Bật mí cách nấu chè thập cẩm để bán hút khách nườm nượp

14005

Khám phá cách nấu chè thập cẩm để bán theo hương vị của cả 3 miền ngay trong bài viết dưới đây. Thêm một chút khéo léo để thực hiện, bạn sẽ có thể thu về một khoản lợi nhuận kha khá từ việc bán chè đấy.

Cách nấu chè thập cẩm để bán - 1

Ngày nay có rất nhiều món chè du nhập vào nước ta như chè Thái, chè Đài Loan…Ngay cả tại Việt Nam, các món chè cũng được biến tấu thành nhiều kiểu. Thế nhưng, chè thập cẩm – món chè truyền thống của người dân Việt Nam vẫn không bị quên lãng, vẫn trường tồn với thời gian. Cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều có món chè này, thế nhưng chúng lại có hương vị không giống nhau. Nguyên nhân chính là do nguyên liệu khác nhau. Cùng JAMJA’s BLOG học ngay cách nấu chè thập cẩm để bán theo cả 3 miền nhé, đảm bảo khách đông nườm nượp.

Cách nấu chè thập cẩm miền Bắc và miền Nam

Cách nấu chè thập cẩm ở miền Bắc và miền Nam gần như giống nhau về nguyên liệu.

Nguyên liệu chuẩn bị

Cách nấu chè thập cẩm để bán - 2

– Khoai lang: 2 củ vừa: Không nên chọn những quả quá to, có thể sẽ bị xơ, không ngon. Bạn nên chọn những củ lành lặn, không bị sứt mẻ gì.

– Khoai môn: ¼ củ: Chọn củ tròn nhỏ đó là những củ bùi và bở. Nếu chọn được những củ có nhiều vân tím thì khi ăn sẽ ngon và trông bắt mắt hơn. Tuy nhiên chỉ bổ ra mới biết được.

– Đậu đỏ: 150g: Chọn hạt tròn đều, không bị mối mọt

– Đậu đen: 150g: Cách chọn như đậu đỏ

– Bột báng: 200g: Loại bột này có nhiều ở các cửa hàng làm bánh

– Nước cốt dừa: 150ml

– Đường: 300g: Chè thâp cẩm miền Nam sẽ dùng khoảng 400g đường, vì người miền Nam thích ăn ngọt hơn.

– Bột sắn dây: 3 thìa canh

– Dừa khô

Các bước nấu chè thập cẩm miền Bắc và miền Nam

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Đậu đỏ và đậu đen vo sạch, nhặt bỏ những hạt bị nổi lên, sau đó ngâm trong 3 – 4 tiếng, khi nấu sẽ nhanh nhừ hơn

– Chuẩn bị một chậu nước sạch. Khoai môn và khoai lang gọt sạch vỏ, sau đó thái quân cờ kích thước khoảng 1.5cm. Chú ý bạn thái tới đâu thì cho khoai vào nước đến đây, ngâm khoảng 30 phút rồi vớt ra cho ráo nước, làm như vậy khoai sẽ không bị thâm đen.

Cách nấu chè thập cẩm để bán - 3

– Đổ bột báng vào tô và ngâm trong khoảng 30 phút. Khi nấu sẽ vớt ra

Bước 2: Nấu đậu

Bắc 2 nồi lên bếp, cho đậu đỏ và đậu đen vào 2 nồi riêng biệt, đổ nước vào với tỷ lệ đậu : nước là 1 : 2. Nấu cho đến khi bạn thấy hạt đậu nhừ thì cho 200g đường vào, ninh tiếp trong khoảng 10 phút nữa để đậu ngấm đường.

Trong lúc chờ đợi, bạn hòa bột sắn dây với một chút nước, đợi khi đậu ngấm đường thì bạn đổ bột sắn dây vào từng nồ, vừa đổ vừa khuấy thật đều tay trong khoảng 2 phút thì bạn tắt bếp và để cho nguội.

Bước 3: Hấp khoai

Cho khoai lang và khoai môn vào cùng một nồi, đổ nước xâm xấp và nấu cho đến khi khoai chín. Khi thấy khoai chín mềm, bạn cho 100g đường còn lại vào và khuấy đều thêm khoảng 2 phút, tắt bếp và để nguội.

Lưu ý, nấu khoai dẻo vừa, không nên nấu quá nhừ, khi ăn sẽ không ngon.

Bước 4: Nấu bột báng

– Chuẩn bị sẵn một bát nước sôi nguội

– Bắc nồi lên bếp, cho bột báng vào cùng với một chút nước lạnh (xâm xấp bề mặt bột báng). Để lửa nhỏ, sau đó khuấy đều tay để tránh bột không bị dính ở dưới đáy nồi. Sẽ hơi mỏi tay nhưng chịu khó một chút nhé. Khi nào bạn thấy bột chuyển sang màu trong thì bạn dùng muôi vớt ra và cho vào bát nước sôi nguội đã chuẩn bị sẵn để bột không bị dính vào nhau. Sau khoảng 10 phút thì đổ qua rây cho ráo nước, sau đó cho vào một cái âu riêng.

Cách nấu chè thập cẩm để bán - 4

Bước 5: Hoàn thành chè thập cẩm

– Mỗi thứ sau khi đã nguội thì bạn cho vào một cái âu riêng.

– Khi có khách muốn dùng, bạn cho một lớp đá bào vào cốc, sau đó lấy mỗi thứ một ít cho vào cốc, cho nước cốt dừa vào và cuối cùng cho thêm dừa khô vào. Vậy là bạn có một cốc chè thơm ngon mời khách rồi đấy. Cách làm không hề khó bạn nhỉ.

Cách nấu chè thập cẩm để bán - 5

>>> Xem thêm: Cách làm chè bưởi ngon nhất tại nhà đơn giản giải nhiệt ngày hè

Cách nấu chè thập cẩm miền Trung

Cách nấu chè thập cẩm để bán ở miền Trung có khác một chút so với ở miền Bắc và miền Nam. Hãy cùng xem sự khác biệt đó như thế nào ngay sau đây nhé.

Cách nấu chè thập cẩm để bán - 6

Nguyên liệu cần có

– Đậu xanh tách vỏ: 150g: Đây chính là nguyên liệu không thể thiếu khi nấu chè thẩm cẩm miền Trung

– Đậu đỏ: 150g

– Đậu đen: 150g

– Dừa tươi: 1 quả: Chọn mua quả dừa vừa phải, không quá già cũng không quá non

– Bột năng (bột lọc hay bột sắn): 200g

– Đường: 300g

– Đậu phộng rang: 50g

– Dừa khô

Các bước nấu chè thập cẩm miền Trung

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh đại sạch rồi ngâm khoảng 3 – 4 tiếng trước khi nấu

Cách nấu chè thập cẩm để bán - 7

– Dừa tươi đục lỗ để lấy nước, sau đó tách lấy phần cùi.  Một nửa cùi bạn dùng dao nạo nạo thành sợi, nửa còn lại thái hạt lực thật nhỏ.

Bước 2: Nấu đậu đỏ và đậu đen

Cho 2 loại đậu vào 2 nồi, cho nước vào và ninh cho đến khi chín nhừ thì bạn cho 100g đường vào mỗi nồi, ninh tiếp khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp và để nguội.

Bước 3: Nấu đậu xanh

– Cho đậu vào nồi, đỏ nước ngập mặt đậu, sau đó bật bếp và nấu. Sau khoảng 20 phút bạn cho 100g đường vào khuấy đều.

–  Cho 2 thìa cà phê bột năng vào bát, thêm một chút nước và khuấy cho tan. Tiếp theo bạn nhanh tay đổ vào nồi đậu xanh đang nấu, vừa đổ vừa khuấy đều tay. Cuối cùng bạn tắt bếp và để cho nguội.

Cách nấu chè thập cẩm để bán - 8

Bước 4: Làm bột lọc

– Bắc một nồi nước lên bếp và đun sôi

– Trong lúc chờ đợi thì làm bột lọc: Cho lượng bột năng còn lại vào bát lớn, sau đó đổ nước vào và nhồi sao cho bột không bị dính tay là được. Sau đó bạn chia nhỏ bột năng ra thành từng phần nhỏ như hạt trân châu, vo viên sau đó ấn dẹt, cho nhân dừa đã thái hạt lựu vào và vo viên tròn lại tạo thành những viên bột lọc. Bạn cố gắng làm những viên tròn đều như nhau để trông bắt mắt hơn khi ăn nhé.

– Chuẩn bị một bát nước sôi nguội

– Khi nước đã sôi thì bạn cho bột lọc đã làm vào và luộc cho đến khi bạn thấy bột lọc trong suốt thì vớt ra và cho vào tô nước đã chuẩn bị. Sau 10 phút thì vớt ra và cho vào một cái bát khác.

Cách nấu chè thập cẩm để bán - 9

Bước 5: Hoàn thành chè thập cẩm

Cho đá xay vào cốc, sau đó cho lần lượt các nguyên liệu: đỗ đỏ, đỗ đen, bột lọc, đậu xanh, nước đậu đen, đậu phộng rang, dừa nạo sợi là bạn đã có thể bê ra mời khách rồi đấy.

Bạn đã biết cách nấu chè thập cẩm để bán rồi chứ, không quá phức tạp, chỉ cần có công thức ở trên cùng với một chút khéo léo thì ai cũng có thể hoàn thành món chè ngon xuất sắc. Chúc bạn thành công và buôn may bán đắt với món chè thập cẩm.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

 

3/5 - (10 votes)

Comments

comments