Cách nấu nước đậu đen ngon thanh nhiệt, giảm cân hiệu quả

4221

Với công thức đơn giản và các bước thực hiện, bạn hoàn toàn có thể thực hiện cách nấu nước đậu đen ngon, mát lành và giải nhiệt cấp tốc cho mùa hè này đó!

Đậu đen vốn là một loại hạt ngũ cốc, nguyên liệu để chế biến món chè giải khát nổi tiếng và quen thuộc với người dân Việt Nam. Ngoài ra nó còn có các tác dụng tuyệt vời như giải độc, giảm cân, bổ thận, làm đẹp da, chậm lão hóa, đặc biệt là ngăn ngừa, phòng chống bệnh gút, tiểu đường và các bệnh liên quan đến tim mạch.

đậu đen

Nhưng để nấu một nồi nước đậu đen ngon, đúng chuẩn vị mà vẫn giữ được nguyên vẹn các chất dịnh dưỡng thì không phải ai cũng biết cách. Hãy cùng khám phá “bí quyết” nấu nước đậu đen ngon mà JAMJA’s BLOG chia sẻ cho các bạn ngay dưới đây nhé!

Cách nấu nước đậu đen ngon

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Đậu đen (chọn loại hạt sẫm màu )
  • Nước
  • Nồi đun
  • Chảo

nguyên liệu nấu nước đậu đen

Sơ chế nguyên liệu

Đậu đen mua về, bạn nhặt bỏ những hạt lép, mốc; chọn những hạt mẩy tròn.

Mang đậu đen đi rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn, sau đó đem ngâm với nước muối trong 5 phút. Sau 5 phút vớt đậu ra, rửa sạch một lần nữa với nước và để ráo.

Cách nấu nước đậu đen

Rang đậu

Bắc chảo lên bếp, ban đầu để lửa nhỏ và rang đậu từ từ. Sau đó chỉnh lửa to dần, đảo đều tay. Sau khoảng 9 – 10 phút bạn vặn nhỏ bé dần để đậu không bị cháy và khét. Tiếp tục đảo đều tay cho đến khi đậu chín thì tắt bếp ( Bạn có thể xem đậu chín chưa bằng cách cắn thử đậu ).

rang đậu đen

Nấu nước đậu đen

Bắc nồi lên bếp, đổ nước vào đun sôi ( tùy số lượng đậu bạn muốn nấu mà điều chỉnh lượng nước cho phù hợp nhé )

Khi nước đã sôi, bạn đổ đậu đen đã rang vào nồi, đun lửa nhỏ trong vòng 15 – 20 phút. Sau đó bạn đun thêm khoảng 5 phút, để nồi nước đậu đen sôi lăn tăn rồi tắt bếp

Cuối cùng, bạn đổ nước và đậu vào một cái hộp có nắp. để tủ lạnh và ăn dần.

cách nấu nước đậu đen ngon 3

Thật đơn giản phải không nào! Chỉ với các bước thực hiện đơn giản, không đòi hỏi cao và không hề tốn thời gian, bạn hoàn toàn có thể nấu được một nồi nước đậu đen ngon, mát lành dành cho gia đình và người thân yêu rồi đấy.

Tác dụng “thần dược” của đậu đen

  1. Bổ thận

Thực tế nghiên cứu cho thấy, người ăn nhiều đậu đen có lượng tiểu đều và nước tiểu trong hơn người bình thường. Từ xa xưa, người Trung Quốc và người Nhật Bản cũng thường dùng đậu đen làm loại thuốc tăng cường sinh lý và bổ thận.

tác dụng của đậu đen 1

  1. Cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho phụ nữ

B6 và sắt là hai chất rất quan trọng với phụ nữ có thai, và hai chất này đều có trong hạt đậu đen. Đặc biệt, nhóm sinh tố B có trong đậu đen sẽ làm giảm stress và các cơn nóng giận của phụ nữ tuổi tiền mãn kinh.

  1. Giải độc

Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta phụ thuộc khá nhiều vào đồ ăn nhanh hay các thực phẩm chế biến sẵn. Nhưng trong những loại thực phẩm này có chứa rất nhiều Sulfates ( Sunfit ) – Là chất độc làm tăng nhịp tim, gây đau đầu và rối loạn chú ý.

Trong một bát đậu đen có chứa tới 172% khoáng chất Molypden ( là một thành phần của enzym sulfile oxidate ) có tác dụng khử độc hoàn toàn Sulfates cho cơ thể.

tác dụng của đậu đen 2

  1. Chữa táo bón

Trong đậu đen có chứa Magie và Kali – hai chất hỗ trợ và giúp hệ tiêu hóa làm việc trơn tru hơn, chữa được bệnh táo bón.

  1. Phòng chống bệnh tiểu đường và tim mạch

Lượng chât xơ hòa tan cso trong đậu đen giúp làm giảm lượng mỡ tích trong đường ruột, giảm cholesterol trong máu; khoáng chất Magie và Canxi giúp ổn định tim mạch.

Đậu đen giúp làm giảm hấp thu lượng đường sau khi ăn, chất xơ và chống oxy hóa cao giúp sửa chữa tổn thương tế bào, ngăn ngừa tốt bệnh tiểu đường cũng như các biến chứng mà bệnh tiểu đường gây ra.

  1. Làm giảm quá trình lão hóa

cong-dung-nuoc-dau-denpng

Thật không quá khi nói đậu đen là một loại thần dược vì trong đậu đen chứa hàm lượng chống oxy hóa rất cao ( cao gấp 10 lần cam ). Vì lượng chất chống oxy hóa cao như thế nên đầu đen còn giúp giảm hư hại DNA và chống thái hóa tế bào, trung hòa các gốc tự do, từ đó làm giảm, làm chậm quá trình lão hóa.

Cùng với đậu đen: đậu đỏ, mè đen, đậu nành và đậu xanh cũng là những loại hạt ngũ cốc rất có lợi cho sức khỏe. Vì lợi ích tuyệt vời mà các loại ngũ cốc này mang lại, người ta đã sáng tạo ra loại bột ngũ cốc – là sự kết hợp của cả năm loại đậu trên. Thay vì nấu nước từng loại ngũ cốc này, bạn chỉ cần chế biến chúng thành dạng bột, có thể dùng pha nước mỗi ngày, rất tiện lợi mà bảo quản và sử dụng được lâu. Cùng tìm hiểu cách làm bột ngũ cốc này nhé!

Cách làm bột ngũ cốc từ đậu

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Đậu đen ( Chọn loại tròn mẩy, nhỏ, màu sẫm )
  • Đậu đỏ ( chọn loại hạt căng mẩy, không sâu lép )
  • Đậu xanh (chọn loại nguyên hạt và có vỏ )
  • Đậu nành ( Chọn hạt tròn, vàng đều )
  • Mè đen ( Trọn hạt màu đen đều )

Cách làm bột ngũ cốc từ đậu

Các bước làm ngũ cốc

Bước 1: Chuẩn bị các loại đậu theo tỉ lệ 1:1 ( riêng mè đen là ½ )

Bước 2: Rửa sạch đậu để loại bỏ bụi bẩn, sau đó đem phơi khô.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp và rang đậu ( lưu ý là rang từng loại đậu riêng bạn nhé ) . Đậu đã phơi nắng khi rang sẽ nhanh chín, vị bùi và thơm  hơn.

Cách làm bột ngũ cốc từ đậu1

Bước 4: Khi rang các hạt xong, bạn đổ vào một cái rổ có lót giấy báo, ủ trong khoảng 20 – 30 phút rồi đổ ra cho nguội.

Bước 5: Cuối cùng bạn đổ cả 5 loại hạt ngũ cốc vào xay nhuyễn, bỏ lọ, đậy nắp kín và bảo quản nơi khô thoáng.

bột ngũ cốc

Cách dùng

Uống nóng:

4 thìa bột ngũ cốc + đường ( hoặc sữa đặc ) + một chút nước nguội: đánh tan đến khi sền sệt bột thì đổ khoảng 250ml nước sôi vào, khuấy đều.

Uống lạnh:

4 thìa bột ngũ cốc hòa với khoảng 100ml nước sôi. Sau đó cho thêm sữa đặc hoặc vài thìa sữa bột vào quấy đều. Cho thêm đá vào để thưởng thức.

bột ngũ cốc 2

Trên đây là bí quyết cách nấu nước đậu đen ngon cũng như công dụng tuyệt vời của đậu đen với sức khỏe con người. Ngoài ra còn có cách làm bột ngũ cốc thơm ngon bổ dưỡng và cách sử dụng chúng. Chúc các bạn thành công và ngon miệng.

>>> Royaltea Hồng Kông, Uncle Tea, Heekcaa dành tặng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn độc quyền chỉ có tại JAMJA.vn

4/5 - (2 votes)

Comments

comments