Hướng dẫn cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp ngon như nhà hàng

12212

Cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp dẫn làm tại nhà không phải ai cũng biết. Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu công thức chi tiết dưới đây nhé!

Từ lâu, cơm tấm đã trở thành món ăn nổi tiếng, một món ăn tuyệt vời trong văn hóa ẩm thực truyền thống của nhiều tỉnh thành phía Nam. Cơm tấm được chế biến từ tấm, đó là gạo vỡ trong quá trình xay sát ăn kèm với sườn nướng, trứng hấp, rau củ… Mỗi nơi sẽ có những biến tấu và sử dụng món ăn kèm khác nhau nhưng đều có tính đặc trưng riêng của món ăn này.

Hiện nay, bạn có thể thưởng thức cơm tấm ở bất cứ đâu nhưng nhiều bà nội trợ vẫn băn khoăn bởi chất lượng đồ ăn ở hàng quán thường kém, vấn đề an toàn thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Vì thế nhiều người tự chế biến tại nhà, cơm tấm cũng vậy bởi món ăn dễ chế biến với nguyên liệu đơn giản.

Nhưng liệu rằng bạn đã tìm được cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp đúng chuẩn hay chưa? Nếu quan tâm đến món ăn ngon, hấp dẫn này mời bạn tìm hiểu công thức chi tiết qua bài viết dưới đây. JAMJA’s Blog mách bạn công thức nấu ăn thơm ngon, hợp khẩu vị để gia đình có được món ngon mỗi dịp quây quần.

Đôi nét về cơm tấm

Tuy nổi tiếng là vậy, thế nhưng cơm tấm phổ biến vào những năm của thập kỉ trước nhiều hơn. Chính bởi thế mà có khá nhiều bạn trẻ chưa biết đến, chưa từng thử và cũng có thể không rõ chính xác thì cơm tấm là gì. Và đây chính là câu trả lời để giải đáp cho những thắc mắc đó, vì sao mà cơm tấm lại hấp dẫn đến thế.

Cơm tấm thực chất là một loại cơm được nấu bình thường nhưng từ các hạt gạo vỡ khiến cho hạt cơm khi chín khá nhỏ và mềm. Loại cơm này thường được dùng ăn kèm với thịt heo nướng xém, bì lợn hay còn gọi là da heo, chả trứng, dưa chua và nước mắm pha thơm ngọt. Đây là một trong những món ăn sáng phổ biến và rất được yêu thích tại miền Nam, đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh.

Trong quá khứ, cơm tấm được xem là một món ăn dân dã, có thể dễ dàng tìm mua tại các tại các cửa hàng ven dường hay trên những con hẻm nhỏ. Ngày nay thì món ăn đặc biệt này cũng đã xuất hiện tại các tỉnh thành phố thuộc miền Trung và miền Bắc nước ta với nhiều loại thức ăn hơn, đồng thời cũng được bán vào buổi trưa và chiều tối nhiều hơn.

cơm tấm

Cơm tấm đơn giản là vậy, thế nhưng đằng sau nó là cả một quá trình dài với sự kết hợp và sáng tạo của những người đam mê ẩm thực. Cơm tấm có nguồn gốc từ Sài Gòn khi mà xã hội Việt Nam đang vô cùng loạn lac và nghèo đói. Gạo tấm – loại thực phẩm rẻ tiền được nhân dân phương Tây gọi là gạo gãy, loại gạo này thường được dùng làm thức ăn cho gà, gạo hỏng rơi vãi trong lúc sàng lọc. Thế nhưng vì hoàn cảnh lúc bấy giờ mà người ta có thể biến bất cứ thứ gì khác lạ trở thành một phát kiến đặc biệt. Thức ăn của đĩa cơm tấm thời ấy cũng chỉ có thịt vụn, bì dư. Vậy mà có lẽ nhờ một gã nhà giàu sành ăn nào đó đột nhiên có dịp thưởng thức, cơm tấm bỗng trở thành món đặc sản của khu vực.

Quay trở lại với món cơm tấm ngày nay, có lẽ do thời thế thay đổi mà hương vị món ăn cũng thay đổi theo để phù hợp với vị giác của con người hiện đại hơn. Tuy nhiên, những nét riêng và độc đáo nhất của món ăn thì vẫn được giữ lại như những ngày đầu. Cùng tìm hiểu cách làm cơm tấm bằng xửng hấp đơn giản mà chuẩn vị nhất ngay dưới đây nhé.

Cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Gạo tấm: Tìm mua được gạo tấm ngày nay khá khó khăn, thế nhưng nếu chịu khó tìm và hỏi mua ở một số cửa hàng chuyên thì cũng không phải là điều không thể. Khoảng 600 gram gạo tấm là đủ cho 4 suất cơm đầy đặn cho cả gia đình bạn..

cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp

  • Thịt cốt lết: 4 miếng cho 4 suất cơm.
  • Trứng gà: 4 quả
  • Một số loại sau củ: Tùy sở thích mà bạn có thể chọn một số loại rau củ quả để đưa vào suất cơm như dưa chuột, cà rốt, cà chua, củ cải trắng, khoai tây,…
  • Các loại gia vị cho món ăn: Nước mắm ngon, giấm gạo, hạt tiêu, hành khô, tỏi ta, sả, mật ong, dầu ăn,…
  • Và cuối cùng là dụng cụ không thể thiếu: Xửng hấp bằng tre hoặc inox.

Sơ chế:

– Rửa sạch thịt cốt lết với khoảng 2 đến 3 lần nước cho sạch hết bụi bẩn rồi để ráo. Nếu muốn yên tâm hơn nữa thì bạn có thể trần qua với nước sôi.

– Rửa thật sạch và ngâm nước muối pha loãng dưa chuột, cà chua, củ cải trắng và cà rốt.

– Thái sợi cà rốt và củ cải.

Các bước thực hiện:

Bước 1:

Vo thật sạch gạo tấm rồi cho đều gạo vào xửng hấp.

Đặt một nồi nước lên bếp, xếp xửng gạo lên rồi bật bếp to lửa cho nước sôi khoảng 2 phút thì giảm lửa từ từ để gạo chín đều và ngon hơn. Chú ý nên giảm lửa để nồi không bị cạn nước từ đó cơm dễ bị khê, cũng không nên để lửa quá nhỏ khiến cơ không kịp chín hoặc chín không đều.

Hấp trong khoảng 30 đến 40 phút thì dùng đũa hoặc thìa kiểm tra hạt gạo xem có chín, tơi mềm hay không. Nếu cơm đã ngon, tắt đếp và xới đều.

Có thể thêm một vài lá dứa bên dưới xửng hấp đến cơm được thơm và ngon hơn.

Bước 2:

Lần lượt bóc vỏ tỏi ta và hành khô, sau đó dùng dao sắc băm nhỏ cả hành, tỏi và sả.

Cho 3 thìa sả băm, 1 thìa tỏi băm, 2 thìa nước mắm, 2 thìa mật ong và ½ thìa hạt tiêu cùng 2 thìa dầu ăn vào thịt cốt lết. Bóp đều và để thịt ướp gia vị trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

Sau thời gian trên, bạn nướng thịt trên bếp than hồng và lật đều tay để thịt chín dần.

Bạn cũng có thể nước thịt bằng lò vi sóng, tuy nhiên, hương vị khi nước bằng bếp than vẫn là ngon nhất. Một điều nữa dó là khi nướng, đặt thịt cách mặt than khoảng 15cm để thịt không bị cháy sém mất ngon.

Bước 3:

Bắc chảo lên bếp cùng một lớp dầu ăn mỏng, bạt lửa ở mức vừa cho dầu nóng già.

Đập lần lượt trứng vào chảo liên lên cho tới khi trứng chín đều cả lòng trắng và lòng đỏ.

Lần lượt múc cơm ra đĩa, nếu có thể ép cơm vào khuôn rồi đặt lên đĩa thì món ăn sẽ càng đẹp mắt hơn. Gắp thịt cốt lết và trứng ốp lếp ra đĩa.

cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp

Pha một chút mắm và ăn cơm kèm với dưa chuột, cà chua và các loại rau củ quả muối sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm thực sự tuyệt vời.

Hi vọng thông qua cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp trên, bạn đã có thể tự tay chế biến một trong những món ăn độc đáo của ẩm thực Việt Nam dành tặng cho những người thân yêu nhất.

Chúc các bạn thành công!

>>> Royaltea Hồng Kông, Uncle Tea, Heekcaa dành tặng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn độc quyền chỉ có tại JAMJA.vn

4/5 - (2 votes)

Comments

comments