Hướng dẫn chi tiết cách nấu gà ác hầm thuốc bắc bồi bổ cho cả nhà

7735

Cách nấu gà ác hầm thuốc bắc bồi bổ cho cả gia đình, bạn đã biết chưa? Cùng vào bếp với JAMJA’s Blog và công thức đơn giản dưới đây.

Theo đó, gà ác kết hợp với thuốc bắc là món ăn bổ dưỡng, thường được sử dụng cho người già, người mới ốm dậy hay trẻ nhỏ trong gia đình. Món ăn này cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất, hương vị độc đáo của thịt gà hòa quyện với các vị thuốc bắc khiến chúng trở nên ngon và thú vị nay từ miếng ăn đầu tiên.

Bên cạnh đó, cách nấu gà ác hầm thuốc bắc khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian chế biến và ai cũng có thể thực hiện thành công. Chắc chắn bạn đã từng nghe qua một số món ăn được chế biến cùng với gà ác như gà ác tiềm thuốc bắc, gà ác hầm hạt sen, gà ác tiềm thuốc bắc đóng hộp…

Nghe tên gọi cũng đủ thấy rõ một số nguyên liệu quan trọng làm nên món ngon này. Bạn hoàn toàn có thể tự tay chuẩn bị và chế biến để tẩm bổ cho các thành viên trong gia đình. Nếu như đang muốn tìm kiếm món ăn cho trẻ hay người mới ốm dậy có thể học ngay công thức vừa quen vừa lạ dưới đây.

Gà ác hầm thuốc bắc có tác dụng gì?

Gà ác không giống với những giống gà khác. Thịt gà ác có tính bình, vị ngọt, có công dụng tuyệt vời trong việc chữa bệnh, có thể dùng để trị chứng đái tháo đường, hư nhược, khí hư, chán ăn, ra mồ hôi trộm…(theo y học cổ truyền). Thịt gà ác có chứa rất nhiều protid và có nhiều loại acid amin(lên đến 18 loại), các nguyên tố vi lượng như Mn, Fe, Ca…và các loại viatmin A, B, E…Bấy nhiêu thôi cũng đủ để biết thịt gà ác mang lại công dụng tốt cỡ nào.

Gà ác hầm thuốc bắc có tác dụng gì?

Chính vì vậy, gà ác thường được chế biến thành các món ăn, kết hợp với một vài nguyên liệu khác tạo nên món ăn bổ dưỡng, chữa trị nhiều loại bệnh. Mỗi món ăn khác nhau từ gà ác lại chứa một công dụng cụ thể.

– Bổ huyết điều kinh: Món ăn từ gà ác rất tốt cho chị em phụ nữ trước kỳ kinh nguyệt. Nguyên liệu để nấu món này bao gồm những nguyên liệu như gà ác, ngải cứu, đậu đen, kỷ tử, gừng tươi và vài nguyên liệu khác.

– Bổ dưỡng, an thần: Với thành phần dưỡng chất như đã kể ở trên, gà ác chính là nguyên liệu tuyệt vời để bổ dưỡng cho những người bị suy nhược cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và ngủ ngon hơn. Nguyên liệu rất đơn giản, bao gồm gà ác, táo hồng, liên tử và bạch thược.

– Tốt cho bà bầu: món gà ác hầm thuốc bắc thường được nấu dành cho các bà bầu để bồi bổ cho cơ thể. Chi tiết cách làm được hướng dẫn bên dưới nhé.

Và còn rất nhiều món ăn ngon khác từ gà ác. Tuy nhiên hãy chú ý không nên ăn gà ác quá nhiều lần trong một tuần, chỉ nên ăn 1-2 lần là đủ. Không nên ăn quá nhiều sẽ gây thừa chất và không phát huy được tối đa tác dụng của thịt gà ác, bạn nhớ nhé.

Cách nấu gà ác hầm thuốc bắc cho bà bầu

Những người mới ốm dậy, bà bầu và người thiếu dinh dưỡng cần ăn gà hầm thuốc bắc để có thể tẩm bổ. Nguyên liệu chính chỉ là gà ác và thuốc bắc. Kể cả bình thường bạn không thích mùi thuốc bắc thì với món ăn này bạn vẫn sẽ dễ dàng bị nghiện đấy. Cùng tham khảo cách làm gà ác hầm thuốc bắc mà JAMJA’s BLOG chia sẻ ngay sau đây nhé.

Cách nấu gà ác hầm thuốc bắc - 1

Nguyên liệu cần có

– Gà ác: 1 con khoảng 1kg

– Thuốc bắc: 1 gói: bao gồm đằng sâm, táo tàu, kỳ tử, hạt sen. Nguyên liệu này rất dễ mua, bạn có thể ra tiệm thuốc bắc là có thể mua được ngay. Bạn cũng có thể chọn mua gói thuốc bắc hầm gà được bán trong siêu thị. Tuy nhiên những gói đó thường chứa hạt ý dĩ nhưng bạn nhớ hãy loại hạt này ra nhé, vì nếu cho loại hạt này vào thì nồi gà hầm sẽ bị hút hết chất ngọt, món ăn sẽ bớt ngon, bớt bổ dưỡng.

– Ngải cứu: 1 nắm

– Gừng tươi: 1 nhánh

– Hạt nêm

Cách nấu gà ác hầm thuốc bắc - 2

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Gà ác: làm sạch lông, để nguyên con, rửa sạch sau đó bạn nướng gà sơ qua trên bếp lửa. Làm như vậy sẽ giúp thịt gà thơm hơn và không bị rách nát da sau khi hầm.

– Thuốc bắc: Cho vào nước lạnh và rửa.

– Gừng: cạo vỏ, rửa sạch rồi thái sợi

– Ngải cứu: rửa sạch

Bước 2: Hầm gà

Với món gà hầm thuốc bắc chúng ta sẽ hầm cách thủy. Cho thịt gà đã sơ chế sạch vào nồi hầm, sau đó lần lượt cho thuốc bắc, hạt nêm và cuối cùng là ngải cứu lên trên cùng.

Cách nấu gà ác hầm thuốc bắc - 3

Giờ thì bắc nồi lên bếp và hầm cách thủy trong khoảng thời gian là 1 tiếng là gà đã chín và hòa quyện với các nguyên liệu khác.

Yêu cầu thành phẩm

Gà sau khi hầm có độ chín vừa ngon, vẫn còn nguyên con, phần da không bị rách nát là đạt yêu cầu. Khi mở nắp nồi ra, bạn sẽ thấy một mùi thơm cực kỳ “quyến rũ”, hấp dẫn mọi ánh nhìn. Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy được vị ngọt tự nhiên của thịt gà, ăn chừng nào bổ chừng ấy.

Xem thêm: 

Cách thưởng thức

Khi ăn bạn múc một ít nước cùng các loại thuốc bắc ra bát, xe nhỏ thịt gà và ăn ngay khi còn nóng để cảm nhận được hết độ ngon của món ăn này nhé. Một chút bánh mì ăn kèm cũng rất phù hợp đó.

Gà ác hầm thuốc bắc

Cách làm gà ác hầm hạt sen giúp ngủ ngon

Hạt sen cũng là một trong những nguyên liệu quý có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Khi kết hợp với gà ác lại tạo nên món ăn rất thơm ngọt, giúp bổ sung dinh dưỡng cho người mới ốm dậy, có tác dụng tương tự như món gà hầm thuốc bắc. Ngoài ra còn giúp bổ gan thận, cải thiện tình trạng mất ngủ, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Cách nấu gà ác hầm hạt sen - 1

Nguyên liệu làm gà ác hầm hạt sen

– Gà ác: 1/2 con

– Nấm rơm và nấm hương khô: mỗi loại 50g

– Hạt sen tươi: 0.1kg

– Hành khô: 2 củ

– Tỏi: 3 tép

– Hành lá: 30g

– Muối: 1/2 thìa cà phê

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Dầu ăn

– Tiêu xay: 1/2 thìa cà phê

– Rượu trắng: 1 thìa cà phê

Các bước làm gà hầm hạt sen

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Gà ác: Làm sạch sau đó chặt thành từng miếng to vừa phải

Cách nấu gà ác hầm hạt sen - 2

– Hành, tỏi: bóc vỏ rồi băm nhỏ

– Hạt sen: tách đôi rồi lấy phần “tim” ra, nếu không khi ăn sẽ bị đắng đấy. Sau đó bạn đem rửa sạch và để cho ráo nước.

– Nấm hương khô và nấm rơm: cho vào bát nước ấm ngâm cho nở ra, sau đó mang đi rửa sạch

– Hành lá: cắt bỏ gộc, rửa sạch rồi thái nhỏ

Bước 2: Ướp thịt gà

Thịt gà sau khi được sơ chế thì cho vào nồi, thêm hành tỏi băm + muối + hạt nêm + tiêu xay + rượu trắng vào rồi đảo đều. Sau đó thì để nguyên trong vòng 1 tiếng để ướp gà cho ngấm gia vị.

Bước 3: Hầm gà

Khác với cách làm gà hầm thuốc bắc, với món gà hầm hạt sen cần phải được hầm nhừ thịt mới ngon. Với món này bạn nên dùng nồi gang hoặc nồi đất để hầm sẽ có chất lượng món ăn ngon hơn đấy.

– Đầu tiên bạn cho thịt gà đã ướp vào nồi cùng với nấm hương, hạt sen vào cùng. Đổ khoảng 4 bát nước con vào nồi và bắc nồi lên bếp. Đầu tiên bạn hãy vặn lửa to cho đến khi thấy nước sôi thì hạ lửa nhỏ. Nấu trong khoảng 45 phút như vậy, bạn sẽ thấy thịt đã nhừ rồi.

– Khi thịt đã nhừ, bạn cho nấm rơm vào, nêm nếm lại gia vị và tắt bếp là xong.

Cách nấu gà ác hầm hạt sen - 3

Yêu cầu thành phẩm

Món gà ác hầm hạt sen này có thể đánh giá là đạt yêu cầu khi gà chín nhừ nhưng không bị nát, vẫn còn nguyên con. Hạt sen chín mềm. Mọi thứ đều ngấm gia vị vừa miệng, phần nước ngọt thơm.

Xem thêm:

Cách thưởng thức

Món nước này nên ăn khi còn nóng sẽ ngon nhất. Bạn cho hành lá vào bát, sau đó múc gà hầm hạt sen vào, thêm một chút tiêu xay lên trên cùng để tăng hương vị cho món ăn. Dùng thêm một chiếc bánh mì để no bụng hơn bạn nhé. Tuy nói món gà hầm thuốc bắc rất dễ ăn, nhưng nếu như bạn vẫn không thích, hãy thử làm gà ác hầm hạt sen, đảm bảo bạn sẽ ưng ý ngay từ những miếng đầu tiên.

Vậy là bạn đã có được công thức cách nấu gà ác hầm thuốc bắc đúng chuẩn rồi đấy. Hãy vào bếp và nấu thử ngay để cung cấp thêm dinh dưỡng cho cả gia đình nào.

5/5 - (2 votes)

Comments

comments