Cách nấu chè đậu đen mau mềm siêu ngon đơn giản tại nhà

9914

Cách nấu chè đậu đen mau mềm thơm ngon sẽ giúp bạn có được món ngon hấp dẫn. Hè này hãy chuẩn bị món chè chiêu đãi cả gia đình ngay nhé!

Chè là món ăn ngon với nhiều lựa chọn nguyên liệu khác nhau để chúng phù hợp hơn với khẩu vị của mọi người. Những ngày hè trời nóng được thưởng thức món chè đúng điệu, mát lạnh là trải nghiệm vô cùng thú vị.

Trong số các loại chè, chè đỗ đen vẫn được nhiều người yêu thích hơn cả. Đỗ đen thơm, bùi kết hợp với đường khiến chúng trở nên ngon và hấp dẫn hơn. Món ăn này là lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình mỗi dịp hè đến. Nóng nực được thưởng thưởng thức cốc chè mát lạnh sẽ là trải nghiệm tuyệt vời hơn cả.

Nhưng nên nấu chè đỗ đen như thế nào? Làm sao để có được món chè ngon? Để hiểu rõ hơn về điều này mời bạn tham khảo một số nội dung trong công thức cách nấu chè đậu đen. Tìm hiểu ngay để có được món ăn hấp dẫn, chiêu đãi cả gia đình mình nhé!

Sơ lược về chè đậu đen

Đậu đen có rất nhiều chất dinh dưỡng như: A, B, C, protid, glucid, lipid, muối khoáng, acid amim…vv. Tron g y học cổ truyền, đậu đen còn có tình đôn, vị ngọt có tác dụng giải độc và thanh lọc cơ thể cực kỳ tốt. Chính vì vậy mà vào những ngày hè nóng nức, nếu được ăn một cốc chè đậu đen mềm mà không nát, hạt đậu ngọt nhưng không sắc, cộng thêm với vài viên đá và thạch đen…thì không còn gì bằng.

Sơ lược về chè đậu đen

Chè đậu đen giúp giải nhiệt mùa hè.

Thay vì việc phải lo lắng việc ăn chè đậu đen ở đâu là ngon, đảm bảo vệ sinh. Bạn có thể nấu món này tại nhà và cùng thưởng thức với người thân trong gia đình mình. Hãy cùng JAMJA’S BLOG khám phá cách nấu chè đậu đen mau mềm siêu đơn giản, siêu ngon bằng cách đọc tiếp bài viết này nhé!

Cách nấu chè đậu đen

Cách nấu chè đậu đen rất đơn giản, chỉ với vài mẹo nhỏ là bạn đã có được một chén chè đậu đen vừa mềm, vừa còn nguyên hạt. Hãy chuẩn bị những nguyên liệu sau và cùng vào bếp với JAMJA’S BLOG thôi nào.

Nguyên liệu:

– Đậu đen ( 1kg )

– Dừa khô.

– Thạch đen

– Đá

– Đường

Số lượng nguyên liệu có thể nhiều hoặc ít, tùy theo việc bạn muốn nấu số lượng bao nhiêu để điều chỉnh.

Xem thêm:

Các bước nấu chè đậu đen:

Bước 1: Ngâm đậu đen

cách nấu chè đậu đen mau mềm1

Ngâm đậu đen.

Đầu tiên, bạn mang đậu đen ngâm vào nước khoảng từ 5 đến 8 tiếng. Sau đó, rửa sạch đậu đen dưới vòi nước khoảng 2 đến 3 lần.

Bước 2: Cho đậu đen vào nồi rồi rang với lửa nhỏ khoảng 10 phút cho đến khi về ngoài hạt đậu đen hơi nhăn thì cho thêm nước. Đây được xem là bí quyết để nước chè đậu đen sánh, đặc và đậu đen nhanh nhừ hơn.

cách nấu chè đậu đen mau mềm2

Nấu đậu đen với lửa nhỏ.

Để tiếp kiệm thời gian, bạn có thể đun đậu đen bằng nồi áp suất với lửa vừa phải.

Bước 3: Khi hạt đậu đen mềm, chắt nước ra để riêng rồi cho đường vào. Với tỉ lệ là 1 kg đậu đen cho 600 gram đường. Bạn cũng có thể ướp đường và đậu đen khoảng 30 phút rồi cho lên bếp và đun với lửa nhỏ.

Lưu ý khi nấu, hãy dùng đũa khuấy nhẹ để đường nhanh tan và không bị cháy. Đun khoảng 15 phút thì tắt bếp.

cách nấu chè đậu đen mau mềm3

Trước khi cho đường chắt nước đậu đen ra.

Bước 4: Sau khi đun xong, giờ là lúc bạn có thể thưởng thức thành quả của mình. Hãy múc đậu đen ra bát và cho thêm vài viên đá, thạch và dừa vào.

Nếu trời nóng, bạn có thể để chè đậu đen vào tủ lạnh 2 tiếng rồi bỏ ra dùng. Lúc này, bạn sẽ có một cốc chè đậu đen mềm, bùi, ngọt, thoang thoảng mùi thơm của dừa rồi đó.

cách nấu chè đậu đen mau mềm4

Bát chè đậu đen sau khi đã nấu xong.

Cách nấu chè đậu đên mau mềm vô cùng đơn giản phải không. Hãy làm thử ngay hôm nay, sau khi đọc xong bài viết này nhé!

Xem thêm:

Bí quyết cho món chè ngon, không bị sượng

Để nấu chè đậu đen ngon, bạn cần chú ý những điều sau đây:

Bí quyết cho món chè ngon, không bị sượng

Chọn những hạt đậu đen to, đều.

+ Khi chọn đậu, bạn cần chọn những hạt đậu đều, vỏ bóng, màu đậm. Hãy cắn thử 1 hạt xem hạt đó có giòn không. Nếu có chứng tỏ đấy là hạt đậu ngon và còn mới. Hạt đậu có màu nhạt, hạt to nhỏ khác nhau, khi cắn mềm thì đó là hạt đậu cũ và bạn không nên mua.

+ Khi ngâm và rang đậu đên, bạn nên ngâm đậu đen từ 5 đến 8 tiếng trước khi nấu. Nếu không ngâm, hạt đậu sẽ cứng và khi nấu sẽ không mềm và ngon. Còn khi rang đậu, bạn nên đảo đều tayđể hạt đậu còn nguyên và không bị vỡ nát.

+ Khi nấu, bạn nên dùng nồi áp suất và ninh với lửa nhỏ. Nếu không có nồi áp suất, bạn có thể dùng nồi cơm điện. Tránh dùng các nồi đun bình thường vì khi đó chè đậu đên sẽ không ngon, hạt đậu sẽ không chín. Trong quá trình nấu, đun với lửa nhỏ để hạt đậu nỏ và mau nhừ.

+ Cách nấu nhanh nhất là bạn cho đậu vào nồi áp suất và ninh nhỏ lửa. Nếu không có nồi áp suất bạn có thể dùng nồi cơm điện.

+ Một cách làm khác nữa cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian đáng kể là khi chè sôi hãy tắt bếp. Để khoảng 10 phút sau tiếp tục bật bếp nấu với lửa nhỏ, hạt đậu sẽ nở và mau nhừ hơn.

+ Khi cho đường vào, bạn nên lấy hết nước ra và giữ lại phần cái. Trộn đường với đậu để đường tan và ngấm đều vào đậu. Khi nấu tiếp thì cho nước trở lại.

+ Khi ăn, muốn chè được sánh và thơm thì bạn có thể cho thêm 1 chút sắn dây và bột vani hay lá dứa vào. Như vậy chè đậu đen sẽ thơm và trông đẹp mắt hơn.

Lưu ý:

Khi nấu chè đậu đen, bạn không nên dùng cách chất phụ gia như bột nhừ. Đây là bột chứa muối natri hydro carbonat NaHCO3, rất độc trong quá trình nấu. Tuy đậu sẽ nhanh nhừ và xốp hơn nhưng thực phẩm này sẽ gây hại cho sức khỏe của người dùng.

phu-gia-nau-che

Bạn không nên dùng bột nhừ khi nấu chè

Theo quy định của Bộ Y Tế, việc dùng bột nhờ không gây hại cho sức khỏe nhưng trong quá trình nấu, bột nhừ sẽ làm biến chất các nguyên liệu và sẽ làm đồ ăn trở lên mặn hơn. Chính vì vậy mà bạn không nên dùng nó khi nấu chè đậu đen.

Vừa rồi JAMJA’S BLOG đã hướng dẫn bạn cách nấu chè đậu đen mau mềm với nguyên liệu và cách thức vô cùng đơn giản. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn bỏ túi thêm nhiều bí quyết và kinh nghiệm để việc vào bếp của bạn trở lên dễ dàng hơn.

Chúc bạn thành công và ngon miệng!

4.2/5 - (6 votes)

Comments

comments