Giải nhiệt cho ngày hè với cách nấu chè mè đen của người Hoa

5582

Trời nóng bức gây nhiều mệt mỏi khó chịu, thời điểm này cũng là lúc nhu cầu giải khát tăng cao với các loại nước uống hay thực phẩm giải nhiệt. Bên cạnh các món ăn đã quen thuộc như thạch, sữa chua thì hôm nay JAMJA’s BLOG sẽ cùng giới thiệu cho bạn một công thức mới đó là cách nấu chè mè đen của người Hoa vừa ngon miệng lại vừa tốt cho sức khỏe.

Lợi ích của mè đen đối với sức khỏe

Chè mè đen hay có tên khác là vừng đen là một món ăn truyền thống của người Hoa được du nhập vào Việt Nam khá sớm và đã trở thành một món ăn ngon trong danh sách các loại chè nổi tiếng. Vậy trong chè mè đen có những tác dụng gì cho cơ thể? Trước tiên chúng ta hãy cùng đi qua một số lợi ích không thể không nhắc đến của mè đen nhé.

cách nấu chè mè đen của người hoa-1

Trong mè đen có chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng như sắt, canxi, dầu thực vật….tốt cho hệ tim mạch và xương chắc khỏe. Bên cạnh mè đen còn có mè trắng tuy nhiên các chuyên gia thì luôn tin dùng mè đen vì nó được coi như một loại thuốc chữa bệnh vô cùng hiệu quả.

  • Chữa các vấn đề về đường tiêu hóa, giảm các triệu chứng như táo bón, đầy hơi, khó tiêu vì trong mè có lượng chất xơ khá lớn nên sẽ giúp cơ quan tiêu hóa của bạn hoạt động một cách “trơn tru” hơn.
  • Ngoài ra loại mè đen này còn phù hợp cho tất cả các lứa tuổi, có độ an toàn cao không gây dị ứng cho cả người già và trẻ em. Mè đen giúp loại bỏ các loại giun sán có trong cơ thể.

Cách nấu chè mè đen của người hoa-2

  • Giống như hà thủ ô thì mè đen cũng có tác dụng giúp giảm tóc bạc, làm tóc đen mượt và đỡ xơ rối hơn. Một bài thuốc dân gian được chia sẻ để giảm tóc bạc như: Chuẩn bị hai cân mè đen, hai cân táo nhục. Gĩa nhuyễn mè đen, bọc vào vải hấp chín và để ráo. Ta làm tương tự với táo nhục. Sau khi để ráo cả hai thành phẩm thì ta trộn vào, viên lại thành các viên nhỏ và cất trong hộp dùng dần.

cách nấu chè mè đen của người hoa-3

  • Giusp giảm các triệu chứng thiếu máu thiếu sữa ở thai phụ, bồi bổ khí huyết cho người cao tuổi và giúp tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng ở trẻ em.
  • Làm đẹp. Đây là khả năng hữu hiệu nhất của mè đen và cũng là lí do chính vì sao mè đen được nhiều các chị em phụ nữ tin dùng. Vì trong mè đen có nhiều vitamin nhất là vitamin E nên có khả năng giúp cải thiện làn da thiếu nước và sậm màu, trả lại một làn da căng mịn đầy sức sống.

Xem thêm: Tìm hiểu sữa mè đen có tác dụng gì cho sức khỏe chúng ta?

Cách chọn mè đen ngon

Hiện nay trên thị trường đang xuất hiện một loại mè đen mới được nhập khẩu từ nước ngoài có chất lượng rất kém, trà trộn vào các hàng nội địa làm nhiều người tiêu dùng hoang mang lo lắng. Vậy để có thể lựa chọn được loại mè đen chất lượng tốt, ta có thể tìm hiểu một số mẹo sau đây:

  • Xem theo vỏ ngoài: So với hàng nhập khẩu thì hạt mè đen của Việt Nam có kích cỡ nhỏ hơn, các hạt không đều màu, xen lẫn giữa màu đen và màu vàng. Còn với hạt mè của nước ngoài thì hạt to bản, đen đều, vỏ mềm dễ vê hơn.
  • Về mùi vị: Khi rang lên thì chất lượng khá rõ ràng khi vừng Việt Nam thơm ngon, ăn bùi hơn còn hạt mè nhập khẩu ăn hầu như không thấy vị gì cả, rất khó ăn.

Cách nấu chè mè đen của người hoa-4

  • Khi chế biến: Hạt mè Việt Nam phồng căng, toả mùi thơm còn mè nhập khẩu thì vỏ dễ bị nứt, nhìn rất mất thẩm mỹ. Thậm chí còn có nhiều hạt bị vỡ lộ cả nhân màu trắng bên trong.

Cách nấu chè mè đen của người Hoa với bột sắn dây

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Mè đen : 300gram
  • Bột sắn dây : 200gram. Nên chọn mua bột sắn dây loại chuẩn màu hơi ngả vàng một chút thì là bột sắn dây nâu. Còn nếu mua loại trắng tinh thì là bột sắn dây tàu, loại này ăn không mát mà ngược lại còn rất nóng. Các bạn nên chú ý trong việc chọn mia sắn dây nhé
  • Gừng : một củ
  • Đường cát. Là loại đường mềm mịn, dễ dàng tan trong nước, không phải loại đường kính trắng hạt to khi nấu chè sẽ không ngon.

Cách nấu chè mè đen của người hoa-5

Các bước thực hiện

Bước 1 : Sàng mè đen thật kĩ để loại bỏ các chất bẩn, các hạt mốc kém chất lượng. Cho chảo lên bếp, để chảo nóng già thì bỏ hạt mè vào rang. Nhớ đảo hạt mè đều tay để hạt được chín đều, không bị cháy vì nếu để hạt bị cháy thì sex có mùi khét vị đắng không thể sử dụng được. Trong trường hợp bạn không đủ khéo léo thì tốt nhất nên vặn lửa nhỏ để quá trình chín chậm hơn, phòng ngừa hạt mè không bị cháy.

cách nấu chè mè đen của người hoa-6

Bước 2 : Sau khi thấy mè đã chín đều, ta đổ ra để nguội. Dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn. Pha bột sắn với 500ml nước, hòa tan. Nhớ sử dụng thìa khuấy đều để không bị vón cục ở đáy, như vậy bột sắn sẽ ngon hơn. Ta tiếp tục đổ bột sắn vừa hòa vào nồi, đun nóng đến khi nào phần nước chuyển thành màu trong thì đổ mè vừa xay vào, khuấy đều.

Bước 3 : Sau khi đã thấy màu chè được quyện thì ta đập dập một nhánh gừng và bỏ vào nồi cho chè có mùi thơm và nồng đặc trưng.

cách nấu chè mè đen của người hoa7

Vậy là ta đã hoàn thành xong món chè mè đen bột sắn thơm ngon và bổ dưỡng rồi. Nếu bạn thường xuyên ăn món ăn này sẽ tốt cho hệ tiêu họa, giúp đường ruột khỏe mạnh, tránh táo bón và có thể sở hữu được một làn da tươi trẻ căng tràn sức sống.

Tốt nhất để có thể thưởng thức được hương vị ngon đúng điệu, bạn nên sử dụng ngay lúc còn nóng. Nếu trong mùa đông lạnh mà thưởng thức bát chè này thì thật là ấm áp phải không? Còn nếu bạn sử dụng trong mùa hè thì có thể thêm đá hoặc cho vào ngăn mát, khi ăn thì cho thêm một chút đường là chuẩn vị rồi! Chúc các thành công với cách nấu chè mè đen của người Hoa mà JAMJA’SBLOG vừa chia sẻ nhé.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

 

5/5 - (1 vote)

Comments

comments