Học lỏm cách nấu lẩu tôm càng siêu ngon, hấp dẫn cho ngày se lạnh

6808

Cách nấu lẩu tôm càng siêu ngon, đúng vị có lẽ nhiều bà nội trợ còn băn khoăn. Nếu quan tâm đến món ngon tuyệt vời này cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Theo đó, tôm càng hay tôm càng xanh là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có thể nói là món ăn ‘cao cấp’ với giá thành tương đối cao. Đây là loại tôm nước ngọt với phần thịt ngọt, nhiều thịt thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Có lẽ bạn cũng đã từng thưởng thức món tôm càng nướng mọi, tôm càng chiên, tôm càng hấp… Nhưng đã bao giờ bạn được thưởng thức món tôm càng nấu lẩu chưa? Không chỉ có thịt mà tôm càng còn có phần gạch nhiều, thơm ngon đặc trưng. Khi nấu lên ăn kèm với các loại rau sẽ thấy hết được giá trị dinh dưỡng mà chúng mang đến.

Nhưng cách nấu lẩu tôm càng đúng chuẩn không phải ai cũng nắm được. Nếu quan tâm đến món ăn tuyệt vời và mong muốn đổi bữa cho cuối tuần rảnh rỗi bạn hãy tìm hiểu công thức nấu nướng chi tiết trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng từ tôm càng không phải ai cũng biết

Giá trị dinh dưỡng từ tôm càng-1

Tôm càng còn được gọi là tôm nước ngọt hay tôm đồng. Đây là loại tôm được khá nhiều chị em ưa chuộng vì thịt tôm chắc, dai, giàu giá trị dinh dưỡng. Thịt tôm có chứa Lipit, Ca, Fe, vitaminB1, B2, protid, axit béo omega,.. có tính ẩm không độc, lợi sữa, chống nôn. Tôm càng có thế ngâm vào rượu chữa các bệnh đau lưng, mỏi vai, xương khớp ở tuổi trung niên. Với trẻ nhỏ, ăn tôm giúp chữa chứng cận thị, bồi dưỡng cho trẻ cứng cáp, thiếu can xi, gầy bé. Đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh mà bị thiếu sữa. Giá trị dinh dưỡng, tốt cho cơ thể mỗi con người mà không phải ai cũng biết.

Cách nấu lẩu tôm càng hấp dẫn cho ngày tụ tập

Cách nấu lẩu tôm càng-2

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món lẩu tôm càng

– tôm càng xanh: 1kg

– xương heo : 700g

– dứa: nửa quả

– 1 gói gia vị lẩu thái, nước me

– hành tím( vài củ), hành tươi: vài nhánh

– cà chua, ớt: mỗi thứ 2-3 quả

– gia vị: dầu ăn, nước mắm, đường, bột nêm..

– giá đỗ, rau thơm, nấm kim châm

– bún ăn kèm: 1kg

Cách làm món lẩu càng tôm được thực hiện như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

cách nấu lẩu tôm càng 2

Tôm sau khi mua về, lột bỏ vỏ, rửa sạch, xẻ phần giữa lưng để bỏ đường chỉ đen, cẩn thận có thể xát thêm tý muối vào bóp cùng rồi dội qua vài lần nước nữa và để ra rổ cho ráo nước.

Xương lợn rửa sạch, cho lên nồi chần qua nước sôi để khử mùi hôi. Sau đó đổ lần nước thứ nhất đi, thêm lượng nước nữa vào sao cho sấp mặt xương, ninh trong khoảng 45-60 phút để làm nước lẩu. Khi thấy nước sôi lấy muỗng hớt phần bọt nổi lên trên để có nồi nước dùng trong, trông sẽ đẹp mắt hơn.
Giá đỗ, các loại rau thơm, nhặt bỏ phần lá héo úa cùng với nấm cho vào chậu ngâm nước muỗi loãng, rửa sạch qua 2 lần nước rồi bỏ ra rổ để cho ráo.

cách nấu lẩu tôm càng 4

Cà chua gọt vỏ, thái hình miếng trầu. Dứa cũng gọt vỏ, bỏ phần mắt rồi bổ thành từng miếng nhỏ cho ra đĩa. Hành tím, ớt thái nhở để sẵn ra bát.

Bước 2: Làm nước lẩu

Cách nấu lẩu tôm càng 5

Khâu quan trọng và quyết định đến sự thành công, ngon hay dở của món lẩu là ở công đoạn chế biến nước dùng. Gạn bỏ nước xương đã hầm ở trên ra một nồi lẩu, bạn vẫn có thể bỏ vài cục xương vào cho nước thêm nguyên độ ngọt của xương. Đổ từ từ nước me, khuấy đều lên, rồi cho tôm đã làm sạch vào. Chờ độ 15-20 phút cho nước sôi bùng lên, thì bạn nêm nếm thêm gia vị: mắm, muối, hạt nêm cho vừa miệng ăn. Sau đó cho cà chua, dứa gọt sẵn vào để tăng độ chua ngọt của món lẩu. Thêm hơn nữa để tạo vị chua cay, hấp dẫn của món ăn, bạn cho gói gia vị Lẩu thái mua sẵn vào, tùy từng khẩu vị cho nhiều hoặc ít để nước lẩu có màu vàng sóng sánh, thơm ngon trông đẹp mắt hơn. Cứ thế để nước sôi xình xịch, thả từ từ rau, giá đỗ, nấm kim châm cùng bún ăn kèm. Ăn đến đâu nhúng đến đó vừa nóng lại tuyệt hơn rất nhiều.

cách nấu lẩu tôm càng 7

Như vậy là bạn đã có một nồi lẩu tôm càng chua cay, đậm vị xì xụp, quây quần ngay tại nhà tám chuyện cùng bạn bè, người thân trong những ngày se lạnh rồi. Mà chẳng cần đi đâu quán xá xa xôi để tìm được hàng ăn ưng ý , đảm bảo chất lượng. Chần chừ gì mà không thực hiện ngay cách nấu món lẩu đơn giản, lạ miệng này nào.

Hướng dẫn ngay cách nấu lẩu tôm mực đơn giản tại nhà

cách nấu lẩu tôm mực 1

Lẩu là món ăn vô cùng quen thuộc, được ưa chuộng nhất hiện nay. Đặc biệt là trong bữa cơm gia đình hay cuộc vui tám chuyện cùng bè bạn. Hôm nay, JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn bạn cách nấu món lẩu hải sản thơm ngon chuẩn vị như ngoài hàng nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món lẩu hải sản

– Mực, tôm, ngao: mỗi thứ 0,5kg

– Cá trắm đã phi lê: 350g

– Xương ống hầm: 0,5kg

– Cà chua, dứa, hành khô, tỏi

– Nấm kim châm, rau cải, rau muống, rau thơm(mùi, ngò…)

– Gia vị : đường, bột nêm, ớt, sa tế, tiêu, dầu ăn, nước me…

– bún, đậu phụ ăn kèm

Cách làm món lẩu hải sản được thực hiện như sau

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, xương ống mua về rửa sạch, cẩn thận hơn có thể xát thêm muối rồi rửa lại qua nước vài lần cho khử mùi. Sau đó cho vào nồi, đổ nước xấp mặt nồi là được. Ninh nước xương hầm để lấy nước dùng. Độ khoảng 35-40 phút thấy nước sôi, nổi phập phùng miệng vung thì lấy cái muỗng nhỏ hớt lớp bọt phía trên để có nồi nước xương trong, thơm ngon nhất.Tôm, ngao, mực, cá trắm phi lê, cho vào chậu nước muối loãng rửa sạch. Tôm cắt đầu, lột vỏ. Mực, cá phi lê thái thành từng miếng vừa ăn.

Các loại rau muống, rau cải, nấm kim châm, rau thơm nhặt những lá héo úa, cắt bỏ phần rế, rồi cho hết vào chậu nước rửa sạch qua 2 lần rồi vớt ra rổ cho ráo nước.
Cà chua, dứa gọt vỏ, thái thành miếng để ra một cái bát con.

Bước 2: Làm nước lẩu

cách nấu lẩu tôm mực 2

Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu ăn rồi phi hành tỏi đã băm sẵn vào cho dậy mùi. Đổ cà chua, dứa vào xào cùng, đảo đều tay. Lấy nồi lẩu rồi chắt phần nước xương đã hầm ở trên vào, cùng hành tỏi dứa đã xào qua, nêm nếm thêm gia vị bột nêm, mắm, đường, sa tế để tăng thêm màu sắc, độ chua cay đậm đà của món ăn. Thêm một chút nước me để đậm vị. Cứ thế đun nhỏ lửa, cho nước vừa đủ sôi là có thể dùng được.

Bước 3: Trình bày món lẩu

cách nấu lẩu tôm mực 4

Lúc này mực, tôm ngao, đã được bày biện sẵn ở một cái đĩa lớn xung quanh là rau thơm, nấm kim châm cùng các loại rau ăn kèm. Ăn đến đâu bạn thả rau, đậu hũ đến đó. Nếu muốn, tùy theo khẩu vị mà bạn có thể pha thêm nước chấm để ăn kèm.

Quá đơn giản để có được nồi lẩu hải sản thơm ngon tại gia đình phải không nào. Chẳng phải đi đâu xa, các chị em phụ nữ cũng tự tay bày biện, trổ tài món ăn vô cùng hấp dẫn này để chiêu đãi bạn bè, người thân trong gia đình thưởng thức. Xì xụp bên nồi lẩu ấm nóng ngày đông còn gì tuyệt bằng.

Hi vọng qua bài viết “ chia sẻ nhanh cách nấu lẩu tôm càng siêu ngon,hấp dẫn cho ngày se lạnh” giúp các bạn bỏ túi thêm một công thức nấu món ăn chuyên dụng, bổ dưỡng, lạ miệng để đổi vị cho gia đình nhé. Chúc các bạn thành công!

4.5/5 - (2 votes)

Comments

comments