Cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ làm tất niên cuối năm thật chất

10127

Cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ như thế nào? Nên chú ý điều gì để món ăn ngon, chuẩn vị? JAMJA’s Blog xin mách bạn công thức chi tiết trong bài viết dưới đây.

Lẩu chính là món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích với nhiều biến tấu khác nhau. Lẩu ngon từ nước dùng, các nguyên liệu tươi được thả vào nối nước, sử dụng trực tiếp khi vừa chín tới vì thế chúng giữ được vị tươi ngon, hấp dẫn. Đây cũng là lý do mà các món lẩu được nhiều người yêu thích.

Lẩu có nhiều biến tấu chỉ yếu là sự khác biệt từ nguyên liệu làm nên chúng. Chẳng hạn như lẩu cá, lẩu hải sản, lẩu bò, lẩu ếc… Mỗi món ăn sẽ mang hương vị đặc trưng của nguyên liệu đó vì thế chúng được nhiều người yêu thích và thưởng thức đặc biệt những ngày thời tiết se lạnh.

Chắc chắn ai cũng từng thưởng thức những món lẩu tuyệt vời nhưng liệu rằng bạn đã từng nghe đến lẩu chua cay Nam Bộ hay chưa. Đúng như tên gọi, lẩu có vị chua cay ấn tượng đặc trưng với vị ngọt từ các loại nguyên liệu mang đến hương vị độc đáo, gây thương nhớ.

Quý khách hàng đang muốn thưởng thức món ăn này ngay tại nhà, có thể tìm hiểu công thức cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ được phân tích chi tiết trong bài viết dưới đây.

Những ngày se lạnh được ăn lẩu thì thật tuyệt vời nhưng bạn lại ngại phải ra quán ăn vì lạnh? Vậy thì cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ mà JAMJA’s BLOG sắp hướng dẫn sẽ giúp bạn có những nồi lẩu thơm ngon, bổ dưỡng ngay tại nhà mà chẳng cần phải đi đâu xa.

Cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ – lẩu hải sản

Cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ-1

Lẩu hải sản là một trong những món lẩu được nhiều người đặc biệt ưa thích. Món này rất phù hợp cho những bữa sum họp gia đình hay họp mặt bạn bè. Nấu Lẩu hải sản chua cay Nam Bộ theo cách mà JAMJA’s BLOG hướng dẫn dưới đây đảm bảo ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon.

Nguyên liệu làm lẩu chua cay Nam Bộ

– Tôm tươi: 300g

– Ngao tươi: 1kg

– Mực tươi: 300g

– Cá trắm: 300g

– Xương ống: 500g: Bạn nhớ nhờ người bạn chặt thành từng khúc luôn nhé vì xương ống khá cứng, cần có dao chuyên dụng chặt sẽ dễ dàng hơn.

– Nấm hương: 200g

– Nấm kim châm: 300g

– Tỏi: 1 củ

– Chanh: 1 quả

– Ớt sừng: 2 quả

– Cà chua: 1 quả

– Sả: 5 cây

– Dứa: ½ quả

– Sa tế: 1 lọ

– Hạt nêm

– Bột canh

– Dầu ăn: 1 thìa cà phê

– Bún hoặc mì tôm ăn kèm

– Các loại rau ăn kèm: rau muống, hành tây, rau cần,…thêm những loại rau dùng lẩu mà bạn thích khác

Chú ý: Khi chọn hải sản để làm món Lẩu hải sản, hãy chọn những loại tươi ngon nhất, còn sống thì ăn sẽ ngon hơn hải sản đông lạnh.

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ - 2

Giống như cách nấu bao món ăn khác, trước tiên bạn cần sơ chế nguyên liệu. Sau đó mới bắt tay vào chế biến. Nếu biết sắp xếp thời gian nấu nướng hợp lý thì việc nấu nướng không hề tốn thời gian đâu bạn nhé. Bạn thực hiến sơ chế nguyên liệu cho món Lẩu hải sản chua cay Nam Bộ như sau:

– Xương ống rửa sạch

– Sả: bóc bỏ phần già, rửa sạch. Một nửa băm nhỏ, còn một nửa cắt khúc  dài khoảng 2 đốt tay rồi chẻ đôi từng khúc.

– Tỏi: bóc vỏ, băm nhỏ

– Tôm: cắt bỏ râu, rồi rửa sạch

– Mực: làm sạch rồi dùng dao thái khoanh tròn vừa ăn

– Ngao: rửa sạch

– Cá trắm: rửa sạch, sau đó cần lọc lấy phần thịt. Cách làm chỉ là dùng dao lọc lấy phần thịt. Sau đó cho thịt cá vào bát, thêm ½ thìa cà phê hạt nêm + sả băm, trộn đều. Còn phần đầu và phần xương vẫn giữ lại để làm nước dùng.

– Nấm hương và nấm kim châm: cắt bỏ rễ, rửa sạch rồi để ráo nước

– Rau ăn kèm các loại rửa sạch, cắt vừa ăn  rồi để cho ráo nước

– Cà chua: rửa sạch, thái múi cau

– Dứa: làm sạch rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, lọc bỏ bã chỉ lấy phần nước cốt.

– Ớt tươi rửa sạch, thái lát

Bước 2: Nấu nước dùng

Cho xương ống đã rửa sạch vào nồi, đổ ngập nước rồi bắc lên bếp. Khi thấy sôi nhẹ thì nhắc xuống, đổ nước đi để loại bỏ chất bẩn, rồi lại cho nước vào và bắt đầu làm nước dùng. Ninh xương cho đến khi sôi thì bạn cho đầu và xương cá trắm vào ninh cùng. Khi nước sôi trở lại thì hạ lửa vừa rồi để ninh trong vòng khoảng 40 phút. Cho thêm 1 thìa cà phê bột canh, khuấy đều rồi tắt bếp. Sau đó cho nước dùng lần lượt qua rây để lọc bỏ xương cá và xương ống. Chỉ giữ lại phần nước dùng trong.

Tiếp theo bạn bắc một chiếc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, khi thấy dầu ăn sôi thì cho tỏi băm + sả cắt khúc + cà chua + 1 thìa cà phê bột canh + nước dứa rồi đảo đều rồi tắt bếp và cho vào nồi nước dùng. Vậy là bạn đã có một nồi nước dùng thơm ngon rồi đấy.

Cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ - 3

Bước 3: Làm nước chấm

Rất đơn giản, bạn chỉ cần cho bột canh + ớt thái lát vào bát, khi ăn thì vắt chanh lên, trộn đều là được.

Bước 4: Thưởng thức thôi nào

Bày tất cả đồ ăn kèm ra đĩa rồi bày mọi thứ lên bàn. Khi ăn bạn cho thêm sa tế vào, tùy vào độ cay ưa thích mà cho nhiều hay ít sa tế. Nhưng đối với món này nên cho sa tế nhiều  một chút, ăn cay sẽ ngon hơn đấy. Sau đó bạn cho nấm hương vào, đợi nước dùng sôi trở lại thì bắt đầu nhúng hải sản, rau và thưởng thức thôi nào.

Những ngày se lạnh, ngồi quanh bên bếp thưởng thức món Lảu hải sản chua cay thì còn gì tuyệt vời hơn nữa nhỉ.

Cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ – lẩu chay

Cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ - 4

Nấu lẩu chay chua cay Nam Bộ cho ngày cuối tuần thanh đạm cũng là sự lựa chọn rất tuyệt bạn nhé. Hãy thử xem sao, chắc chắn sẽ rất tuyệt vời. Kể cả nếu bạn không thích đồ chay thì món lẩu này cũng sẽ khiến bạn “ưng cái bụng” ngay từ những miếng đầu tiên.

Chuẩn bị nguyên liệu

Cà chua: 300g

– Nấm bào ngư: 100g

– Nấm đông cô: 50g

– Dứa: ½ quả

– Rau cần: 1 bó

– Rau nhút: 1 bó

– Hành boa-rô: 1 cây

– Các loại rau ăn kèm khác: rau muống, bắp chuối, rau cải…

– Sắn: 1 củ

– Su su: 1 củ

– Củ cải trắng: 1 củ

– Dừa tươi: 1 quả

– Ớt cay tươi: 2 quả

– Chanh: 1 quả

– Sa tế chay: 1 lọ

– Hạt nêm chay: 2 thìa canh

– Dầu ăn thực vật: 1 thìa cà phê

– Bột canh: 2 thìa canh

– Bún hoặc mì tôm ăn kèm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Củ sắn, su su, củ cải: gọt vỏ, rửa sạch rồi thái miếng

– Nấm đông cô: cho vào bát nước ấm ngâm trong khoảng 20  phút để nấm nở ra. Sau đó bạn đem rửa sạch lại với nước lạnh sau đó thái nhỏ.

– Nấm bào ngư: cắt bỏ gốc, rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng 15 phút.

Cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ - 5

– Cà chua: rửa sạch, thái múi

– Dứa: gọt sạch, cắt bỏ mắt, thái nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay đến nhuyễn

– Hành boa – rô cắt bỏ rễ, rửa sạch rồi lấy phần thân băm nhỏ, phần lá thái nhỏ

– Ớt cay: rửa sạch, thái lát

– Rau ăn kèm các loại khác rửa sạch, cắt vừa ăn rồi để cho ráo nước

Bước 2: Nấu nước dùng

– Cho củ sắn, su su, củ cải đã sơ chế vào nồi áp suất, thêm nước dừa tươi vào và hầm trong khoảng 30 phút. Sau đó vớt các loại củ ra, còn phần nước đổ sang nồi lớn để làm nước dùng.

– Bắc một chiếc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, khi dầu nóng già thì cho đầu hành boa – rô vào phi thơm sau đó mới cho cà chua, hạt nêm, nước cốt dứa vào. Đảo đều rồi cho vào nồi nước dùng. Đun sôi nồi nước dùng lại lần nữa rồi chuyển sang bếp nhỏ để ăn lẩu. Làm nước chấm bột canh + chanh + ớt cay rồi bày tất cả đồ ăn lên bàn và thưởng thức ngay cho đỡ thèm.

Cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ - 6

Chỉ cần áp dụng cách nấu lẩu chua cay Nam Bộ mà JAMJA’s BLOG đã giới thiệu ở trên, khéo léo kết hợp các nguyên liệu bạn đã có ngay nồi lẩu chua ngay, ngon ngọt ngay tại nhà mà không phải ra hàng. Những ngày se lạnh, ngồi ở nhà mà thưởng thức lẩu thì thật ấm cúng.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.1/5 - (7 votes)

Comments

comments