Hướng dẫn cách nấu lẩu cá đuối khiến cả nhà phải xuýt xoa

6420

Ngày cuối tuần, quây quần bạn bè bên nồi lẩu cá đuối thì thật tuyệt vời. Cùng JAMJA’SBLOG vào bếp học cách nấu lẩu cá đuối thơm ngon, hấp dẫn nhé.

Tản mạn về lẩu cá đuối

Cá đuối là loại cá biển không có xương, chỉ có lớp sụn mềm nên ăn rất giòn. Về hình dạng, cá đuối có hình rẻ quạt, đuôi dài với da màu xanh. Cá đuối có nhiều loại. Thông thường, người nội trợ thường chọn cá đuối lớn thay vì cá đuối nhỏ bởi thịt của chúng thường dai và ngon hơn cả.

Tản mạn về lẩu cá đuối 1

Có rất nhiều cách chế biến cá đuổi, tùy theo sở thích và khẩu vị của người thưởng thức, ví dụ như: cá đuối xào lăn, cá đuối nướng muối ớt, cá đuối chiên nước mắm, cá đuối nấu canh chua,…Đặc biệt, có một món ăn mà “nhân vật chính” là cá đuối được rất nhiều người yêu chuộng, đó chính là lẩu cá đuối.

Lẩu cá đuối rất đa dạng với nhiều phương thức chế biến khác nhau, mỗi phương thức gắn liền với một loại gia vị riêng tạo nên hương vị vô cùng đặc trưng. Điển hình một vài loại lẩu cá đuối đó là: lẩu cá đuối nấu mẻ, lẩu cá đuối lá giang, lẩu cá đuối măng chua và lẩu cá đuối nấu chuối. Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng JAMJA’SBLOG vào bếp thực hiện cách nấu lẩu cá đuối thơm ngon cho ngày tụ tập nào!

Tản mạn về lẩu cá đuối 2

Xem thêm:

Cách nấu lẩu cá đuối nấu mẻ

Nguyên liệu nấu  lẩu cá đuối nấu mẻ

Thực phẩm:

  • 1kg cá đuối
  • 1 chén mẻ
  • 1 chén giấm
  • 5 cây sả
  • 1 củ nghệ tươi
  • 1 cái bắp chuối
  • 200g cọng rau muống
  • Ớt
  • Hành tím
  • 1 kg bún.
  • Gia vị: nước mắm, muối, đường, bột ngọt, bột nêm.

Cách nấu lẩu cá đuối nấu mẻ 1

Các bước nấu lẩu cá đuối nấu mẻ

Bước 1: Sơ chếnguyên liệu

-Cạo sạch vẩy cá đuối và rửa thật sạch với giấm. Sau đó, tiếp tục rửa cá bằng nước lã cho sạch rồi cắt cá thành miếng vừa ăn.

-Cắt khúc sả, đập dập. Ớt băm nhuyễn. Nghệ đập dập, băm nhỏ vừa. Hành tím băm nhuyễn

-Dùng dao cắt bắp chuối lát dày 1cm. Rau muống cắt khúc dài 7cm

Cách nấu lẩu cá đuối nấu mẻ 2

Bước 2: Chế biến nguyên liệu

– Trước hết, bắc chảo lên bếp. Sau đó chờ đến khi chảo đủ độ nóng thì cho dầu hoặc mỡ vào phi hành, ớt và nghệ. Khi hỗn hợp dậy mùi thơm, bắt đầu cho cá đuối vào đảo sơ qua. Thêm một thìa cà phê hạt nêm, một thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, một thìa cà phê đường. Khi hoàn thành, múc thành phẩm để riêng ra một đĩa.

– Tiếp theo, đổ 1 lít nước vào chảo vừa đảo cá, kèm theo một chén mẻ đã lược qua rây và sả cây vào nấu sôi vài phút, nêm đường, muối vị chua ngọt.

– Cuối cùng, cho nước mẻ vào nổi lẩu. Khi ăn, nhúng cá đuối và rau vào cho chín nóng rồi ăn kèm bún. Món ăn sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn

Như vậy, từ vài bước cơ bản trong cách nấu lẩu cá đuối nấu mẻ, bạn đã có thể “hâm nóng” gia đình của mình qua món ăn ngon và đầy bổ dưỡng này. Chúc bạn thành công với công thức trên nhé!

Cách nấu lẩu cá đuối lá giang

Nguyên liệu nấu  lẩu cá đuối lá giang

  • Cá đuối: 350 gr.
  • Măng chua: 150 gr.
  • Lá giang: 50 gr.
  • Cà chua: 2 trái.
  • Bột nêm: 1 muỗng cafe
  • Tỏi băm: 1 muỗng canh.
  • Hành tím băm: 1 muỗng canh.
  • Dầu ăn: 4 muỗng canh.
  • Nước mắm: 1 muỗng canh.

Hãy chú ý rằng khẩu phần này dành cho 4 người ăn các bạn nhé! Nếu gia đình có đông người hơn, đừng quên điều chỉnh tỉ lệ cho phù hợp với số lượng thành viên.

Xem thêm:

Các bước nấu lẩu cá đuối lá giang

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Đầu tiên, khi nấu lẩu cá đuối lá giang, bạn phải rửa sạch cá đuối. Dùng một con dao to chặt cá sao cho thành miếng vừa ăn. Sau đó, ướp cá với 1 thìa cà phê tỏi băm, 1 thìa cà phê hành tím băm, 2 quẩ ớt đạp dập, 1 thìa canh nước mắm và 1 thìa cà phê bột ngọt. Để cá ướp trong vòng 15 phút cho thật ngấm gia vị nhé.

Cách nấu lẩu cá đuối lá giang 1

-Tiếp theo, cà chua cắt múi cau, ngò gai và ngò om cắt nhỏ. Lá giang cho vào tô và bóp dập lá để chúng dễ tiết ra chất chua khi nấu. Măng chua các bạn rửa sạch qua nhiều lần nước rồi vắt thật ráo. Sau đó, cắt măng thành khúc nhỏ sao cho vừa ăn.

Bước 2: Chế biến nguyên liệu

-Trước hết, bạn bắc chảo lên bếp, cho vào đó 2 muỗng canh dầu ăn vào và phi thơm 1 thìa cà phê tỏi băm và hành tím băm nhỏ. Cho cá vào xào sơ. Đến khi nào cá săn lại thì tắt bếp và để riêng ra một đĩa.

-Tận dụng luôn chảo vừa xào cá, tiếp tục phi thơm hành tím băm và tỏi xay nhuyễn còn thừa lại. Sau đó thêm vào khoảng 1.5 lít nước lã cùng cà chua và 1 gói gia vị lẩu thái cho thêm phần đậm đà nhé.
– Tiếp theo các bạn cho măng chua và lá giang – “điểm sáng” của món ăn vào.

Cách nấu lẩu cá đuối lá giang 2

– Khi nước lẩu sôi lại, các bạn tiếp tục cho cá vào, nấu thêm từ 5 đến10 phút rồi tắt bếp. Đừng quên rắc ngò om và ngò gai lên trên để thêm màu xanh và hương vị cho thành phẩm của mình nhé.

– Cuối cùng , khéo léo múc lẩu cá đuối bày trí sang 1 nồi khác, dùng với bún tươi là đảm bảo cả nhà xuýt xoa khen ngon.

Mách nhỏ: Xào sơ cá và vò lá giang trước khi nấu là hai bước vô cùng quan trọng. Bởi xào sơ cá để khử mùi tanh của cá và vò lá giang trước khi nấu để chúng tiết ra vị chua.

Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể hoàn thánh món lẩu cá đuối lá giang cho gia đình. Đây quả là một món ăn ngon – bổ – hấp dẫn và lại còn vô cùng dễ làm. Chúc bạn thành công với cách nấu lẩu cá đuối lá giang mà Jamja cung cấp nhé.

Cách nấu lẩu cá đuối lá giang 3

Bí kíp làm lẩu cá đuối không bị tanh

-Trước hết, khi đi chợ, bạn phải xét về độ tươi của cá bởi  nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng món ăn. Do đó,  điều cơ bản mà bạn cần thực hiện đầu tiên khi nấu món ăn này đó là chọn được một con cá tươi  rồi sơ chế nó cẩn thận nhằm khử mùi hiệu quả.

-Trong quá trình làm cá, thì bạn đừng quên làm sạch mang, loại bỏ được những máu bầm trong mình cá đuối nhé. Thông thường, trong bụng cá đuối thường có một lớp màng trắng đục dọc xương sống. Để lộ ra phần đoạn máu bầm và lớp màng đen xung quan, bạn hãy dùng dao có mũi được mài nhọn rồi rạch dọc theo xương sống của chúng. Sau đó, dùng tay để loại bỏ ngay chúng ra khỏi mình cá nhé, bởi đây chính là phần tạo ra mùi khai của cá khi nấu món ăn.

bí quyết nấu lẩu cá đuối không tanh

-Điều bạn cần lưu ý nữa là cá đuối có một lớp da rất nhớt, vậy nên bạn đừng quên cạo lớp nhớt này đi thì khi nấu. Bởi thao tác này sẽ giúp món ăn của bạn không bị đắng và tanh. Ngoài ra, xát muối lên da cá cũng có thể tẩy nhớt nhanh chóng, sau đó rửa sạch lại bằng nước sạch.

-Ngoài ra,  ruột cá đuối thì phải loại bỏ hoàn toàn, sau đó rửa sạch và cắt thành từng lát nhỏ vừa miệng ăn cũng như phụ thuộc vào món ăn mà bạn nấu sao cho phù hợp và đẹp mắt nhất.

Cách nấu lẩu cá đuối quả thực không quá khó, chỉ cần bò chút thời gian là bạn có thể chế biến nồi lẩu thơm ngon, hợp vệ sinh cho gia đình. Cuối tuần này, hãy vào bếp trổ tài và đừng quên chia sẻ thành phẩm với JAMJA’SBLOG nhé!

4.4/5 - (5 votes)

Comments

comments