Bất ngờ với cách nấu chè trôi nước đủ vị bắt mắt lại cực đơn giản

7059
Cách nấu chè trôi nước độc đáo sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bữa ăn gia đình bạn dịp cuối tuần. Cùng tìm hiểu công thức trong bài viết dưới đây.

Bánh trôi nước là món ăn truyền thống trong ẩm thực Việt, đặc biệt tại Hà thành và một số tỉnh thành miền Bắc. Bạn cũng có thể tự chế biến tại nhà với công thức đơn giản, dễ chế biến. Thực tế, cách làm bánh trôi nước ngay tại nhà tưởng khó hóa dễ chỉ với những cách nấu chè trôi nước sau.

JAMJA’s Blog mách bạn công thức chế biến món bánh trôi nước đúng chuẩn trong bài viết dưới đây. Theo dõi và thực hiện luôn bạn nhé. Chắc chắn gia đình bạn sẽ phải ngạc nhiên về tài nấu ăn độc đáo của bạn đấy!

Cách nấu chè trôi nước khoai tím đơn giản

Nguyên liệu nấu chè trôi nước khoai tím

+2 củ khoai lang tím

+200g bột gạo nếp, gạo tẻ (2 phần gạo tẻ, 3 phần gạo nếp)

+1/4 bát đường mật

+50g gừng

+Vừng trắng

+200g đỗ xanh

+Đường, muối

+200ml nước cốt dừa

+1 thìa café bột năng

Cách nấu chè trôi nước khoai tím

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

-Khoai lang tím trước tiên cần đem rửa sạch và nạo vỏ ngoài. Sau đó bạn cắt chúng thành các khúc và đem hấp cho chín đều, tán nhuyễn thành dạng bột.

tán nhuyễn khoai lang thành bột

-Đỗ xanh đã được vỡ vỏ, ngâm qua nước nước ấm khoảng 2h rồi đãi lại cho sạch. Cho và xửng hấp chín và tán mịn đỗ xanh.

– Vừng trắng rang qua cho thơm, xát bỏ vỏ ngoài.

Bước 2: Nhào bột

Trong bước tiếp theo này bạn sẽ dùng bột nếp, bột năng trộn đều cùng với khoai lang tím, muối, thêm chút nước vừa phải để bột không quá nhão và chúng thêm mịn, dẻo. Sau đó bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc lại cho kín khoảng 1h.

nhào bột cho đến khi bột mịn

Bước 3: Làm nhân đỗ xanh

Đỗ xanh đã được đánh mịn bạn sẽ thêm vào đó chút nước cốt dừa, đường đảo cho thật đều và sên qua lửa. Tiếp đó bạn tắt bếp và khéo léo viên chúng thành những viên nhỏ tròn.

Bước 4: Nặn bánh

Với bột nếp và khoai đã ủ thì bạn chia đều thành từng nhúm bột, vo tròn chúng và dùng tay ấn cho hơi bẹt xuống và thêm nhân đậu xanh vào giữa, bo tròn lại lần nữa.

nặn bánh với nhân đậu xanh

Bước 5: Nấu bánh trôi

Bạn chuẩn bị một nồi nước sôi và để sẵn nước lạnh ở bên cạnh. Bạn cho từng viên bánh trôi đã nặn vào và đợi đến khi chín bánh sẽ nổi lên trên. Khi này bạn vớt bánh ra và cho ngay vào nước lạnh để bánh cứng hơn, không bị dính vào nhau.

Bước 6: Nấu nước dùng

Nước dùng của bánh trôi được làm từ nước đường mật và chút gừng thái lát vừa ngọt vừa thơm. Bạn thêm cả hỗn hợp nước cốt dừa, chút bột năng vào bước dùng khi nấu thì chúng sẽ sánh hơn và ngon, thơm hơn hẳn.

Bước 7: Hoàn tất chè trôi nước khoai lang tím

Khi này bạn chỉ cần cho bánh trôi vào bát, thêm nước dùng và chút vừng rang lên bề mặt là bạn đã có món chè khoai tím tráng miệng cực ngon mà dễ làm.

chè trôi nước khoai lang tím

Xem thêm:

Cách nấu chè trôi nước cốt dừa nhân đậu xanh

Nguyên liệu nấu chè trôi nước cốt dừa nhân đậu xanh

+Hỗn hợp bột nếp, bột tẻ (2 phần gạo tẻ, 3 phần gạo nếp): 300g

+ Đỗ xanh: 200g

+Dừa nạo sợi: 100g

+Đường: 250g

+Nước cốt dừa: 400ml

Cách nấu chè trôi nước nhân đậu xanh và dừa

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

-Bạn trộn bột cùng với chút xíu muối và nước, nhào đều chúng tạo thành một hỗn hợp mịn và quánh dẻo, cách làm bột cũng giống như trong cách nấu bánh trôi nước khoai lang tím. Để ủ khoảng 1 h.

nhào bột để làm bánh trôi

-Đậu xanh cần được ngâm qua nước nóng khoảng 2h và lấy ra vo sạch, để cho ráo nước. Cho vào xửng hấp chín. Một phần sau khi chín sẽ đem tán nhuyễn, phần ít hơn còn lại bạn có thể giữ chúng ở dạng vỡ đôi để khi nấu xong chè, múc ra bát và rắc chút đỗ lên cho bánh ngon và hấp dẫn hơn.

Bước 2: Làm nhân bánh trôi

-Nhân bánh trôi là nhân đậu xanh cùng với dừa nạo sợi nhỏ. Bạn sẽ chuẩn bị chả để sên hỗn hợp đậu xanh đã tán nhuyễn với dừa, đường đến khi nào chúng quyện hẳn lại và không dính là được.

-Sau đó để nguội và tách hỗn hợp đậu xanh ra thành những viên nhỏ, vo tròn lại để làm nhân bánh trôi.

Bước 3: Nặn bánh

Để nặn bánh bạn sẽ dùng chút bột vo tròn lại, nắn cho dẹp xuống, thêm chính nhân đậu xanh vừa chuẩn vị và bo lại cho cẩn thận và khéo léo là được.

cho nhân vào và nặn bánh

Bước 4: Nấu bánh trôi

Bước làm này giống hệt trong cách làm chè trôi nước khoai lang tím phía trên nên bạn có thể tham khảo lại. Cách nấu nước dùng cũng giống hệt như vậy nên bạn có thể chỉ cần nắm vững một công thức là có thể chế biến được nhiều món chè trôi nước với những hương vị khác nhau rồi.

chè trôi nước cốt dừa

Nấu chè trôi nước bột báng lá dứa

Chè trôi nước được làm bằng bột báng dai ngon, hòa quyện cùng vị thơm của gừng, vị ngọt của nhân đỗ xanh và vị bùi bùi của lá dứa. Các bạn nhớ theo dõi cách làm ngay dưới đây nhé.

chè trôi nước lá dứa

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Bột báng: 200g

Bột năng: 3 tsp

Đậu xanh: 200g

Đường cát: 300g

Nước cốt dừa, lá dứa (khoảng 5-7 lá), gừng tươi gọt vỏ đập dập (1 củ)

Cách làm chè trôi nước bột báng lá dứa

Đầu tiên bạn cần ngâm đậu xanh vào nước lạnh trong 3 đến 4 tiếng cho đâu được nở đều, khi hấp đậu sẽ mềm và dẻo hơn, thời gian hấp cũng nhanh hơn nữa. Trong lúc đợi ngâm đậu, bạn lấy lá dứa đem rửa sạch rồi cắt nhỏ cho vào máy xay sinh tố xay cùng chút nước thật nhuyễn. Xay xong thì bạn dùng dây lọc lấy nước và bỏ bã đi nhé.

xay lá dứa lấy nước

Tiếp theo bạn ngâm bột báng vào nước lá dứa vừa chuẩn bị cho bột nở đều rồi cho tiếp bột năng vào trộn cùng. Bột năng có tác dụng tăng độ kết dính và làm cho viên trôi của chúng ta dược tròn đẹp hơn đấy. Lúc này đậu xanh cũng ngâm đủ giờ, bạn cho đậu xanh vào nồi hấp cạch thủy cho chính, sau đó lấy cối giã thật nhuyễn. Cho tiếp đường vào đậu xanh đã giã nhuyễn vào trộn đều rồi bạn vo thành từng viên tròn như hòn bi ve là được. Kích thước viên trôi sẽ tùy vào đường kính của viên trôi.

Cho bột báng đã trộn với bột năng bọc đều bên ngoài nhân đậu xanh cho đến hết. Lấy nước cho vào nồi đun sôi cùng với gừng đập dập và đường đã chuẩn bị trước đó. Cho từng viên trôi vào nối đun đến khi thấy bột báng trong lại thì tắt bếp. Múc từng viên trôi cùng nước đường gừng ra bát, cho thêm chút nước cốt dừa. Vậy là món chè trôi bột báng lá dứa của chúng ta đã hoàn thành rồi.chè trôi nước bột báng lá dứa

Bày ra mời mọi người cùng thưởng thức tài nghệ nấu bếp của bạn ngay nào. Chè trôi bột báng lá dứa có vị thơm ngọt ăn hoài không chán.

Xem thêm:

Nấu chè trôi nước ngũ sắc

Nguyên liệu

500g bột nếp

100g đậu xanh không vỏ

50g dừa bào sợi

150g đường

1 hộp sữa đặc

50g bí đỏ

100g ruột gấc cả hạt

50g bắp cải hoặc khoai lang tím

50g lá nếp

1 củ gừng tươi

Cách làm chè trôi nước ngũ sắc

Bước 1: Tạo màu ngũ sắc từ nguyên liệu tự nhiên

Rửa sạch lá nếp, thái nhỏ và xay nhuyễn với 2 chén nước lọc, lọc lấy nước cốt màu xanh.

Rửa sạch bắp cải tím, thái nhỏ và xay nhuyễn với 2 chén nước, lọc lấy nước cốt màu tím.

Gọt vỏ bí đỏ, rửa sạch và xay nhuyễn với 2 chén nước, lọc lấy hỗn hợp màu cam.

xay bí đỏ lấy hỗn hợp màu cam

Cho ruột gấc vào bát riêng cùng 1 thìa con rượu, bóp nát và nặn để lấy hỗn hợp màu đỏ.

Bước 2: Làm nhân đậu xanh

Ngâm đậu xanh trong nước khoảng 2 tiếng cho nở, sau đó vo sạch và hấp chín.

Tán đậu xanh đã hấp chín thành một hỗn hợp mịn. Sau đó thêm 2 thìa dừa bào sợi, 2 – 3 thìa sữa đặc (tùy theo sở thích ngọt của mỗi người) và đảo đều.

Đun hỗn hợp đậu xanh với lửa nhỏ cho đến khi khô ráo, có thể nắm thành từng viên.

Bước 3: Làm vỏ bánh

Chia bột thành 5 phần rồi cho vào 5 bát riêng. Mỗi bát bột cho thêm 1 thìa đường và 1 thìa sữa đặc, sau đó thêm từng phần nước màu đã làm ở bước 1 vào. Để riêng 1 bát dùng nước lọc để tạo màu trắng cho bánh.

Nhào bột thành từng khối cho đến khi bột mịn không dính tay. Chia bột thành từng khối nhỏ và vo viên tròn.

nhào bột đến khi bột không dính tay

Nấu chè trôi nước trà xanh lạ miệng nhâm nhi ngày gió mùa

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Bột gạo nếp: 100g

Bột gạo tẻ: 20g

Tinh bột trà xanh, dừa bào sợi: mỗi loại 10g

Vừng đen: 100g

Lạc rang: 50g

Nước cốt dừa + đường trắng

Gừng: 1 củ

Bột sắn dây

Chút muối xay nhỏ

Nước lã để nhào bột

Cách nấu chè trôi nước trà xanh

Vừng đen và lạc bạn đem rang chính, riêng lạc rang xong bạn xát bỏ vỏ chỉ giữ lại nhân lạc thôi nha. Tiếp đến cho vừng đen cùng nửa chỗ lạc rang vào máy xay nhuyễn, đổ ra trộn cùng với nước cốt dừa, nước lọc, đường và dừa nạo cắt nhỏ. Trộn cho đến khi tạo thành hỗn hợp đặc quyện thì bạn dùng tay vo thành từng viên nhỏ kích thước tùy bạn lựa chọn. Viên xong thì để vào tủ lạnh ngăn mắt khoảng 30 phút để vừng chắc lại khi ăn không bị bở.

Xong phần nhân thì sẽ đến phần vỏ bánh. Trộn bột tẻ, bột nếp, bột trà xanh cùng chút nuối tinh rồi thêm nước nóng đổ từ từ và trộn đều để bột không bị vón cục. Nhào đến khi bột mịn, mềm thì cho bột nghỉ 30 phút. Sau đó lấy phần bột đã trộn bọc đều ra từng viên nhân vừng đen đã làm trước đó cho đến hết.

chè trôi nước trà xanh

Cho vào nồi nước đừng đun đến khi bột trở nên trong suốt thì vớt ra. Khi ăn múc từng viên trôi chè ra bát đổ chút nước đường vào trong, cho nước cốt dừa, vừng đen, lạc rang cùng dừa nạo và dùng nóng rất ngon.

Một số mẹo nhỏ cho cách nấu chè trôi nước thơm ngon hơn

-Vì bánh trôi nước là món đặc trưng của ngày tết Hàn Thực nên bạn có thể mua sẵn bột làm bánh từ các chợ hay các quầy hàng. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian và giảm thiểu khả năng chúng ta pha bột với tỷ lệ chưa chuẩn.

-Ngoài các nhân bánh bằng đậu xanh, dừa sợi hay khoai tím thì bạn còn có thể thêm những biến tấu đặc biệt khác như với mè đen chẳng hạn. Khi dùng mè đen làm nhân sẽ rất ngậy và thơm. Hay đặc biệt hơn, với sự sáng tạo đa dạng về màu sắc và mùi vị thì bạn có thể dùng lá dứa với nước cốt của nó để tạo màu xanh và hương vị tuyệt vời hơn. Một số nơi vẫn thường dùng dầu chuối cho thêm vào nhân bánh trôi để mùi hương nhưng chúng cũng không có lợi cho sức khỏe chúng ta nên bạn hãy ưu tiên sử dụng thuần các nguyên liệu tự nhiên thôi nhé!

-Còn một mẹo nhỏ khác với nước dùng của chè trôi nước đó là nếu bạn chưa kịp chuẩn bị đường mật thì có thể nhanh nhạy dùng chính đường trắng quấy đều lên cho có màu vàng nhẹ. Chú ý rằng không nên quấy kỹ quá nếu không sẽ có vị đắng không còn ngon nữa.

Như vậy, JAMJA’s BLOG đã chia sẻ rất nhiều cách nấu chè trôi nước ngon, chuẩn vị. Hy vọng những công thức trên sẽ giúp bạn và gia đình có những món chè giải nhiệt trong mua hè. Chúc bạn thành công!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments