Cách nấu cháo gấc cho bé ăn dặm đơn giản nhưng bổ dưỡng

14431

Cách nấu cháo gấc cho bé ăn dặm là công thức được các bà nội trợ quan tâm. Cùng tìm hiểu công thức chi tiết dưới đây!

Ăn dặm là khoảng thời gian quan trọng đối với mối bé vì thế các mẹ nên chuẩn bị sẵn những món ăn ngon, bổ dưỡng và phù hợp dành cho các bé. Trong đó, các mẹ có thể tham khảo món cháo gấc. Đây là món ăn thơm ngon và hấp dẫn để mang đến cho bé bữa ăn ngon và thú vị.

Nhưng liệu rằng công thức nấu nướng món ăn này có dễ không? Nên chú ý điều gì để món ăn thêm ngon và thú vị hơn? Để hiểu rõ hơn về món ăn dặm độc đáo và bổ dưỡng này, mời các mẹ cùng tìm hiểu công thức cụ thể dưới đây.

JAMJA’s Blog xin mách bạn những món ăn đều giúp bé của bạn có được bữa ăn ngon, phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ một cách tốt nhất.

Cháo gấc có tác dụng gì đối với trẻ?

Giai đoạn ăn dặm là giai đoạn rất quan trọng cho sự phát triển của mỗi trẻ. Chính vì vậy, mẹ cần chịu khó nấu những món ăn ngon, đủ dinh dưỡng lại phải bắt mắt để bé ăn. Trong đó, cháo gấc là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều bà mẹ khi muốn trẻ phát triển tốt. Trong cháo gấc có thành phần không thể thiếu đó chính là dầu gấc cũng chính là nguyên liệu làm nên dinh dưỡng của món cháo này. Hãy cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu xem dầu gấc có những công dụng gì mà lại được sử dụng nhiều đến vậy.

Cách nấu cháo gấc cho bé ăn dặm-1

Hàm lượng dưỡng chất phong phú, dồi dào có trong dầu gấc sẽ giúp trẻ có thể phát triển một cách vượt trội và an toàn. Dầu gấc có chứa hàm lượng Beta caroten lớn giúp cho hệ xương của trẻ phát triển, nhờ đó trẻ sẽ có thể tăng trưởng chiều cao nhanh chóng và hợp lý. Ngoài ra dầu gấc còn có tác dụng bổ mắt. Vitamin A có trong dầu gấc chính là nguồn dưỡng chất tự nhiên, không gây hại cho sức khỏe mà lại giúp bé có đôi mắt sáng khỏe. Vitamin A cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng khô da hay giảm sức đề kháng của trẻ, cũng giúp trẻ bỏ đi thói quen lười ăn rau. Thêm vào đó, dầu gấc lại chứa hàm lượng Omega 3 và Omega 6 dồi dào giúp trẻ hoàn thiện trí não của mình và phát triển một cách cân đối và toàn diện nhất.

Dầu gấc thường được cho một ít vào cháo của bé, rất dễ ăn và không gây nhàm chán. Các mẹ đã thấy được những lợi ích mà dầu gấc cũng như cháo gấc mang lại rồi chứ. Nếu bé đang trong thời kỳ ăn dặm mà mẹ còn chưa cho bé ăn dầu gấc thì quả là một thiếu sót lớn đấy. Giờ thì các mẹ hãy tiếp tục theo dõi và xem cách chế biến và sử dụng dầu gấc như thế nào nhé.

Xem thêm: Cháo ghẹ nấu với rau gì cho ngon, bổ dưỡng cho bé ăn dặm?

Cách nấu cháo gấc cho bé ăn dặm

Cách nấu cháo gấc cho bé ăn dặm-2

Chỉ cần bỏ ra một chút thời gian, thêm sự yêu thương của mẹ và áp dụng công thức cách làm mà JAMJA’s BLOG chia sẻ ở đây, chắc chắn bạn sẽ có món cháo gấc cho bé ăn dặm hoàn hảo.

Nguyên liệu nấu cháo gấc ăn dặm

– Hạt gấc nếp: 5-7 hạt

– Gạo tẻ: 50g

– Đậu xanh bóc vỏ: 20g

– Bột canh

– Dầu ăn: ½ thìa cà phê

Các bước nấu cháo gấc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Gạo tẻ và đậu xanh đãi sạch với nước lạnh, nhặt bỏ sạn/trấu nếu có. Sau đó bạn ngâm trong nước lạnh khoảng 4 tiếng để khi nấu sẽ nhanh nhừ hơn. Lưu ý: ngâm đậu xanh và gạo tẻ riêng.

Cách nấu cháo gấc cho bé ăn dặm-3

Bước 2: Cho gạo tẻ và đậu xanh vào máy xay, cho thêm 500ml nước lọc rồi xay nhuyễn. Sau đó bạn đổ hỗn hợp vừa xay lọc qua rây rồi cho vào nồi và bắc lên bếp ninh cho nhừ.

Bạn cũng có thể không xay gạo tẻ và đậu xanh trước mà sau khi ninh nhừ mới cho vào máy xay nhuyễn rồi lọc qua rây cho mịn rồi lại đun sôi đều được.

Bước 3: Trong khi đợi cháo nhừ, bạn tiến hành chế biến gấc

Nếu bạn đã có sẵn dầu gấc thì sau khi cháo nhừ, bạn chỉ việc cho dầu gấc vào cháo, khuấy đều trong vòng 2 phút rồi nhắc nồi xuống là được.

Còn nếu không có sẵn dầu gấc, bạn hãy tiếp tục thực hiện công việc sau:

Tách bỏ màng gấc, sau đó cắt nhỏ. Tiếp theo bắc chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào đun hơi nóng thì cho màng gấc vào đảo trong vòng 5 phút rồi tắt bếp.

Cách nấu cháo gấc cho bé ăn dặm-4

Lọc qua rây loại bỏ bã, sau đó bạn cho dầu gấc vào cháo đã nhừ, khuấy đều và nấu thêm 5 phút nữa là được. Cuối cùng là múc cháo ra bát để nguội bớt rồi cho bé ăn.

Hướng dẫn cách làm dầu gấc tại nhà

Tranh thủ thời gian làm một ít dầu gấc dự trữ sẵn trong nhà, để khi cần nấu cháo cho bé có sẵn để nấu luôn cho tiện lợi các mẹ nhé.

Nguyên liệu làm dầu gấc

– Gấc: 1 quả: Hãy chọn những quả chín đỏ nhé

 cách làm dầu gấc tại nhà-1

– Dầu ăn: 300ml: Tốt nhất nên sử dụng dầu ô liu hoặc dầu đậu nành

Các bước thực hiện

Bước 1: Quả gấc mua về đem rửa thật sạch. Hòa một chậu nước muối loãng rồi cho cả quả gấc vào và ngâm trong vòng khoảng 20 phút (để nguyên cả quả). Sau đó lại rửa sạch lại quả gấc với nước lạnh rồi để cho ráo nước.

Bước 2: Bổ đôi quả gấc, dùng thìa hoặc tay mang bao tay múc hết hạt gấc và cả phần thịt gấc màu vàng cho ra bát. Thịt gấc rất giàu DHA nên không nên bỏ đi đâu các mẹ nhé.

Sau đó đem phơi nắng trong khoảng 3 tiếng hoặc cho vào tủ lạnh khoảng 4 tiếng sẽ thấy thịt gấc khô cứng lại.

Bước 3: Bóc lớp màng gấc ra sau đó cho vào máy xay hoặc thái nhỏ

 cách làm dầu gấc tại nhà-2

Bước 4: Bắc chảo lên bếp, cho lớp màng gấc vừa tách vào rồi cho dầu ăn vào, đảo đều trong khoảng 30 phút sẽ thấy màng gấc chuyển sang màu đỏ đậm thì tắt bếp.

Bước 5: Đổ hỗn hợp thật nguội sau đó cho hỗn hợp qua rây hoặc gạn để lọc lấy phần dầu. Dầu gấc sau khi hoàn thành có màu đỏ cam, mùi thơm dịu nhẹ. Các mẹ hãy cho dầu gấc vào một chiếc lọ thủy tinh thật sạch, rồi cho vào tủ lạnh hoặc để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời để dùng dần .

 cách làm dầu gấc tại nhà-3

Cháo gấc rất dễ ăn, đối với trẻ  nhỏ cháo gấc giúp bổ sung rất nhiều dinh dưỡng tốt cho quá trình phát triển của trẻ. Chính vì vậy, mẹ hãy học thêm cách nấu cháo gấc cho bé như JAMJA’s BLOG đã hướng dẫn và nấu cho bé thưởng thức nhé.

=>> Dụng cụ nhà bếp chỉ từ 9K [maxbutton id=”25″ url=”https://shorten.asia/PnNAhUnb” text=”XEM NGAY!” ]

3.1/5 - (8 votes)

Comments

comments