Đổi gió với cách nấu món chay ngon dễ làm cho cả gia đình

2489

Với cách nấu món chay ngon dễ làm tại nhà dưỡi đây, các mẹ sẽ chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình tốt hơn. Cùng tham khảo các công thức làm món chay đơn giản nhưng cực ngon miệng và “đưa cơm” dưới đây nhé!

Canh chua bông súng

Nguyên liệu cần có:

+ 1/4 quả dứa

+ cọng bông súng 1 bó

+ 100g nấm rơm

+ 1 quả cà chua

+ hành; tỏi

+ me chín

+ húng quế

+ 1 quả ớt

+ đường, nước mắm và muối chay.

Canh chua bông súng 1

Chế biến nguyên liệu

Bông súng bỏ vỏ xơ, cắt thành từng đoạn 4cm vừa ăn, ngâm với nước cốt chanh pha loãng để cho trắng đẹp. Me ngâm nước nóng chắt lấy nước cốt, bỏ hạt. Dứa cắt thành từng miếng nhỏ. Cà chua thái múi cau.

Cách nấu

Cho dứa vào xào qua với chút đường, rồ cho nước vào nấu sôi. Chi mẹ vào nấu chùng, thêm gia vị cho vừa ăn. Tiêp tục cho cà chua, bông súng, nấm rơm vào, khi nước vừa sôi trở lại thì tắt bếp. Bắc nồi ra rồi cho lá quế, ớt và hành tỏi phi vào là được.

Canh chua bông súng 2

Sườn non chay chiên sả ớt

Cách nấu món chay ngon dễ làm- món sườn non chiên giòn rất thơm ngon và hấp dẫn. Bạn có thể làm sẵn để trong lọ thủy tinh để ăn dần.

– Nguyên liệu gồm: sườn non chay 3 miếng; 1 thìa canh hạt nêm chay; 1 thìa cà phê ớt xay; 1 thìa cà phê sả xay; dầu thực vật.

Sườn non chay chiên sả ớt 1

– Cách chế biến: Sườn non ngâm nước cho nở hết. Xé thành từng miếng mỏng bàng ngón tay. Ướp sườn với hạt nêm, ớt, sả.

– Cách nấu: Đổ dầu vào chảo rồi đun nóng lên. Khi dầu nóng thì cho từng miếng sườn non chay vào chiên giòn.

Sườn non chay chiên sả ớt 2

Gỏi bưởi chay

– Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 quả bưởi ruột hồng; 1 miếng đậu phụ; 1/2 quả chanh; 1/2 bát đậu phụ rang; rau mùi; rau ngò, rau quế; muối, hạt nêm, ớt; hạt tiêu.

– Chế biến nguyên liệu: Bưởi gọt vỏ, chỉ lấy phần tép. Đậu phụ cắt miếng vừa ăn cho vào chiên sơ khi thấy vàng 2 mặt là được, sau đó đem thái sợi. Chanh vắt lấy nước cốt, ớt cắt lát. Rau thơm nhặt sạch rồi vớt ra cho ráo nước.

Gỏi bưởi chay

– Cách làm: Tẩm đậu phụ với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 chút tiêu, trộn đều cho đậu ngấm gia vị. Tiếp tục cho bưởi vào trộn đều lên, thêm nước cốt chanh, rau thơm vào trộn đều đồng thời nêm nếm gia vị theo khẩu vị. Bày gỏi bưởi ra đĩa, rắc lên phía trên một chút tiêu và ớt đỏ là bạn đã có món gỏi bưởi thanh đạm và rất tốt cho sức khỏe rồi.

Món chay dễ làm từ đậu phụ

Đậu phụ sốt nấm cà chua

Nguyên liệu cần có:

+ Đậu phụ: 2 miếng.

+ Nấm hương

+ 2 quả cà chua.

+ Các gia vị: hạt nêm chay, đường, mì chính, hạt tiêu.

Đậu phụ sốt nấm cà chua 1

Cách thực hiện:

+ Đậu phụ cắt thành từng miếng vừa ăn, xếp gối lên nhau rồi tẩm với một chút hạt nêm.

+ Nấm hương ngâm nở, cắt bỏ chân và rửa sạch. Cho vào giữa đĩa đậu và cho nồi hách thủy.

+ Phi thơm hành tỏi, cho cà chua đã thái hạt lựu vào xào cho tới khi chín. Thêm nước, một chút hạt nêm, mắm, đường, bột ngọt vào đun sôi. Đun nhỏ lửa cho đến khi thấy hỗn hợp nước sốt sánh lại là được. Tiếp tục rưới nước sốt lên phía trên đĩa đậu và nấm hương đã hấp, rắc thêm chút hạt tiêu ăn nóng.

Đậu phụ sốt nấm cà chua 2

Đậu phụ sốt chua ngọt

Nguyên liệu gồm:

– Đậu phụ: 4 bìa nhỏ.

– Dầu ăn.

– Tỏi băm nhỏ: 1 củ.

– Hành lá

– Gừng băm nhỏ: 1 thìa cà phê

– Gia vị để làm sốt chua ngọt: 2 thìa canh nước sốt cà chua; 6 thìa canh nước; 1/2 thìa canh bột ngô; 1/2 thìa canh nước tương; 1/2 thìa canh đường;  1/2 thìa canh dấm.

Đậu phụ sốt chua ngọt

Cách thực hiện:

+ Cho tất cả các nguyên liệu để làm sốt chua ngọt vào bát rồi trộn đều.

+ Đậu cắt thành từng miếng vuông nhỏ. Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng sau đó cho đậu vào chiên vàng các mặt thì vớt ra.

+ Đổ bớt dầu ăn da, để lại khoảng 1 thìa bột canh để phi tỏi, gừng và đầu hành. Đổ hỗn hợp làm sốt chua ngọt đã chuẩn bị vào rồi đun sôi.

+ Cho đậu phụ vào, đun nhỏ lửa để nước sốt ngấm vào đậu.

+ Cho hành lá lên trên để món ăn thêm phần thơm ngon và hấp dẫn.

Đậu phụ xào cà rốt, đậu que

Nguyên liệu:

+ Đậu phụ: 400g.

+ Cà rốt: 100g.

+ Đậu qua: 200g.

+ Dầu mè: 2 muỗng canh.

+ Nước tương: 60ml.

+ Đường nâu: 27g.

+ Mật ong: 15ml.

+ Gừng tươi: 6g.

+ Các gia vị: ớt bột, tiêu, muối, mì chính, hạt nêm chay…

Đậu phụ xào cà rốt, đậu que

Cách thực hiện:

– Đậu phụ đem cắt miếng vừa ăn. Bật lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C. Cho đậu phụ vào khay nướng khoảng 15 phút, lật mặt còn lại và nướng thêm 10 phút nữa, khi thấy đậu có màu vàng nâu là được.

– Đậu que tước bỏ sợi, cắt đôi. Cà rốt gọt sạch vỏ, thái que.

– Cho dầu mè vào chảo đun nóng, thêm, gừng băm, đường, nước tương, mật ong vào đảo đều. Thêm cà rốt và đậu que vào nấu khoảng 5 phút, nêm gia vị chho vừa ăn rồi đảo đều cho các nguyên liệu thấm đều. Tắt bếp, rắc ớt bột và hạt tiêu lên là bạn đã có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này rồi.

Xem thêm: Hé lộ Cách làm tương chấm gỏi cuốn chuẩn vị ngon như nhà hàng

Các món ăn chay từ nấm

Nấm kho ngô bao tử

Để làm món ăn chay này, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: nấm rơm 350g; ngô bao từ 200g; 3 tép tỏi; 15ml nước dùng hoa quả; vài cọng bông hẹ; xì dầu; muối, bột  ngọt; dầu ăn.

Cách chế biến: Nấm rơm cắt bỏ chân, rửa sạch và ngâm qua nước muỗi pha loãng, sau đó cắt làm đôi. Ngô bao tử rửa sạch, cắt đôi. Tỏi băm nhỏ. Bông hẹ rửa sạch rồi thái nhỏ.

Nấm kho ngô bao tử

Cách nấu:

– Bước 1: Đun nóng chảo dầu, cho tỏi vào phi thơm sau đó cho nấm vào xào đều. Thêm nước dùng rau quả vào xào để chống cháy.

– Bước 2: Cho xì dầu vào xào cùng để tạo vị đậm đà và màu sắc hấp dẫn cho món ăn.

– Bước 3: Khi thấy nấm săn lại, hãy co tiếp phần ngô non vào đồng thời nêm nếm lại gia vị.

– Bước 4: Cuối cùng, rắc bông hẹ vào, tắt bếp rồi đảo đều.

Nấm rơm om xì dầu

Nguyên liệu cần có: nấm rơm 200 rửa sạch, cắt chân rồi cắt đôi; 2 tép tỏi đập dập; 1/4 chén xì dầu; 1 thìa cà phê giấm; các gia vị: ớt băm, tiêu,muối, nước mắm chay, đường, hạt nêm, bột ngọt.

Nấm rơm om xì dầu

Cách nấu: Đun nóng chảo dầu rồi phi thơm tỏi. Cho nấm vào xào đều. Tiếp tục cho xì dầu vào đồng thời đun lửa nhỏ cho nước bên trong nấm tiết hết ra. Khi nấm sắp cạn nước, hãy giấm vào và nêm nếm lại với nước mắm chay. Đợi đến khi nước trong chảo sền sẹt là món ăn đã được.

Với các cách nấu món chay ngon dễ làm ngay tại nhà chúng tôi chia sẻ ở trên, hy vọng các chị em sẽ có những bữa cơm thật đầm ấm và vui vẻ bên gia đình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: 12 cách nấu các món chay thông dụng hàng ngày ngon miệng dễ làm

5/5 - (1 vote)

Comments

comments