Cách nấu nước lèo bún chả cá ăn một lần là nghiện

10713

Cách nấu nước lèo bún chả cá thế nào cho ngon, không bị tanh? Nếu muốn đổi món cho gia đình, có thể tham khảo ngay công thức nấu nướng dưới đây.

Bún chả cá là món ăn gây thương nhớ với nhiều người, là món đặc sản của Hà Nội nhiều năm qua. Món ăn này được nấu tỉ mỉ để những miếng cá thơm ngon, không bị tanh khó chịu. Có lẽ vì thế nếu như có dịp thưởng thức một lần sẽ thấy được vị ngon tuyệt vời của món ăn này.

Thực tế thì có nhiều cách chế biến món bún chả cá khác nhau, tùy vào từng vùng miền. Nhưng để các món nước như bún phở được ngon phải có một nồi nước dùng chế biến đúng chuẩn, hương vị phù hợp. Vậy đâu mới là công thức chế biến dành cho bạn?

Những ngày thời tiết se lạnh được thưởng thức bát bún chả cá thơm ngon đúng cách sẽ là trải nghiệm tuyệt vời mà ai cũng muốn một lần được thử. Nếu quan tâm đến vấn đề này có thể tham khảo gợi ý chi tiết trong bài viết dưới đây.

cách nấu nước lèo bún chả cá-1

Cách làm nước lèo bún chả cả kiểu Nha Trang

Nếu bạn từng có cơ hội được đến Nha Trang thì bạn sẽ không thể nào bỏ qua cơ hội được thưởng thức món bún chả cá, đặc sản của nơi này. Không chỉ là món ăn thu hút các thực khách gần xa mà bún chả cá kiểu Nha Trang còn tươi, ngon, rất giàu dinh dưỡng. Cách nấu nước lèo bún chả cá kiểu Nha Trang vô cùng đơn giản và dễ làm. Dưới đây JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn các bạn làm nước lèo món này để các bạn có thể tham khảo.

Nguyên liệu làm nước lèo bún chả cả Nha Trang

– Cá thu ( 1 kg )
– Hành tím ( 2-3 củ )
– Hành lá ( 300 gram )
– Tỏi ( 1 củ )
– Ớt ( 2-3 củ )
– Chanh ( 1 quả )
– Cà chua ( 3 quả )
– Dứa ( 1/2 quả)
– Gia vị : mắm, muối, bột ngọt, hạt tiêu, bột nêm, dầu ăn

Xem thêm:

Cách nấu nước lèo bún chả cả Nha Trang

Bước 1.

Cách làm nước lèo bún chả cả kiểu Nha Trang-2

Cá thu sau khi mua về, rửa sạch rồi để ráo nước. Dùng dao nhọn lọc lấy phần thịt của cá. Các phần còn lại dùng để nấu nước dùng. Hành tím, tỏi và ớt băm nhỏ. Dứa gọt vỏ, thái miếng. Hành lá bỏ rễ rồi thái khúc.

Bước 2.

Cách làm nước lèo bún chả cả kiểu Nha Trang-3

Giã hoặc xay thịt cá để chuẩn bị làm chả cá. Ướp cùng với 1 thìa muối, 1/3 thìa bột ngọt, 1/3 thìa hạt tiêu, 1/2 thìa nước mắm, dầu ăn và hành lá thái nhỏ. Trộn đều đến khi thấy chả cá dính chặt với nhau thì dừng lại. Dùng tay vo tròn chả cá thành các viên vừa ăn.

Bước 3.

Cho hành tím và tỏi vào chảo, phi thơm rồi cho ra bát.

Bước 4.

Cho đầu, xương và các phần còn lại của cá vào nồi cùng với chút bột ngọt, muối, hạt têu và hành băm. Xào qua cho cá hết mùi tanh rồi đổ nước sôi vào. Cho hành, tỏi đã phi thơm vào. Đun với lửa nhỏ để nước được ngọt thịt và không bị tanh.

Bước 5.

Cách làm nước lèo bún chả cả kiểu Nha Trang-4

Xào cả chua để tạo màu cho nước lèo bằng cách cho cà chua lên chảo xào qua khoảng 5 phút. Cho thêm chút muối và bột nêm để cà chua được đậm vị hơn. Trong quá trình xào, không nên xào cà chua đến chín nát mà chỉ lên xào sơ qua.

Bước 6.

Khi thấy nồi nước lèo đun cạn thì cho thêm nước lần 2 cùng với cà chua đã xào sơ qua vào. Vớt xương cá ra để xương cá không bị rụn ra nước.

Bước 7.

Cho chả cá vào nồi nước lèo rồi đun đến khi chín và thấy cá lặn xuống thì tắt bếp, thêm nếm gia vị để nước lèo có vị như ý muốn. Cắt chút hành lá vào để nước lèo nhìn đẹp mắt hơn.

Khi ăn, bạn chỉ cần cho bún ra bát rồi chan nước lèo vào là bạn đã có ngay một bát bún chả cá chuẩn vị Nha Trang rồi đó.

Cách làm nước lèo bún chả cả kiểu Nha Trang-5

Với cách nấu nước lèo bún chả cá kiểu Nha Trang này, bạn sẽ có ngay một bát bún chả ngon không chê vào đâu được. Mùi vị tươi ngon của cá thu hòa quyện với các gia vị trong nước lèo sẽ mang đến cho bạn cảm giác mình đang được thưởng thức văn hóa ẩm thực của Nha Trang với hương vị đậm đà của biển.

Cách làm nước lèo bún chả cả kiểu Đà Nẵng

Không chỉ là đặc sản nổi tiếng tại Nha Trang, bún chả cá cũng là món ăn vô cùng nổi tiếng tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, những bát bún chả cá tại Đà Nẵng có mùi vị đặc trưng khác biệt không ở nơi nào có. Nếu bạn là người yêu thích món bún chả cá thì bạn sẽ không thể nào bỏ qua cách nấu nước lèo bún chả cá của Đà Nẵng mà JAMJA’s BLOG sắp chia sẻ dưới đây. Cùng chuẩn bị những nguyên liệu sau và học cách làm với JAMJA’s BLOG thôi nào.

Nguyên liệu làm nước lèo bún chả cá Đà Nẵng

– Cá thác lác nạo (400 gram )
– Cá basa ( 400 gram )
– Mỡ thăn ( 100 gram )
– Trứng gà ( 1 quả )
– Bột mì (1 thìa )
– Xương ống ( 500 gram )
– Bí đỏ ( 100 gram )
– Lá bắp cải ( 10 lá )
– Cà chua( 3-4 quả )
– Dứa ( 1/2 quả )
– Hành tím
– Măng khô ( 200 gram )
– Gia vị: mắm, muối, hạt nêm, dầu ăn.

Xem thêm:

Cách nấu nước lèo bún chả cá Đà Nẵng

Bước 1.

Cách làm nước lèo bún chả cả kiểu Đà Nẵng-1

Xương sau khi mua về, rửa sạch, chặt thành các khúc nhỏ rồi cho vào nồi, đun sôi qua để bỏ hết cặn bẩn có trong xương. Rửa lại bằng nước sạch rồi cho vào nồi nước sạch, ninh nhừ để lấy nước dùng.

Bước 2.

Bí đỏ gọt sạch vỏ rồi cắt thành các miếng có độ dầy vừa phải. Lá bắp cải rửa sạch rồi để vào rổ cho ráo nước. Cà chua rửa sạch, thái làm 4. Dứa gọt vỏ rồi thái miếng. Măng khô ngâm vào nước muối pha loãng rồi cho vào nồi luộc qua để loại trừ độc tố bên trong. Hành tím băm nhuyễn.

Bước 3.

Cách làm nước lèo bún chả cả kiểu Đà Nẵng-2

Cá basa cắt nhỏ rồi cho vào cối giã, giã thật nhuyễn. Cho thêm chút mỡ thăn cùng với trứng gà và bột mì vào. Khuấy đều để hỗn hợp hòa quyện với nhau. Sau đó trộn hỗn hợp này với cá thác lác nạo cùng với 1 thìa dầu màu điều, 1/2 thìa hạt tiêu, 1/2 thìa muối, 1/2 thìa đường cùng với hành tím đã băm nhuyễn. Dùng tay trộn thật kỹ rồi nặn thành các miếng tròn, vừa ăn. Lúc này bạn đã làm xong chả cá rồi đó. Hãy cho chả cá lên chảo chiên qua cho chả cá có màu vàng đỏ để chuẩn bị nấu cùng với nước lèo nhé.

Bước 4.

Cách làm nước lèo bún chả cả kiểu Đà Nẵng-3

Khi thấy nước trong nồi xương bắt đầu sôi thì cho vào 2 thìa nước mắm, 1/2 thìa muối, 1 thìa hạt nêm cùng với 2 thìa đường. Đun thêm 30 phút nữa thì cho dứa và bí đỏ cùng với măng vào.

Bước 5.

Xào qua cà chua rồi cho cà chua vào nước lèo. Đun khoảng 5 phút thì cho chả cá vào. Đun thêm 30 phút nữa thì cho gia vị lần cuối để nước lèo có vị ưng ý rồi tắt bếp.

Cách làm nước lèo bún chả cả kiểu Đà Nẵng-4

Chả cá ngoài cách chiên thì bạn cũng có thể đem hấp. Chả cá chiên hay hấp đều có mùi vị riêng, kết hợp với nước lèo đều ngon cả.

Cách làm nước lèo bún chả cả kiểu Đà Nẵng-5

Với 2 cách nấu nước lèo bún chả cá mà JAMJA’s BLOG vừa hướng dẫn ở trên. Hãy thử nấu từng cách để xem mùi vị của những bát bún chả cá theo kiểu Đà Nẵng và Nha như thế nào nhé. Chúc bạn ngon miệng với những bát bún chả cá thơm ngon, nóng hổi!

3/5 - (2 votes)

Comments

comments