9 cách nấu chè hạt sen tươi với đậu xanh ngon giải nhiệt mùa hè

7990

Cách nấu chè hạt sen tươi với đậu xanh có rất nhiều. Nếu cần tìm hiểu món ăn này có thể tham khảo bài viết JAMJA’s Blog chia sẻ dưới đây.

Cách nấu chè hạt sen tươi với đậu xanh đơn giản, dễ làm sẽ được chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Chè hạt sen chính là món ăn giải nhiệt tuyệt ngon những ngày hè thời tiết nóng bức, khó chịu. Có lẽ đây là món ăn giải tỏa cơn khát mà ai cũng yêu thích và tìm kiếm. Đặc biệt hơn, hạt sen ninh nhừ cùng các loại nguyên liệu sẽ mang đến món ăn bổ dưỡng, hợp với khẩu vị của nhiều người.

chè hạt sen đậu xanh

Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu rõ về công thức cách nấu chè hạt sen tươi với đậu xanh được gợi ý trong bài viết dưới đây. Tìm hiểu thêm để có được món ăn ngon, mang đến bữa ăn thú vị trong bài viết này nhé!

Nguồn gốc món chè hạt sen

Hạt sen là một loại nguyên liệu được bán rất nhiều ở các chợ ở Hà Nội. Và cũng chia thành nhiều loại từ những đài sen tươi vừa hái mơn mởn xanh, đến hạt sen còn nguyên vỏ, rồi cả hạt sen đã tách vỏ tách tâm. Tùy vào từng nhu cầu của từng người thì sẽ mua loại đó. Thường thì các bà nội trợ sẽ mua luôn loại đã tách hạt là tâm đắng bên trong để về nhà không mất nhiều thời gian.

hạt sen

Chủ đích muốn nấu một nồi chè thật thơm ngon thì tốt nhất bạn nên chọn hạt sen tươi thay vì hạt sen khô. Hạt sen tươi có ưu điểm đó chính là không mất nhiều thời gian ngâm, mà lúc ninh lại rất nhanh bở.

Chè sen là một món ăn thanh mát ngon lành có màu trong hơi ngả sang vàng một chút, bạn có thể nhìn rõ được hạt sen trắng nõn mập mạp ở đáy cốc. Khác với các loại chè khác, dù có nấu cùng đậu xanh hay bất kì nguyên liệu gì thì chè sen vẫn đem lại vị mát mát, thanh thanh, thơm rất dịu. Nếu bạn là người cẩn thận thì khi nấu hãy để ý cho hạt sen vẫn tròn đều, bở và không bị nát.

Cách nấu chè hạt sen tươi với đậu xanh không bị sượng

Chè hạt sen tươi nấu với đỗ xanh là một trong các loại chè dễ làm được nhiều người yêu thích vì vừa thơm ngon lại bổ dưỡng. Hạt sen nổi tiếng là loại hạt “thuốc thần kì” giúp cho con người an thần cùng với đậu xanh giúp giải độc giải nhiệt cơ thể rất tốt. Sự hòa quyện hai nguyên liệu này chắc hẳn sẽ tạo nên một món chè bổ dưỡng hết nấc đặc biệt tốt cho sức khỏe con người.

Nguyên liệu cần có

Hạt sen tươi: 100g
Đậu xanh: 200 g
Đường phèn

Chú ý: bạn có 2 lựa chọn để mua hạt sen tươi. Một là mua đài sen, hai là hạt sen tươi đã được tách vỏ sẵn. Tip để bạn lựa được đài sen có hạt ngon đó chính là vỏ ngoài của đài sen có màu sẫm xanh thì độ già mới đạt chuẩn, hạt sen khi nấu mới thấy được vị bùi và ngon. Bạn nên mua luôn hạt sen đã tách vỏ để về nhà sẽ đỡ mất nhiều thời gian.

hạt sen tươi

Các bước thực hiện

Cách nấu chè đậu xanh với hạt sen tươi chỉ cần qua 3 bước đơn giản:

Bước 1: Sơ chế hạt sen:

Hạt sen tươi khi mua về, bạn nên chú ý loại bỏ phần tâm sen. Tâm sen này bạn có thể giữ lại để pha trà vì chúng có tác dụng an thần, chữa mất ngủ rất tốt. Nên bỏ phần tâm sen đi vì phần này có vị đắng hơi khó chịu, tâm sen nếu còn sót lại thì món chè sẽ có vị đắng, kém ngon đi rất nhiều. Bạn cần thật chú ý nhé. Muốn nhanh nhất thì bạn nên dùng tăm tre đầu nhọn để xuyên qua lỗ tròn, đẩy phần tâm sen ra đầu kia.

Sau khi lọc tâm sen ra thì rửa qua hạt sen với nước. Sau đó bắc một nồi nước lên bếp, cho thêm chút muối (để hạt sen được bùi hơn và ra hết nhựa), đợi nước sôi rồi thả hạt sen vào. Để khoảng 15 phút rồi vớt ra, thay nước mới rồi lại tiếp tục ninh nhừ. Hạt sen đã hầm nhừ thì vớt ra để ở rổ, xả qua với vòi nước lạnh. Tác dụng để hạt sen khi nấu sẽ không bị nát, nước chè sẽ trong hơn.

Bước 2: Sơ chế đậu xanh:

Đậu xanh nên mua loại đã được tách vỏ sẵn. Đổ đậu xanh vào một chậu nước, thấy hạt nào nổi lên thì vớt ra bỏ đi. Tiếp tục đãi hạt, sau đó rửa sạch, ngâm vào nước lạnh cho hạt mềm. Nếu có thời gian chuẩn bị thì bạn nên ngâm qua đêm hay khoảng trong 3 tiếng cũng được. Sau đó thì vớt ra, rửa sạch lại với nước một lần nữa. Cho đậu xanh vào nồi hầm cùng nước.

ngâm đậu xanh

Bước 3: Nấu chè

Bạn nên kiểm tra xem đậu xanh đủ mềm chưa. Nếu thấy đã đủ độ mềm thì đổ hết hạt sen đã ninh vào cùng đậu xanh, nêm thêm đường phèn cho vừa miệng ăn của bạn, đun với lửa nhỏ trong khoảng 5 phút thì tắt hẳn bếp. Muốn món chè thơm hơn thì bạn có thể thêm một chút tinh dầu bưởi.

chè hạt sen đậu xanh thơm ngon

Cách làm chè hạt sen đậu xanh nha đam

Nguyên liệu cần có

– Hạt sen tươi

– Nha đam

– Đậu xanh

– Đường

– Nước cốt dừa

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Hạt sen tươi: đầu tiên bạn sơ chế hạt sen tươi như trong cách nấu chè hạt sen tươi đậu xanh trên nhé

– Nha đam: bạn dùng dao gọt bỏ phần vỏ bên ngoài, sau đó thì pha một chậu nước muối loãng, cho nhánh nha đam đã gọt vào rửa qua. Khi đã làm sạch thì thái kiểu hạt lựu

gọt vỏ nha đam và thái hạt lựu

– Đậu xanh cho vào nước ngâm khoảng 2 tiếng

Bước 2: Bắt đầu nấu chè

– Hạt sen sẽ rất lâu chín nên bạn cần cho vào nấu trước. Đậu xanh cũng thế nên bạn có thể nấu ở 2 nồi khác nhau, vừa nhanh lại đảm bảo cả hai đều chín nhừ.

– Sau đó thì đổ 2 thứ vào cùng một nồi, khuấy đều rồi cho nha đam vào. Sau khoảng 10 phút thì bạn cho đường vào. Tiếp tục nấu thêm khoảng 5 phút và nhớ nêm cho vừa miệng. Sau đó bạn cho vani vào để chè thơm hơn. Nấu cho đến khi thấy chè đặc sánh thì tắt bếp.

chè hạt sen nha đam

Khi ăn bạn cho thêm đá và nước cốt dừa lên trên cùng và thưởng thức thôi. Cách nấu quá đơn giản và nhanh gọn phải không nào.

Xem thêm:

Cách nấu chè hạt sen đường phèn

Nguyên liệu cần có

– 250g hạt sen tươi

– 100g đường phèn

Các bước thực hiện

Bước 1:  Sơ chế hạt sen

– Bỏ vỏ hạt sen, sau đó tách đôi hạt để loại bỏ tâm hạt sen. Phần đầu đen cũng cần được bỏ đi

– Rửa sạch với nước lạnh rồi vớt ra rổ

Bước 2: Cho hạt sen vào nồi sau đó luộc đến khi chín mềm thì nhắc nồi xuống và vớt hạt sen ra

luộc hạt sen

Bước 3: Bắc một chiếc nồi khác lên bếp, cho đường phèn vào hòa tan và nấu cho tan hết thì tắt bếp.

Bước 4: Để yên nồi khoảng 5 phút, sau đó gạn lấy phần nước đường trong cho vào nồi hạt sen. Bắc lên bếp và nấu cho đến khi hạt sen mềm là được. Không nấu quá nát, món chè sẽ không còn ngon nữa. Khi nấu nhớ nấu với lửa nhỏ thì hạt sen mới ngấm đường hết được.

chè hạt sen đường phèn

Những ngày mùa hè được thưởng thức bát chè sen ngọt mát thơm lừng thế này thì còn gì bằng nữa đúng không nào.

Cách làm chè hạt sen bột sắn dây

Nguyên liệu cần có

– Hạt sen: 1 bát con

– Bột sắn dây: 1/2 bát con

– Đường cát trắng: 200g

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế hạt sen rồi luộc đến khi nở ra thì cho đường cát vào nấu cùng. Lưu ý nấu với lửa nhỏ, trong thời gian khoảng 10 phút

Bước 2: Trong lúc chờ đợi cho bột sắn dây vào bát, thêm chút nước rồi khuấy đều lên. Tiếp tục vào nồi hạt sen đang nấu. Hãy cho vào thật từ từ, vừa cho vừa dùng đũa khuấy đều lên. Nấu đến khi thấy nồi chè sánh lại, hạt sen chín mềm thì tắt bếp.

chè hạt sen bột sắn dây

Khi ăn múc chè ra bát, có thể cho thêm cốm vào nấu cùng để thơm ngon hơn nhé. Thưởng thức xong bát chè hạt sen bột sắn này sẽ thấy tinh thần thoải mái hơn hẳn đó.

Cách nấu chè hạt sen nhãn nhục

Nguyên liệu cần có

– Hạt sen tươi: 500g

– Đường phèn: 400g

– Nhãn nhục: 100g

– Hoa nhài

– Rau câu

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế hạt sen rồi cho vào nồi nước 1 lít, nấu đến khi nở bung thì cho đường phèn vào. Khuấy đều rồi vặn lửa nhỏ và nấu cho hạt sen ngấm đường, chín mềm thì tắt bếp.

Bước 2: Nhãn nhục đem rửa sạch. Sau đó cho vào nồi, thêm nước vào xâm xấp mặt nhãn nhục rồi bắc lên bếp nấu.

Bước 3: Trong lúc chờ đợ bạn mài rau câu thành dạng sợi. Sau đó cho vào ngâm cùng hoa nhài trong vòng 15 phút. Bạn có thể để lâu hơn nếu muốn.

Bước 4: Thưởng thức thôi

Sau khi đã nấu xong các loại nguyên liệu, giờ thì bạn múc mỗi thứ một ít vào bát, thêm đá viên vào và thưởng thức thôi.

chè hạt sen nhãn nhục

Mẹo: Bạn có thể thêm táo đỏ vào để tăng thêm vị ngon cũng như bổ dưỡng cho món chè này.

Cách làm chè hạt sen nước cốt dừa

Nguyên liệu cần có

– Hạt sen tươi: 500g

– Đường phèn: 350g

– Nước cốt dừa: 1 lon

Các bước thực hiện

Bước 1: Hạt sen tươi mua về đem sơ chế sạch như đã hướng dẫn trong cách nấu các món chè hạt sen ở trên. Nếu đã lướt qua bạn kéo lên để xem lại nhé.

Bước 2: Cho hạt sen vào nồi, thêm khoảng 1 lít nước rồi đun cho tới khi thấy hạt sen nở bung ra. Lúc này bạn cho đường phèn vào, nấu với lửa nhỏ vừa cho đến khi hạt sen chín mềm và ngấm đường thì tắt bếp. Trong quá trình nấu, bạn có thể nếm lại, nếu thấy chưa ngọt có thể thêm đường. Tuy nhiên món này sẽ dùng cùng nước cốt dừa nên không nên nấu quá nhiều đường

Bước 3: Sau khi đã nấu xong hạt sen, bạn tắt bếp rồi múc ra bát. Đợi chè nguội bớt thì cho nước cốt dừa lên trên cùng. Thêm một chút đá hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh để ăn ngon hơn bạn nhé.

Xem thêm:

Cách nấu chè hạt sen củ năng

Nguyên liệu cần có

– Hạt sen tươi: 200g

– Củ năng: 150g (có thể hơn nếu muốn)

– Đường phèn: 100g

– Vani: 1 ống

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Hạt sen: bỏ vỏ, phần tâm và phần đầu đen. Sau đó đem rửa sạch

– Củ năng: rửa sạch sau đó gọt vỏ. Nên cắt đôi củ năng để nấu cho nhanh

Bước 2: Nấu chè

Cho hạt sen vào 1 lít nước rồi luộc lên. Đợi khi hạt sen nở ra thì cho đường vào nấu cùng. Sau khoảng 5 phút thì cho củ năng vào nấu cùng. Tuy nhiên củ năng không nên nấu quá lâu, nó sẽ bị nát, ăn không còn ngon. Do đó hãy nếu trong khoảng 5 phút nữa là được. Bạn tắt bếp, nhắc nồi xuống rồi cho vani lên trên cùng là được. Vani cho sau cùng sẽ tạo được hương thơm cuốn hút cho món chè.

chè hạt sen củ năng

Đợi chè nguội rồi thưởng thức ngay cho đỡ thèm nào. Món chè hạt sen này không thua kém gì những món khác đâu nhé. Bạn có thể thêm bạch quả, nha đam vào nấu cùng nếu muốn.

Cách làm chè hạt sen đậu đen

Nguyên liệu cần có

– Hạt sen tươi: 500g

– Đậu đen: 150g

– Đường phèn: 600g

– Nước cốt dừa: 1 hộp

Các bước thực hiện

Bước 1: Đậu đen nên đem đãi sạch rồi ngâm trước khoảng 6 -7 tiếng để khi nấu nhanh chín hơn.

Bước 2: Đãi lại đỗ đen rồi cho vào nồi, cho hạt sen đã sơ chế vào cùng, thêm nước vào cao hơn bề mặt đỗ tầm 4cm. Nấu với lửa to cho sôi rồi hạ nhỏ cho đến khi đậu và hạt sen chín hơi mềm rồi cho 1/2 đường vào, tiếp tục nấ cho đến khi đậu chín nhừ thì tắt bếp.

Bước 3: Nhắc nồi xuống, cho thêm nước cốt dừa vào và thưởng thức với đá bào để thêm ngon.

chè hạt sen đậu đen

Trước giờ chắc chưa bao giờ bạn kết hợp đậu đen với hạt sen đúng không nào. Giờ đã có công thức rồi, hãy thử thực hiện ngay và luôn nhé.

Cách nấu chè hạt sen táo đỏ

Nguyên liệu cần có

– 200g hạt sen
– 100g táo đỏ
– Lá dứa
– Đường phèn
– Muối hồng

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế hạt sen bằng cách lấy phần tâm sen, rửa sạch và ngâm hạt sen trong nước trong 2 tiếng.

Bước 2: Nấu chè

Bắc nồi lên bếp và cho nước vào khoảng 2/3 nồi, cho hạt sen và lá dứa vào nồi. Đậy nắp và ninh với lửa vừa trong 45 phút cho đến khi hạt sen mềm.
Sau đó, gắp lá dứa ra khỏi nồi, cho vào 2 muỗng cà phê đường phèn và một nhúm muối hồng, khuấy đều và đậy nắp lại. Ninh thêm 15 phút nữa.

chè hạt sen táo đỏ
Sau đó bắc ra rồi trang trí với táo đỏ và thưởng thức.

Trên đây là bài hướng dẫn của JAMJA’s BOLG về cách nấu chè hạt sen tươi với đậu xanh hấp dẫn giải nhiệt mùa hè. Chúc các bạn thành công trong công thức mới toanh này!

3.2/5 - (4 votes)

Comments

comments