Cách nấu sữa mè đen thơm ngon, lạ miệng và bổ dưỡng

7184

Cách nấu sữa mè đen tại nhà bằng máy vô cùng đơn giản, không tốn nhiều thời gian nhưng cả gia đình sẽ có ngay đồ uống bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho bé và bà bầu.

Sữa mè đen có tác dụng gì?

Hạt mè đen

Sữa mè đen có nguyên liệu chính làm từ hạt mè đen (vừng đen) nguyên chất nên luôn đảm bảo được sự thơm ngon, béo ngậy. Chắc chắn những chế phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên luôn luôn là tốt nhất và an toàn. Vậy món sữa mè đen này có tác dụng gì vượt trội mà nhiều người tin tưởng đến thế?

  • Sữa mè đen có khả năng giúp cơ thể trị được chứng táo bón lâu ngày, đảm bảo hệ tiêu hóa luôn được khỏe mạnh và hoạt động tốt. Trong sữa mè đen có lượng chất xơ dồi dào vì vậy mà ngay khi hấp thụ vào cơ thể, nó sẽ giúp đường ruột khỏe mạnh.

Sữa mè đen - 2

  • Đối với chị em phụ nữ khi sử dụng sữa mè đen thường xuyên thì sẽ có làn da săn chắc, mịn màng, căng mọng, tràn đầy sức sống. Nhờ vào lượng kẽm có trong sữa mè đen giúp cho quá trình tạo collagen được thúc đẩy, da đàn hồi tốt, tái tạo được các mô mới. Nếu tạo được thói quen sử dụng sữa mè đen thì cơ thể bạn sẽ có khả năng chống lại được căn bệnh ung thư da.
  • Không chỉ vậy, sữa mè đen còn giúp con người tránh được một số bệnh liên quan đến tim mạch. Dầu của mè đen ngăn ngừa hiện tượng xơ vữa động mạch bởi các chất chống oxy hóa, tim mạch được bảo vệ khỏe mạnh hơn.
  • Nếu bạn đang trong tình trạng thiếu máu lên não, suy nhược cơ thể nghiêm trọng thì hãy sử dụng ngay sữa mè đen. Vì trong mè đen có chứa sắt nên sẽ giảm nhanh những triệu chứng trên.
  • Sữa mè đen còn có thể tham gia vào việc giảm huyết áp cao nhất là ở những bệnh nhân mắc chứng tiểu đường vì trong mè đen có lượng đầy đủ magie.
  • Bạn đang thời kì giảm cân, không tiếp nhận nhiều chất béo thì sữa mè đen chính là cứu tinh giảm nhanh chóng lượng cholesterol trong máu.

Sữa mè đen

  • Lượng chất kẽm dồi dào có trong mè đen giúp cho cơ thể con người chống bệnh loãng xương nhờ vào khả năng tăng khoáng xương. Người đang độ tuổi trung niên và người già cần bổ sung ngay để đảm bảo sức khỏe.
  • Sử dụng sữa mè đen thường xuyên cũng giúp cho là da cải thiện nhờ vào giảm lượng nếp nhăn, ngăn ngừa được tia cực tím từ mặt trời tổn hại cho da, sắc tố da được cải thiện.

Xem thêm: Tìm hiểu sữa mè đen có tác dụng gì cho sức khỏe chúng ta?

Cách nấu sữa mè đen nguyên chất

Sữa mè đen - 1

Mè đen hay có tên gọi quen thuộc khác là vừng đen chính là một loại nguyên liệu ngũ cốc được người dân Việt Nam sử dụng thường xuyên. Khi hấp thụ mè đen vào cơ thể, các chất sẽ chuyển hóa để tác động tốt đến hệ tiêu hóa, giảm hiện tượng táo bón. Đối với chị em phụ nữ, mè đen như một loại thần dược giúp làm đẹp da, tăng khả năng chống chọi của tóc đối với môi trường bên ngoài, tóc sẽ đen hơn. Còn nếu các bé thường xuyên ăn mè đen thì một lượng chất dinh dưỡng như vitamin E và B sẽ được hấp thụ nhanh chóng.

Nếu ăn trực tiếp thì mè đen khá khó ăn. Vì vậy mà hãy thử chế biến mè đen thành nhiều món ăn thơm ngon khác nhau. Đầu tiên bạn nên thử công thức làm sữa cho cả gia đình từ nguyên liệu chính mè đen. Cùng bắt tay vào thực hiện nhé.

Nguyên liệu cần có

  • Mè đen: 90g
  • Đường phèn: 100g
  • Sữa tươi không đường: 300ml
  • Kem tươi whipping cream: 110ml
  • Nước lọc: 900ml

Mè đen

Muốn chọn được mè đen ngon, bạn cần chú ý một số điểm sau: mè đen hạt đều nhau, màu bóng, không bị sâu mọt, các hạt không bị mốc. Đảm bảo các tiêu chí như trên thì bạn sẽ có được mẻ sữa mè đen thơm ngon, đảm bảo chất lượng.

Các bước thực hiện

Bước 1:

Chuẩn bị một chảo sâu lòng chống dính rồi đặt lên bếp. Bật lửa lớn, để cho chảo nóng già. Khi chảo đã nóng thì đổ lượng mè đen dùng để làm sữa vào, chỉnh lại lửa ở mức nhỏ nhất. Chú ý vừa rang vừa đảo đều tay để mè đen không bị cháy, mất đi vị ngon. Đảo đều tay cho đến khi mè đen chín tới thì tắt bếp.

Rang mè đen

Bước 2:

Chuẩn bị máy xay sinh tố, bạn nên tiệt trùng cối xay trước khi sử dụng. Cho tất cả chỗ mè đen đã rang vào trong cối xay. Bật máy rồi bắt đầu xay nhuyễn. Khoảng 20 giây lại dừng lại rồi mới xay tiếp. Đến khi mè đen nhuyễn như bột thì dừng máy.

Xay mè đen

Bước 3:

Đặt một nồi lớn lên bếp, bên trong cho một lượng nước vừa đủ cũng với đường phèn. Dùng thìa khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Lúc này bạn mới bật bếp đun sôi. Khi nước đường đã sôi bùng lên thì cần tắt bếp ngay. Đổ hết lượng mè đen đã xay nhuyễn vào nồi, dùng thìa khuấy đều các nguyên liệu với nhau.

Bước 4:

Tiếp tục cho hỗn hợp nước mè đen với đường vào trong máy xay. Ấn nút xay để các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Nếu bạn muốn sữa mịn hơn, không có gợn của mè đen thì nên dùng rây lọc sữa một lần.

Bước 5:

Cuối cùng bạn cho chỗ sữa tươi không đường cùng với kem tươi whipping cream vào tô sữa mè đen vừa lọc được. Dùng thìa quấy đều, vậy là món sữa mè đen đã hoàn thành chỉ với vài bước đơn giản nhanh gọn. Bạn có thể thưởng thức ngay khi sữa vẫn còn ấm, nếu muốn uống lạnh thì nên để trong ngăn mát thêm 1 tiếng nữa.

Thành phẩm sữa mè đen

Xem thêm: Giải nhiệt cho ngày hè với cách nấu chè mè đen của người Hoa

Muốn bảo quản được sữa mè đen lâu hơn thì cách tốt nhất chính là đựng trong hộp kín rồi cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh. Một mẻ như vậy bạn chỉ nên uống trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 ngày để đảm bảo được chất dinh dưỡng và độ ngon của sữa mè đen.

Cách làm sữa gạo lứt mè đen

Sữa gạo lứt mè đen

Đối với các mẹ đang trong thời gian cho con bú thì sữa gạo lứt mè đen là một trong những loại thức uống vừa giúp đẹp da lại lợi sữa. Cách nấu sữa đậu đen với gạo lứt chỉ trong 2 bước mà thôi, ai cũng có thể thực hiện được nhé.

Nguyên liệu cần có

  • Mè đen: 500g
  • Gạo lứt: 1kg

Các bước thực hiện

Bước 1: Rang gạo lứt, vừng đen

Bắc một chảo dày, sâu lòng lên bếp. Sau đó rang riêng lần lượt từng loại. Mỗi loại rang khoảng 7 phút sẽ thấy có mùi thơm lên thì tắt bếp.

Bước 2: Chuẩn bị chiếc cối xay khô và sạch, sau đó cho cả hai loại vào, xay đến khi nhuyễn ra bạn sẽ có được một hỗn hợp bột. Phần bột này bạn để nguội bớt sau đó cho vào hũ, đậy kín lại và sử dụng dần

Khi muốn sử dụng, bạn lấy một ít bột ra cốc, thêm sữa đặc rồi pha cùng nước nóng, khuấy đều lên là có thể thưởng thức được rồi đó.

Cách nấu sữa đậu nành mè đen

Ngoài gạo lứt, bạn có thể kết hợp vừng đen với sữa đậu nành để tạo ra thức uống mới lạ hơn. Trên thị trường có một số nhà sản xuất sản xuất sẵn loại sữa này. Tuy nhiên, cách làm không hề khó nên bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà chỉ với những nguyên liệu gần gũi trong cuộc sống. Những ngày hè nóng nực có một cốc sữa đậu nành mè đen mát lành do tự mình nấu thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Sữa đậu nành mè đen

Nguyên liệu cần có

  • Đậu nành: 200g: Khi chọn đậu nành lưu ý chọn những hạt đậu tròn đều, không bị mốc hay bị sâu để đảm bảo có thành phẩm ngon nhất
  • Mè đen: 200g
  • Đường: 100g (có thể tăng thêm tùy vào độ ngọt bạn muốn)
  • Nước: 1.5L

Các bước thực hiện

Bước 1: Trước khi chế biến, bạn cần ngâm đậu nành trong nước lạnh tầm 8 tiếng. Để không mất thời gian chờ đợi bạn có thể ngâm qua đêm, để sáng hôm sau dậy nấu là vừa rồi đó.

Đậu nành sau khi ngâm bạn đổ ra rổ và đãi sạch vỏ rồi để cho ráo nước.

Bước 2: Mè đen bạn cho vào chảo và rang chín (khoảng 5 phút). Khi sáng chú ý để lửa vừa, không nên để lửa to sẽ khiến vừng dễ bị cháy.

Bước 3: Cho đậu hành và vừng đen đã sơ chế vào máy xay, xay nhuyễn hỗn hợp cùng với nước. Chuẩn bị một chiếc vải màn sạch. Sau khi xay xong hỗn hợp thì cho qua vải màn, vắt lấy phần nước và bỏ bã đi.

Xay mè đen và đậu nành

Bước 4: Tiến hành nấu sữa

Cho sữa vừa vắt được vào nồi, đầu tiên để lửa vừa cho đến khi hỗn hợp gần sôi thì cho đường vào, khuấy đều lên. Sau đó nấu cho sôi lại lần nữa thì tắt bếp. Trong quá trình nấu có thể hớt đi phần bọt bên trên để có được thành phẩm sữa trong đẹp mắt nhất nhé.

Bạn có thể sử dụng thường xuyên món sữa mè đen “thần dược” này để cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Lưu ngay vào sổ tay bếp núc của mình công thức cách nấu sữa mè đen siêu hấp dẫn này để chiêu đãi cả nhà nhé.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments