Cách nấu lẩu trâu nóng hổi cho những ngày đông se lạnh

18462

Cách nấu lẩu trâu nóng hổi chi tiết dưới đây giúp bạn biết cách mang đến món canh ngon, hấp dẫn để chiều lòng cả gia đình.

Lẩu trâu là món ăn thơm ngon nhờ loại thịt chất lượng, tươi ngọt ăn kèm với các loại rau bổ dưỡng. Món ăn không chỉ kích thích vị giác mà còn giàu dinh dưỡng nên được nhiều người yêu thích và lựa chọn.

Thực tế có rất nhiều cách nấu lẩu trâu khác nhau đều đảm bảo giữ được hương vị thơm ngon, ấn tượng và cách chế biến đơn giản. Trong đó, thịt và sườn trâu thường là phần được sử dụng để nấu lẩu.

Vào những ngày thành phố chuyển se se lạnh thì một nồi lẩu ấm áp của gia đình quây quần là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Bạn đã biết cách nấu lẩu trâu nóng hổi hay chưa? Làm sao để có được món ăn thơm ngon, không bị mùi khó chịu? Để hiểu rõ nội dung này mời bạn tham khảo một số gợi ý chi tiết dưới đây.

Thịt trâu trong ẩm thực Việt Nam

Cách nấu lẩu trâu 1

Thịt trâu chủ yếu được lấy từ giống trâu nhà. Ở những nơi nuôi trâu phổ biến như vùng Đông Nam á thì chúng là nguồn thực phẩm khá quan trọng được cư dân sử dụng rất nhiều. Thịt trâu có giá trị dinh dưỡng không kém gì mà lại có phần hơn với thịt bò hay thịt lợn. Ưu điểm lớn nhất của thịt trâu là hàm lượng mỡ ít, thịt chắc, hàm lượng sắt khá cao, có tính hàn nên rất phù hợp nấu những món ăn trong mùa hè. Thịt trâu cùng tất cả các bộ phận khác như da trâu, lá lách dạy dày đều được sử dụng, không thể bỏ đi bất kì thứ nào. Nếu đem so sánh với thịt bò thì độ dinh dưỡng của thịt trâu cũng ngang bằng.

Cách nấu lẩu trâu 2

Thịt trâu có thành phần chất dinh dưỡng khá cao. Trong thịt trâu có rất ít mỡ, lượng sắt hơn hẳn cả thịt bò và thịt lợn. Hàm lượng protein cao, thịt trâu có tính hàn nhưng không độc và chúng có công dụng rất lớn. Đối với người già thì thịt trâu có tác dụng trị chứng đau lưng, các chứng bệnh về khớp, phù chân. Còn đối với các mẹ đang mang thai mà bị tắc tia sữa, thịt trâu là phương thuốc cứu chữa hữu ích. Những người béo muốn bổ sung protein thì nên chọn thịt trâu. Chúng cung cấp rất nhiều năng lượng nhưng đặc biệt là không tăng cân.

Cách nấu lẩu trâu 3

Ở Việt Nam, thịt trâu là một món ăn ngon và mỗi vùng thì lại có cách chế biến nấu nướng khác nhau. Có nhiều cách chế biến thịt trâu như: cách nấu lẩu trâu, thịt trâu lá lồm, thịt trâu khô gác bếp,… Người dân vùng cao Tây Bắc nổi tiếng với món thịt trâu gác bếp. Có lẽ bất kì người Việt nào, không ai là chưa nghe đến món ăn đặc biệt này. Quá trình chế chiến cũng rất đơn giản, thịt trâu được phơi khô hết nước, sau đó được treo ở xó bếp, để qua hàng năm mà không hề hỏng. Gia vị ướp món thịt trâu gác bếp này hoàn toàn là những loại hạt loại lá mà người dân Tây Bắc tự hái lượm tạo nên mùi thơm riêng biệt.

Thịt trâu gác bếp

Cách chế biến thịt trâu của con người miền Trung cũng có rất nhiều cái khác. Họ rất thích món thịt trâu nướng và đây là cách nấu thịt trâu khá phổ biến ở nơi đây. Thịt trâu được thái miếng rồi quấn quanh bằng lá lốt, ướp sao cho vừa miệng chút mắm chút muối chút đường. Rồi sau đó cho lên bếp than hồng nướng nghi ngút, mùi hương theo gió cuốn đi khắp mọi nơi. Cách khác để nướng thịt trâu là cho chúng vào ống tre. Ướp gia vị cho đậm đà rồi cho ống tre lên bếp than nướng. Đạt chuẩn khi bên ngoài ống tre đã cháy hết, cách nướng như vậy sẽ giúp thịt trâu không bị mất nước mà vẫn giữ được vị ngọt vốn có.

Cách nấu lẩu trâu 5

Thịt trâu qua cách nấu nướng của người miền Nam cũng có nhiều khác biệt. Thịt trâu được nấu với mẻ, tạo nên món lẩu ăn kèm rau xanh rất ngon miệng. Chỉ cần với một nồi lẩu cả nhà có thể quây quần bên nhau, trò chuyện đầm ấm. Thịt trâu vừa chín tới, nước lẩu cay cay, chua chua, thơm thơm của vị mẻ, tất cả hòa quyện thành món ăn thơm ngon bổ dưỡng.

Cách nấu lẩu trâu 6

Chế biến thịt trâu có rất nhiều cách, nhưng nhanh nhất có vẻ là làm lẩu. Sao đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn hai cách nấu lẩu trâu tuyệt hảo: lẩu trâu nhúng mẻ và lẩu sườn trâu hầm sả.

Xem thêm:

Hai cách nấu lẩu trâu đơn giản mà ngon hấp dẫn

Lẩu trâu nhúng mẻ nóng hổi cực ngon

Đây là một món ăn cực phù hợp trong những ngày bắt đầu chuyển sang thu, không khí se se lạnh. Bạn bè, gia đình cùng nhau làm một bữa lẩu quây quần đầm đấm bên nhau, lai rai nói chuyện.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món này:

  • Thịt trâu
  • Mẻ
  • Xương ống
  • Cà chua
  • Hành lá, gừng, sả, tỏi, ớt, hành khô
  • Bún, rau xanh
  • Gia vị: mắm, muối, đường, hạt nêm, tiêu

Cách nấu lẩu trâu nhúng mẻ 1

Các thao tác:

Bước 1:

Làm sạch xương ống bằng cách rửa qua nước, trần xương qua nước sôi để khoảng 5 đến 1o phút để loại bỏ mùi hôi. Tiếp theo cho xương vào nồi, đổ gần ngập nước xương. Cho một chút bột canh rồi bắt đầu đun sôi. Sau khi nước đã sôi thì vặn nhỏ lửa, ninh xương để tạo nước dùng ngọt tự nhiên.

Một chú ý trong lúc ninh xương đó là bạn nhớ vớt bọt nổi lên mặt nước. Ninh khoảng 30 đến 40 phút thì lọc nước, loại bỏ xương để có nước dùng cuối cùng.

Bước 2:

Hành lá cắt bỏ phần rễ, loại sạch các lá bị úa và héo.

Gừng rửa sạch đất, gọt sạch vỏ và băm nhuyễn

Sả bỏ hết phần già, bỏ phần cứng ở cuối cây, rồi đập dập

Tỏi và hành khô bóc vỏ, ớt tươi lọc hết hạt cho bớt cay rồi cũng băm nhuyễn giống như với hành

Rau xanh ăn kèm thì nhặt và rửa sạch, vẩy cho hết nước bám

Cà chua rửa sạch rồi cắt miếng

Bước 3:

Vệ sinh sạch miếng thịt trâu vừa mua, cắt miếng sao cho vừa ăn, nhúng lẩu. Một tip nhỏ ở đây là trước khi thái thịt trâu, bạn nên để chúng vào ngăn đá tủ lạnh để khi cắt miếng sẽ không bị nát, miếng thịt sẽ đẹp mắt hơn.

Sau khi thái thịt, chúng ta sẽ ướp với những gia vị được chuẩn bị ở bước 3: cho vào thịt gừng, tỏi băm, bột canh, hạt nêm, một chút tiêu và đường. Ướp trong 20 phút là thịt sẽ đủ để ngấm. Xếp thịt trâu đã ướp ra đĩa để nhúng lẩu, nhớ sắp xếp sao cho đẹp mắt.

Bước 4:

Đặt nồi lên bếp rồi cho chút dầu và phi thơm hành đã băm nhỏ. Sau đó đổ nước ninh xương vào trong cho đến khi sôi thì thêm mẻ. Bạn nên cho vào mẻ chút muối, cho mẻ qua rây dùng thìa tán nhuyễn cho mẻ mịn hơn. Nước dùng nên cho thêm chút ớt khô.

Nước dùng sôi được một lúc thì cho cà chua vào để tạo màu đỏ tươi đẹp mắt, lúc này bạn nên nêm nếm gia vị sao cho vừa khẩu vị và có vị chua man mát. Nếu thích ăn cay bạn có thể cho thêm sa tế.

Cách nấu lẩu trâu nhúng mẻ 2

Để hoàn thành món lẩu trâu nhúng mẻ, bạn cho hành lá để tạo độ thơm cho nước dùng.

Xem thêm:

Lẩu sườn trâu hầm sả

Nghe có vẻ khá lạ nhưng món lẩu sườn trâu hầm sả lại rất nổi tiếng trong các nhà hàng và quán nhậu cho các đấng mày râu. Vậy bạn hãy thử làm món ăn lạ miệng này cho gia đình mình nhé.

Nguyên liệu để nấu món lẩu trâu hầm sả:

  • Sườn trâu
  • Củ cải trắng, đu đủ xanh
  • Bắp cải, mướp hương
  • Hành lá, ngò, gừng, sả tươi
  • Rau xanh để nhúng ăn kèm: rau muống, cải cúc, mùng tơi
  • Gia vị: hạt nêm, muối

Các bước để nấu lẩu trâu hầm sả:

Bước 1:

Đầu tiên bạn nên chặt thịt trâu ra thành từng miếng vừa ăn. Tốt nhất là nên chặt thành những miếng khoảng 4 đến 5 cm rồi sau đó rửa sạch với nước.

Đặt một nồi lớn lên bếp rồi sau đó bạn cho hết chỗ sườn trâu đã cắt thành miếng nhỏ vào trong. Cho một chút nước rồi đun sôi để loại bỏ mùi hôi. Phần nước mày sẽ bỏ đi, đổ sườn trâu ra rổ, tráng sườn qua nước lạnh rồi để cho ráo hết nước.

Sau đó cho nước ngập chỗ sườn trâu đã được làm sạch rồi đun với mức lửa lớn cho đến khi nhừ để nước dùng được ngọt. Khi thấy thịt đã đủ mềm thì cho thêm các gia vị đã chuẩn bị như hạt nêm, gừng cắt miếng và một chút sả đã được làm sạch và đập dập.

Bước 2:

Gọt sạch vỏ củ cải trắng rồi cắt miếng vuông nhỏ vừa ăn. Đu đủ cũng phải gọt vỏ, muốn đu đủ bớt nhựa thì nên cứa trên vỏ đu đủ. Đu đủ cũng cắt miếng vuông giống như củ cải trắng.

Cách nấu lẩu trâu hầm sả 1

Cho thêm vào lẩu vài lá bắp cải và một chút mướp hương thái khúc. Tác dụng của bắp cải và mướp hương là giúp nước dùng được ngọt hơn.

Đợi cho củ cải trắng và đu đủ xanh nhừ thì nước dùng gần như đã hoàn thành.

Bước 3:

Bước cuối cùng là cho vào nước dùng hành lá được thái khúc ngắn khoảng 3 cm để cho dậy hương thơm. Nếu như ai muốn ăn cay một chút thì có thể cho ớt tươi, không nên cho sa tế vì vị sa tết sẽ át đi vị thanh thanh của nước dùng.

Cách nấu lẩu trâu hầm sả 2

Bắc nồi ra bếp ga mini hay bếp từ tiện dụng. Lẩu nên ăn với bún hay mì sợi. Nhúng các loại rau ăn kèm quận với hương vị thanh thanh của nước sườn trâu thì quả thật là tuyệt vời, món lẩu ăn nóng luôn là xuất sắc nhất. Món lẩu sườn trâu hầm sả có rất nhiều chất dinh dưỡng, hương vị lôi cuốn, ăn một miếng là có thể nghiền ngay.

Trên đây là hai cách nẩu lẩu trâu dễ làm và nguyên liệu rất dễ kiếm. JAMJA’s BLOG chúc các bạn thành công và thưởng thức món ăn này thật ngon nhé!

4.5/5 - (2 votes)

Comments

comments