Bỏ túi ngay cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện đơn giản dễ làm

3378

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện chưa bao giờ đơn giản đến thế. Chỉ cần tuân thủ theo chi tiết công thức dưới đây bạn sẽ có được món chè giải khát ngày hè bổ dưỡng.

Theo đó, đậu đen là loại thực phẩm quen thuộc thường có trong tủ của mỗi gia đình. Đậu đen mát, tính hàn với nhiều dưỡng chất độc đáo vì thế thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn theo hướng giải nhiệt.

Hầu hết những món ăn được chế biến từ đậu đen thường rất mộc mạc và đơn sơ nhưng lại có hương vị độc đáo vì thế chúng được nhiều người yêu thích. Đơn giản đậu đen thơm ngon, lại rất tốt cho sức khỏe, chỉ cần chế biến đơn giản là đã làm nổi bật được hương vị của đậu đen.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện 2

Theo nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, những dưỡng chất trong đậu đen giúp điều trị các bệnh cao huyết áp, bồi bổ gan thận, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu và bồi bổ khí huyết cực tốt. Với những ai có tiền sử bệnh gan thận, thấp khớp, lở loét da mặt thì đây chắc chắn là vị cứu tinh không thể bỏ qua được.

Không những vậy, đậu đen còn rất dễ trồng, dễ thu hoạch, thường cho năng suất sao, nên khá rẻ tiền, dễ mua, ra bất cứ chợ nào, siêu thị nào từ nhỏ đến lớn đều có thể mua được đậu đen.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện 5

Đậu đen có rất nhiều cách để chế biến và sử dụng nhưng có lẽ phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhất là nấu chè. Khi nấu chè vị thanh mát, ngọt nhẹ dường như xua tan đi mọi mệt mỏi, giải khát thanh nhiệt.

Tuy vậy, để nấu chè đậu đen đạt chuẩn ngọt bùi, thì chúng ta phải tiến hành ninh đậu trong một thời gian khá lâu, vì vậy rất tốn gas và tốn thời gian, nên có rất nhiều người chọn cách nấu chè đậu đen để tiết kiệm thời gian và gas. Trong bài viết: “Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện đơn giản dễ làm” JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn các bạn một cách cụ thể và chi tiết nhất, đồng thời bật mí một số tip để nấu chè đậu đen ngon hơn.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện:

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện 3

Nguyên liệu:

– Đậu đen: 450 gram
– Đường cát trắng 150 gram
– Muối tinh: một muỗng cà phê nhỏ
– Bột va ni để tạo mùi thơm cho chè
– Bột sắn dây đẻ tạo độ sệt, hơi quánh cho chè
– Cùi dừa tươi bào sợi giúp chè thơm, ngon hơn
– Thạch đen ăn cùng với hạt đậu đen

Cách để nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện:

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện 1

Bước 1: Sơ chế đậu đen. Rửa sạch đậu đen đãi sạch, loại bỏ những tạp chất, hạt lép, hạt hỏng bằng cách đổ đầy nước ào thau sau đó thả đậu đen vào, nhưng hạt hỏng sẽ nổi lên bên trên mặt nước.

Bước 2: Ngâm đậu đen trong khoảng từ bốn đến sáu tiếng, có thể ngâm cho đêm, khi ngâm có thể cho thêm một muỗng cà phê muối tinh. Ngâm đậm như vậy sẽ giúp hạt đậu mềm và nở hơn.

Bước 3: Sau khi đã ngâm đậu đen xong, vớt đậu ra rổ và để ráo. Đổ đậu đen vào nồi cơm điện, đổ nước vào nồi, căn sao cho lượng nước từ đậu đen cách lên hai đốt ngón tay.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện 4

Bước 4: bật nồi ở chế độ ủ trong khoảng mười lăm phút, sau đó bật chế nấu bình thường như nấu cơm. Chỉ khoảng năm đến mười phút sau, hạt đậu đã nhanh chóng mềm và bở ra.

Bước 5: Khi nấu hạt đậu mềm đúng như ý muốn thì vớt hết đậu ra, chỉ để lại nước ở trong nồi.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện 6

Bước 6: Dùng một chiếc nồi cho hạt đậu đen vào, cùng với đường cát trắng, đun cho nồi nóng, liên tục đảo đều cho đường tan và thấm vào trong hạt đậu đen thì tắt bếp.

Bước 7: Đổ toàn bộ đậu đen vừa thấm đường vào lại trong nồi nước ban đầu, nêm nếm sao cho hợp khẩu vị. Trong quá trình nấu có thể pha chút bột sắn dây và bát nước lạnh, rồi từ từ đổ vào trong nồi chè để tạo độ sánh, sệt cho chè. Đồng thời cho thêm chút vani để tạo mùi thơm.

Bước 8: múc chè ra ly, thêm thạch đen, cùi dừa bào sợi là đã có ngay một món chè đậu đen nấu bằng nồi cơm điện thơm ngon để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè.

=>> Tìm hiểu thêm: Trổ tài với cách làm kem xoài bằng máy xay sinh tố siêu đơn giản

Cách nấu chè đậu đen không bị sượng

Một số bạn khi nấu chè đậu đen thường gặp phải tình trạng đậu bị sượng, sống ở bên trong, nên khi ăn rất cứng và khó ăn.

Các bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách:

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện 1

Khi đậu bị sượng, các bạn nên cho khoảng một thìa cà phê bột soda vào trong nồi chè, tiếp tục nấu và ninh đậu đen nhỏ lửa cho đến khi thấy hạt đậu mềm thì có thể tắt bếp và dùng được.

Cách thứ hai để khắc phục đậu đen bị sượng là các bạn đun lại đậu. Tuy nhiên, nếu đun đậu trong nồi nước đã có đường thì đậu không thể mềm ra được, ngược lại lại càng khó mềm hơn. Nên các bạn nên vớt đậu ra hẳn một nồi riêng khác và nấu lại từ đầu, cho đậu mềm ra, sau đó mới đổ vào nồi nước đường ban đầu.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện 2

Xem thêm: Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt ngọt lịm hấp dẫn mê người

Cách nấu chè đậu đen nhanh mềm

Thường thì đậu đen phải ninh trong một thời gian cố định thì mới có thể chín mềm và nở. Nhưng nếu nấu bằng bếp gas thì sẽ phải ninh trong một thời gian khá lâu, tốn thời gian và điện, gas. Vì vậy, các bạn hoàn toàn có thể nấu chè đậu đen bằng cách này để hạt đậu nhanh chín và mềm hơn.

Cách nấu chè đậu đen nhanh mềm 1

Cách làm rất đơn giản, các bạn vẫn sơ chế đậu đen, nấu đậu như bình thường, bỏ đậu vào trong nồi ninh, khi nước sôi, đợi trong khoảng từ năm đến mười phút cho hạt đậu chín, sau đó lấy một ly nước lạnh đầy, đổ vào nồi đậu đang ninh. Nước lạnh khi gặp nồi đậu đang ninh nóng, sẽ ngay lập tức làm cho hạt đậu đen chín và nở bung. Các bạn chỉ cần đun nước trong khoảng năm đến mười phút là có thể tắt bếp và thưởng thức chè.

Trên đây, là bài viết: “Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện đơn giản dễ làm” của JAMJA’s BLOG, mong rằng chúng mình đã cung cấp cho các bạn những thông tin hay và hữu ích để các bạn có thể tự tay nấu món chè đậu đen thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình cùng thưởng thức.

>>> Bobapop, LeeTee, Lavida Coffee and Tea cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng giảm giá đến 50%, nhanh tay lấy mã giảm giá nào!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments