Cách nấu chè bắp đậu xanh – bí quyết món ngon cho chị em nội trợ

1894

Chè bắp đậu xanh là thức uống bổ dưỡng cho ngày hè nóng bức. Với nhiều thành phần có trong bắp và đậu xanh như: sắt, magie, vitamin, khoáng chất… rất tốt cho quá trình duy trì sức khỏe con người. Với bài viết hôm nay, chúng mình sẽ giới thiệu đến bạn cách nấu chè bắp đậu xanh  thơm ngon, sánh mịn tại nhà.

Không chỉ thơm ngon mà chè bắp đậu xanh còn là thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe của người ăn. Với các thành phần giàu chất dinh dưỡng bên trong từng hạt bắp thì chè bắp đậu xanh được đánh giá là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, ngăn ngừa thiếu máu, giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa huyết áp và nguy cơ gây ung thư. Cùng với đó, trong thành phần đậu xanh cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi góp phần bổ sung manga, tăng cường hệ miễn dịch và giàu chất xơ, góp phần duy trì một lối sống khỏe cho cả gia đình.

cách nấu chè bắp đậu xanh 4

Với những ngày nhiệt độ nóng nực như hiện nay thì việc nhâm nhi một cốc chè bắp đậu xanh ngọt ngọt, thanh thanh và mát lịm để xóa tan mọi mệt mỏi quả đúng là lý tưởng phải không nào? Để giúp bạn làm điều đó thì dưới đây, chúng minh sẽ hướng dẫn cho bạn về cách nấu chè bắp đậu xanh thơm ngon cho cả nhà.

Cách nấu chè bắp đậu xanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 2 cái bắp ngô (nên lựa chọn ngô ngọt cho món chè thêm đẹp mắt và ngon hơn)
  • 300g đậu xanh
  • 200g nước cốt dừa nguyên chất hoặc nước cốt dừa đóng hôpk
  • 100ml sữa tươi không đường
  • 20g bột năng (có thể thay bằng bột sắn)
  • 200g đường
  • 2 ống vani nhỏ
  • 100g dừa nạo

cách nấu chè bắp đậu xanh 8

Bí quyết lựa chọn ngô ngon: Đó là những bắp ngô non, hạt mẩy và căng và phải là những bắp vừa mới được bẻ xuống, lá của bắp ngô còn tươi.

Các bước nấu chè bắp đậu xanh

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu xanh mua về đem đi ngâm, ngâm khoảng 3-5 tiếng cho hạt đỗ nở to sau đó đem đi đãi cho sạch vỏ, rồi để ráo nước.

Bắp ngô: Tách lấy hạt sau đó rửa sạch, nhớ phải giữ phần lõi để lúc sau luộc lấy nước cho thơm.

cách nấu chè bắp đậu xanh 1

Bước 2: Nấu chè

Sau khi đỗ đã được sơ chế thì đem bắc lên nồi và đổ ngập nước vào luộc cùng với lõi ngô. Đến khi nước sôi khoảng 5 phút thì bớt lõi ra sau đó tiếp tục đun đỗ khoảng 15 phút cho hạt đỗ chín lục và bở thì đổ phần ngô đã được tách lấy hạt vào. Chờ cho hỗn hợp đậu xanh và ngô sôi lên thì cho sữa tươi và nước cốt dừa. Tiếp tục ninh khoảng 5 phút đến khi hạt đỗ đã chín nhừ và ngô vẫn còn giữ nguyên độ căng mẩy của nó. Lưu ý: Trong quá trình đun cần phải liên tục đả để phần dưới nồi không bị cháy khét.

Hòa hỗn hợp 20g bột năng cùng với khoảng 50ml nước lọc, đánh đều tay sao cho bột không còn cặn và rón cục sau đó đổ từ từ vào hỗn hợp đang đun trên bếp. Vừa đổ vừa kết hợp khuấy đều tay để nồi chè không bị vón cục, đun thêm khoảng 5 phút cho đến khi bột năng nở đều, tạo độ đặc, sánh cho món chè.

Lúc này, người nấu sẽ đổ 100g đường vào để tạo vị cho món, cùng với đó là rắc 2 ống vani đã được chuẩn bị sẵn vào nồi chè để tạo mùi cho món chè. Đảo đều tay lần cuối rồi tắt bếp, bắc nồi ra ngoài. Tùy từng khẩu vị khác nhau mà cần có sự điều chỉnh độ ngọt của chè.

Bước 3: Trang trí và thưởng thức

Chờ cho chè đã nguội bớt thì múc ra chén hoăc cốc, tưới lên trên một ít nước cốt dừa cô đặc và rắc lên một ít dừa tươi để có thể thưởng thức. Nếu muốn dùng lạnh thì bạn có thể cho thêm đá bào để có thể đem lại hương vị mát lạnh, sảng khoái cho ngày hè.

cách nấu chè bắp đậu xanh 2

Để món chè bắp đậu xanh được hoàn hảo hơn về cả mùi vị lẫn hình thức thì bạn nên cẩn thận, khéo léo hơn trong khi thực hiện và nêm nếm hương liệu. Trong quá trình nấu nên khuấy đều tay để nồi chè không bị lắng, cháy ở phần đáy.

Yêu cầu thành phẩm

Phần đậu xanh đã nhuyễn, ngô chín và ngọt, vị chè ngọt thanh, thơm mát, bổ dưỡng, mang chút hương thơm của nước cốt dừa, hương thơm của ngô và hương đỗ xanh sánh quyện lại cung cấp năng lượng cho những ngày oi ả như hiện nay.

cách nấu chè bắp đậu xanh 6

Lá dứa được biết đến là thành phần giúp tăng thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn. Với sự kếp hợp sáng tạo giữa bắp và lá dứa đảm bảo sẽ khiến bạn cực kì thích thú với món chè bắp lá dứa – một tron những món ăn đặc sản của vùng đất Huế thơ mộng.

Xem thêm:

Cách nấu chè bắp lá dứa

Nguyên liệu cần chuẩn bị

cách nấu chè bắp lá dứa

  • 4 bắp ngô ngọt
  • Nước cốt dừa
  • 50g bột năng
  • 250g đường trắng
  • 2 ống vani
  • 1 bó lá dứa
  • 1 ít vừng trắng

Các bước nấu chè bắp lá dứa

  • Nấu chè

Bước 1: Bắp mua về đem lột sạch vỏ, bỏ hết râu và đem luộc chín. Sau khi bắp đã chín thì ớt ra, chờ cho nguội rồi đem bào lấy hạt, phần nước vẫn để nguyên. Để đơn giản và nhanh hơn, bạn có thể để thẳng bắp ngộ rồi sử dụng dao bao, bào thẳng.

cách nấu chè bắp lá dứa 7

Bước 2: Lá dứa sau khi rửa sạch đem luộc chung với phần nước luộc bắp.Nấu sôi nước trong khoảng 5 phút cho dậy mùi thơm lừng rồi vớt lá dứa ra ngoài. Đồng thời, lọc lại phần nước đã đun để loại bỏ cặn.

Bước 3: Cho ngô sau khi đã được bào vào hỗn hợp nước vừa mới được lọc. Tiếp đến cho đường và vani vào nêm nếm sao cho phù hợp với khẩu vị của người ăn. Đun khoảng 5-10 phút.

cách nấu chè bắp lá dứa 2

Bước 4: Hòa hỗn hợp bột năng với nước, khấy đều tay cho hỗn hợp không còn vón cục nữa rồi đổ từ từ vào nồi chè đang đun trên bếp. Khấy liên tục cho tới khi chè sánh vừa phải thì tắt bếp.

  • Các bước làm trân châu

Bước 1: Dừa sau khi mua về xắt miếng nhỏ 0,2mm.

cách nấu chè bắp lá dứa 5

Bước 2: Chuẩn bị 50ml nước ấm sau đó đổ 100g bột năng (hoặc bột đao), nhào bột sao cho hỗn hợp đã có độ dẻo và không bị ướt. Chia một thành những thành nhiều phần rồi lăn đều ra mâm, sau đó chia thành từng khúc ngắn nặn dẹt và cho hạt dừa vào giữa rồi xoa tròn, làm tương tự như vậy đến khi hết bột.

cách nấu chè bắp lá dứa 6

Bước 3: Đun sôi nước sau đó đổ hỗn hợp hạt trân châu vừa nặn vào đun, chờ cho hạt trân châu đã trong và nổi lên mặt nước thì vớt ra ngâm với nước lạnh khoảng 2 phút để viên trân châu không bị dính và mè sau đó vớt ra đĩa để thưởng thức cùng với chè.

  •  Trang trí và thưởng thức

Chờ chè nguội thì đem múc ra bát rồi cho thêm vài viên trân châu vào, bên trên bát chè rưới một chút nước cốt dừa đặc cùng một ít vừng, một ít dưa nạo sợ như vậy bạn đã có thể thưởng thức món chè thơm ngon, ngoài ra, để mát và thanh hơn thì trong úc ăn bạn có thể kết hợp cùng với đá bào sẵn. Với sự mát mát, nồng nồng cùng màu xanh cốm đẹp mắt của lá dứa kết hợp với sự ngọt thanh của ngô và dai dai, giòn giòn của hạt trân châu thêm chút béo ngậy của nước cốt dừa đảm bảo sẽ đem đến cho gia đình bạn sự thích thú.

cách nấu chè bắp lá dứa 1

Cùng với món chè bắp đậu xanh và chè bắp lá dứa thì chúng mình sẽ giới thiệu thêm cho bạn về món chè bắp đậu đen. Hạt ngô dẻo thơm kết hợp với đạu đen bở bùi mang vị ngọt thanh dễ chịu, đây tuy là món ăn dân dã nhưng lại rất được yêu thích bởi sự thơm ngon của nó.

Xem thêm:

Cách nấu chè bắp đậu đen

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 2 bắp ngô nếp non (hoặc có thể lựa chọn ngô ngọt)
  • 150g đỗ đen
  • 60g bột năng
  • 200g đường cát trắng
  • 2 ống vani
  • Nước cốt dừa + 100g dừa bào sợi

cách nấu chè bắp đậu đen

Các bước làm món chè bắp đậu đen

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu đen đem loại bỏ những hạt kẹ, hỏng, rửa sạch rồi đem ngâm khoảng 1-2 tiếng với nước cho hạt đậu khi ninh sẽ nhanh hơn.

Ngô sau khi đã lột vỏ và loại bỏ râu thì đem rửa sạch rồi tách lấy hạt.

Bước 2: Công thức nấu chè bắp đậu đen

Đặt nồi đỗ đen đang ngâm lên bếp rồi đun sôi khoảng 15 phút. Tiếp tục cho ngô vào đun cùng, tiếp tục đun 15 phút khi hạt ngô đã mềm và đỗ đã bở thì chè đã chín. Lúc này, người nấu sẽ cho đường và vani vào khuấy cùng, tùy từng khẩu vị mỗi người mà có sự điều chỉnh phù hợp. Sau đó đem hòa 50g bột năng với một chút nước rồi đổ từ từ vào nồi chè đang sôi, vừa đổ vừa kết hợp với khuấy nhẹ tay. Đun sôi một lần nữa khoảng 5 phút sao cho chè sánh lại thì tắt bếp.

Lưu ý: Để hạt đỗ ngọt bùi hơn thì khi đỗ ninh đã chín bở thì người nấu đem vớt đỗ ra xào riêng với đường để cho hạt đỗ xăn và ngấm ngọt hơn.

cách nấu chè bắp đậu đen 1

Bước 3: Trang trí và thưởng thức

Múc chè ra bắt rồi rót lên trên một lượng nhỏ nước cốt dừa và vài sợi dừa bào sợi. Sau đó, thì bạn có thể thưởng thức. Bạn có thể ăn cùng với đá bào để tăng sự mát lạnh cho món chè những người ngày nóng như vậy.

cách nấu chè bắp đậu đen 2

Yêu cầu thành phẩm

Hạt ngô dẻo thơm, đỗ đen bở bùi mang vị ngọt thanh hòa quyện với mùi thơm của nước cốt dừa, ăn rất dễ chịu.

Với những bí quyết về cách nấu chè bắp đậu xanh mà hôm nay JAMJA’s BLOG đã chia sẻ thì bạn đã có thể sẵn sàng vào bếp và nấu cho người thân của mình những bát chè thơm ngon, mát lành đúng không nào? Chúc bạn thành công và có những giây sảng khoái bên gia đình nhỏ của mình nhé!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments