Cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừa giải nhiệt ngày hè

2012

Chè bắp nếp nước cốt dừa hiện nay khá phổ biến bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng, những hạt nếp dẻo thơm nấu cùng nước cốt dừa béo ngậy tạo nên sự lôi cuốn, hấp dẫn cho món ăn. Cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừa cũng hết sức đơn giản, dễ làm ngay cả đối với những người mới lần đầu vào bếp.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong hạt ngô, có chứa 2g chất béo, 41g carbohydrate, 5g chất xơ và 5g protein, ngoài ra bắp ngô còn có vai trò cung cấp nước và nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể. Các chất béo có trong ngô chủ yếu là chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, bao gồm 29.5 mg axit béo omega – 3 và 961 mg axit béo omega – 6. Những hàm lượng khoáng chất và dưỡng chất có trong thành phần của ngô hết sức phong phú và có  khả năng tạo ra lá chắn bảo vệ cơ thể con người khi đứng trước bệnh tật.

cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừa 1

Trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, các loại chè được làm từ hạt ngũ cốc, cụ thể là hạt ngô rất được yêu thích bởi sự bổ dưỡng, đem lại các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe con người, chẳng hạn như: chè bắp đậu xanh, chè bắp đậu đen, chè mè… Tiếp tục giới thiệu đến các bạn món chè đặc trưng hiện đang được đón đợi đó là món chè bắp nếp nước cốt dừa. Cũng giống như cách nấu chè bắp ngọt, cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừa cũng hết sức đơn giản qua một vài công đoạn.

Cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừa

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 4 bắp ngô nếp (ngô trắng)
  • 1 trái dừa tươi
  • Muối tinh
  • 300g đường cát trắng
  • 1-2 lá nếp hoặc dầu hoa bưởi
  • 250ml nước cốt dừa đóng hộp
  • 3 thìa cà phê bột năng
  • Mè vừng rang thơm
  • 2 ống vani

cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừa 2

Các bước nấu chè bắp nếp nước cốt dừa

Bước 1: Sơ chế bắp

Bắp sau khi mua về đem lột vỏ, vặt bỏ râu rồi rửa sạch, tách lấy hạt, có thể sử dụng dao để bào hết hạt bắp ra khỏi lõi, giữ lại phần lõi để ninh lấy nước.

Lưu ý khi mua bắp: Chọn bắp tươi, không non cũng không già, lá bắp có màu xanh tươi và ngửi mùi không bị ôi, nên chọn bắp nếp để nồi chè vừa thơm vừa dẻo.

cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừa 3

Bước 2: Đặt 1 nồi nước lên bếp, cho lá nếp + lõi ngô vào đun sôi nếu không kiếm được dầu hoa bưởi. Trong lúc chờ nước sôi, ta đem hòa bột năng vào bát nước lọc với tỷ lệ 1:3, khuấy đều cho hỗn hợp không bị vón cục

cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừa 4

Bước 3: Chờ nước sôi thì vớt lá dứa cùng lõi ngô ra khỏi nồi nước, sau đó cho hạt bắp tách sẵn vào nồi nấu với lửa vừa cho tới khi bắp chín mềm dẻo thì nêm đường vừa ăn, thêm chút muối (chỉ 1 vài hạt thôi nhé) cùng 2 ống vani vào khuấy đều tay cho đường tan hết. Đến lúc này thì bạn bắt đầu đổ từ từ bột năng vào nồi, vừa đổ vừa khuấy liên tục để bột không bị vón cục, làm như thế cho tới khi bột nở hết, có độ sánh vừa phải thì tắt bếp, bắc ra ngoài. Nếu như hỗn hợp đặc quá thì có thể cho thêm chút nước, loãng quá thì pha thêm bột năng và tương tự như vậy cho vào nồi chè.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừa 5

Múc chè ra từng chén nhỏ, sau đó cho thêm vài thìa nước cốt dừa, mè rang lên trên rồi bắt đầu thưởng thức.

Chè bắp nếp nước cốt dừa ăn nóng hay lạnh đều ngon, nếu muốn ăn lạnh bạn nhớ phải chờ cho chè nguội hẳn rồi mới cho đá bào vào ăn.

Yêu cầu thành phẩm

Chè bắp chín dẻo, có vị ngọt thanh của hạt bắp và vị thơm béo ngậy của nước cốt dừa đem đến cảm giác hung phấn cho người thưởng thức.

cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừa 6

Bên cạnh ngô nếp bạn cũng có thể sử dụng những bắp ngô ngọt để làm hấp dẫn hơn nồi chè của mình. Chè bắp hạt sen là món ăn rất được yêu thích bởi vị ngọt đậm, dẻo của bắp cùng hương thơm nhè nhẹ, thanh mát của hạt sen, sự kết hợp của hai loại nguyên liệu này chắc chắn đem lại sự hài lòng cho bạn.

Cách nấu chè bắp hạt sen

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 3 trái bắp nếp
  • 50g hạt sen tươi (hoặc hạt sen khô)
  • 150g đường trắng
  • 2 muỗng bột năng
  • 2 ống vani
  • 250ml nước cốt dừa cô đặc

cách nấu chè bắp hạt sen 1

Xem thêm:

Các bước nấu chè bắp hạt sen

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bắp mua về đem bỏ vỏ và gỡ sạch râu, sau đó bào nhuyễn, hoặc bạn có thể tách hạt để hạt ngô còn nguyên vẹn trông đẹp mắt hơn. Để nồi chè thơm ngon hơn, bạn nên cân nhắc trong khi lựa chọn bắp, nên lựa những bắp cầm chắc tay, hạt mẩy, căng mẩy và đều hạt.

Cách nấu chè bắp hạt sen 2

Hạt sen: Nếu là hạt sen tươi bạn nên đem bóc vỏ sau đó bóc tách tâm sen rồi để riêng hạt, còn đối với hạt sen khô bạn cần ngâm với nước ấm khoảng 2-3 tiếng cho sen mềm sau đó cũng cần phải tách bỏ tâm sen để khi ăn sẽ đỡ bị đắng.

Cách nấu chè bắp hạt sen 3

Bước 2: Tiến hành nấu chè

Bắp sau khi bào nhuyễn giữ lại phần bắp sau đó đem luộc cùng với 1,5-2 lít nước lọc cho ra hết chất ngọt. Sau khi đun khoảng 20-30 phút thì vớt lõi ra và lọc lại nước để loại bỏ những chất cặn còn sót lại. Lọc lấy phần nước trong sau đó cho hạt sen vào ninh, nên cho hạt sen vào ninh trước bởi vì hạt sen cứng và lâu chín hơn. Ninh khoảng 10 phút thì bạn cho tiếp hạt bắp vào ninh cũng, lúc này thêm đường và vani vào nồi chè. Tùy từng sở thích của mỗi nhà mà có sự điều chỉnh liều lượng đường phù hợp.

Trong khi chờ hạt bắp chín, bạn đem 2 muỗng bột năng hòa tan với nước theo tỉ lệ 1:3 (1 thìa bột, 3 thìa nước).

Đợi đến lúc hạt sen và bắp đã mềm, thấm ngọt thì đổ từ từ hỗn hợp bột năng vào nồi, vừa đổ vừa khuấy nhẹ tay cho, liên tục khuấy như vậy để cho bột năng không bị vón cục. Chờ cho nồi chè sền sệt, thơm ngon thì tắt bếp.

Cách nấu chè bắp hạt sen 4

Bước 3: Trang trí và thưởng thức

Sau khi chè chín bạn có thể múc ngay ra chén và thưởng thức món chè nóng. Chè bắp sẽ thơm ngon và hấp dẫn hơn khi bạn rắc thêm một ít dừa nạo, đậu phộng và nước cốt dừa lên trên. Nếu muốn thưởng thức món chè lạnh thì bạn phải chờ cho chè nguội rồi mới múc ra bát và thưởng thức cùng với đá bào.

Yêu cầu thành phẩm

Chè có hương vị ngọt mát, thanh thanh, sự dẻo thơm của hạt ngô kết hợp với sự bở bùi của nhân sen và hương thơm của nước cốt dừa khiến cho bát chè của bạn thơm ngon đến độ khó cưỡng lại.

Cách nấu chè bắp hạt sen 5

Bắp và hạt sen là những nguyên liệu có tính mát và tốt cho sức khỏe con người, đồng thời đây cũng là những nguyên liệu rất dễ mua. Nên nhớ kĩ trước khi nấu hạt sen bạn cần phải loại bỏ tâm sen nếu không nồi chè của bạn sẽ có vị đắng, khiến cho món chè mất đi một phần hấp dẫn.

Ngoài ra, sự kết hợp giữa bắp ngô với tinh bột sắn cũng là một sự chọn lựa hoàn hảo. Sắn dây cũng là nguyên liệu lành tính và được nhiều người lựa chọn để thanh nhiệt cho cơ thể bằng cách pha trực tiếp với đường và đá hay nấu lên. Cách làm món chè bắp bột sắn hêt sức đơn giản.

Xem thêm:

Cách nấu chè bắp bột sắn dây

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 3 bắp ngô (ngô nếp hay ngọt đều được nhé)
  • 3 muỗng bột sắn dây
  • Lá nếp
  • 300g đường
  • Nước lọc
  • 100g dừa nạo sợi
  • 250ml nước cốt dừa
  • 2 ống vani

Cách nấu chè bắp bột sắn dây 1

Các bước nấu chè bắp bột sắn dây

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngô đem lột sạch vỏ, rửa sạch rồi luộc chín, giữ lại phần nước luộc ngô. Vớt ngô ra và chờ cho ngô nguội hẳn thì đem tách lấy hạt. Sau đó bỏ lõi và lá nếp vào nồi và tiếp tục đun. Đun khoảng 1-20 phút thì vớt ra, lọc lại phần nước để loại bỏ phần cặn còn sót lại.

Bước 2: Tiến hành nấu chè

Bỏ riêng phần nước ngô đã được lọc sau đó cho hạt ngô vào ninh cùng, đun sôi trong vòng 15 phút với lửa vừa.

Trong thời gian ngô được đun sôi thì chúng ta đem hòa bột sắn với chút nước lọc, khuấy đều tay cho bột sắn tan hết. Khi nồi ngô ninh đã xong thì bạn đổ từ từ hỗn hợp bột sắn dây vào trong nồi, lưu ý vừa đổ vừa khuấy đều tay để cho bột sắn không bị vón cục. Tiếp tục khuấy cho đến khi bột sắn và ngô hòa quyện với nhau tạo thành một dung dịch đặc quánh thì cho vani và đường vào, tùy vào từng khẩu vị ăn ngọt của mỗi gia đình mà có sự điều chỉnh liều lượng. Đun thêm khoảng 2-3 phút thì tắt bếp.

Cách nấu chè bắp bột sắn dây 2

Bước 3: Trang trí và thưởng thức

Chờ cho chè nguội bớt thì bạn có thể múc ra và thưởng thức, rắc lên trên bát chè một nhúm dừa nạo sợi cùng chút nước cốt dừa để tăng phần hấp dẫn và thơm ngon cho món ăn của bạn. Bên cạnh đó, nếu muốn thưởng thức món chè mát thì bạn nên chờ cho nồi chè nguội hẳn rồi múc ra từng bát sau đó để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút rồi cho ra thưởng thức nhé!

cách nấu chè bắp bột sắn dây 3

Yêu cầu thành phẩm

Nồi chè sền sệt, thơm ngon, có màu trắng trong đẹp mắt của nước bột sắn cùng màu vàng óng của hạt ngô hòa quyện với hương thơm của lá nếp kết hợp cùng mùi hương của ống vani và nước cốt dừa đảm bảo sẽ khiến cho các thành viên phải thích thú khi thưởng thức.

Như vậy bạn đã hoàn thành cách nấu chè bắp thơm ngon cho cả gia đình cùng thưởng thức mà chất lượng của nó lại không hề thua kém, thậm chí còn tốt hơn và an toàn hơn so với món ăn có sẵn ngoài tiệm. Hy vong với cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừaJAMJA’s BLOG giới thiệu với bạn ngày hôm nay sẽ giúp cho bạn biết thêm một bí quyết với trong sổ tay nấu ăn của mình. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments