Chi tiết cách nấu lẩu nấm cá thác lác thơm ngon tất niên ấm cúng

12429

Cách nấu lẩu nấm cá thác lác rất đơn giản những không phải ai cũng nắm rõ công thức chi tiết. Cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới chia sẻ của JAMJA’s Blog trong bài viết dưới đây nhé!

Lẩu là món ăn đơn giản, phổ biến ở tất cả các vùng miền của Việt Nam với nhiều biến tấu và nguyên liệu khác nhau để chiêu đãi vị giác của mọi người. Bạn có thể sử dụng bất cứ nguyên liệu nào để chế biến các món lẩu thơm ngon, thú vị.

Bạn đã từng nghe đến món lẩu cá thác lác chưa? Món ăn quen thuộc nhưng có lẽ phổ biến hơn ở các tỉnh thành miền Nam. Món ăn này thơm ngon, không có vị tanh nên được nhiều người yêu thích.

Cá thác lác cùng các loại rau ăn kèm độc đáo khiến chúng trở nên ngon và hấp dẫn mọi người ngay tư miếng ăn đầu tiên. Nhưng liệu rằng bạn đã nắm được công thức chế biến đúng chuẩn chưa? JAMJA’s Blog xin đưa ra gợi ý cách nấu lẩu nấm cá thác lác chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu ngay chi tiết trong bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về cá thác lác

cách nấu lẩu nấm cá thác lác-1

Cá thác lác hay còn gọi là cá thát lát là loài cá ăn tạp thường phân bổ ở các vùng nước tự nhiên như Đồng Bằng sông Cửu Long, các vùng Trung Bộ, Tây Nguyên,…. Loài cá này có khả năng sinh sản rất tốt nên việc đánh bắt cá cũng thu lại khá cao, cũng từ đó mà loại cá này thành thực phẩm đặc sản mà không nơi nào có.

Cá thác lác có thịt rất ngon, lại ít xương, đặc biệt hơn cả là thịt cá có độ dai mềm tuyệt vời nên cực thích hợp để làm món chả cá. Và cũng chính món ăn này đã trở thành món ăn đặc sản của những người dân từ dải đất miền Trung đổ vào. Chính vì độ ngon của thịt và món ăn được chế biến từ loài cá này đều ngon nên giá thành cá cũng không hề rẻ chút nào, thường dao động trong khoảng 80.000đ/1kg cá và khoảng 200.000đ/1kg chả cá.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về cách nấu lẩu nấm cá thác lác vừa lạ miệng lại cũng cực kì ngon ăn là nghiền.

Cách nấu lẩu nấm cá thác lác ấm cúng ngày đầu đông

cách nấu lẩu nấm cá thác lác-2

Nguyên liệu để làm lẩu nấm cá thác lác

– Cá thác lác đã lọc thịt: 200g

– Xương ống (xương heo): 1kg

– Nấm kim châm, nấm linh chi, nấm bào ngư, nấm rơm, nấm mỡ, nấm hương: 100g

– 1 cây đậu hủ non

– Cà rốt chọn củ to, củ cải trắng, hành lá, 2 quả ớt đỏ, 1 cây tỏi tây

– Gia vị: mắm, muối, hạt nêm, tiêu. đường.

Xem thêm:

Cách nấu lẩu nấm cá thác lác

– Bước 1: sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, nấm mua về bạn đem cắt bỏ rễ, rửa thật sạch với nước lã, rồi ngâm qua nước ấm cho nấm nở mềm ra một chút. Muốn nấm được sạch hơn thì bạn ngâm nấm thêm vào nước muối loãng vừa để vệ sinh nấm, vừa làm nấm cũng ngấm thêm chút vị.

Đối với nấm kim châm thì bạn chỉ cần cắt bỏ ít gốc, tách từng sợi ra để dễ ăn hơn. Các loại nấm còn lại nếu to quá bạn có thể cắt thành 3, bé hơn xíu thì bạn chia thành 2 sao cho vừa miệng ăn nhất.

Cá thác lác bạn rửa sạch, lọc hết xương bỏ riêng. Phần thịt cá bạn cắt thành từng miếng nhỏ dày, cho vào máy xay thật nhuyễn ra. Xay xong, bạn cho vào cá chút tiêu, hành băm, muối, nước mắm, bột nêm trộn đều ướp trong khoảng 1 tiếng. Trong khi ướp bạn dùng thìa tán đều thịt cá ra để cá có độ mịn và dai đúng ý.

Xương ống bạn rửa sạch bàng nước muối, cẩn thận hơn bạn trụng qua nước sôi cho thật sạch rồi để vào nồi hầm lửa nhỏ cho nước sôi liên tục. Thi thoảng bạn để ý vớt bọt trong nước xương ra để nước được trong. Bạn cho tiếp củ cải, cà rốt, tỏi tây vào nồi hầm cùng để tạo vị ngọt thơm cho nước.
Hành lá bạn bỏ rễ, rửa sạch cắt khúc dài khoảng 5cm. Đậu hủ bạn cắt thành từng miếng dày, ớt bạn trẻ đôi và lọc bỏ hột.

cách nấu lẩu nấm cá thác lác-2

– Bước 2: Nấu nước lẩu

Cá sau khi ướp xong, bạn viên thành từng viên nhỏ vừa ăn bỏ vào nồi nước xương, đợi đến khi viên cá nổi lên thì bạn vớt ra để riêng ra bát.

Tiếp đó, bạn nêm nếm thêm cho nồi nước dùng sao cho vừa miệng ăn nhất. Việc nhúng chả cá viên vào nồi lẩu sẽ giúp nước được ngon hơn lại thoang thoảng mùi cá đúng tinh thần của món ăn.

Cuối cùng là bạn xếp các loại nấm, cá viên, đậu hủ ra đĩa, ăn đến đâu bạn cho nấm kèm cá và đậu hủ vào nhúng đến đấy. Bạn có thể ăn kèm với hóa chuối hoặc các loại ra sống khác đều rất ngon.

Món lẩu nấm cá thác lác đã hoàn thành rồi đấy, hãy mời bạn bè của bạn cùng đến thưởng thức nhé. Chúc các bạn ngon miệng.

Ngoài cách nấu lẩu nấm cá thác lác ra, JAMJA’s BLOG cũng muốn giới thiệu đến bạn một số cách làm các món ăn khác từ cá thác lác cũng ngon không kém phần.

Canh cải tần ô cá thác lác – món ăn dinh dưỡng cho mẹ và bé

Canh cải tần ô cá thác lác

Nguyên liệu nấu canh tần ô các thác lác

– Rau tần ô: 500g

– Cá thác lác: 200g

– Hành tím đã băm nhuyễn

– Gia vị: muối, tiêu, dầu ăn, hạt nêm.

Cách nấu canh cải tần ô cá thác lác

Rau tần ô mua về bạn cắt bỏ rễ, rửa sạch bằng nước lã để loại sạch hết đất cát cho trong rau, sau đó ngâm tiếp rau vào nước muối loãng khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo, cắt ra thành từng khúc dài khoảng 5cm.

Cá thác lác bạn rửa thật sạch, cho vào máy xay nhuyễn cá. Bỏ cá ra, bạn ướp cá với chút hạt nêm, tiêu vào khoảng 15-20 phút cho cá ngấm gia vị. Trong lúc ướp, bạn lấy thìa tán đều cá ra vừa làm cá được mịn và dai hơn, vừa làm cá được ngấm gia vị đều hơn.

Bạn đặt một cái nồi lên bếp, cho dầu ăn vào nồi đun sôi dầu rồi cho hành vào phi thơm lên. Tiếp đó, bạn đổ 1 lít nước lã vào đun sôi, cho thêm 1 thìa hạt nêm vào nước để tạo vị. Trong lúc đợi nước sôi bạn tranh thủ viên cá thành từng viên nhỏ vừa ăn và cho cá vào nồi nước thấy viên cá nổi lên là cá chín.

Bạn cho tiếp rau cải tần ô vào nấu cùng, nước sôi trở lại thì rau cũng đã chín, bạn nêm nếm thêm lại lần nữa để vừa miệng ăn nhất thì múc canh ra bát thưởng thức. Bạn có thể ăn không hoặc ăn cùng với cơm trắng cũng rất tuyệt đấy.

Xem thêm:

Giải đáp thắc mắc: Lẩu cá thác lác ăn cùng với rau gì ngon lại tốt cho sức khỏe nhất?

Lẩu cá thác lác ăn cùng với rau gì

Cá thác lác có vị ngọt, tính bình. Thị cá có tác dụng trị phong thấp, bồi bổ khí huyết, giúp bổ thận tráng dương,.. cho nên cá thác lác được xem như một bài thuốc đông y trị bệnh rất tốt cho mọi người.
Khi dùng với một số loại rau kết hợp vào sẽ làm tăng hiệu quả chữa bệnh cảu cá thác lác.

Đầu tiên là lẩu cá thác lác khổ qua

Loại rau củ đầu tiên phải kể đến đó là khổ qua, ngoài ra bạn cũng có thể dùng thêm với cà rốt, củ cải trắng, bắp non nấu cùng cũng rất tốt cho sức khỏe.

Thêm nữa bạn cũng có thể nhúng lẩu ăn thêm các loại rau ăn kèm như cải bẹ, rau cải tần ô hay đầu hành,… cũng rất ngon lại bổ sung thêm nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe.

Lẩu cá thác lác ăn khổ qua

Tiếp theo là lẩu cá thác lác chua cay

Khi ăn bạn có thể dùng thêm các loại nấm quen thuộc như nấm đùi gà, nấm kim châm, nấm bào ngư,… hoặc bạn có thể dùng thêm với cọng rau muống non, khổ qua, hoa chuối bào ăn kèm cũng rất hợp khẩu vị của món ăn.

Mong rằng với các gợi ý về các loại rau có thể nhúng kèm với lẩu cá thác lác này, bạn sẽ có những bữa cơm gia đình thêm ngon, tốt cho sức khỏe.

Hi vọng qua bài viết “Cách nấu lẩu nấm cá thác lác ấm cúng ngày gió mùa về” bạn có thể nấu những món ăn từ cá thác lác cực ngon lại tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người trong gia đình bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết đến cho người thân và bạn bè của bạn cùng biết đến nữa nhé.

Chúc các bạn thành công!

5/5 - (3 votes)

Comments

comments