Ngon miệng với cách nấu hủ tiếu mực chuẩn vị miền Nam

7379

Hủ tiếu mực là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Hãy cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu cách nấu hủ tiếu mực đơn giản và chuẩn vị miền Nam.

Nguồn gốc sâu xa của tô hủ tiếu mực

Cách nấu hủ tiếu mực đơn giản, thơm ngon sẽ được chia sẻ ngay trong bài viết này.

Chắc chắn một điều rằng mọi người luôn có suy nghĩ rằng, món tủ hiếu mực bắt nguồn từ vùng miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, tủ hiếu mực lại có xuất xứ từ đất nước láng giềng thân thiết với Việt Nam là Trung Quốc. Món ăn này quen thuộc với người dân Nam Bộ biết đến nhiều hơn là dân ở miền Bắc. Một phần khiến cho hủ tiếu mực gần gũi với dân miền Nam đến như vậy là do quá trình lịch sử lâu dài, món ngon này thấm nhuần vào nền ẩm thực.

Đối với nhiều thực khách, món hủ tiếu mực còn rất mới mẻ cùng với hương vị lạ lẫm mà bất kì món nước nào cũng không có được. Hủ tiếu mực từ lâu đã tồn tại ở đất Sài thành và được bán khá phổ biến. Nguyên liệu chính của một tô hủ tiếu mực sẽ bao gồm mực tươi được chọn lực cẩn thận, thịt băm viên tròn cùng với trứng cút luộc nhỏ xinh và các gia vị khác như hành lá, lá hẹ,… Một điều đặc biệt ở hủ tiếu mực đó chính là nước chan từng phần một sẽ được dùng chảo nhỏ nấu sôi, tạo nên điều khác biệt.

Nhìn vào một bát hủ tiếu mực bạn sẽ hài lòng ngay với cách trang trí đẹp mắt của các thành phần có trong: khoanh mực tròn tròn, vài sợi mực khô có trong nước dùng, thịt viên băm, hành lá xanh mướt thái nhỏ cùng với các loại rau sống tươi mát. Muốn một bát hủ tiếu mực ngon thì phần quyết định sẽ dựa vào cách nấu nước dùng. Tiêu chí đáp ứng nước dùng ngon đó là: phải trong, khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị ngọt, hương thơm đặc trưng của mực khô.

hủ tiếu mực

Ngay khi vừa gọi món, thao tác đầu tiên của chú quán đó là cho hủ tiếu trụng nhanh tay trong nước nóng rồi đổ vào tô, thêm 4 đến 5 khoanh mực vào bát, cho trứng cút vào cùng. Múc một thìa nước dùng chan vào bát sao cho gần đầy, cuối cùng là thêm chút hành lá và tiêu xay. Bát hủ tiếu mực vừa hoàn thành bốc khói nghi ngút, nóng hổi, lan tỏa hương thơm khiến cho bất kì ai cũng muốn thưởng thức ngay. Tại Sài Gòn, có một số địa chỉ bán hủ tiếu mực với giá từ 30.000 VNĐ đến 50.000 VNĐ như ở đường Phan Xích Long, quận 3, quận Tân Bình,…

Xem thêm:

Cách nấu hủ tiếu mực ngon cho cả nhà thưởng thức

Hiện nay hủ tiếu mực đã ăn sâu vào tân trí con người và nền ẩm thực của nước ta. Vì vậy bên cạnh hương vị bản gốc, hủ tiếu mực còn được biến tấu theo nhiều cách khác nhau để phù hợp với khẩu vị người Việt Nam. Ở mỗi vùng miền khác nhau thì lại có cách chế biến khác nhau nên dù chỉ là hủ tiếu mực nhưng rất đa dạng. Cùng Jamja’s Blog bắt tay vào chế biến nào!

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món hủ tiếu mực

Sợi hủ tiếu: 500g
Mực ống tươi: 1kg
Thịt nạc vai băm: 200g
Tôm khô: 50g
Cà rốt: 2 củ
Nấm rơm: 200g
Hành tây: 2 củ
Tỏi
Hành khô
Các loại rau sống ăn kèm: hành lá, xà lách, rau mùi, giá sống,… (tùy vào sở thích mà bạn có thể chọn mua theo ý của mình)

Muốn chọn được những con mực tươi ngon bạn nên chú ý vào: màu sắc mực (nâu càng sậm thì càng ngon), độ ăn chắc của mực, râu vẫn dính chặt vào thân mực.

Các bước hoàn thiện món hủ tiếu mực

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

Đầu tiên bạn cần làm sạch mực. Rửa mực qua nước rồi lột sạch lớp bọc bên ngoài màu nâu sậm, tách râu khỏi con mực. Chú ý cần bỏ đi một sợi thừa ở bên trong. Lọc bỏ đi túi mực và mắt. Muốn mực không còn mùi tanh thì bạn nên rửa với giấm gạo. Rửa lại mực lần cuối với nước, để ở rổ cho ráo. Khi mực đã ráo nước thì cắt thành những khoanh tròn vừa ăn, râu bé thì giữ nguyên, râu lớn thì nên cắt làm đôi.

làm sạch mực

Cà rốt gọt sạch vỏ và cuống. Rửa sạch cà rốt với nước rồi xắt thành khoanh tròn. Nếu muốn đẹp mắt hơn bạn có thể tỉa cà rốt hình hoa.

Nấm rơm ngâm cùng với nước để cho nở (đối với nấm rơm khô), còn đối với nấm rơm tươi chỉ cần rửa sạch rồi để ráo.

Nhặt sạch hành lá cùng với các loại rau sống. Riêng hành lá thì thái thành những khúc ngắn. Rau xà lách, giá cùng với cần tây thì rửa sạch, cho vào rổ vẩy cho hết nước rồi để cho ráo.

Bước 2:

Rửa tôm khô qua nước. Chuẩn bị một nồi lớn đặt lên bếp, thêm vào đó là lượng tôm khô đã chuẩn bị, nửa củ hành tây đã làm sạch và nêm một chút muối cho đậm đà. Đổ khoảng 2 lít nước vào nồi, đậy nắp rồi ninh nước lèo thơm ngon cho hủ tiếu mực.

Hành khô và tỏi băm nhuyễn. Bắc chảo lên bếp, thêm chút dầu ăn rồi cho hành và tỏi nhuyễn vào. Khi hành và tỏi đã dậy mùi và có màu vàng đẹp mắt thì đổ ra bát con, chú ý không lấy dầu.

phi thơm hành tỏi

Xem thêm:

Bước 3:

Bạn nên tiếp tục dùng chảo vừa phi hành tỏi, cho thịt băm vào. Xào đều tay cho thịt tơi. Thấy thịt đã săn lại thì trút hết phần thịt này vào trong nồi nước lèo đang chế biến. Khi thấy nồi nước lèo hủ tiếu mực đã sôi trở lại thì bạn vặn nhỏ lửa, nêm nếm thêm gia vị cho nước lèo vừa miệng và hợp khẩu vị.

Chú ý trước khi ăn hủ tiếu mực 10 phút, bạn cần cho vào nồi cà rốt cùng với nấm hương, để tạo hương thơm cùng vị ngọt tự nhiên.

Bước 4:

Hủ tiếu vừa mua về bạn cần chần qua nước sôi là được. Khi thấy sợi hủ tiếu mềm mại trở lại thì đổ ra rổ, để cho dóc nước. Hủ tiếu vừa từ trong xoong ra, bạn xả trực tiếp dưới vòi nước lạnh để không bị nhũn. Sắp từng phần hủ tiếu bằng nhau vào bát ăn.

Mực đã cắt thành miếng thì cho vào muôi thủng, nhúng trực tiếp vào nồi nước sôi khoảng 1 đến 2 phút cho mực chín, để lâu quá sẽ khiến mực bị dai. Khi mực đã chín đủ độ thì xếp lên chốc hủ tiếu. Khi ăn thì bạn chan nước lèo đồng thời rắc lên chốc một chút hành lá, tiêu. Hủ tiếu mực luôn ngon nhất khi ăn nóng.

hủ tiếu mực vũng tàu

Cách nấu hủ tiếu mực tôm trứng cút

Nguyên liệu

Hủ tiếu: 1 kg
Xương heo: 1 kg
Tôm: 400 gr
Mực: 800 gr
Thịt băm: 200 gr
Trứng cút: 20 quả
Mực khô: 30 gr
Hành tây: 1 củ
Củ cải trắng: 1 củ
Ngò rí: 1 ít
Tỏi phi, hành phi, hành tím băm: 1 muỗng
Chanh: 1/2 quả
Muối ớt xanh: 2 muỗng canh
Nước mắm: 3 muỗng canh
Đường phèn: 1 muỗng canh
Dầu ăn: 2 muỗng canh
Gia vị: đường, hạt nêm, muối

Cách chọn tôm tươi ngon

  • Vỏ tôm: Chọn tôm có vỏ trong suốt, mùi đặc trưng của hải sản, không hôi ươn, không có mảng màu tối hay màu sắc không đồng nhất. Vỏ ngoài tôm khô, không chảy nhớt.
    Hình tôm: Thân tôm tươi sẽ thẳng, tôm để lâu thì cong lại. Thân tôm cứng chắc, không bị mềm nhũn.
  • Đầu, đuôi và chân tôm: Đầu, chân, đuôi tôm tươi sẽ dính chắc vào thân, phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm xòe ra thì có thể tôm đã bị bơm thêm tạp chất. Không chọn tôm có các bộ phận chuyển thành màu đen, đây là tôm đã để lâu, không ngon.

Cách chọn trứng cút ngon

  • Chọn trứng cút cứng cáp, không có màu xám, không có vân.
  • Khi soi đèn hay soi qua ánh nắng mặt trời, hãy nắm quả trứng trong bàn tay, để hở 2 đầu trứng, mắt nhìn vào trứng ở một phía, phía kia soi trên một nguồn ánh sáng. Nếu trứng tươi sẽ có màu hồng trong suốt, với một chấm hồng ở giữa.

Các bước làm hủ tiếu mực tôm trứng cút

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
  • Xương heo: Sau khi mua về, bạn hãy chặt khúc xương heo và cho vào 1 muỗng cà phê muối cùng với nước sôi để chần sơ trong khoảng 5 phút để khử mùi hôi của xương heo. Sau khi chần thì rửa sạch xương heo bằng nước và để ráo.
  • Hải sản: Dùng tay nắm phần râu mực và kéo ra khỏi thân. Tiếp đó, loại bỏ các phần không cần thiết như túi mực, lớp da, túi tiêu hóa màu nâu và xương sống. Sau đó, bóp mực với 1 muỗng canh muối và 100ml rượu trắng để làm sạch và khử mùi tanh của mực. Sau đó, bạn xả sạch mực lại với nước lạnh và để ráo. Dùng dao cắt mực thành sợi dài khoảng 1 lóng tay lớn, ướp mực với 1 muỗng cà phê tỏi phi và 1 muỗng cà phê hành phi. Bạn có thể dùng bọc thực phẩm để bọc mực lại và để vào ngăn mát tủ lạnh.
    Để sơ chế tôm, bạn hãy rửa sạch tôm, đem luộc lên và lột vỏ.
  • Nguyên liệu khác: Gọt vỏ và cắt củ cải thành khúc, làm sạch ngò và thái nhỏ.
Bước 2: Ninh nước dùng

Bạn bắc nồi lên bếp, cho xương heo vào nồi cùng 2.5 lít nước, 1 củ hành tây, phần củ cải trắng và 30gr mực khô. Nêm vào nước lèo 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng canh đường phèn. Hầm nước dùng khoảng 1 tiếng trong lửa nhỏ. Vớt bọt thường xuyên và đun nhỏ lửa để nước dùng hủ tiếu mực trong.

Ninh nước dùng

Bước 3: Xào thịt băm, luộc trứng cút

Cho 20 quả trứng cút vào nước luộc tôm và luộc trong 5 phút, sau đó vớt ra và bóc vỏ. Bắc chảo lên bếp, cho thêm 2 muỗng canh dầu ăn vào. Phi hành cho thơm và cho thịt bằm vào xào đều. Nêm 1 muỗng đường, nước mắm, sau đó đảo đều để ngấm gia vị

xào thịt băm

Bước 4: Nêm nếm gia vị và pha sốt

Sau khi hầm xương trong một tiếng, thì vớt hành tây ra khỏi nồi. Tiếp theo, nêm gia vị vào nước dùng bao gồm 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng đường phèn và 2 muỗng canh nước mắm sao cho vừa ăn. Lần nữa đun sôi nước dùng hủ tiếu mực, sau đó tắt bếp. Cho muối ớt xanh vào chén, vắt 1/2 quả chanh vào và khuấy đều.

Bước 5: Hoàn thành

Chần sơ hủ tiếu và mực trong nồi nước lèo khoảng 2 phút. Sau đó, thêm thịt băm, mực, tôm, trứng cút và nước dùng vào. Rắc thêm tỏi phi, hành phi, ăn kèm với rau ngò.

hủ tiếu mực tôm trứng cút

Trên đây chính là cách nấu hủ tiếu mực vô cùng đơn giản mà JAMJA’s BLOG gợi ý, bạn hãy lưu ngay vào sổ tay nấu ăn của mình để trổ tài chiêu đãi cả nhà nhé.

5/5 - (2 votes)

Comments

comments