Cách nấu giò heo giả cầy miền Nam đơn giản vừa lạ vừa ngon

14904

Cách nấu giò heo giả cầy miền Nam rất đơn giản, chỉ cần chú ý từng bước công thức dưới đây bạn có thể làm nên món ngon cho gia đình.

Ở miền Bắc người ta đã quá quen thuộc với món thịt giả cầy được chế biến từ thịt lợn. Còn ở miền Nam cũng ưa chuộng món ăn đậm vị, thơm tuyệt vời này nhưng tên gọi có chút khác biệt là giò heo giả cầy.

Tùy vào vùng đất sản sinh ra chúng mà hương vị của món ăn có chút khác lạ và có nét độc đáo riêng. Nhưng điểm chung của chúng là đều rất ngon, gây thương nhớ đối với người dùng, mang nét riêng của vùng miền.

Bạn lỡ yêu thích món giò heo giả cầy hương vị miền Nam và đang muốn tìm kiếm cách thức chế biến? Bạn quan tâm đến cách nấu giò heo giả cầy miền Nam? Cùng tìm hiểu thêm nội dung dưới đây để có món ngon phục vụ gia đình mình.

” Nghệ thuật nấu giả cầy ”

Giả cầy nổi tiếng vì sử dụng thịt lợn thay vì thịt chó cùng các nguyên liệu đặc trưng như riềng, sả, mắm tôm, mẻ… tạo nên hương vị quyến rũ cho món ăn độc đáo này. Sở dĩ thịt chó nấu rượu mận là một món ăn được rất nhiều người dân Việt Nam yêu thích bởi mùi vị của thịt chó khác với các loại thịt khác, khi chế biến thì hương vị đặc trưng của loại thịt này càng có sức hút hơn.

Tuy nhiên xã hội ngày một đề cao tính nhân văn, nhân đạo trong việc đối xử với vật nuôi như chó, mèo và việc ăn thịt chó, mèo bị một bộ phận dư luận lên án dữ dội. Những người sành ăn mặc dù yêu thích hương vị của thịt chó nhưng đồng thời họ cũng yêu quý cả vật nuôi của mình nữa.

nấu món giả cầy

Dần dần, món ăn này được biến tấu nhiều cách làm độc đáo bằng cách sử dụng các loại thịt khác nhau như thịt lợn, thịt bò, gà, vịt,… nhưng áp dụng công thức tẩm ướp thịt chó để tạo nên một món ăn độc nhất vô nhị chỉ Việt Nam ta mới có đó là ” thịt nấu giả cầy” .

Nhưng dù cách nấu giò heo giả cầy miền nam hay miền Bắc cũng đem đến cho người yêu ẩm thực một món ngon độc đáo đến tài tình. Vậy nên mới nói “nghệ thuật nấu giả cầy” thì nấu cách nào cũng vẫn là ngon, bởi sản phẩm của vùng miền nào cũng có tâm huyết của người nấu và cái nghệ thuật thưởng thức của người dùng. Thứ nước sốt sánh đặc màu vàng sẫm hòa quyện cùng miếng giò heo nhừ tơi có mùi thơm cùng hương vị ngọt béo đậm đà và vị chua man mát luôn có sức hút không thể chối từ .

Cách nấu giả cầy giò heo miền nam-1

Cách nấu giò heo giả cầy miền nam thơm ngon lạ miệng

Cũng giống như cách nấu thịt kho tàu, Cách nấu giò heo giả cầy miền nam có đôi chút biến tấu và khác biệt so với giả cầy miền Bắc. Ngoài Bắc người dân trong quá trình chế biến rất thích sử dụng riềng bởi hương thơm độc đáo, đặc biệt không thể thiếu vắng vị chua của mẻ. Ngược lại, người dân miền Nam rất hay sử dụng đường trong chế biến các món ăn, vì thế mà giả cầy miền Nam thường có vị ngọt, cộng hưởng chung với đó là vị béo của nước cốt dừa và mùi thơm của sả.

Nguyên liệu

Nguyên liệu giò heo

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món giò heo giả cầy miền nam bao gồm :

  • Chân giò heo : 1 cái từ 1-1,5kg. Lời khuyên dành cho bạn đó là nên chọn phần chân giò heo phía trước sẽ ngon hơn so với phần chân giò sau. Bởi phần chân giò trước rất chắc thịt, có nhiều bắp gân, khi nấu giả cầy thịt sẽ chắc, ngọt và thơm hơn. Nếu khó nhận biết, bạn có thể ra chợ và nhờ người bán hàng tư vấn nhé.
  • Măng củ : 200gr. Bí quyết để chọn măng củ tươi ngon bạn nên chọn củ có hình thô, to đều nhau, có thể bấm thử ngón tay nếu thấy giòn, cảm giác hơi non thì đó là măng mới. Đặc điểm nhận dạng khác là bề mặt măng củ không có đốm, lá nâu ko bị héo, vỏ mỏng, nhiều nước, có mùi đặc trưng thì cũng là măng tươi. Nếu nhận thấy măng có màu trắng, vàng hay có mùi hôi bất thường thì không nên sử dụng.
  • Bún : 1 kg. Tùy theo sở thích mỗi người bạn có thể mua bún lá hoặc bún rối.
  • Riềng: 1 củ. Đây là nguyên liệu quyết định độ dậy mùi của món giả cầy giò heo, hãy chọn củ riềng to, mọng, non. Đừng nên mua riềng quá già hay quá héo thì khi nấu riềng sẽ không thể tiết ra mùi thơm đặc trưng cho món ăn.
  • Sả: 3 cây. Món giả cầy miền Bắc không sử dụng xả bởi đã có mùi của các thứ gia vị khác át đi, nhưng riêng đối với cách nấu  giò heo giả cầy miền Nam có sử dụng sả là một hương vị tạo nên sự khác biệt giữa món ăn của 2 miền.
  • Húng tươi: 4 cây. Bạn nên chọn loại húng tím thay vì húng bạc hà xanh bởi loại rau thơm này rất hợp để ăn kèm giả cầy.
  • Mẻ: 1 chén nhỏ. Có nhiều người miền Nam hay nhầm lẫn giữa mẻ và giấm bỗng. Hai nguyên liệu này hoàn toàn khác nhau về mặt bản chất và cùng thuộc miền Bắc. Mẻ được làm từ cơm nguội hoặc bún ủ trong nhiều ngày để lên men. Còn giấm bỗng được lên men từ rượu nếp.
  • Mắm tôm: 1 chén nhỏ
  • Bột nghệ: 1 muỗng
  • Nước cốt dừa tươi : 1 bát tô
  • Các loại gia vị cơ bản khác : Hạt nêm, đường, muối, nước mắm và dầu ăn.

Gia vị nấu giả cầy giò heo miền nam

Các nguyên liệu tuy rằng nhiều và khó nhớ nhưng tất cả đều quan trọng và góp phần tạo nên một món ăn ngon truyền thống vô cùng đặc sắc. Hãy ghi lại và cùng bắt tay vào các bước tiếp theo để hoàn thành món giò heo giả cầy miền nam thôi nào.

Cách nấu giò heo giả cầy miền nam

Đừng vội vàng mà bỏ qua bước sơ chế nguyên liệu các bạn nhé. Để có một món ăn hoàn hảo thì khâu sơ chế đôi khi lại chiếm vị trí quan trọng quết định hương vị món ăn có hấp dẫn, đúng vị và đảm bảo vệ sinh hay không.

Sơ chế nguyên liệu

  • Chân giò trong quá trình mua bạn có thể nhờ người bán hàng giúp cạo sạch hết lông, đem về xát muối xung quanh rồi đem rửa sạch, để ráo nước.
  • Riềng, sả gọt vỏ sạch sẽ, rửa qua nước rồi đem đập dập và băm nhỏ.
  • Ớt, tỏi, tiêu xay nhỏ để riêng từng thứ
  • Rau húng nhặt sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút và để ráo. Rau húng dùng để ăn kèm với món giả cầy giúp làm dậy lên hương vị đặc trưng giống như đang ăn thịt chó.
  • Măng củ xát muối, rửa sạch với nước. Măng củ tươi có nhiều chất gây dị ứng nên cần luộc kỹ măng trước khi chế biến. Bạn nên luộc măng với muối 3 lần là tốt nhất. Khi luộc măng xong sôi, đổ măng ra ngâm với nước lạnh từ 3-4 phút rồi rửa sạch với nước. Sau đó cắt măng củ thành các miếng dọc dài bằng ngón tay, để riêng.

Thui chân giò

thui chân giò

  • Để đúng vị cần đem chân giò thui với rơm, mùi rơm hòa quyện cùng mùi khét nhẹ của thịt sẽ làm xiêu lòng bất cứ ai. Tuy nhiên đa phần hiện nay đều ở các thành phố lớn nên không thể kiếm được rơm, bạn có thể thay thế bằng việc đem chân giò thui bằng gỗ vụn, giấy báo hoặc bọc giấy bạc rồi đặt lên bếp gas để thui.
  • Sau khi thui xong, chân giò đem chặt thành các khúc nhỏ vừa ăn.

thui chân giò-2

  • Lúc này ướp chân giò chặt khúc với :

+ 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê nước mắm

+ 3 muỗng cà phê mắm tôm

+ 1 muỗng canh mẻ

+ 1 muỗng sả băm nhỏ, 1 muỗng riềng băm nhỏ và 1 muỗng dầu ăn

  • Trộn đều chân giò với gia vị và để khoảng 1 tiếng cho chân giò ngấm vị.

Ướp giả cầy giò heo miền nam

Cách chế biến

  • Đổ 3 muỗng cà phê dầu ăn vào nồi, để lửa vừa, đến khi nóng mặt thì từ từ cho phần sả, hành, tỏi, gừng, ớt còn lại vào đảo đều cho dậy mùi thơm.
  • Khi nghe mùi thơm thì cho phần chân giò heo đã ướp vào xào chung, tiếp tục đảo đều tay đến khi phần thịt xăn lại.
  • Khi thịt đã xe mặt, từ từ đổ nước cốt dừa tươi đã chuẩn bị vào đun sôi, vặn to lửa cho đến khi nước sôi bùng lên thì nhẹ nhàng vặn bớt lửa về mức trung bình.
  • Đậy nắp nồi và đun nhẹ cho thịt mềm và ngấm vị. Ninh từ 20-25′ thì mở nồi và cho một chút bột nghệ vào và khuấy đều.
  • Lúc này thịt đã đủ nhừ có thể nêm nếm thêm cho hợp khẩu vị.

Cách trình bày và thưởng thức

Cách nấu giả cầy giò heo miền nam 2

  • Nấu xong có thể múc ra đĩa sâu hoặc tô to và  rắc đậu phộng, trang trí một chút lá húng lên trên.
  • Bày bún, bánh mì ăn kèm ra đĩa
  • Làm kèm mắm ớt mặn cho những ai ăn mặn
  • Xếp rau húng, riềng cắt miếng nhỏ, xả cắt khúc đặt lên đĩa để ăn kèm
  • Múc ra từng bát con cho phần riêng của mỗi người. Khi ăn thì chấm bún, bánh mì như ăn các món kiểu Âu với phần nước sốt là món chân giò hầm.

Vậy là JAMJA’s Blog đã hướng dẫn các bạn xong cách nấu giò heo giả cầy miền Nam thật đơn giản và dễ làm phải không nào. Chúc các bạn thành công và nấu được thêm một món ăn ngon bổ dưỡng dành cho những người thân yêu!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.1/5 - (7 votes)

Comments

comments