Sau đó, ta mang cua rửa đi rửa lại thật nhiều lần cho cua được sạch và không còn bất cứ một chất bẩn nào.

Tiếp theo, ta thực hiện thao tác bóc bỏ phần yếm và mai của những con cua. Tuy nhiên, thao tác này bạn phải thực hiện thật cẩn thận để tránh tình trạng cua kẹp vào tay nhé! Đồng thời, ta cũng phải tách phần thân và gạch của cua để riêng vào những tô khác nhau.

Cách nấu canh rau đay không bị nhớt vớt cua đồng 2

Sau bước trên, ta cho tất cả phần thân thân của cua vào máy xay, xay chúng thật nhuyễn ra nhé! Cuối cùng, bạn nên cho vào phần cua đã xay một bát nước sạch kèm thêm một chút muối rồi dùng lấy một tú vải sạch để lọc lấy nước của cua. Tuy nhiên, để có thể lọc cua được sạch, canh sẽ không bị lợn cợn, bạn nên chọn những loại túi vải nhỏ và lọc chầm chậm từng chút một để ttranhs tình trạng khi ăn sẽ bị hóc nha!

Sơ chế các loại rau và mướp

Bạn nên nhặt sạch lá già ra khỏi rau đay và rau mồng tơi, chỉ lấy những lá non. Sau đó, tiến hành ngâm rau trong vòng 15 phút rồi rửa sạch, vớt ra để cho ráo nước rồi thái nhỏ chúng.

Cách nấu canh rau đay không bị nhớt vớt cua đồng 3

Đối với mướp, chúng ta cạo sạch vỏ bên ngoài rồi rửa sạch và thái từng những miếng nhỏ vừa ăn.

Cách nấu canh rau đay không bị nhớt cùng cua đồng

Trước hết, ta bắc một chiếc nồi lên bếp, sau đó cho thê một chút dầu để nóng rồi cho hành đã băm nhuyễn lên phi thật thơm. Tiếp theo cho một chút xíu nước lạnh vào đun tiếp rồi cho hết phần nước cua vào nồi, bỏ thêm một chút gia vị, đun nhỏ lửa để cho gạch cua không bị trào ra ngoài.

Quan sát thấy nước cua đã sôi, thịt cua đã nổi lên thành từng mảng bên trên mặt nồi, khi đó bạn cho thêm ngạch cua vào nồi và đun trên bếp thêm khoảng từ 1 đến 2 phút. Tiếp theo, bạn bỏ tất cả 2 loại rau đã thái nhỏ vào nồi canh, rồi đun thêm cho đến khi nước trong nồi sôi lại. Cuối cùng, nêm nếm lại gia vị sao cho thật vừa ăn với gia đình rồi tắt bếp và múc ra tô. Như vậy là chúng ta đã có một món canh rau đay nấu cùng cua đồng vô cùng tuyệt vời mà lại không bị nhớt rồi phải không nào?

Cách nấu canh rau đay không bị nhớt vớt cua đồng 4

Món ăn này bạn nên ăn kèm với cơm nóng cung một chút nước mắm ớt mặn để cho vị canh thêm đậm đà. Có thể dùng thêm cà pháo để thêm hương vị dân giã, đồng quê.

Tại sao nên nấu canh cua với rau đay?

Món canh cua nấu rau đay vốn là một món ăn dân giã và quen thuộc ttrong mỗi gia đình Việt. Canh cua thường được nấu lẫn với nhiều loại rau khác nhau, tùy theo mỗi vùng, mỗi miền, miễn là không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trong đó, rất nhiều người lại thích nấu canh cua với rau đay.

Trong những ngày nắng nóng, bát canh cua đồng không những khiến cho khẩu vị của chúng ta ngon miệng hơn mà còn giúp giải nhiệt, thanh độc. Trong y học cổ truyền, cua đồng thường có vị mặn, tính mát, nhiều mùi tanh nên rất tốt cho hệ xương khớp, hệ tiêu hóa, chữa trị mụn nhọt, làm tan các cục máu đông.

Tại sao nên nấu canh cua với rau đay

Trong khi đó, rau đay cũng có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, vô cùng thanh mát, nên thường được mọi người lựa chọn để nấu cùng các loại rau mồng tơi hay mướp hương.

Như vậy, trên đây JAMJA’BLOG vừa gợi ý cho bạn cách nấu canh rau đay không bị nhớt cùng với cua đồng. Hi vọng rằng, với những cách thức vô cùng đơn giản này có thể giúp bạn thực hiện dễ dàng, bổ sung thêm vào thực đơn cho gia đình mình. Chúc bạn thành công!

>>> Thưởng thức trà sữa Xing Cha, Bubble Tea, Chachago… thơm ngon cùng loạt khuyến mãi siêu hấp dẫn chỉ có tại JAMJA.vn

4/5 - (2 votes)

Comments

comments