Mách mẹ cách nấu cháo vịt cho bé thơm ngon, đầy dinh dưỡng

6586

Cháo vịt được đánh giá là 1 trong 6 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và phù hơp để cho bé ăn dặm. Hãy cùng JAMJA’s BLOG theo dõi cách nấu cháo vịt cho bé trong bài viết này nhé!

Thịt vịt được đánh giá là nguyên liệu giàu dưỡng chất cung cấp nhiều protein và các chất béo cần thiết cho cơ thể của trẻ nhỏ. Ngoài ra, trong thành phần của thịt vịt còn chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng khác như: sắt, canxi, photpho, các khoáng chất vitamin… đây đều là những yếu tố đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, chính vì vậy mà các mẹ nên bổ sung nguyên liệu này vào bữa ăn của các bé.

cách nấu cháo vịt cho bé

Từ nguyên liệu chính là thịt vịt, các mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: vịt xào, vịt nấu, lẩu vịt. Tuy nhiên, trong bài viết này chúng mình sẽ chỉ đi giới thiệu 4 cách nấu cháo vịt cho bé ăn dặm cũng như một số lưu ý mà các mẹ nên tham khảo khi lên thực đơn cho bé. Hãy cùng chúng mình theo dõi nhé!

Cách nấu cháo vịt khoai sọ cho bé

Khoai sọ giàu tinh bột và có hàm lượng dinh dưỡng cao, trong 100g khoai sọ chứa tới 4,1g hoặc 11% nhu cầu chất xơ hàng ngày cho bé. Chính vì vậy, các mẹ có thể thêm vào thực đơn của bé nguyên liệu này.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 cái đùi vịt (hoặc có thể lựa chọn phần lườn)
  • 2 củ khoai sọ (khoảng 30g)
  • Hành lá
  • 2 nắm gạo nếp

cách nấu cháo vị khoai sọ

Các bước nấu cháo vịt khoai sọ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp đem vo sạch rồi ngâm với nước khoảng 30-45 phút để hạt gạo nở to, như vậy lúc nấu cháo sẽ quánh và nhanh hơn.

Khoai sọ đem gọt vỏ, luộc chín rồi đem xay nhuyễn. Có hai cách để tránh bị ngứa khi gọt khoai sọ mà các mẹ có  thể lựa chọn đó là luộc khoai sọ sau đó mới bóc vỏ rồi đem xay, hai là dùng găng tay thực phẩm khi gọt.

Các bước nấu cháo vịt khoai sọ

Thịt vịt sau khi mua về đem nhặt sạch lông, xát vịt với muối hạt để khử bớt mùi hôi. Sau đó rửa sạch, đem lọc thịt, loại bỏ phần da và xương, phần thịt đem xay sau đó để ra bát.

Bước 2: Tiến hành nấu cháo vịt khoai sọ

Phần xương vịt đem ninh lấy nước ngọt, ninh khoảng 30 phút trong thời gian ngâm gạo. Sau đó lọc lai phần nước để loại bỏ xương dăm sau đó cho gạo vào ninh cùng. Ninh cháo khoảng 1 tiếng cho đến khi hạt gạp nhuyễn và nồi cháo đã quánh lại thì cho khoai sọ và thịt vịt vào. Khuấy đều thêm khoảng 5 phút cho đến khi thấy nồi cháo sôi thì cho hành hoa thái nhỏ vào rồi tắt bếp.

cách nấu cháo vịt khoai sọ cho bé 2

Bước 3: Đổ cháo ra bát và chờ cho đến khi nguội thì bắt đầu cho bé ăn.

Để tiện lợi hơn và đỡ phải kì công thì các mẹ có thể nấu sẵn một nồi cháo trắng sau đó múc ra và để ngăn mát tủ lạnh. Đến khi nào nấu cháo cho bé thì các mẹ chỉ cần thêm nguyên liệu chính là đã có món cháo thơm ngon cho các bé rồi. Tuy nhiên, không nên nấu sẵn nhiều quá, chỉ cần đủ cho bé ăn 2 ngày là được nhé, như vậy vừa đảm bảo được độ ngon của cháo.

cách nấu cháo vịt khoai sọ cho bé 3

Cách nấu cháo vịt rau xanh cho bé

Rau xanh đặc biệt tốt cho tiêu hóa của bé, tuy nhiên cần phải chế biến sạch sẽ, trước khi đem xay nhuyễn rau xanh thì các mẹ nên ngâm với muối loãng để khử sạch vi khuẩn nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 100g thịt vịt
  • 30g gạo tẻ, 20g gạo nếp
  • 1/4 củ khoai tây
  • 3 cây rau ngót (bạn có thể lựa chọn rau ngót, rau cải, súp lơ… tùy thích để thay đổi bữa ăn cho bé nhé)

cách nấu cháo vịt rau xanh cho bé 2

Các bước nấu cháo vịt rau xanh

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo đem trộn lẫn với nhau, vo sạch rồi đem ngâm khoảng 30 phút với nước ấm sau đó bắc nồi lên ninh cháo.

cách nấu cháo vịt rau xanh cho bé 4

Thịt vịt mua về đem sơ chế sạch, xát với muối để khử mùi hôi sau đó đem luộc.

Khoai tây gọt sạch vỏ, đem xay nhuyễn

Ray ngót nhặt rửa sạch rồi đem xay cùng với khoai tây.

Bước 2: Tiến hành nấu cháo

Trong khi chờ gạo ngâm xong thì các mẹ nên tranh thủ thời gian để luộc vịt, luộc khoảng 20-30 phút sau đó vớt ra để nguội, phần nước luộc vịt lọc lại rồi đem ninh cháo cho ngọt.

Thịt vịt sau khi nguội đem xé nhỏ sau đó đem xay để bé dễ ăn hơn.

Ninh cháo khoảng 45-60 phút cho cháo nhuyễn hẳn, trong quá trình ninh các mẹ nên thi thoảng khuấy cháo để tránh cho cháo bị cháy, sát nồi nhé.

cách nấu cháo vịt rau xanh cho bé 1

Chờ cho cháo chín hẳn thì cho thịt vịt xay cùng khoai tây và rau ngót đã xay sẵn vào nồi. Đun thêm 5 phút cho nguyên liệu chín hẳn thì tắt bếp.

Bước 3: Cho cháo ra bát và chờ nguội thì cho bé ăn.

Lưu ý: Nếu như bé mới tập ăn dặm thì cách tốt nhất để cho bé ăn ngon miêng là xay cháo trước khi cho bé ăn, cùng với đó là nhỏ thêm 1- giọt dầu gấc để cho món ăn hấp dẫn hơn nhé!

cách nấu cháo vịt rau xanh cho bé

Ngoai việc chọn rau ngót và khoai tây, các mẹ có thể lựa chọn nhiều loại rau củ dinh dưỡng khác như rau cải, súp lơ, nấm rơm, cà rốt, rau chân vịt… để đem đến hương vị mới cho bé.

Cách nấu cháo vịt hạt sen đậu que cho bé

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 100g thịt vịt
  • 30g gạo tẻ + 20g gạo nếp
  • 30g đậu que
  • 10g hạt sen
  • Dầu ăn

cách nấu cháo vịt hạt sen đậu que cho bé 1

Các bước nấu cháo vịt hạt sen đậu que

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đối với gạo và thịt vịt các mẹ có thể làm tương tự như trên nhé. Thịt vịt sau khi luộc nhớ giữ lại nước, loại bỏ phần da sau đó xé riêng phần thịt đem đi xay.

cách nấu cháo vịt hạt sen đậu que cho bé 3

Hạt sen ngâm với nước khoảng 1 tiếng sau đó loại bỏ phần tâm sen để khi nấu sẽ không bị đắng rồi cho vào ninh cùng với gạo

Đậu que đem nhặt rửa sạch, luộc qua cho đỡ ngái rồi đem xay nhuyễn.

Bước 2: Tiến hành nấu cháo

Cháo ninh khoảng 1 tiếng cho nhừ hẳn, sau đó các mẹ lấy thìa đánh nhuyễn hạt sen rồi lần lượt cho thịt vịt, đậu que vào, khuấy đều tay với lửa vừa khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Bước 3: Hoàn thành

Đổ cháo ra bát, thêm 1- 2 giọt dầu ăn dành cho bé , khuấy lại mọt lần nữa rồi chờ cho cháo nguội thì đút cho bé ăn.

cách nấu cháo vịt hạt sen đậu que cho bé 2

Thêm một món ăn nữa từ nguyên liệu chính là thịt vịt mà mình muốn giới thiệu đến các mẹ đó là món cháo vịt đậu xanh. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì đậu xanh có chứa hàm lượng lớn vitamin C và vitamin E có tác dụng làm tăng hệ miễn dịch của trẻ một cách tối ưu, chính vì vậy mà được coi là thực phẩm “vàng” cho sức khỏe của bé.

Cách nấu cháo vịt đỗ xanh cho bé

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 100g thịt vịt (có thể lựa nguyên 1 cái đùi vịt nhé)
  • 30g gạo tẻ + 20g gạo nếp
  • 20g đậu xanh nguyên hạt
  • 1 nhánh gừng tươi
  • Hành lá, mùi thơm (có thể loại bỏ nếu bé còn nhỏ nhé các mẹ)

cách nấu cháo vịt đậu xanh

Các bước nấu cháo vịt đỗ xanh

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo trộn lẫn sau đó đem vo sạch rồi ngâm với nước khoảng 30 phút cho hạt gạo nở đều trước khi bắc vào ninh cháo.

Đỗ xanh đem vo qua

Gừng đem nướng thơm,cạo sạch vỏ sau đó đập nguyên miếng.

Thịt vịt sơ chế sạch sẽ, để ráo

Hành lá mùi thơm đem nhặt rửa sạch rồi thái nhỏ, để riêng ra bát.

Bước 2: Tiến hành nấu cháo

Cho thịt vịt, đỗ xanh, gạo, gừng nướng vào nồi, cho thêm nước vào ninh cháo (khoảng 500ml nước). Khi vịt chín thì vớt thịt ra, gỡ thịt vịt và loại bỏ phần da, sau đó đem thịt vịt đi xay nhuyễn để bé dễ ăn hơn.

cách nấu cháo vịt đậu xanh 5

Đồng thời, vớt miếng gừng ra. Bỏ thịt đã xay vào lại nồi cháo, tiếp tục ninh đến khi nồi cháo quánh lại thì nêm nếm lại gia vị, tuy nhiên việc nêm nếm gia vị chỉ tiến hành cho bé trên 1 tuổi thôi nhé các mẹ. Cho thêm hành hoa, mùi thơm thái nhỏ vào nồi cháo, đun sôi lăn tăn thì tắt bếp.

Bước 3: Hoàn thành

Múc cháo ra bát và đợi đến khi cháo nguội thì các mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn.

cách nấu cháo vịt đậu xanh 4

Một số lưu ý dành cho trẻ mới ăn dặm

Nếu bé nhà mình dưới một tuổi thì các mẹ nên hạn chế việc nêm nếm gia vị, đặc biệt là muối vì gia vị này không tốt cho thận của bé. Khi các bé từ 6 tháng tập ăn dặm thì nguồn muối có trong các thực phẩm cũng đủ để cung cấp chất cho bé rồi nhé nên các mẹ có thể yên tâm hơn.

Ngoài ra, khi bé được trên 1 tuổi thì lúc này các mẹ có thể lựa chọn các sản phẩm, nước mắm dành riêng cho bé. Hiện nay, trên thị trường có xuất hiện nhiều mặt hàng gia vị dành riêng cho bé mà các mẹ có thể lựa chọn nhé!

Cùng với việc bổ sung ăn dặm cho bé thì các mẹ vẫn phải đảm bảo lượng sữa cung cấp cho bé khoảng 700-900ml/ngày, đan xem việc ăn dặm cho bé 2 bữa/ngày, với bé trên 1 tuổi thì có thể tăng lên 3 bữa/ngày.

Trong quá trình nấy cháo cho bé ăn dặm, các mẹ nên lựa chọn kết hợp với nhiều loại rau củ quả khác nhau để cho món ăn thêm hấp dẫn và cung cấp thêm nhiều dưỡng chất cho bé.

cách nấu cháo vịt cho bé 2

Như đã nói bên trên, để thuận tiện cũng như tiết kiệm được kha khá thời gian thì các mẹ nên nấu sẵn một nồi cháo trắng sau đó múc ra bảo quản trong tủ lạnh đến khi cần dùng tới thì chỉ cần khuấy thêm cùng với nguyên liệu, như vậy sẽ giúp mẹ tiết kiệm được nhiều thời gian thay vào việc chăm sóc bé.

Bằng những cách làm mà JAMJA’s BLOG giới thiệu đến bạn hôm nay là bạn đã có ngay bí quyết 4 món cháo vịt thơm ngon cho bé nhà mình rồi đó. Hy vọng, cách nấu cháo vịt cho bé này cũng sẽ giúp bạn bổ sung thêm vào cẩm nang dinh dưỡng cho bé! Chúc các mẹ thành công!

=>> Dụng cụ nhà bếp chỉ từ 9K [maxbutton id=”25″ url=”https://shorten.asia/PnNAhUnb” text=”XEM NGAY!” ]

4.5/5 - (2 votes)

Comments

comments