Bật mí cách nấu cháo lươn với đậu xanh thơm ngon mà không lo bị tanh

10155

Cách nấu cháo lươn với đậu xanh thế nào cho ngon mà không bị tanh? Nếu quan tâm đến nội dung này cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Lươn là loại thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích bởi phần thịt chắc, ngọt, giàu dưỡng chất. Chúng là nguyên liệu cho nhiều món ăn hấp dẫn đặc biệt là những món ăn bổ dưỡng cho người mới ốm dậy, chẳng hạn như cháo lươn.

Phần thịt ninh nhừ, nước dùng ngọt sau đó mới cho gạo vào nấu thành cháo vì thế khi thưởng thức sẽ khiến chúng trở nên ngon, ngọt và hấp dẫn hơn. Thịt lươn ninh ngon sẽ khiến món ăn trở nên tuyệt vời hơn ngay từ miếng đầu tiên thưởng thức.

Nhưng thịt lươn khó chế biến, có vị tanh đặc trưng vì thế nếu không sơ chế chuẩn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn này. Liệu rằng bạn đã nắm được công thức chế biến hay chưa? Nếu quan tâm đến món ăn tuyệt vời với mẹo vặt để cháo lươn cùng đậu xanh trở nên ngon  hơn, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt lươn bạn đã biết chưa?

Thịt lươn được sử dụng rất phổ biến trong mỗi gia đình Việt Nam, trong lươn có các loại vitamin nhóm A, B1, B6, thêm vào đó là các khoáng chất tốt cho cơ thể con người như sắt, natri, canxi,… Theo các nhà Đông y đã nghiên cứu rằng, lươn có rất nhiều tác dụng đến với cơ thể con người, bất kì ai ăn lươn cũng đều tốt. Nhưng ngoại trừ phụ nữ đang mang thai không nên ăn lươn. Thịt lươn có thể được coi là liều thuốc hảo hạng chữa các bệnh như khô miệng, đau nhức trong tai, sinh khí huyết, tăng cường sức khỏe,…

Giá trị dinh dưỡng từ thịt lươn-1

Vì lượng chất dinh dưỡng dồi dào có trong lươn mà thịt lươn được dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Ở miền Nam, người dân có nhiều công thức để nấu thịt lươn thật thơm ngon như lươn xào lăn, lươn xé phay hay đơn giản là món lẩu lươn. Nam Bộ được mệnh danh là vùng sông nước của nước ta, vùng đất thiên nhiên ôn hòa cùng với nhiều loại thực phẩm tốt. Vì vậy mà trong mỗi bữa ăn của dân Nam bộ, bạn sẽ thấy sẽ chẳng bao giờ thiếu được các món ăn từ cá đặc biệt là lươn.

Xem thêm:

Giá trị dinh dưỡng từ thịt lươn-2

Mà lạ thay, món nào làm tự thịt lươn đều rất hấp dẫn và lạ miệng. Món ăn nào cũng có đặc sắc đặc trưng riêng. Đáng nhớ nhất là món gỏi lươn với bắp chuối. Bạn sẽ bị thu hút ngay bởi đĩa gỏi lươn màu sắc đẹp mắt, hương vị hấp dẫn cùng với hương thơm quyến rũ từ đậu phộng rang đập dập, của rau thơm và không thể thiếu vị cay của ớt tươi. Đối với món gỏi lươn này, người Nam bộ thường ăn cùng với bánh tráng mè, xúc gỏi lên ăn cùng. Bạn sẽ cũng chẳng thể nào bỏ qua được đó chính là cháo lươn nấu cùng đậu xanh. Món cháo hấp dẫn vừa bổ dưỡng cho cơ thể, vừa giúp cho con người giải nhiệt, tinh thần sảng khoái, tăng cường sức lực. Theo như người Nam bộ thì vào tháng ba và tháng tư, thời tiết bắt đầu nóng thì ăn cháo lươn là hợp nhất. Cháo lươn giúp cơ thể mát hơn, tốt cho sức khỏe con người. Còn đối với người miền Bắc, món được chế biến từ thịt lươn phổ biến nhất đó chính là miến lươn, lươn bung, lươn nấu chuối.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt lươn-3

Thịt lươn cũng có cách làm sạch, chế biến riêng mà bạn cần chú ý. Theo như nghiên cứu thì trong thịt lươn có chứa ấu trình ký sinh tồn tại rất lâu và có thể chịu nhiệt rất tốt. Vì vậy nếu bạn chỉ xào qua với lửa thì sẽ không tiêu diệt được loại ấu trùng này, không làm kĩ thì loại ấu trùng này sẽ đi vào cơ thể, ảnh hưởng đến đường ruột của bạn. Tốt hơn hết bạn nên chế biến thật kĩ, nấu chín lươn hay ninh nhừ hấp cách thủy đều được. Bạn nên làm mọi cách để thịt lươn được đảm bảo. Một chú ý là bạn không nên mua lươn đã chế biến sẵn ở chợ hay mua những con bị ươn, khi chết thì phần thịt lươn sẽ bị nhiễm khuẩn, chuyển hóa thành chất độc không đảm bảo cho sức khỏe người ăn. Nếu bình thường thì cơ thể con người có thể chịu đựng được, nhưng hàm lượng chất độc này quá cao, cơ thể yếu hay mới bệnh, trẻ em thì có thể gây ngộ độc.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt lươn-4

Cùng JAMJA’s BLOG chế biến món thịt lươn thành cháo lươn đậu xanh thơm ngon với những công đoạn đơn giản nhanh gọn, vẫn đảm bảo được hương vị lươn chuẩn và ngọt nhất.

Cách nấu cháo lươn với đậu xanh đậm đà mà không sợ tanh cho bé yêu đổi bữa

Nếu là bà mẹ đã có con thì chắc hẳn bạn luôn hiểu được cảm giác luôn muốn đổi bữa ăn mới giúp cho các bé ngon miệng và hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn. Lươn là một loại thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin, hiểu được điều này nên nhiều bà nội trợ đã áp dụng ngay thực đơn cháo lươn vào thực đơn của bé yêu. Với cách nấu cháo lươn với đậu xanh mà chúng tôi giới thiệu đến các bạn ngay sau đây chính là một ý tưởng không tồi để đổi bữa cho bé. Cháo lươn quen thuộc trong danh sách những món cháo ngon, giúp các bé bổ sung chất dinh dưỡng, tăng sức đề khác, chống lại các loại virus gây bệnh.

cách nấu cháo lươn với đậu xanh-1

Hãy cập nhật ngay công thức mới toanh này để nấu được nồi cháo lươn đậu xanh thơm ngon, hấp dẫn để mang lại sự đa dạng cho bữa ăn.

cách nấu cháo lươn với đậu xanh-2

Các nguyên liệu cần chuẩn bị cho món cháo lươn nấu với đậu xanh

  • Lươn tươi: 200g
  • Gạo ngon: 100g
  • Đậu xanh đã tách vỏ: 50g
  • Bí đỏ: 100g
  • Hành tươi
  • Rau mùi tây
  • Các loại gia vị đi kèm: nước mắm ngon, đường trắng, dầu ăn, muối

Các bước hoàn thiện món cháo lươn nấu với đậu xanh

Bước 1:

Bạn nên mua lươn còn tươi sống để đảm bảo được độ ngon. Nếu sợ chế biến thì bạn có thể chọn lươn tươi rồi nhờ người ta làm sẵn để không mất nhiều thời gian. Với những bạn có thể tự làm thì bạn nên làm theo những bước sau để lươn không bị tanh và hết nhớt. Lúc mua về bạn nên để nguyên lươn sống ở trong túi, thêm vào đó một chút muối hạt, như vậy lươn sẽ quẫy và loại bỏ được phần nhớt. Sau 15 phút bạn cho lươn ra ngoài rửa sạch với nước, dội lên thân lươn nước sôi để loại bỏ hoàn toàn nhớt và mùi tanh. Rửa lại lần cuối rồi để lươn ráo nước.

cách nấu cháo lươn với đậu xanh-3

Bước 2:

Sau khi lươn đã ráo nước thì cho lươn vào nồi luộc. Thêm vào nồi nước một chút muối hạt, giấm gạo rồi đun sôi nước, cần chú ý khi nước sôi giảm nhỏ lửa để không bị trào ra ngoài. Luộc lươn khoảng 15 phút là chín, vớt lươn ra ngoài, lúc này thịt lươn đã hoàn toàn hết mùi tanh.

Cách làm:

cách nấu cháo lươn với đậu xanh-4

Bạn nhanh tay gỡ thịt khi lươn còn nóng, thịt sẽ dóc hơn là khi nguội. Gỡ lấy phần thịt, bỏ đi ruột và xương. Bạn có thể dùng xương xay nhuyễn bằng máy xay cầm tay rồi lọc lấy nước, bỏ đi phần bã.

cách nấu cháo lươn với đậu xanh-5

Bước 3:

Đậu xanh trước hết bạn nên vo sạch, cho vào chậu nước, nhặt bỏ những hạt nổi đi, những hạt đó thường sẽ bị mốc hoặc sâu. Sau đó ngâm đậu xanh trong nước ấm khoảng 30 phút. Gạo cũng vo sạch, lọc bỏ trấu cùng hạt mốc đen đầu, ngâm trong nước ấm. Nếu có thời gian bạn nên ngâm đậu xanh và gạo qua đêm để khi nấu sẽ nhanh bở hơn rất nhiều.

cách nấu cháo lươn với đậu xanh-6

Bí đỏ bạn nên lấy một miếng lớn, gọt vỏ đi, lọc hạt ở giữa. Sau đó rửa sạch, cắt thành những miếng nhỏ hình hạt lựu. Hành lá và mùi tàu rửa sạch, sau đó cắt thành những khúc ngắn.

Cách nấu cháo lươn với đậu xanh-7

Bước 4:

Muốn cháo được ngon hơn đậm vị hơn thì tốt nhất là nên dùng nước ninh xương bước vừa rồi đã chuẩn bị. Cho gạo cùng đậu xanh vào trong nồi, đổ phần nước ninh xương lươn vào cùng. Khi nước cháo sôi thì bắt đầu giảm nhỏ lửa, đậy nắp và đun thêm khoảng 10 phút.

Cách nấu cháo lươn với đậu xanh-8

Sau 10 phút bạn cho bí đỏ thái hạt lựu vào cùng. Ninh gạo cùng đỗ xanh và bí đỏ với lửa nhỏ. Bạn cũng có thể dùng nồi áp suất cũng được, chú ý cho nhiều nước một chút. Ninh cho đến khi cháo nở bung, bí đỏ nhừ mềm là được.

Bước 5:

Hành khô bóc bỏ, cắt rễ, đập dập rồi dập dập, băm cho thật nhuyễn. Chuẩn bị một chảo con lên bếp, thêm vào một chút dầu ăn. Đợi cho dầu ăn nóng thì cho hành vào phi thơm. Khi hành đã dậy mùi thì cho thịt lươn vào đảo đều. Chú ý nhẹ tay để thịt lươn không bị nát, nêm thêm chút gia vị, xào đến khi thịt lươn săn lại thì tắt bếp.

Cách nấu cháo lươn với đậu xanh-9

Đổ phần thịt lươn đã xào chín thơm vào nồi cháo đã chuẩn bị, nêm thêm chút gia vị cho vừa miệng. Vậy là món cháo lươn nấu với đậu xanh đã hoàn thành, các bạn có thể múc ra ngay cho bé thưởng thức.

cách nấu cháo lươn với đậu xanh-10

Không chỉ có các bé mà người lớn cũng có thể ăn cháo lươn để phục hồi sức khỏe, tránh bệnh tật. Thịt lươn có lượng chất đạm dồi dào, bổ sung chất khoáng cần thiết giúp cơ thể cân bằng và phát triển. Kết hợp cùng đậu xanh, bí đỏ có tác dụng cho bé có khả năng miễn dịch tốt, chị em phụ nữ đẹp da, mọi người tránh được viêm họng và đặc  biệt là bổ máu.

Cách nấu cháo lươn nấu với cà rốt thơm ngon, ngọt vị tự nhiên

Cháo lươn quen thuộc với những bé có độ tuổi từ 1 tuổi trở lên. Các bà mẹ thông thái đã biết được rằng lươn có giá trị dinh dưỡng rất cao, giúp cho cơ thể các bé được tăng cường sức khỏe, có khả năng chống lại bệnh tật thật tốt. Vì vậy mà thịt lươn là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn của bé. Không chỉ kết hợp với đậu xanh và bí đỏ, thịt lươn cũng có thể kết hợp cùng với cà rốt- loại rau củ tốt cho trí não. Hãy thử ngay cách nấu cháo lươn với cà rốt, chắc chắn không bé nào là không thích món ăn lạ miệng này.

Cách nấu cháo lươn nấu với cà rốt-1

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món cháo lươn cà rốt

  • Thịt lươn: 30g
  • Gạo tẻ: 50g (khoảng 2 nắm gạo)
  • Cà rốt: 1 củ
  • Nước mắm
  • Dầu ăn
  • Muối iot

Gạo chỉ cần 2 nắm gạo là đủ vì khi ninh cháo, gạo sẽ nở bung ra. Cho quá nhiều gạo khiến cháo đặc rất khó ăn.

Các bước để hoàn thiện món cháo lươn cà rốt thơm ngon

Bước 1:

Bạn nên mua lươn còn tươi sống để đảm bảo được độ ngon. Với những bạn có thể tự làm thì bạn nên làm theo những bước sau để lươn không bị tanh và hết nhớt. Lúc mua về bạn nên để nguyên lươn sống ở trong túi, thêm vào đó một chút muối hạt, như vậy lươn sẽ quẫy và loại bỏ được phần nhớt. Sau 15 phút bạn cho lươn ra ngoài rửa sạch với nước, dội lên thân lươn nước sôi để loại bỏ hoàn toàn nhớt và mùi tanh. Rửa lại lần cuối rồi để lươn ráo nước.

Cách nấu cháo lươn nấu với cà rốt-2

Bước 2:

Thêm vào nồi nước một chút muối hạt, giấm gạo rồi đun sôi nước, cần chú ý khi nước sôi giảm nhỏ lửa để không bị trào ra ngoài. Gỡ lấy phần thịt, bỏ đi ruột và xương. Bạn có thể dùng xương xay nhuyễn bằng máy xay cầm tay rồi lọc lấy nước, bỏ đi phần bã. Phần nước dùng này bạn có thể dùng để nấu cháo. Phần thịt lươn bạn nên xé nhỏ ra.

Cách nấu cháo lươn nấu với cà rốt-3

Bước 3:

Gạo trước hết nhặt sạch sạn và loại bỏ đi phần vỏ trấu bên ngoài. Vo gạo với nước để loại bỏ chất bẩn, không nên vo quá kĩ sẽ làm mất đi chất đạm bao bọc bên ngoài hạt gạo. Ngâm gạo trong nước nóng khoảng 1 tiếng trước khi nấu cháo, nếu có thời gian bạn nên ngâm gạo qua một đem để đạt được độ bở gạo như ý.

Sau thời gian ngâm, bạn vớt gạo ra. Chuẩn bị cối để giã gạo, không nên giã quá nhỏ, chỉ cần giã sơ qua là được. Cho gạo vào nồi cơm điện hoặc nồi ninh. Đổ hết phần nước ninh xương từ lươn vào nồi, cháo sẽ dậy vị của lươn. Đậy nắp và bắt đầu ninh cháo.

Cách nấu cháo lươn nấu với cà rốt-4

Bước 4:

Cà rốt gọt vỏ, cắt đi cuống rồi rửa sạch lại với nước. Cắt cà rốt thành những miếng nhỏ như hạt lựu. Sau khi kiểm tra gạo bắt đầu nhừ thì cho cà rốt thái hạt lựu vào ninh cùng. Thêm vào nồi cháo khoảng nửa bát tô nước. Tiếp tục đậy nắp và ninh tiếp thêm khoảng 15 phút cho gạo và cà rốt quyện vào nhau. Lúc này bạn nên nêm thêm gia vị cho cháo được đậm đà: 2 thìa nước mắm hoặc dùng muối iot đều được. Khuấy đều và đậy nắp đun tiếp.

Cách nấu cháo lươn nấu với cà rốt-5

Bước 5:

Chuẩn bị một chảo bé, thêm vào đó một chút dầu ăn và hành khô băm nhuyễn. Khi hành đã dậy mùi thì cho thịt lươn đã xé nhỏ vào xào đều. Nêm thêm chút gia vị vào thịt lươn, chú ý cho chút gia vị để không mặn quá vì cháo đã được có gia vị.

Cách nấu cháo lươn nấu với cà rốt-6

Khi thịt lươn đã ngấm gia vị và săn lại thì đổ nốt phần thịt này vào nồi cháo rồi đảo đều, đun thêm khoảng 5 phút là được. Để cháo nguội khoảng 2 phút rồi thêm một chút dầu ăn vào là được. Thưởng thức ngay khi cháo còn nóng, khi thưởng thức có thể thêm một chút hành lá hay rau mùi.

Cách nấu cháo lươn nấu với cà rốt-7

Vậy là có 2 công thức cách nấu cháo lươn với đậu xanh và với cà rốt. 2 cách làm đều thơm ngon và bổ dưỡng. JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments