Cách nấu lẩu ếch măng cay ngon suýt xoa ngày mưa gió

3523

Lẩu ếch măng cay với sự nóng hổi, thơm ngon sẽ là món ăn phù hợp cho ngày cuối tuần bên gia đình và bạn bè. Cách nấu lẩu ếch măng cay khá đơn giản, chỉ với vài chục phút là bạn đã có thể bắt đầu nhâm nhi món lẩu nóng sốt này rồi.

Giá trị dinh dưỡng của thịt ếch

Thịt ếch là nguyên liệu chế biến vô cùng hữu ích và cần được bổ sung thường xuyên trong bữa cơm gia đình. Trong thịt ếch chứa nhiều thành phần dinh dưỡng phong phú như: chất béo, canxi, protein đặc biệt thịt ếch rất giàu vitamin A, B, D, E… cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể con người, đẩy nhanh quá trình tăng cân cho những người gầy ốm. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một chiếc đùi ếch chứa 73g calories, 16g protein, giúp người ăn bổ sung năng lượng và protein nạc vào cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng của thịt ếch

Từ nguyên liệu thịt ếch có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: ếch xào măng, lẩu ếch, ếch tẩm bột rán nhưng hấp dẫn hơn cả phải kể đến món lẩu ếch măng cay. Để thưởng thức món này, hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu bí quyết về cách nấu lẩu ếch thơm ngon nhé!

Cách nấu lẩu ếch măng cay

Nguyên liệu làm lẩu ếch măng cay

  • 1kg ếch thịt ếch đã được làm sạch
  • 1kg xương ống
  • 500g măng chua
  • 100g váng đậu
  • 6 chiếc đậu phụ
  • Rau nhúng: rau cải, hoa chuối thái sợi vừa ăn, rau muống, nấm kim châm
  • Hành lá, mùi tàu, lá lốt, 3 quả cà chua, 50g nấm hương
  • Tỏi, 2 củ sả, ớt
  • Gia vị: bột nghệ, sa tế, mắm, hạt tiêu, bột nêm, bột ngọt

cách nấu lẩu ếch măng cay 4

Các bước làm món lẩu ếch măng cay

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Xương ống đem rửa sạch, trần qua với nước sôi và muối hạt để khử hết chất bẩn. Rửa lại một lần nữa rồi cho khoảng 2 lít nước vào ninh xương để làm nước nhúng lẩu. Cho vào 2 thìa muối + 1 thìa bột ngọt + 1 thìa hạt nêm và ninh khoảng 1-2 tiếng.

Ếch sau khi mua về bóp lại với muối cho sạch, phần da ếch bóp thêm cùng với giấm như vậy da sẽ giòn và dai hơn khi nấu lẩu. Bóp muối xong thì rửa lại bằng nước và để ráo. Sau đó, đem chặt thịt ếch và da thành từng miếng vừa ăn, ướp ếch với bột nghệ + 1 thìa cà phê muối + 1 thìa cà phê tiêu + ½ thìa cà phê bột ngọt. Ướp khoảng 20 phút để ngâm gia vị

Măng củ chua mua về có thể đem rửa qua cho bớt chua và bớt chất nhớt bên ngoài, thái miếng mỏng vừa ăn.

Váng đậu cắt viếng vừa, thả vào chảo dầu sôi chiên sơ cho phồng rộp giòn 2 mặt rồi vớt bày riêng ra đĩa.

cách nấu lẩu ếch măng cay 7

Rau muống, rau cải, hoa chuối nhặt sạch rồi đem ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút rồi vở ra rửa sạch lại với nước, để riêng.

Nấm kim châm đem cắt rễ rồi rửa sạch, để ráo.

Lá lốt, hành tươi nhặt rửa scahj và thái nhỏ.

Nấm hương ngâm với nước cho nở đều, cà chua đem bổ cau và bỏ hạt.

Bước 2: Chế biến nước dùng lẩu ếch

Khi thịt ếch ngấm gia vị thì bắc chảo lên bếp, đổ ngập dầu, chờ cho dầu sôi thì cho ếch vào chiên đến khi thịt ếch chín vàng và săn chắc lại, nếm thử xương ếch nếu đã giòn tan thì vớt ếch ra để cho ráo mỡ, tương tự chiên da ếch cho vàng thì cũng vớt ra.

cách nấu lẩu ếch măng cay 3

Bắc chảo, cho 2 thìa dầu, phi thơm tỏi băm và đổ măng vào xào cháy cạnh, nêm gia vị cho măng đậm đà, thêm 1 thìa sa tế vào đảo đều rồi đổ ếch cùng da chiên giòn vào xào qua, thêm lá lốt, hành tươi, rau mùi tàu xắt nhỏ vào và tắt bếp bày ra đĩa.

Phi thơm tỏi + sả băm nhỏ rồi đổ nước dùng xương vào (lưu ý: nhớ lọc qua nước cho sạch để loại bỏ xương dăm), thêm 2 thìa bột nghệ , nấm hương và cà chua vào đun sôi là có thể dùng.

Bước 3: Bắt đầu thưởng thức

Bày tất cả các nguyên liệu đã được sơ chế xung quanh và cho nồi nước dùng ở giữa, bật nồi lẩu, chờ nước sôi thì nhúng rau và thịt ếch vào. Cho ếch vào vài phút là bạn có thể vớt ra thưởng thức rồi đó.

cách nấu lẩu ếch măng cay

Yêu cầu đối với món lẩu ếch măng cay

Nước dùng đậm đà, có màu vàng nghệ, và mùi thơm đặc trưng.

Thịt ếch và da ếch giòn, chắc và ngọt hòa quyện với măng chua chua cay cay.

cách nấu lẩu ếch măng cay 1

Cách nấu lẩu ếch chuối đậu

Ếch xào chuối đậu hay ếch om chuối đậu đều là những món ăn đã quá đỗi quen thuộc với những ai yêu thích thịt ếch. Để cách tân phương thức chế biến mới thì hôm nay căn bếp JAMJA’s sẽ giới thiệu thêm đến bạn một món ăn còn khá mới từ nguyên liệu thịt ếch, đó chính là món lẩu ếch chuối đậu.

Nguyên liệu làm lẩu ếch chuối đậu

  • 1kg thịt ếch đã được sơ chế
  • 5 bìa đậu phụ
  • 1 nải chuối xanh
  • 1 củ nghệ, lá lốt, tía tô,
  • Mẻ, ớt tươi, 3 củ hành khô
  • Bỗng rượu: 150-200ml
  • Rau nhúng lẩu: rau muống, rau cải
  • Bún tươi
  • Gia vị: Hạt nêm, muối, bột ngọt, tiêu bột

cách nấu lẩu ếch chuối đậu 4

Các bước nấu lẩu ếch chuối đậu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt ếch sau khi mua về thì đem sơ chế lại lần nữa để chúng sạch hơn. Dùng chút giấm rửa sạch, sau đó sát lại thịt ếch cùng với với muối hoặc rượu gạo để khử bớt mùi hôi của ếch. Sau đó chặt thịt ếch thành những miếng nhỏ vừa ăn.

cách nấu lẩu ếch chuối đậu 3

Chuối xanh: Bạn nên chọn những quả xanh vừa, không quá non và cũng không quá già bởi vì nếu bạn chọn chuối non quá thì ăn sẽ không bùi và vị cũng hơi đắng còn chuối già thì khi ăn sẽ cứng hơn. Đem chuối đi tước vỏ, lưu ý nên giữ lại một lớp vỏ xanh bên trong và tước xong thì cho luôn chuối vào ngâm với nước muối loãng để chuối không bị đen. Chẻ dọc quả chuối sau đó xắt thành những nhát chéo với độ dày vừa phải.

Đậu phụ rửa lại sau đó cắt miếng vừa ăn và chiên vàng giòn với dầu, bỏ riêng ra đĩa.

Các loại rau nhúng đem nhặt sạch và ngâm với nước muối loãng khoảng 10-20 phút để khử trùng sau đó rửa sạch lại với nước, rửa riêng và để ráo. Có thể cắt rau cho ngắn bớt để tiện hơn khi ăn lẩu

Bún đem trần qua với nước sôi để giảm bớt mùi chua

Nghệ tươi gọt bỏ và giã nhuyễn, sau đó đổ nước ấm vào và vắt lấy nước.

Lá lốt, tía tô đem rửa sạch.

cách nấu lẩu ếch chuối đậu

Bước 2: Ướp thịt ếch

Để cho lẩu ếch thơm ngon hơn thì ban nên chặt ếch thành những miếng vừa ăn sau đó đem ướp với hỗn hợp gia vị, gồm có: hạt nêm, muối, bột ngọt, nước nghệ, hạt tiêu và ớt thái miếng mỏng. Ướp khoảng 30 phút để gia vị thấm đều thịt.

Bước 3: Chế biến nước dùng

cách nấu lẩu ếch chuối đậu 2

Bắc nồi lên bếp và cho dầu vào đun sôi, sau đó cho hành tím vào phi thơm sau đó cho thịt ếch vào xào cho đến khi chúng ngả màu vàng nhạt thì cho chuối xanh vào đảo cùng khoảng 5 phút thì đổ nước vào đun sôi. Lúc này nêm nếm lại gia vị và có sự điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị người ăn. Chờ cho tới khi nồi ếch và chuối đã chín mềm và có mùi thơm thì cho thêm phần đậu phụ đã chiên vàng vào và cho nồi lẩu sôi thêm lần nữa thì tắt bếp.

Cho nồi lẩu ra bếp ga mini hoặc bếp điện, bày phần thịt đùi ếch đã ướp ra đĩa để nhúng lẩu, bày các loại rau nhúng lẩu đã rửa sạch ra và bún tươi ăn kèm.

Cách nấu lẩu ếch lá giang

Sự kết hợp giữa lẩu ếch với lá giang sẽ đem đến hương vị mới lạ, độc đáo, thanh mát và cực kì hấp dẫn. Cách nấu món lẩu ếch lá giang không khó nhưng đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ và có một vào mánh khóe khi chế biến.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 kg đùi ếch hoặc thit ếch
  • Lá giang
  • Bún
  • 1 bắp hoa chuối
  • 200g cọng bông súng (nếu có)
  • 3 củ hành khô, 8-10 lá mùi tàu
  • 1 củ tỏi, 1 quả chanh, 2-3 trái ớt kim
  • Rau nhúng thêm: Rau muống, giá đỗ, rau cải, nấm kim châm…
  • Gia vị: Nước mắm, muối, đường, bột ngọt, hạt tiêu

cách nấu lẩu ếch lá giang 2

Các bước nấu lẩu ếch lá giang

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tương tự với cách sơ chế thịt ếch bên trên, thịt ếch sau khi mua về đem sơ chế sạch và chia thành 2 phần: phần đùi ếch và những phần còn lại. Đem phần đùi ếch đi ướp với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 muỗng nước mắm, ½ thìa cà phê bột ngọt, hạt tiêu, vài lát ớt thái mỏng, ướp khoảng 30 phút để thịt ếch ngấm gia vị. Những phần còn lại dùng để ninh nước lẩu.

Lá giang đem rửa sạch, vò nhẹ.

Cọng súng đem rửa sạch sau đó thái miếng vừa ăn.

Mùi tàu đem rửa, thái nhỏ rồi để riêng.

Bắp hoa chuối thái sợi, ngâm với nước muối pha loãng trong vòng 15 phút để khử bớt vị chát và giúp cho sợi hoa chuối không bị thâm. Sau đó rửa sạch lại với nước rồi vớt ra, để ráo.

Rau nhúng các loại đem rửa sạch, ngâm tương tự với nước muối loãng như bắp hoa chuối (trừ nấm kim châm), rửa riêng và vớt ra rổ cho ráo nước.

Hành khô bóc vỏ và đem băm nhỏ.

cách nấu lẩu ếch lá giang 1

Bước 2: Sơ chế thịt ếch và chế biến nước dùng

Cho hành vào phi thơm và đổ thịt ếch vào đảo cùng cho đến khi thịt chuyển sang màu vàng nhạt sau đó cho nước vào nồi cùng với phần thịt ếch còn lại vào ninh cùng. Đun sôi và nêm nếm lại gia vị và điều chỉnh hương vị kịp thời. Thi thoảng lấy muôi hớt bớt phần bọt nổi lên trên để nước dùng trong và ngon hơn.

Sau khi nước lẩu sôi khoảng 10 phút thì cho lá giang vào nấu cùng. Lúc này, bạn nên nêm nếm lại gia vị thêm 1 lần nữa sao cho phù hợp với khẩu vị của người thưởng thức. Tiếp đó, cho mùi tàu, hoa chuối vào, tiếp tục đun sôi rồi tắt bếp.

Cho nồi lẩu ra bếp từ và bắt đầu thưởng thức món lẩu ếch lá giang thơm ngon.

cách nấu lẩu ếch lá giang

Yêu cầu đối với món lẩu ếch lá giang

Món lẩu ếch lá giang có màu sắc đẹp mắt, mùi vị hấp dẫn, chua thanh rất dễ chịu. Có thể ăn kèm với rau muống, cọng bông súng và bún để món ăn thêm trọn vị và thơm ngon hơn.

Bí quyết chọn thịt ếch ngon

  • Các bạn nên chọn mua ếch đồng trong khoảng từ tháng 9 trở đi, đây là thời điểm mà thịt ếch ngon nhất, béo nhất do quá trình tích mỡ sau kì nghỉ đông dài hạn.
  • Khi chọn các ếch nên chọn những con ếch có đặc điểm như: mắt sáng, đầu thon và gân guốc, bụng thường trắng hoặc ửng vàng, da bông vàng sang hoặc bông đen…
  • Nên lựa những con ếch béo, có kích thước to và da vàng, ếch khi chọn mua phải còn sống không nên mua ếch đã đông lạnh, loại ếch này thường nhạt thịt và khi chế biến không có mùi thơm đặc trưng.

Với cách nấu lẩu ếch măng cay mà chúng mình đã giới thiệu với các bạn ở bên trên sẽ phần nào giúp bạn có thể có sự điều chỉnh, thay đổi cách chế biến các món lẩu cho gia đình mình. Chúc bạn thành công và ngày càng tạo ra được nhiều món ăn ngon trong căn bếp của mình nhé!

XEM THÊM

  • Buffet lẩu no nê thỏa thuê tại nhà hàng Lẩu Phan cùng loạt ưu đãi giảm giá siêu HOT từ JAMJA
  • Gà nướng Ò ó o ngon miễn chê với cực nhiều vị hấp dẫn. Lấy mã JAMJA để được giảm giá thật nhiều nữa!
  • Đến Food House đặt ngay lẩu 9 tầng mây, buffet lẩu UFO siêu hấp dẫn với mã giảm giá cực sâu nào!
5/5 - (1 vote)

Comments

comments