Học cách nấu lẩu cua đồng miền Tây đậm đà hương vị đồng quê

11734

Cách nấu lẩu cua đồng miền Tây mang hương vị đậm đà và thú vị, đâu mới là công thức chuẩn nhất? Nếu quan tâm đến điều này, hãy cùng tham khảo gợi ý dưới đây.

cách nấu lẩu cua đồng miền Tây-1

Miền Tây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng với nhiều loại đặc sản chất lượng, thơm ngon tuyệt vời để chiêu đãi tất cả mọi người khi có cơ hội tìm đến. Món lẩu mắm được coi là lựa chọn tuyệt vời dành cho mỗi vị thực khách với hương vị đậm đà, hay món lẩu cá linh bông điên điển hay các loại trái cây đa dạng… Đây chắc chắn sẽ là những lựa chọn bạn không thể bỏ qua được.

Thêm một gợi ý nữa về các món lẩu mà bạn không thể bỏ qua được, đó là lẩu cua đồng, một món ăn hương thơm độc đáo, dễ chế biến nhưng vị lại vô cùng thơm ngon. Đây chắc chắn sẽ là đặc sản mà bạn không thể bỏ qua được.

Lẩu cua đồng miền Tây cũng dễ dàng chế biến. Bạn có thể chuẩn bị và lựa chọn các nguyên liệu để chế biến món ăn thơm ngon này. Món ăn của miền Tây sẽ có chút khác biệt để tăng hương vị độc đáo của món ăn này, cùng chuẩn bị vào bếp với JAMJA’s Blog để có được món ăn ngon, chiêu đãi của gia đình mình nhé!

Cách lựa chọn cua đồng để làm lẩu

Như cái tên gọi, lẩu cua đồng miền Tây, nguyên liệu chính của món lẩu này chính là cua đồng. Những con cua đồng được bắt từ những cánh đồng ruộng sau khi được rửa sạch rồi chế biến cho vào nồi ninh làm nước lẩu bằng cách tách yếm của từng con, lấy gạch, giã nhuyễn. Cua đồng là nguyên liệu vô cùng quan trọng để làm lên hương vị thơm ngon của món lẩu cua đồng miền Tây nên bạn cần phải biết cách lựa chọn cua đồng sau cho tươi, ngon, nhiều thịt. Sau đây JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn các bạn cách lựa chọn cua đồng để nấu lẩu cua đồng miền Tây.

cách nấu lẩu cua đồng miền Tây-2

Chua đồng ngon là cua đồng thường có thân màu xám đục. Phần mai của cua thường có màu hơi sáng hơn một chút. Bạn nên chọn những con cua khỏe và tươi để khi nấu nước sẽ ngon, ngọt hơn. Những con cua khỏe thường di chuyển rất nhanh và khi bạn dí tay vào yếm của những con cua này thì chúng quậy rất mạnh, bọt khí bắt đầu nổi lên.

Ngoài ra bạn cần phải mua những con cua đực vì cua cái đẻ trứng thì thường rất sơ và ít thịt. Cách phân biệt cua đực và cua cái rất đơn giản. Bạn chỉ cần nhìn vào phần yếm của những con cua này là có thể nhân biết được. Cua đực có yếm nhỏ hơn cua cái nên khi mua bạn hãy quan sát thật kỹ để không mua nhầm nhé.

Xem thêm:

Cách sơ chế cua đồng nấu lẩu

Để sau khi học xong cách nấu lẩu cua đồng miền Tây của JAMJA’s BLOG bạn sẽ có một nồi nẩu thơm ngon, đúng điệu nhất. Bạn cần phải biết cách sơ chế cua đồng. Sau đây là cách sơ chế cua đồng mà bạn nên làm mỗi khi muốn làm lẩu cua.

Cua đồng sau khi mua về, bạn cho chúng vào chậu nước rồi dùng tay bẻ càng của từng con. Để cua không cặp vào tay thì bạn nên đeo gay tay hoặc cho cua vào nước đá nhé. Sau khi bẻ càng cua, bạn lấy gạch ra trước để khi chưng gạch, nước sẽ ngọt và thơm hơn đó.

Cách nấu lẩu cua đồng miền Tây

Cách nấu lẩu của đồng miền miền Tây vô cùng đơn giản. Vị ngọt thanh thanh của nước lẩu riêu cua sẽ khiến bạn “say đăm” ngay từ lần đầu thưởng thức. Cùng JAMJA’s BLOG học cách làm món lẩu này bằng cách chuẩn bị nguyên liệu dưới đây nhé.

Nguyên liệu nấu lẩu cua đồng

– Cua đồng (800 gram)
– Măng chua (400 gram)
– Cà chua (2 quả)
– Dọc mùng.
– Dứa
– Đậu bắp.
– Hành.
– Rau mùi.
– Hành khô.
– Me (1-2 quả)
– Đậu phụ (2 bìa)
– Bún hoặc mì tôm.
– Rau ăn kèm: cải bẹ, rau muống, rau cần…
– Gia vị: Mắm, hạt nêm, sa tế, dầu ăn.

Lưu ý: Nếu bạn không mua được cua đồng, bạn có thể mau ghẹ thay thế đều được.

Các bước nấu lẩu cua đồng miền Tây

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu.

Cách nấu lẩu cua đồng miền Tây-4

Xem thêm:

Cua đồng sau khi mua về, sơ chế qua cua đồng theo cách JAMJA’s BLOG hướng dẫn ở trên. Sau khi tách yếm, càng qua và lấy gạch thì cho cua vào máy xay sinh tố, say nhuyễn hoặc cho vào cối xay giã nhuyễn. Cho chút nước vào cua rồi lọc lấy nước.

Tỏi dập dập rồi băm nhỏ. Dứa gọt vỏ, bỏ mắt rồi thái miếng. Cà chua rửa sạch rồi thái lát. Dọc mùng bỏ xơ rồi đem rửa sạch sau đó thái chéo. Hành lá bỏ rễ rồi thái khúc. Các loại rau nhặt qua rồi rửa sạch. Rau mùi nhặt rễ rồi thái khúc.

Bước 2. Chế nước cua.

Cho nước cua vào nồi rồi cho thêm chút muối và đường. Bắc nồi nước lên bếp rồi đun sôi. Trong quá trình nấu, bạn nên dùng muôi và khuấy đều. Nếu thấy riêu cua kết lại và bám lại bên thành nồi thì vớt chúng ra bát để tý nữa chế nước dùng.

Bước 3. Chế biến.

Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng đến khi dầu già thì cho hành đã băm nhuyễn vào, phi thơm. Sau đó cho gạch qua vào, đảo nhẹ khoảng 2 phút thì tắt bếp và hco hỗn hợp này ra bát.

Bước 4. Nấu nước lẩu.

Nước cua sau khi đun sôi, cho cà chua, dứa cùng măng chua vào nồi. Đun khoảng 10 phút để cà chua nhừ và nước có vị chua của dứa và măng. Cho vào nồi 2 bát nước sôi rồi cho me chua và giấm vào. Cho thêm các gia vị sao cho nước lẩu vừa miệng rồi đun thêm khoảng 15 phút thì cho hỗn hợp gạch ở bước 3 vào nồi.

Bước 5. Thưởng thức.

Cách nấu lẩu cua đồng miền Tây-6

Cho nước lẩu vào nồi lẩu, để nồi lên bếp từ và cho các nguyên liệu ăn cùng ra bàn. Cho thêm chút sa tế cùng với đậu vào và bắt đầu thưởng thức thôi.

Lưu ý: Khi ăn lẩu cua đồng, bạn không nên ăn những món như bún, mì đầu tiên vì khi đó bạn sẽ cảm thấy no bụng và không thể thưởng thức được hết mùi vị thơm ngon của món lẩu cua đồng đâu.

Cách nấu lẩu cua đồng miền Tây-7

Cách nấu lẩu của đồng miền miền Tây vô cùng đơn giản phải không? Vào những ngày trời lạnh như thế này mà được sì sụp món lẩu cua đồng chua cay thì còn gì bằng. Mùi vị thơm ngon, hấp dẫn của món lẩu này sẽ khiến gia đình bạn xích lại gần nhau hơn đó. Chúc gia đình bạn ngon miệng với món lẩu cua đồng mang đậm chất dân giã.

3/5 - (2 votes)

Comments

comments