Mẹ đảm vào bếp với cách nấu cháo thịt bò đậu xanh cho bé yêu

3307

Cách nấu cháo thịt bò đậu xanh cho bé với bữa ăn dặm hàng ngày nên tiến hành thế nào, chuẩn bị nguyên liệu gì? Nếu quan tâm những vấn đề này hãy cùng tham khảo công thức dưới đây.

Để chăm sóc trẻ nhỏ khỏe mạnh, đầy đủ dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày là vấn đề các mẹ quan tâm, tìm hiểu. Không chỉ với các món ăn ngon mà cần phải thay đổi món thường xuyên để bữa ăn của bé thêm thú vị, hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Hiện nay không khó kiếm các cửa hàng chuyên phục vụ các món cháo dinh dưỡng để bé yêu có được bữa ăn nhanh gọn. Tuy nhiên thực tế không phải cơ sở nào cũng có được những món ăn đảm bảo, đầy đủ dinh dưỡng để chiêu đãi các bé mỗi khi đói bụng.

Đây là lý do mà các bà mẹ thường tìm công thức nấu nướng tại nhà, đảm bảo chất lượng món ăn và vấn đề an toàn thực phẩm, tránh để ảnh hưởng tới trẻ.

Trong bài viết này, JAMJA’s Blog mách bạn công thức cách nấu cháo thịt bò đậu xanh cho bé có bữa ăn hàng ngày dinh dưỡng, chất lượng. Cùng tìm hiểu thêm để có được bữa ăn thú vị nhất. Hy vọng với những chia sẻ này bé của bạn sẽ nấu nướng được bát cháo đúng như mong muốn của mình!

Giá trị dinh dưỡng của thịt bò và đậu xanh

Thịt bò

Thịt bò được đánh giá là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng bởi có chứa protein cùng nhiều nhóm vitamin tốt cho cơ thể như B1, B6, B12 cùng các hợp chất kẽm, magie. Đây đều là những nhóm chất quan trọng có trong máu, mà thịt bò được coi là loại thịt chứa nhiều kẽm và sắt nhất. Chính vì thế những người thiếu máu, người bị mất máu sau phẫu thuật thì bổ sung thịt bò trong nhóm thức ăn hàng ngày là hết sức cần thiết. Những lợi ích khi ăn thịt bò có thể nhận thấy đó là :

  • Tăng cường hệ miễn dịch : Trong thịt bò có chứa protein và vitamin B6, hai hợp chất này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng lớp màng miễn dịch, giúp cơ thể tránh khỏi những tác nhân gây hại từ bên ngoài, qua đó còn giúp phục hồi sức khỏe hiệu quả.
  • Tạo cơ bắp : Khoa học chứng minh và chỉ ra rằng nhóm thức ăn gồm thịt gà và thịt bò có chứa khoáng chất carnitine và sarcosine hỗ trợ quá trình chuyển hóa năng lượng và chất béo của cơ thể thành các axit amin giúp xây dựng, hình thành cơ bắp. Đặc biệt rất tốt đối với những người đang trong quá trình rèn luyện thể thao muốn tăng cơ hay sở hữu một cơ thể săn chắc, cân đối.

giá trị dinh dưỡng của thịt bò

  • Chống oxy hóa : Thịt bò có chứa nhiều dầu thực phẩm kết hợp cùng với hàm lượng acid béo thấp, trong quá trình tổng hợp chất, các axit lactic sẽ phát huy tác dụng nhằm ức chế quá trình oxy hóa của cơ thể, đồng thời sản sinh ra các tế bào mới giúp bảo vệ thành động mạch, giảm thiểu quá trình lão hóa.
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động trao đổi chất : Magiê và kẽm có trong thịt bò có tác dụng hiệu quả đối với thành dạ dày qua đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm bớt các tình trạng xấu của dạ dày cũng như đường ruột
  • Tốt cho máu và hồng cầu :  Có thể nói thịt bò là một trong những loại thực phẩm giàu sắt nhất trong nhóm thịt sống. Sử dụng thịt bò thường xuyên giúp sản sinh ra các tế bào hồng cầu mới, đồng thời bảo vệ thành mạch máu, tăng khả năng lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn. Những người gặp vấn đề về tim mạch hay huyết áp, hoặc thiếu máu cần bổ sung loại thực phẩm này thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Đậu xanh

Đậu xanh hay đỗ xanh được Đông y đánh là là một trong tám loại hạt có công dụng mát gan, giải độc điều hòa thân nhiệt và các bệnh liên quan đến hô hấp. Đậu xanh có thể dùng được cả vỏ, đặc biệt vỏ đậu xanh giúp làm đẹp da, trị mụn nội tiết, phát ban rất hiệu quả. Đối với trẻ em bị rôm sảy có thể dùng vỏ đỗ xanh ngâm sau đó đắp toàn thân để trị các vết rôm sảy rất hiệu quả.

  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch : Vitamin B tổng hợp có trong đậu xanh giúp kháng viêm hiệu quả, đồng thời làm giảm lượng đường và cholesterol trong máu vì thế rất thích hợp cho người mắc các bệnh về tim mạch hay huyết áp. Đồng thời vỏ đậu xanh còn có làm giảm sự phát triển của các tế bào xấu có nguy cơ dẫn đến ung thư trong cơ thể hiệu quả.
  • Ngăn ngừa ung thư dạ dày : Vỏ và hạt đậu xanh có chứa coumestrol được xem là một loại chất chống oxy hóa và bảo vệ thành dạ dày, phòng chống xảy ra các hiện tượng chảy máu hay viêm nhiễm dạ dày. Vì thế những người có tiền sử hay đang mắc các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, đầy hơi, khó tiêu,… nên thường xuyên sử dụng các thực phẩm chứa đậu xanh hoặc nước đậu xanh rang hàng ngày để tránh ung thư dạ dày.

giá trị dinh dưỡng của đậu xanh

  • Tăng cường hệ miễn dịch : Hợp chất phytonutrient có trong đậu xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay người cao tuổi, người ốm nên sử dụng các món ăn chế biến từ đậu xanh để tăng cường sức khỏe. Theo thống kê, khi bạn dùng đậu xanh hàng ngày trong vòng 1 tháng sẽ làm giảm đến 25% lượng cholesterol trong máu và giảm 30% các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp.
  • Đẹp da, mát gan, giải độc : Đậu xanh có tính mát, trong đậu xanh cũng chứa hàm lượng chất xơ cao vượt trội vì thế giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố và hỗ trợ tiêu hóa, điều trị các vấn đề về đường ruột như táo bón, tiêu chảy.
  • Tốt cho người bị bệnh tiểu đường : Trong đậu xanh chứa đường tốt vì thế không hề gây hại đến lượng đường huyết có trong máu. Do đó người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể sử dụng đậu xanh hàng ngày.

Cách nấu cháo thịt bò đậu xanh

Cách nấu cháo thịt bò đậu xanh không khó mà ngược lại rất đơn giản và nhanh chóng, bạn có thể dễ dàng chế biến chỉ trong vài bước đơn giản. Đây là một món ăn ngon và bổ dưỡng bởi chứa hai nguyên liệu cực giàu chất dinh dưỡng đó là đậu xanh và thịt bò. Những ngày mát trời, các bà nội trợ có thể đổi món cho gia đình bằng món ăn này, thêm vào đó đây cũng là món ăn ưa thích của trẻ nhỏ bởi hương vị thơm bùi ngậy của đậu xanh và thịt bò. Món ăn này sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé yêu của bạn phát triển trong giai đoạn đầu đời. Không chần chờ gì nữa, cùng chúng mình bắt tay vào bếp thực hiện cách làm món ngon này ngay nào.

Cách nấu cháo thịt bò đậu xanh-1

Nguyên liệu:

  • Gạo tẻ : 50g. Chọn gạo tẻ ngon để khi nấu cháo được mềm nhuyễn, không bị bở hay quá nát, giúp bát cháo được đẹp mắt và hấp dẫn hơn
  • Thịt bò : 100 gr. Để nấu cháo, bạn nên chọn phần nạc vai bò, đây là phần thịt có lẫn cả nạc và mỡ, đặc biệt phần mỡ không quá nhiều nên không gây ngán. Không nên chọn thịt quá nạc sẽ làm thịt bị khô khi nấu, dù có ninh nhừ thì thịt bò vẫn sẽ bị mất đi vị ngon ngọt cần thiết
  • Đậu xanh : 50 gr. Đậu xanh chọn hạt tròn, ngon, mẩy, không chọn các hạt bị ẩm mốc sẽ làm ảnh hưởng chất lượng của cháo.
  • Xương ống ( không bắt buộc ) : 50g.  Xương ống giúp cho phần cháo ngọt hơn, nước ninh xương nấu cháo sẽ tạo độ ngọt tự nhiên đồng thời cho món cháo thêm bổ dưỡng. Bạn có thể nấu cháo không hoặc ninh cùng nước xương hầm đều được.
  • Rau thơm : hành lá, tía tô, rau mùi.
  • Gia vị : nước mắm, hạt nêm, dầu ăn, bột canh, hạt tiêu.

Cách nấu cháo đậu xanh thịt bò-2

Các bước thực hiện

Bước 1 : Sơ chế các nguyên liệu

  • Thịt bò mua về rửa sạch, ngâm với nước muối loãng từ 5-10 phút cho bớt mùi sau đó để ráo và thái miếng lát mỏng. Bạn có thể xay nhuyễn hoặc băm nhỏ nếu nấu cho trẻ nhỏ hoặc tùy theo sở thích.

Cách nấu cháo thịt bò đậu xanh

  • Đậu xanh rửa sạch và ngâm xấp nước trong vòng 1 tiếng để đậu xanh nở ra một chút sẽ dễ ninh hơn. Lưu ý bạn nên bỏ đi các hạt hỏng (hạt nổi trên nước là hạt bị lép, hỏng) để món cháo được chất lượng nhé.
  • Gạo tẻ đãi sạch rồi ngâm xấp nước trong vòng 1 tiếng.
  • Xương ống mua về rửa sạch, chặt khúc nhỏ.
  • Rau thơm nhặt sạch rễ và băm nhỏ

Cách nấu cháo đậu xanh thịt bò-4

Bước 2 :

  • Thịt bò ướp với 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa hạt tiêu sau đó để nghỉ trong vòng 30 phút cho ngấm gia vị.
  • Bắc nồi nước lên bếp, thả xương ống vào ninh, nên chỉnh lửa liu riu để xương ống cho ra nước ngọt nhé. Thời gian ninh từ 40 phút đến 1 tiếng. Sau đó vớt xương ra, có thể bỏ đi hoặc giữ lại nấu chung.
  • Đổ gạo tẻ vào nồi nước ninh xương và đậy nắp đun trong vòng 20-30 phút cho cháo mềm nhừ. Lưu ý bạn có thể điều chỉnh lượng nước để món cháo của chúng ta không quá đặc nhưng cũng không quá loảng nhé.

Bước 3: 

  • Sau khi cháo nhừ, đổ thịt bò cùng đậu xanh vào nồi, khuấy đều, nêm nếm gia vị tùy ý. Để món cháo được thơm ngon hấp dẫn, đừng quên khuấy đều tay để cháo, đậu xanh và thịt bò tan vào nhau nhé.
  • Đun cháo trong vòng 2 tiếng với lửa nhỏ. Khi cháo chín và có độ sánh nhất định, múc ra bát, rắc rau thơm, hạt tiêu lên và thưởng thức.

Cách nấu cháo thịt bò đậu xanh-5

  • Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể cho cháo vào máy xay sinh tố xay thêm 1-2 lần để cháo nhuyễn, giúp trẻ ăn dễ dàng và không bị hóc.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong cách nấu cháo thịt bò đậu xanh rồi ! Thật đơn giản phải không nào, nếu bạn không có thời gian thì có thể bỏ qua bước ninh xương và nấu trực tiếp cháo trắng rồi bỏ các nguyên liệu còn lại vào. Để món cháo thơm ngon dinh dưỡng hơn bạn có thể sáng tạo bằng cách thêm hạt sen hoặc cà rốt và nấu cùng. Hi vọng bạn đã có thể những điều thú vị về món ăn bổ dưỡng này.

Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm: Cách làm các món ngon từ thịt bò bắp chuẩn như ăn tiệc

>>> Cập nhật tin khuyến mãi, nhận mã giảm giá trà sữa cafe: Tocotoco, GOKY, The Coffee House mới nhất tại JAMJA.vn

4.5/5 - (2 votes)

Comments

comments