Học ngay cách nấu cari chay ngon đậm đà tốt cho sức khỏe cực đơn giản

4807

Cách nấu cari chay ngon đậm đà, tốt cho sức khỏe sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bạn món ăn thú vị. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Từ lâu, ẩm thực chay vẫn có sức hút và chỗ đứng nhất định. Thế giới đồ ăn chay ngày càng đa dạng với những món ăn được chế biến từ các loại rau củ, thưởng thức những món ăn chay này giúp nuôi dưỡng tâm từ bi cũng như chăm sóc sức khỏe của mọi người.

Trong số các món ăn độc đáo đó phải kể đến món cari chay. Đây là món ăn có nguồn gốc từ Ấn Độ được du nhập về Việt Nam. Món ăn này thơm ngon đậm đà với các bước đơn giản, để cả gia đình cùng quây quần cuối tuần nhé!

Tuy nhiên, cách thức chế biến khá đơn giản, dễ hơn nhiều so với cách chế biến món cari mặn. Mặc dù không hề phức tạp nhưng hương vị của chúng lại vô cùng thơm ngon, không hề nhạt nhẽo như mọi người suy nghĩ.

Bạn còn băn khoăn về cách nấu cari chay ngon, tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây. Tham khảo ngay để có món ngon chiêu đãi các thành viên trong gia đình nhé!

Cách nấu cari chay - 1

Vào dịp cuối tuần khi tiết trời se se lại như thế này, còn gì hấp dẫn bằng một nồi cari nóng hổi, để gia đình cùng thưởng thức, cùng theo dõi công thức siêu dễ của JAMJA’s BLOG nhé!

Xem thêm: 12 cách nấu các món chay thông dụng hàng ngày ngon miệng dễ làm

Cách nấu cari chay đơn giản

Cách nấu cari chay 1

Cari chay hay cari rau củ là món ăn được những người ăn chay đặc biệt là người ăn chay trường cực kỳ ưa thích. Món này rất dễ ăn có sự kết hợp của nhiều loại rau củ.

Nguyên liệu cần có

Tùy theo sở thích mà bạn có thể thêm hoặc bớt các loại rau củ nhé.

  • Một củ khoai môn sáp
  • Ba củ cà rốt
  • Bốn đến năm củ khoai tây
  • Ba miếng đậu hũ non
  • Nấm đông cô khô: 100 gram
  • Nấm rơm: 200 gram
  • Dừa khô nạo 300 gram
  • Sữa tươi không đường 200 ml
  • Một cây sả tươi
  • Một cây boa rô vừa
  • Các gia vị cần thiết như: nước mắm, muối, hạt nêm, dầu ăn, ớt bột, bột cari, hạt nêm nấm, dầu màu điều.

Các bước thực hiện

Cách làm cari chay đúng chuẩn chỉ cần qua 7 bước sau:

Bước 1:

Sơ chế nấu đông cô. Ngâm nấm đông cô trong nước khoảng một tiếng để cho nấm nở to ra, lưu ý nên ngâm trong nước lạnh. Sau khi ngâm nấm với nước cho nở, thì vớt nớt ra, dùng dao cắt bỏ chân nấm, cắt đôi nấm. Sơ chế nấm rơm, chúng ta rửa sạch nấm rơm, cắt bỏ phần chân nấm, ngâm nấm trong nước muối pha loãng trong khoảng hai mươi phút sau đó vớt nấm ra và để ráo.

Cách nấu cari chay 4

Bước 2:

Sơ chế khoai môn, khoai tây, cà rốt. Tất cả ba loại củ, rửa sạch gọt bỏ vỏ, sau đó cắt thành từng miếng vuông vừa ăn. Sau đó bắc chảo lên bếp, bật bếp cho chảo nóng, sau đó cho một chút dầu ăn vào, khi dầu ăn nóng thì cho tất cả khoai môn, khoai tây, cà rốt vào chiên vàng. Sau khi tất cả loại củ được chiên đủ vàng,thì vớt ra, để lên giấy thấm dầu, cho bớt dầu mỡ, tránh làm món ăn bị ngán.

Bước 3:

Tương tự như vậy với đậu hũ, chúng ta cũng cắt thành từng miếng vừa ăn, sau đó chiên vàng đều hai mặt.

Bước 4:

Sơ chế dừa khô nạo. Dừa khô bỏ vào một tô nước ấm, ngâm dừa vào để cho dừa mềm và nở ra. Sau đó dùng một chiếc khăn sạch để vắt nước cốt dừa ra. Sả rửa sạch, đập dập rồi cắt thành miếng tròn, nhỏ.

Bước 5:

Tiến hành nấu cari, chọn một chiếc chảo lớn, sâu lòng bắc lên bếp, bật bếp cho chảo nóng thì cho dầu màu điều vào, khi dầu đã già, thì cho boa rô vào trong để phi lên cho thơm. Sau đó cho các loại nấm đông cô, nấm rơm đã sơ chế vào chảo, xào sơ trong khoảng hai phút sau đó nêm nếm các gia vị: hạt nêm, đường, bột cari, bột ngọt vào, sao cho vừa ăn với khẩu vị của gia đình. Cho sả băm vào trong.

Cách nấu cari chay 3

Bước 6:

Xào đến khi thấy nấm đã chín và thấm các gia vị thì cho nước cốt dừa vào trong chảo. Nấu cho đến khi nước sôi và hơi cạn thì cho khoai môn, khoai tây, cà rốt vào cùng. Trong quá trình nấu lưu ý không để nồi nước bị khét.

Bước 7:

Tiếp tục đun cho đến khi nước cạn và các gia vị đã ngấm vào rau củ, thì cho sữa tươi không đường vào nấu trong khoảng mười phút sau đó tắt bếp.

Vậy là chỉ với 7 bước vô cùng đơn giản và dễ làm mà chúng ta đã có ngay một nồi cari thanh đạm đúng điệu. Cari chay ăn với cơm trắng vào ngày lạnh thì đúng là ngon quên sầu.

Xem thêm: Hé lộ cách làm đông sương cà phê đẹp cuốn hút, ngon tuyệt hảo

Cách nấu một số món chay 

Cách nấu bún cari chay

Để làm món bún cari chay thật ra rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm cari chay theo các bước đã hướng dẫn ở trên. Sau đó mua thêm bún về để ăn kèm nữa là được. Tùy vào số người trong gia đình mà bạn mua thêm lượng bún cho vừa đủ. Lưu ý khi ăn với bún bạn không nên nấu sệt quá, sẽ không ngon. Cần cho thêm một chút nước nữa mới được.

Cách nấu bún cari chay

Cách nấu canh cari chay

Thường thì món cà ri sẽ được nấu sền sệt và dùng kèm với bánh mì. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn nó như một món canh thì cũng hoàn toàn có thể. Bạn chỉ cần cho thêm nhiều nước như khi nấu cà ri để ăn bún là được. Những ngày mùa đông lạnh giá, có một bát canh cà ri chay ăn cùng với cơm nóng hổi thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Cách nấu canh cari chay

Cách làm món gỏi chay

Cách làm gỏi chay - 1

Nguyên liệu:

– 200 gram nấm bào ngư
– Mì căn 3 cây
– Hành tây chọn củ vừa
– Rau răm
– Ngò
– Hạt nêm (vì đây là món gỏi chay nên các bạn nên chọn loại hạt nêm chay có bán rất nhiều tại các siêu thị, nếu không tìm mua được, các bạn có thể dùng muối để thay thế)
– Muối tinh
– Đường cát trắng
– Dầu ăn
– Chanh

Các bước thực hiện:

Bước 1:

Sơ chế nấm bào ngư. Tiến hành rửa sạch nấm bào ngư, trụng sơ qua nước nóng cho sạch, sau đó vớt ra để ráo.

Bước 2:

Hành tây nhặt, rửa sạch, bóc vỏ, sau đó thái miếng mỏng để trộn gỏi. Các loại rau răm, rau ngò nhặt và rửa sạch.

Bước 3:

Mì căn đem chiên sơ, sao đó xé thành sợi nhỏ vừa ăn

Bước 4:

Cho toàn bộ mì căn, nám bào ngư các loại gia vị muố, bột ngọt, đường, hạt nêm, một thìa nước cốt chanh sau đó trộn đều. Trộn vừa tay không nên quá mạnh vì sẽ làm nát mì căn và nấm bào ngư, cũng không nên trộn quá nhẹ, các gia vị sẽ không ngấm được vào các nguyên liệu. Sau khi trộn thấy gỏi gần đạt chuẩn thì cho rau răm, rau ngò, hành tây vào bóp cùng cho thơm.

Bước 5:

Đem gỏi lên đĩa, có thể rắc thêm một chút lạc rang cho thơm và ngậy. Thế là chúng ta đã có món gỏi chay mát, thanh, chua chua ngọt ngọt ăn kèm với cari ngon hết sẩy.

Cách làm món gỏi chay 2

Để làm một món ăn ngon, sẽ mất khá nhiều thời gian để tìm tòi công thức cũng như làm đi làm lại nhiều lần để thành công. Tuy vậy, với công thức mà JAMJA’s BLOG cung cấp cho các bạn, chúng mình tin rằng các bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu thực hiện.

Cách nấu cà ri gà chay

Cách nấu cari gà chay

Các món ăn Cari từ Ấn Độ khi về đến Việt Nam được người dân sáng tạo ra rất nhiều món ăn khác nhau. Tiếp theo sẽ là cách làm cari gà chay đảm bảo thơm ngon tuyệt đỉnh luôn.

Nguyên liệu:

  • Mì căn: 280g
  • Hành tây: 1/2 củ
  • Sả: 2 cây
  • Nấm đông cô: 12 tai
  • Hạt nêm nấm: 4 thìa cà phê
  • Cà ri dầu: 6 thìa canh
  • Nước lọc: 1,5 chén
  • Sữa tươi: 4 chén nhỏ
  • Thịt chay khô: 2 chén nhỏ
  • Đường phèn: 1 viên nhỏ
  • Muối: 1/2 thìa cà phê
  • Khoai môn: 0.5kg
  • Cà rốt: 2 củ
  • Cần tây: 2 cây
  • Su su: 1 quả
  • Nước cốt dừa: 1 lon
  • Dầu điều đỏ: 1 thìa cà phê
  • Nước tương: 2 thìa cà phê
  • Đường: 2 thìa cà phê
  • Dầu Canola: 1/2 thìa canh

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên bạn cần sơ chế các loại rau củ. Làm sạch su su, cà rốt, hành tây, khoai môn, nấm rồi thái vừa ăn. Sả đập dập rồi băm nhỏ

Bước 2: Chiên mì căn

Bắc chảo lên bếp rồi cho dầu canola vào. Sau đó cho mì vào chiên vàng. Sau đó tiếp tục cho đường + nước tương vào và đảo đều tay trong khoảng 2 phút rồi tắt bếp.

Bước 3: Nấu cà ri

Bắc nồi lên bếp. Tiếp theo bạn cho dầu canola vào, đợi dầu sôi thì cho hành + 1/2 lượng sả băm vào rồi đảo đều tay cho đến khi vàng thơm.

Tiếp theo bạn cho lần lượt thịt + nấm + hạt nêm + cà ri dầu + nước vào đảo đều rồi nấu cho đến khi thấy hỗn hợp sệt lại.

Lúc này bạn tiếp tục cho lượng sả còn lại vào, nấu thêm một chút cho đến khi gần cạn nước thì cho sữa tươi + muối + đường phèn + cà rốt. Tiếp tục nấu sôi rồi lại cho su su + khoai môn + mì căn + hành củ + cần tây + nước cốt dừa vào. Nấu sôi rồi hạ lửa nhỏ lại cho đến khi mọi nguyên liệu đều chín.

Nêm nếm lại rồi tắt bếp thôi. Cũng như những món ăn khác, bạn có thể ăn kèm cari với bún, cơm hay bánh mì đều ngon.

Trên đây là bài viết “Cách nấu cari chay thơm ngon đậm đà ” của JAMJA’s BLOG mong rằng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin hay và hữu ích để các bạn có thể tự tay làm món cari chay ngay tại nhà trong dịp cuối tuần để gia đình cùng thưởng thức.

Chúc bạn thành công!

=>> Tìm hiểu thêm: Bật mí cách nấu súp cua thơm ngon, dinh dưỡng cho cả gia đình

5/5 - (2 votes)

Comments

comments