Học ngay cách nấu chè thập cẩm Huế ngon hấp dẫn khó chối từ

8141

Cách nấu chè thập cẩm Huế ngon, hấp dẫn nên chú ý điều gì? Tiến hành như thế nào để món ăn tuyệt vời hơn? Để hiểu rõ hơn về bài viết này, quý khách tham khảo chi tiết dưới đây.

Huế là thành phố đẹp, nổi tiếng bởi đây là mảnh đất cố đô gắn liền với triều đại phong kiến cuối cùng tại Việt Nam. Nơi đây có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Chắc chắn mọi người đều biết đến dòng sông Hương thơ mộng, êm đều ôm trọn thành phố, với cầu Trường Tiền, Cố Cung…

Thành phố xinh đẹp này còn nổi tiếng với thế giới ẩm thực đa dạng, hấp dẫn với những món ăn được chế biến độc đáo và hấp dẫn mọi người. Trong đó những món chè có lẽ gây thương nhớ với mọi người hơn cả. Chè được chế biến tỉ mỉ, công thức độc đáo vì thế được nhiều người yêu thích.

Nhưng không phải ai cũng có điều kiện để đến tận Huế thưởng thức món chè thập cẩm tại thành phố này. Đây là lý do mà công thức cách nấu chè thập cẩm Huế đúng vị. Nếu quan tâm đến điều này cùng tìm hiểu một số một số chi tiết trong bài viết dưới đây.

Nguyên liệu cho cách nấu chè thập cẩm Huế

 cách nấu chè thập cẩm Huế-1

Nguyên liệu cho cách nấu chè thập cẩm Huế

Với các nguyên liệu cho cách nấu chè thập cẩm Huế để chuẩn vị nhất thì yêu cầu đầu tiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết, chúng đều là những nguyên liệu phổ biến và dễ tìm mua nên bạn nhớ chuẩn bị đầy đủ nhé!

+Đậu xanh: 100g

+Lạc rang: 100g

+Dừa: 1/2 quả

+Bột nếp: 50g

+Bột năng: 50g

+Đường: 200g

+Vani, baking soda

+Lá dứa: 5 lá

+Sữa tươi: 200ml

Công đoạn cho cách nấu chè thập cẩm Huế

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

-Về các bước sơ chế thì bạn có thể bắt đầu từ đậu xanh. Đậu xanh bạn chọn mua loại đã vỡ đôi không còn vỏ và ngâm chúng vào trong nước nóng trong khoảng 2h để đậu được mềm. Sau đó bạn hãy đem hấp chúng bằng nồi hấp bình thường cũng được, nồi cơm điện cũng rất tiện đến khi đậu xanh chín thì bạn đem tán nhuyễn ra một nửa.

 cách nấu chè thập cẩm Huế-2

-Dừa tươi sau khi mua đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ già màu nâu phía ngoài và bạn tiếp tục chia chúng làm 2phần, một phần bạn cắt hạt lựu và phần còn lại bạn dùng nạo  để nạo thành sợi.

-Đậu đỏ ngâm nước nóng và rửa sạch.

-Lạc rang đều tay đến khi chín và bạn cũng cần lưu ý lửa vừa phải để lạc không bị cháy. Sau đó, xát sạch vỏ lạc và vỡ chúng ra thành những mảnh không quá nhỏ.

Bước 2: Nấu đậu xanh

cách nấu chè thập cẩm Huế-3

Ngâm đậu xanh để nấu chè

-Sau khi các nguyên liệu đều đã được sơ chế, bạn dùng đậu xanh vừa tán nhuyễn khoảng 1/3 lượng sử dụng đem trộn đều cùng sữa tươi, đường rồi thực hiện sên chúng trên chảo nóng. Bạn cũng cần lưu ý vì đậu có thêm đường nên nếu không để ý thì rất dễ bị cháy tạo vị đắng không ngon. Tiếp tục đảo đều tay và khi đậu đã quyện lại thì cho vani vào, để nguội và vo tròn thành những viên đường kính khoảng 2cm.

-Dùng một nửa đậu còn lại chưa tán nhuyễn để nấu chè với  bột năng và đường.

Bước 3: Nấu đậu đỏ

 cách nấu chè thập cẩm Huế-4

Nấu đậu đỏ cho món chè thập  cẩm Huế

Bạn dùng dậu đỏ đã rửa sạch để nấu và nếu muốn đậu nhanh nhừ thì hãy cho thêm baking soda hay một chút xíu muối vào cũng được, chúng sẽ xúc tác cho quá trình sôi và nhừ đậu nhanh hơn. Đến khi đậu nhừ thì bạn cho thêm đường và để nguội. Lượng đường bỏ vào đậu sẽ tùy theo sở thích của bạn, thông thường vị chè của miền Trung sẽ ngọt hơn chút so với miền Bắc.

Bước 4: Làm trân châu

 cách nấu chè thập cẩm Huế-5

Cách làm trân châu cho cách nấu chè thập cẩm Huế

-Trong cách nấu chè thập cẩm Huế thì trân châu chắc chắn không thể thiếu được. Bạn đổ bột năng ra một tô lớn, sau đó cho chút nước sôi vào đảo đến lúc chúng quánh lại và thực hiện nhào bột cho đều tay. Bạn nặn chúng thành những viên nhỏ, sau đó để dẹp và cho mỗi viên trân châu đó một viên dừa đã cắt hạt lựu rồi vo tròn lại, lần lượt thực hiện hết với toàn bộ bột năng.

-Sau đó bạn chuẩn bị đun một nồi nước sôi, thả trân châu vào và khi nào thấy trân châu chuyển thành màu trong, nổi lên phía trên thì hãy vớt ngay chúng ra và cho trực tiếp vào nước lạnh rồi để ráo. Mẹo nhỏ này giúp chúng sẽ không bị dính lại với nhau, làm nguội nhanh hơn cũng giống như cách làm của bánh trôi, bánh chay vậy.

Bước 5: Nấu nước sữa dừa

-Để nước sữa dừa thơm và đẹp màu hơn thì bạn hãy dùng lá dứa nấu với nước sau khi nước đã phai màu xanh thì bỏ lá dứa ra, cho dừa bột, đường, sữa đặc hoặc sữa tươi và xíu muối vào. Bạn tiếp tục khuấy đều lên và đợi sôi thì bắc ra để nguội. Nước sữa dừa sẽ có màu sữa xanh rất thích mắt, đậm hương thơm ngọt của sữa, mùi lá dứa nếp tinh tế và vị beo béo, ngầy ngậy của dừa.

Bước 6: Hoàn thành cách nấu chè thập cẩm Huế

Sau khi thực hiện lần lượt các công đoạn trên thì chè thập cẩm của chúng ta đã nồng đậm và chuẩn vị Huế rồi, giờ bạn chỉ cần cho từng nguyên liệu: đậu xanh, đậu đỏ, trân châu, sữa dừa và chút lạc, sợi dừa tươi, dừa khô và cả chút đá bào ăn kèm đến mát lạnh.

 cách nấu chè thập cẩm Huế-6

Hoàn thành cách nấu chè thập cẩm Huế

Một số mẹo nhỏ cho cách nấu chè thập cẩm Huế chuẩn vị

-Một chút mẹo cho phần cho phần chọn đậu để nấu chè, bạn chọn đậu, ngâm chúng vào nước  và những hạt hỏng sẽ nổi lên phía trên, bạn chỉ cần tinh ý nhặt chúng ra là được.

-Chè thập cẩm Huế chuẩn vị với vị ngọt thanh đặc trưng, với các nguyên liệu như chè đậu xanh, đậu đỏ nấu kèm đều cho đường và phần sữa dừa cũng sẽ vị ngọt của sữa đặc nên tùy theo khẩu vị mà bạn cân nhắc.

 cách nấu chè thập cẩm Huế-8

Một số mẹo nhỏ cho cách nấu chè thập cẩm Huế chuẩn vị

-Bạn có thể làm thêm thạch rau câu vào chè, khi ăn kèm cũng sẽ ngon hơn. Nếu thích vị trà xanh thì bạn chỉ cần dùng bột thạch, bột trà khuấy đều với nước, chút đường và nấu đến khi sôi thì bắc ra, cho vào khuôn để nguội rồi bỏ vào tủ lạnh khoảng nửa tiếng thì chúng ta cắt thạch ra và thưởng thức cùng chè sẽ mát lạnh tuyệt ngon.

Chúc các bạn thành công với cách nấu chè thập cẩm Huế thơm ngon mà đơn giản JAMJA’s Blog vừa giới thiệu cho bạn nhé!

=> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách nấu chè hạt sen tươi với đậu xanh thanh mát giải nhiệt ngày hè

>>> Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ trà sữa Gong Cha, Royaltea, Royaltea Vietnam độc quyền tại JAMJA.vn

3.7/5 - (3 votes)

Comments

comments