Cách nấu cơm nếp đậu xanh dẻo ngon cho bữa sáng đầy năng lượng

8031

Cách nấu cơm nếp đậu xanh dẻo ngon không phải ai cũng biết được. JAMJA’s Blog mách bạn công thức chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cơm nếp là món cơm quen thuộc đối với mỗi gia đình Việt. Chúng thường được sử dụng trong mỗi bữa sáng, trong mâm cơm cỗ của các gia đình. Cơm nếp cũng được chế biến theo nhiều cách khác nhau với nguyên liệu đi kèm để tạo nhiều món ăn thích hợp với khẩu vị và nhu cầu thưởng thức của mỗi người. Bạn có thể nấu cơm nếp với đỗ đen, ngô non, lạc…

Nhưng đã bao giờ bạn nghe đến món cơm nếp nấu kèm đậu xanh chưa? Món ăn này cũng rất quen thuộc với vị bùi thơm từ đậu xanh, dẻo ngon từ cơm nếp khiến chúng được yêu thích và lựa chọn.

Nếu như quan tâm đến món ăn này bạn có thể tự tìm công thức chế biến đơn giản để làm tại nhà. Cách nấu hết sức đơn giản, còn chần chừ gì nữa mà không chuẩn bị nguyên liệu và vào bếp cùng JAMJA’s Blog. Tham khảo ngay cách nấu cơm nếp đậu xanh dưới đây nhé!

Công dụng của đậu xanh

đậu xanh

Đôi khi những thứ ở ngay xung quanh chúng ta lại mang theo mình rất nhiều điều bất ngờ mà chính ta cũng không mấy khi để ý tới. Đậu xanh cũng là một thứ như vậy. Và điều bất ngờ mà đậu xanh mang lại chính là công dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe con người. Chúng thậm chí còn có thể hỗ trợ chữa bệnh nếu chúng ta tìm hiểu và sử dụng đúng cách. Vậy thử liệt kê một số công dụng nổi bật nhất của loại thực phẩm rẻ tiền và rất giản đơn này nhé:

  • Chữa bệnh gút

Đậu xanh được xem là một vị thuốc trong Đông Y khi nó có tác dụng trong việc thanh nhiệt, giải độc cơ thể, đồng thời có khả năng trừ phiến nhiệt, giảm sưng phù và điều hòa ngũ tạng. Công dụng này hỗ trợ trực tiếp cho sức khỏe những người bị gút, giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh mà không mang lại bất cứ tác dụng phụ nào.

  • Tốt cho tim mạch

Bên trong đậu xanh chứa một lượng lớn các chất kháng viêm đồng thời có chứa vitamin B phức hợp khi tác động đến cơ thể có khả năng phát triển sức khỏe các mạch máu. Đồng thời, đậu xanh còn làm giảm đi đáng kể lượng triglyceride và cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó trở thành bài loại thực phẩm tuyệt vời dành cho tim mạch.

công dụng của đậu xanh

  • Hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch

Ăn đậu xanh mỗi ngày có tác dụng rất lớn trong việc phát triển hệ miễn dịch trong cơ thể, từ đó hạn chế được sự tác động của các virus đến sức khỏe con người, ngăn ngừa được các căn bệnh đến từ yếu tố bên ngoài. Bên cạnh đó, chất xơ khổng lồ trong đậu xanh còn có thể loại bỏ tối đa động tố trong cơ thể, ngăn ngừa chứng ung thư ruột kết.

  • Hỗ trợ bệnh tiểu đường và giảm cân

Bên trong đậu xanh chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan. Chất này khi đi qua đường tiêu hóa có khả năng lấy đi các chất béo thừa, cholesterol rồi đưa chúng ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng nhất. Ngoài ra, đậu xanh còn giúp cơ thể kiềm chế cảm giác thèm ăn từ đó giảm lượng chất béo đi vào. Bên cạnh đó, đậu xanh còn có hiệu quả tuyệt vời trong việc ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn, một công dụng không thể chối từ đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Trên đây mới chỉ là một vài công dụng nổi bật nhất của đậu xanh, có thể thấy rằng đậu xanh mang lại không ít những dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà từ đây, chúng ta có thể tăng cường sức khỏe đồng thời chữa một số căn bệnh mà không hề tốn kém cũng như độc hại. Tuy nhiên, việc chế biến đậu xanh như thế nào để đưa “vị thuốc” này vào cơ thể theo cách ngon nhất, hấp dẫn nhất cũng là một câu hỏi không dễ trả lời. Nếu bạn chưa có ý tưởng nào thì gợi ý của JAMJA’s BLOG là cơm nếp đậu xanh hay còn gọi là xôi đậu xanh.

Cách nấu cơm nếp đậu xanh đơn giản nhất

Nguyên liệu:

  • Gạo nếp: Bạn sử dụng khoảng 400 gram gạo nếp cho 3 đến 4 người ăn.
  • Đậu xanh: Đậu xanh được bày bán rất phổ biến dù ở các khu chợ cóc hay trong siêu thị từ lớn đến nhỏ. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn thật kĩ nếu muốn món ăn của mình được hấp dẫn nhất. Đậu xanh phải có lòng màu xanh, hạt mẩy và màu tươi. Chú ý đậu xanh có lòng màu trắng là đậu đã để lâu, khi nấu rất dễ bị sượng. Bạn mua khoảng 200 gram là đủ với lượng gạo nếp trên,
  • Muối tinh

Cách nấu cơm nếp đậu xanh-1

Các bước chế biến

Bước 1:

Bạn lần lượt cho gạo nếp và đậu xanh ra 2 chậu riêng rồi đổ nước cho ngập gạo và đậu.

Để ngâm gạo nếp cùng đậu xanh qua một đêm hoặc khoảng 2 giờ đồng hồ cho gạo và đậu nở ra.

Vớt gạo lên, vo thật sạch với 2 đến 3 lần nước nữaa rồi để ráo.

Vớt đậu xanh lên, cũng vo thật sạch với nước như gạo nếp. Tuy nhiên, có một lưu ý là trong khi vo phải đãi thật sạch vỏ để xôi dược mịn, mềm và hấp dẫn hơn. Để cho ráo nước.

Bước 2:

Sau khi cả gạo và đậu xanh đã ráo nước, bạn đổ đều cả gạo lẫn đậu xanh vào lỗi nồi cơm điện.

Chú ý trong cách làm nhớ trộn đều đậu xanh và gạo với nhau trước khi nấu. Lúc này, bạn đồng thời rắc một chút muối vào hỗn hợp để xôi được đậm đà hơn.

Cách nấu cơm nếp đậu xanh-2

Bước 3:

Đổ nước vào nồi cho ngập trên mức gạo khoảng 0.5 cm

Cắm điện vào, bật nồi cơm ở chế độ nấu và đợi tới khi sôi. Khi xôi, nồi sẽ bốc khói hơi nghi ngút và khi cạn nước thì chuyển sang chế độ giữ ấm. Vậy nên hãy thật chú ý. Khi nồi bốc hơi là lập tức mờ nắp, dùng muôi đảo đều rồi mới đóng kín lại.

Sau đây, nồi sẽ nhảy sang chế độ giữ ấm, lúc này gạo nếp đã chín, tuy nhiên hãy để như vậy trong khoảng 10 phút tiếp theo.  Sau 10 phút, cơm nếp sẽ thực sự dẻo, thơm ngon mà không bị nhão.

Bước 4:

Cho cơm nếp vào khuôn (nếu có) hoặc một bát tô to tròn.

Ép cơm nếp xuống bằng một mặt phẳng rồi lật ngược lại khi trình bày ra đĩa.

Thưởng thức ngay khi còn nóng. Xôi có thể ăn cùng với các loại thịt, chả hay xúc xích,…

Cách nấu cơm nếp đậu xanh-3

Và đó là toàn bộ cách nấu cơm nếp đậu xanh đơn giản nhất mà vẫn đảm bảo độ hấp dẫn trong hương vị món ăn. Hi vọng thông qua nhưng thông tin trên, bạn đã có thể tự tay chế biến một đĩa xôi đậu xanh thơm ngon, nóng hổi cho bữa sáng tràn đầy năng lượng, từ đó sẵn sàng cho mọi thử thách của ngày mới. Bạn cũng hoàn toàn có thể sáng tạo ra những cách chế biến khác với những hương vị mới để món ăn được hấp dẫn hơn.

Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật tin khuyến mãi, nhận mã giảm giá trà sữa cafe: Tocotoco, GOKY, The Coffee House mới nhất tại JAMJA.vn

5/5 - (1 vote)

Comments

comments