Hướng dẫn cách nấu thịt đông bằng tai heo ngon, dễ làm tại nhà

4768

Cách nấu thịt đông bằng tai heo đơn giản, dễ làm tại nhà, bạn đã nắm được chưa? Nếu quan tâm đến món ăn thú vị này cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Từ lâu, thịt đông là món ăn truyền thông, trở nên quen thuộc đối với mỗi người dân Việt những ngày thời tiết bắt đầu chuyển lạnh. Món ăn này còn là lựa chọn hấp dẫn và thú vị trong mâm cỗ tết của nhiều tỉnh thành trong đó nổi bật hơn cả là Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc.

Thịt đông được làm từ phần thịt lợn ngon hoặc tai heo cùng các loại gia vị và rau củ ninh nhừ lên. Chính phần nhựa trong da và tai heo chảy da, kết dính với các nguyên liệu sau khi nguội đi sẽ khiến món ăn kết dính lại thoạt nhìn lại tưởng như thạch.

Nhưng để nấu được thịt đông ngon, chuẩn vị không hề đơn giản. Việc gia giảm các loại nguyên liệu và gia vị cũng quyết định đến chất lượng của món ăn này. Vì thế nên nấu ra sao, chú ý gì khi chế biến cần phải học thật kỹ càng.

Bạn đang muốn chế biến món thịt nấu đông ngon đúng chuẩn miền Bắc có thể tham khảo một số chi tiết được phân tích trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc món thịt đông- món ăn độc đáo của miền Bắc

Nguồn gốc món thịt đông

Trong nền văn hóa ẩm thực đa dạng của Việt Nam, có rất nhiều món ăn độc đáo nhưng các nguyên liệu được chế biến lại khá đơn giản và dễ tìm mua. Trong những món đó có thể kể đến món thịt đông. Điểm khác biệt của thịt đông so với món thịt kho tàu hay những món ngon khác từ thịt lợn đó chính là thịt đông sẽ ngon hơn rất nhiều khi ăn lạnh. Bạn sẽ thường thấy thịt đông luôn được để cho nguội lạnh, rồi cất vào tủ lạnh bảo quản, khi ăn cắt thành những miếng như giò. Thịt đông được ưa chuộng nhất vào dịp trời bắt đầu chuyển sang đông hay những ngày xuân đến.

Nguồn gốc món thịt đông-2

Vào những ngày gió rét lạnh buốt như ở miền Bắc nước ta, món thịt đông trở nên phổ biến và dần trở thành nét đặc trưng vô cùng nổi bật. Dịp cuối năm ai cũng bận rộn để hoàn thành tốt công việc, mọi người đều vội vã, nhưng chắc chắn một điều bất kì bà nội trợ nào cũng không thể quên được mua nguyên liệu chuẩn bị nấu thịt đông. Nguyên liệu làm món thịt đông cũng khá đơn giản, chủ yếu là từ thịt lợn và đặc biệt là thịt chân giò. Thêm vào đó là mộc nhĩ, hạt tiêu xay cùng với các gia vị. Để tạo nên sự kết dính của những miếng thịt đông hoàn toàn nhờ vào bì lợn.

Nguồn gốc món thịt đông-3

Các công đoạn làm thịt đông cũng đơn giản và không mất quá nhiều thời gian của bạn. Móng giò được làm sạch, cắt miếng, bì lợn không nên quá nhiều nhưng cũng không được quá ít. Nêm thêm chút gia vị cho thật vừa miệng, thêm mộc nhĩ cùng bột tiêu là đủ cho món thịt đông thơm ngon. Muốn những hũ thịt đông thật đẹp mắt thì bạn nên tỉa bông hoa cà rốt, đặt ở đáy của hũ. Sau đó đổ phần thịt đông vừa làm vào. Cất tủ lạnh hôm sau là ăn được ngay.

Ngày xưa khi không có tủ lạnh như hiện nay, các cụ đã tự tìm ra cho mình cách hiệu quả để thịt được đông. Vào những ngày rét mướt, các cụ thường dùng bát thịt đông, đặt lên mâm lớn, chờ sương lạnh rồi bưng mâm để ngoài sân. Theo các cụ giải thích đó là để thịt được hấp thụ khí lạnh, sương đêm, khoảnh khắc giao đêm với ngày, tinh túy của đất trời. Thịt đông tuy đơn giản nhưng cách chế biến thật sự rất tinh túy. Bát thịt đông được lật úp cho vào đĩa, cánh hoa cà rốt màu sắc ở giữa, thịt mềm mịn tan chảy trong miệng, lớp sốt như thạch núng nính nhìn rất đẹp mắt.

Nguồn gốc món thịt đông-4

Thịt đông mà thưởng thức cùng cơm nóng hay bánh chưng thì thật sự tuyệt vời. Vào những ngày cận kề Tết Nguyên Đán, nhà nhà người người nấu thịt đông để kịp cúng các cụ. Giống như món giò, một đĩa thịt đông trên mâm cúng là không thể thiếu được. Trải qua một quãng lịch sử rất dài, mâm cỗ ngày càng thịnh soạn hơn nhưng chắc hẳn không vắng mặt đĩa thịt đông. Ăn kèm cùng thịt đông có cả dưa hành, bánh chưng.

Mâm cơm được hạ xuống, cả nhà ngồi quây quần bên nhau cùng chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong một năm đã qua, điều ước cho năm mới. Trong bữa ăn gia đình đó, món thịt đông truyền thống như nhắc thêm về sự đầm ấm gia đình, một nét đẹp của con người Việt Nam.

Nguồn gốc món thịt đông-5

Cách nấu thịt đông bằng tai heo và mũi lợn

Với cách nấu thịt đông từ tai heo, bạn sẽ có được một món ăn vô cùng thơm ngon. Không chỉ thịt lợn mới đem lại hương vị đậm đà mà tai heo cũng có được vị như vậy. Miếng thịt đông cùng tai heo sần sật, giòn giòn, hòa quyện với các nguyên liệu tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn.

Cách nấu thịt đông bằng tai heo-1

Nguyên liệu nấu thịt đông

  • Tai heo: 2 chiếc
  • Mũi heo: 1 chiếc
  • Bì heo
  • Mộc nhĩ
  • Nấm hương
  • Các loại gia vị: mắm nguyên chất, hạt nêm, mì chính và hạt tiêu xay nhuyễn

Khi mua tai và mũi heo bạn nên chú ý về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vì hiện nay có rất nhiều lợn bẩn, lợn chết. Bạn nên mua những phần này ở những nơi uy tín, có kiểm duyệt.

Các bước nấu thịt đông tai heo

Bước 1:

Tai heo rửa qua nước, dùng dao cạo hết lông còn sót lại, xát tai heo với muối để loại bỏ mùi hôi, trần qua nước sôi rồi để cho ráo nước.

Mũi heo làm sạch, xát với muối rồi để ở rổ cho ráo nước. Bì heo dùng dao cạo sạch lông, rửa lại với nước nhiều lần.

Mộc nhĩ và nấm hương ngâm với nước nóng, đến khi nở đều thì rửa sạch lại với nước lọc.

Bước 2:

Tai heo và mũi heo thái thành những miếng vuông vừa ăn có kích thước khoảng 2 cm, để vào một bát tô. Sau đó nêm thêm mắm nguyên chất, hạt nêm và mì chính vào phần tai và mũi heo, đảo đều cho các gia vị thấm. Ướp khoảng 30 phút cho tai và mũi được ngấm gia vị.

Cách nấu thịt đông bằng tai heo-2

Bì heo thái thành những miếng có kích thước như tai heo, nấm hương và mộc nhĩ cắt thành những sợi nhỏ đều.

Bước 3:

Bắc một nồi lớn lên bếp. cho chút dầu ăn rồi đổ hết phần tai và mũi đã ướp kĩ vào xào. Xào lửa không quá to, xào đều tay, để thịt được ngấm và ngon hơn, không bị cháy. Tiếp tục cho bì heo và đảo cùng tai.

Khi thấy tai và mũi đã chín và săn lại thì cho mộc nhĩ và nấm hương đã cắt sợi vào xào cùng. Cho nước lọc ngập thịt, nêm nếm gia vị nhạt một chút, để khi nước cô lại sẽ vừa vị. Nước bắt đầu sôi thì giảm nhỏ lửa, đun tai đến khi chín mềm, nước sánh sánh thì bắc ra.

cách nấu thịt đông bằng tai heo-3

Bước 4:

Múc phần thịt tai vừa làm được ra từng hộp thủy tinh rồi để ngăn mát, sau khoảng 3 tiếng là có thể ăn được. Khi ăn cắt thành những miếng rồi thưởng thức. Chúc bạn thành công trong công thức lần này.

Cách nấu thịt đông bằng tai heo-4

Cách nấu thịt đông bằng tai heo thật đơn giản phải không nào. Chỉ với những thao tác đơn giản bạn đã có thể tự tay chế biến món thịt đông thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình. Chúc bạn thành công với công thức nấu ăn này và đừng quên chia sẻ thành quả với JAMJA’SBLOG nhé!

Đừng bỏ lỡ: Cách làm ruốc bông thịt heo ngon nhanh chóng ngay tại nhà để được lâu

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.5/5 - (2 votes)

Comments

comments