Cách nấu lẩu mắt cá ngừ đại dương ngon như nhà hàng cao cấp

16249

Cách nấu lẩu mắt cá ngừ đại dương thơm ngon đúng vị, có lẽ là thông tin được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. JAMJA’s Blog mách bạn công thức chi tiết dưới đây, tìm hiểu ngay dưới đây nha.

Theo đó, cá ngừ được biết đến là loại hải sản quý hiếm, giàu giá trị dinh dưỡng cũng như giá trị kinh tế. Món cá này rất nổi tiếng với hương vị thơm ngon, được nhiều người yêu thích và sử dụng cho mâm cơm của gia đình.

Không chỉ ngon với phần thịt chắc, ngọt ngon thú vị ngay từ miếng đầu tiên, mà mắt cá ngừ cũng là một loại đặc sản, với phần dưỡng chất tuyệt vời mà chúng mang đến. Mắt cá ngừ có cách chế biến rất cầu kỳ, và thường chỉ xuất hiện trong những nhà hàng cao cấp.

Bạn đang muốn tổ chức một bữa tiệc gia đình hoặc tiếp đãi bạn bè tại nhà một cách thân mật có thể tìm hiểu công thức cách nấu lẩu mắt cá hồi. Với công thức chế biến khá cầu kỳ, nhưng chỉ cần tỉ mỉ làm theo những hướng dẫn dưới đây sẽ mang đến món lẩu thơm ngon và thú vị chiêu đãi gia đình.

Quý khách đang còn băn khoăn về điều này có thể tham khảo chi tiết được phân tích trong bài viết dưới đây.

Cách sơ chế mắt cá ngừ đại dương

Nhắc đến vùng biển Phú Yên ta sẽ nghĩ tới ngay nơi quay bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nổi tiếng. Nhưng bên cạnh đó Phú Yên còn nổi tiếng với nền ẩm thực đặc sắc không thể chê vào đâu được, đặc biệt là món “Đèn pha đại dương” hay mắt cá ngừ đại dương – món đặc sản có một không hai của nơi đây.

Phần mắt cá ngừ to gần bằng nắm tay người lớn, vị béo thơm, bùi ngậy không lẫn vào đâu được, nhất là miếng thịt cá dai ngon ở phần mắt. Trước đây là món ăn chơi, nhưng về sau nó lại là đặc sản khiến nhiều người vương vấn.

Cách sơ chế mắt cá ngừ đại dương-1

Nếu có dịp ăn ở Phú Yên, bạn sẽ thấy món ăn thường đựng trong một hũ đất nung nhỏ, khi ăn thêm rau củ, gia vị cùng thuốc bắc vào. Khi ăn lại không thấy thuốc bắc át đi vị cá ngừ mà thấy  nó quyện lại với nhau, ăn rất đưa vị.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đến với vùng đất Phú Yên và thử món mắt cá ngừ đại dương đúng hiệu. Do vậy sau đây là một số công thức giúp cá ngừ đại dương ngon đưa câu chuyện cho bữa ăn cuối tuần cả nhà thêm sum vầy, ấm cúng.

Để sơ chế mắt cá ngừ, cần chuẩn bị những thành phần sau:

– Gừng

– Rượu trắng

– Sả

– Hành tím

– Dứa

– Ớt

Cách sơ chế mắt cá ngừ đại dương-2

Mắt cá ngừ có thể tìm thấy trong siêu thị hoặc những cửa hàng chuyên đồ hài sản. Mắt cá ngừ mua về đem rửa sach dưới nước, sát qua qua với gừng và rượu trắng cho khỏi tanh.

Sau đó sả, gừng, hành tím, dứa làm sạch, cắt nhỏ. Dùng máy xay, xay nhuyễn các thành phần. Sau lấy khan xô, lọc lấy nước cốt chắt, cho vào ướp với mắt cá ngừ khoảng 30 phút là được.

Xem thêm:

Cách nấu món ”lầu đèn pha” nổi tiếng đất Bắc

Một trong những những cách chế biến mắt cá ngừ nổi tiếng nhất đó chính là mắt cá ngừ tiềm thuốc bắc hay còn gọi là “lầu đèn pha”

Nguyên liệu cho món ăn này gồm có:

– Mắt cá ngừ: 2 cái đến 3 cái

– Gia vị thuốc bắc: 1 gói (gồm: táo tàu, kỉ tử, bá hạt, thục linh, xa xâm)

– Gia vị: nước mắm, tiêu, muối.

– Xương lợn: 2 cục.

– Hành khô: 2 củ

– Ớt : 1 quả

– Hành, mùi tầu, rau ngổ, rau thì là.

Cách nấu món ''lầu đèn pha'' 1

Lưu ý:

– Có thể thay xương heo bằng thịt lợn thăn để tiết kiệm thời gian.

– Nước mắm bạn có thể thay bằng xì dầu tùy sở thích.

Cách làm:

– Hành,  mùi tầu, rau ngổ, rau thì là mua về rửa sạch, để ráo. Sau cắt thành những đoạn 3 cm đến 4 cm. Hành khô đem bóc vỏ, đập dập.

– Xương heo mua về rửa sạch rồi trần qua nước sôi. Sau đó đem đun với nước cùng vài tép hành khô ở lửa nhỏ khoảng ít nhất 1 tiếng. Trong quá trình đun thì hớt bọt nổi lên, khiến nước dùng trong hơn. Rất thuận tiện nếu nhà bạn có nồi áp suất, bạn có thể đun trong nồi khoảng 30 phút là được nước dùng. Ngoài ra, bạn  dùng thịt thăn đun nước dùng thì đun nước trong khoảng 30 phút là được. Tuy nhiên phần nước dùng từ thịt xe không được ngon bằng nước dùng từ xương.

– Mắt cá ngừ mua về đem sơ chế như trên.

– Chắt nước dùng thịt vào một nồi đun sôi, cho phần mắt cá ngừ, ớt và gia vị thuốc bắc vào, đun ở lửa nhỏ. Sau khoảng 5 phút, bạn nêm gia vị cho vừa ăn gồm tiêu, muối, nước mắm hoặc nước tương. Sau đó đun thêm khoảng 15 phút nữa thì tắt bếp, cho hành, mùi tầu, rau ngổ và thì là vào. Tiếp đó có thể mang mang ra dùng được. Bạn có thể ăn kèm với đậu phộng rang vàng và bánh tráng nướng giòn nếu thích.

Món ăn này nên được dùng nóng, do đó sau khi nấu xong nên thưởng thức luôn hoặc bạn có thể đun bằng nồi lẩu, có thể lai rai đôi ba câu chuyện thêm lâu.

Cách nấu món ''lầu đèn pha'' 2

Xem thêm:

Cách nấu lẩu mắt cá ngừ đại dương

Công thức tiếp theo cũng rất được nhiều người ưa chuộng, đó là mắt cá ngừ đại dương nấu lẩu măng chua. Với công thức này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

– Mắt cá ngừ đại dương : 3 mắt đến 4 mắt cá ngừ

– Măng chua: 300g

– Tôm: 200 gr

– Mực: 300 gr

– Thịt bò: 300 gr

– Xương heo: 200 gr

– Hành khô: 2 củ

– Cà chua: 2 trái

-Thơm: 1/2 quả

– Ớt sừng: 1 trái

– Chanh: 3 trái

– Rau sống, rau hành ngò

– Gia vị: muối, tiêu, nước mắm

Lưu ý:

– Bạn có thể thay xương heo bằng xương gà.

Cách làm:

Cách nấu lẩu mắt cá ngừ đại dương-1

– Xương heo mua về rửa sạch rồi trần qua nước sôi. Sau đó đem đun với nước cùng vài tép hành khô ở lửa nhỏ khoảng ít nhất 1 tiếng. Trong quá trình đun thì hớt bọt nổi lên, khiến nước dùng trong hơn. Nếu nhà bạn có nồi áp suất, bạn có thể đun trong nồi khoảng 30 phút là được.

– Mắt cá ngừ mua về, sơ chế như trên, để snag một bên.

– Cà chua, thơm làm sạch, cắt thành miếng nhỏ.

– Rau sống nhặt sạch, bỏ rễ, rửa với nước, để ráo.

– Tôm rửa sạch dưới nước lạnh, mực cắt bỏ lớp màng ngoài, cắt thành từng miếng cỡ rộng khoảng 2 cm, thịt bò mua về thái mỏng.

– Măng chua rửa sạch dưới nước, cắt thành miếng vừa ăn, chanh vắt lấy nước cốt.

– Rau hành ngò cũng đem rửa sạch để ráo.

– Bắc nồi lẩu lên bếp, cho dầu vào đun sôi, cho hành khô vào phi thơm lên, tiếp đó cho cà chua, măng chua và dứa vào đảo đều. Chắt lấy phần nước dùng xương, cho vào nồi lẩu, đun sôi nước lẩu rồi cho tôm và mắt cá ngừ vào. Sau 10 phút thì nêm lại gia vị cho vừa ăn và cho nước cốt chanh vào.

– Sau đó, cho nồi lẩu ra phục vụ, khi nước dùng sôi cho thêm mực, thịt bò vào trần cùng với rau hành ngò. Món ăn này ăn kèm với bún và nước chấm muối ớt xanh thì thật đúng vị.

Cách nấu lẩu mắt cá ngừ đại dương-3

Chúc bạn thành công với cách nấu lẩu mắt cá ngừ đại dương JAMJA’s BLOG giới thiệu trên đây nhé !

4.2/5 - (6 votes)

Comments

comments