Chi tiết cách nấu chè chuối đậu xanh thơm ngon, giải khát ngày hè

7965

Cách nấu chề chuối đậu thơm ngon, chuẩn vị sẽ giúp xua đi cái nóng ngày hè oi ả. Chắc chắn món ăn này sẽ được các thành viên trong gia đình bạn đón nhận đấy, thử xem sao nhé!

Mối khi nhắc đến cái tên chè chuối đậu xanh chắc chắn nhiều người đều cảm thấy gần gũi và thân quen. Mọi người sẽ nghĩ ngay đến món chuối chưng được bà và mẹ làm những ngày còn bé.

Thực tế thì món chè chuối đậu xanh chính là biến thể từ món chuối chưng được nhiều người thưởng thức bao lâu nay. Món ăn này có xuất xứ từ Nam Bộ, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Đối với những người con của mảnh đất này, những người phóng khoáng và sống luôn có tình, luôn yêu thích các món ăn được chế biến từ nguyên liệu sẵn có trong vườn nhà. Vì thế món ăn càng trở nên thân thương và thu hút.

Nếu một lần được thưởng thức món chè chuối đậu xanh bạn sẽ cảm nhận được sự thân thuộc cũng như cái tình của người dân Nam Bộ trong đó. Cùng tìm hiểu thêm công thức cách làm món chè đơn giản này và tự tay chế biến cho gia đình mình thưởng thức nhé. Chắc chắn bạn sẽ có thêm một công thức nấu nướng ngon tuyệt vời chỉ từ các nguyên liệu rất đỗi thân thuộc.

cách nấu chè chuối đậu xanh

Cách nấu chè chuối đậu xanh ngon nhất hiện nay

Chè chuối đậu xanh là sự kết hợp của hai loại nguyên liệu tưởng chừng rất khó ăn. Nhưng bạn sẽ bất ngờ về sự hòa quyện giữa chuối và đậu xanh với hương vị thơm ngon, dịu nhẹ, dễ ăn. Chuối cùng với đậu xanh nổi tiếng có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người, giúp giải nhiệt nhanh chóng vào ngày hè nóng nực. Nếu bạn đang tìm kiếm một công thức món chè mới đem lại vị mới lạ, thanh thanh mà đậm chất dân dã thì chè chuối đậu xanh chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Cùng bắt tay vào làm ngay nhé.

cách nấu chè chuối đậu xanh 1

Xem thêm:

Nguyên liệu để nấu món chè chuối đậu xanh 

  • Chuối chín: nửa nải khoảng 7 đến 8 quả
  • Muối: nửa thìa cà phê
  • Nước cốt dừa: 500ml
  • Đậu xanh: 150g
  • Đường trắng: 3 thìa
  • Hạt bột báng
  • Dừa
  • Đậu phộng

cách nấu chè chuối đậu xanh 2

Muốn món chè này ngon thì việc chọn chuối thật sự rất quan trọng. Loại chuối dùng nấu chè chuối đậu xanh không yêu cầu rõ ràng, chuối tây chuối ta đều được cả. Nhưng có quy chuẩn chung để chọn chuối đó chính là: chỉ được dùng những trái mới chín tới, chuối chín đủ sẽ có hương vị ngọt vừa phải, không quá nẫu. Nếu bạn chọn trái chuối xanh để nấu chè sẽ gặp tình trạng nồi chè của bạn có vị chát, rất khó ăn. Còn trong trường hợp dùng chuối chín thì khi nấu chè chuối sẽ dần mất đi vị.

Các bước để nấu món chè chuối đậu xanh 

Bước 1:

Trước tiên bạn cần bóc bỏ đi phần vỏ bên ngoài của quả chuối. Để ruột chuối vào một đĩa sạch rồi cắt chuối thành những miếng tròn vừa ăn. Một tip nhỏ cho bạn đó chính là nên chỉ cắt khoanh chuối dày khoảng từ 1cm đến 2cm. Trút hết chuối đã thái vào trong một bát tô, ướp chuối một chút muối hạt cùng với đường trắng. Dùng đũa trộn đều các nguyên liệu với nhau, ướp chuối khoảng 15 phút cho gia vị được ngấm đều.

cách nấu chè chuối đậu xanh 4

Bước 2:

Đặt một chảo lớp lên bếp, đợi cho chảo nóng già thì bắt đầu cho đậu phông rang chín. Khi đậu phộng đã chín thì đổ vào rổ, chà cho sạch lớp vỏ bên ngoài rồi cho vào cối giã nhỏ.

Đậu xanh rửa qua nước, nếu thấy hạt nào nổi lên thì cần loại bỏ ngay. Ngâm đậu xanh trong nước ấm thêm một giờ để hạt được mềm hơn. Sau 1 giờ thì vớt đậu xanh ra vo cho sạch sẽ, rồi để ở rổ cho ráo nước.

cách nấu chè chuối đậu xanh 5

Cùi dừa bạn nên mua loại đã được nạo sẵn ở ngoài quán để không mất nhiều thời gian tự nạo tại nhà.

Hạt bột báng bạn cho vào một bát con, cho nước vào ngâm khoảng từ 15 phút đến 20 phút. Sau đó rửa sạch để ráo.

Bước 3:

Chuẩn bị một nồi lớn, thêm một lượng nước vào phải vào. Tiếp tục cho nước cốt dừa hòa cùng với nước. Nếu gặp tình trạng không có nước dừa thì bạn cũng có thể tự làm bằng cách xay nhuyễn cùi dừa rồi vắt lấy nước.

Cho đậu xanh vào nồi nước, đậy nắp và đun thêm khoảng 15 phút cho đậu được mềm nhất. Tiếp theo đó là cho chuối, đậy vung và đun chừng 10 phút nữa.

cách nấu chè chuối đậu xanh 6

Bước 4:

Nêm nếm thêm đường vào nồi chè sao cho phù hợp với khẩu vị bản thân. Cuối cùng cho hạt bột báng vào, đậy vung để bột được nhanh chín hơn. Thấy hạt bột báng nổi lên mặt nước và chuyển màu trong là đã chín.

cách nấu chè chuối đậu xanh 7

Một mẹo nhỏ cho bạn đó chính là khi nấu chè bạn có thể cho thêm khoảng 3 lá nếp vào để tăng hương thơm. Khi chè đã hoàn thiện thì bạn nên tắt bếp ngay, rắc lên chốc là đậu phộng đã được giã nhỏ cùng với dừa nạo nhỏ.

cách nấu chè chuối đậu xanh 8

Bạn có thể thưởng thức ngay món chè này, nhìn bề ngoài có vẻ chè chuối đậu xanh màu sắc nhẹ nhàng, nguyên liệu đơn giản nhưng khi ăn thì sẽ chẳng bao giờ quên được hương vị.

Xem thêm:

Cách bảo quản món chè chuối đậu xanh hiệu quả nhất

Cũng như bất kì món chè nào khác, chè chuối đậu xanh có hương vị thơm ngon, vị ngọt đậm của các nguyên liệu tự nhiên hòa quyện với sự béo ngậy của nước cốt dừa. Tuy nhiên nếu gặp phải trường hợp bạn đã nấu quá nhiều mà không ăn hết thì cần bảo quản như sau:

Cách bảo quản món chè chuối đậu xanh

  • Đầu tiên cho chè đựng vào một hộp thủy tinh kín có nắp đậy, chọn những loại hộp nắp đậy kín tránh không khí vào bên trong gây ra tình trạng chè nhanh lên men, có vị chua.
  • Tiếp theo, cách bảo quản tốt nhất là cất ngay hộp đựng chè chuối đậu xanh vào trong ngăn mát của tủ lạnh để chè được ngon và hạn sử dụng kéo dài hơn một chút.

Ở trong nhiệt độ phòng bình thường thì nên chỉ sử dụng chè chuối đậu xanh trong vòng 1 ngày để đảm bảo được hương vị thơm ngon cùng với chất dinh dưỡng. Bảo quản trong tủ lạnh thì ngày hôm sau bạn vẫn có thể ăn được. Nhưng nên lưu ý, chè chuối đậu xanh có hạn sử dụng tối đa là trong 2 ngày.

Cách bảo quản món chè chuối đậu xanh 1

Trên đây chính là công thức cách nấu chè chuối đậu xanh từ Jamja’s Blog để bạn chiêu đãi cả gia đình dịp cuối tuần. Chúc bạn thành công và thưởng thức thật ngon miệng nhé.

3/5 - (2 votes)

Comments

comments