Chi tiết cách nấu thịt kho tàu ngon mềm đặc biệt chuẩn cơm mẹ nấu

7536

Cách nấu thịt kho tàu ngon mềm đúng chuẩn cơm mẹ nấu, tưởng chừng khó mà thực ra rất dễ. Chỉ cần để ý chi tiết công thức dưới đây chắc chắn bạn sẽ có được món ngon chiều lòng các thành viên trong gia đình.

Xem thêm: Gợi ý những ý tưởng tổ chức sự kiện 20/11

Thịt kho tàu, món ăn ngon thường xuất hiện trong mâm cơm của gia đình đặc biệt những ngày  mưa, thời tiết se lạnh khiến món ăn trở nên ngon hơn. Có thể nói, trong mỗi gia đình Việt, thịt khi tàu là món ăn không thể thiếu. Đặc biệt là với những người dân Nam Bộ.

Những người con xa quê nếu muốn nhớ đến mùi hương mâm cơm mẹ nấu ai cũng sẽ nghĩ ngay đến món thịt kho tàu vừa quen vừa lạ. Vì thế mà hãy tìm hiểu ngay công thức chế biến món ngon này để chiều lòng vị giác.

Với công thức chi tiết cách làm thịt kho tàu ngon mềm dưới đây chắc chắn bữa cơm chiều sẽ trở nên ngon và hấp dẫn hơn. Liệu rằng bạn có đủ tự tin chế biến món ăn này không? Cùng JAMJA’s Blog vào bếp ngay để chiêu đãi vị giác của người dùng nhé!

Cách nấu thịt kho tàu ngon chuẩn vị

Cách nấu thịt kho tàu

Nguyên liệu:

Thịt lợn ba chỉ: (300g)

Để nấu món thịt kho tàu ngon bạn nên chọn thịt ba chỉ khi ăn sẽ mềm, ngọt và cũng không bị khô. Hãy chọn những miếng thịt có tỷ lệ nạc nhiều hơn mỡ, tránh quá nhiều mỡ khi ăn nhanh bị ngấy. Chọn miếng thịt tươi ngon, có màu hồng nhạt, không có mùi hôi, không bị nhão

thịt ba chỉ

– Trứng cút(15 quả): Bạn có thể thay thế bằng trứng vịt

– Nước dừa tươi(1 bát con): Nước dừa tươi sẽ làm cho món thịt kho tàu them hấp dẫn, thơm ngon, tạo ra vị ngậy cực ngon.

– Hành khô(2 củ): Tất nhiên rồi. Dân gian ta đã có câu “Thịt để dành không hành cũng chẳng thơm”.

– Hạt nêm

– Nước mắm ngon( 3 thìa canh)

– Hạt tiêu(½ thìa cà phê)

– Đường( 3 thìa cà phê)

– Dầu ăn( 2 thìa canh)

– Ớt cay tươi( 2 quả): ít hay nhiều tùy khẩu vị ăn cay của từng người

Cách bước nấu thịt kho tàu:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

thịt ba chỉ thái vuông

– Thịt ba chỉ rửa sạch với nước lạnh, để cho ráo nước, sau đó thái thịt thành từng khúc vuông vừa ăn.

– Trứng cút rửa sạch vỏ

– Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, cắt đôi từng củ rồi đập dập.

Bước 2: Cách ướp thịt kho tàu

Cho thịt lợn vào một cái tô lớn, sau đó cho tiêu +1 thìa cà phê đường +  nước mắm + hành khô, trộn đều rồi để nguyên trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm gia vị. Nếu có thời gian bạn có thể ướp với thời gian lâu hơn càng tốt.

ướp thịt ba chỉ

Bước 3: Luộc trứng cút

Trong lúc đợi thịt ngấm gia vị, bạn tiến hành luộc trứng cút. Cho trứng vào nồi, sau đó đổ nước lạnh vào, đun sôi khoảng 8 phút là trứng sẽ chín. Sau đó tắt bếp, múc trứng ra đĩa một lúc cho nguội rồi bóc vỏ trứng.

Bước 4: Chiên trứng cút

Cho 2 thìa canh dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng già thì cho trứng cút đã bóc vỏ vào và chiên, trong lúc chiên nhớ đảo thưởng xuyên để trứng vàng đều, trông bắt mắt hơn, khi ăn cũng ngon hơn đấy.

chiên trứng nấu thịt kho

Bước 5: Tiến hành nấu thịt

Cho thịt đã ngấm gia vị vào một chiếc nồi, bắc lên bếp và đẩo đều tay cho đến khi thấy thịt săn lại thì nhắc xuống.

Bước 6: Thắng nước đường

Cho một thìa canh đường vào một cái bát con, rồi cho 1 thìa canh nước lọc vào và khuấy đều. Sau đó bắc một chiếc chảo/nồi lên bếp, cho đường đã hòa tan vào và thắng lên cho đến khi thấy đường chuyển sang màu nâu cánh gián thì tắt bếp.

thắng nước đường nấu thịt kho tàu

Lưu ý: không được để đường bị cháy đen, khi ăn sẽ rất đắng. Để tiết kiệm thời gian bạn cũng có thể mua nước hàng bán sẵn ở ngoài chợ, khi nấu chỉ cần cho vào nồi thịt nấu cùng là được.

Bước 7: Kho thịt

Bắc nồi thịt lên bếp (bạn cũng có thể thực hiện bước 5 và bước 6 cùng một lúc nếu nhà bạn có bếp đôi). Sau đó đổ đường đã thắng vào đảo đều. Tiếp theo, bạn đổ nước dừa và đun cho đến khi thấy nước gần cạn thì cho trứng cút đã chiên vào, đun sôi thêm 5 phút rồi nêm nếm lại cho vừa ăn là được. Cho thêm một ít ớt cay nếu bạn muốn ăn cay.

Cách nấu thịt lợn kho tàu - 7

Lưu ý:

Khi chế biến món thịt kho tàu bạn không nên để lửa quá to, để lửa nhỏ để thịt ngấm gia vị từ từ và cũng không bị khô hoặc cháy. Khi thấy có bọt bạn cũng nên hớt bỏ đi để nước được trong, đảm bảo thẩm mỹ cho món ăn.

Đặc biệt là bạn không nên nấu quá cạn nước bạn nhé. Khi ăn cơm nóng, chan lên một chút nước thịt và ăn kèm với thịt sẽ đậm đà hơn, hấp dẫn hơn đấy. Trước đây, người ta thường dùng những miếng cơm cháy chấm với nước thịt kho tàu, nhưng giờ thì chủ yếu dùng nồi cơm điện nên hầu như không có cơm cháy nữa.

Yêu cầu về món ăn

Yêu cầu món thịt kho tàu

– Miếng thịt chín vừa ăn, mềm nhưng không quá nhừ, ngấm gia vị vừa ăn.

– Thịt lợn có màu nâu đậm lại óng ánh, trông rất hút mắt. Có mùi thơm tự nhiên của thịt lợn, mùi hành thơm phức, mùi tiêu cay nồng và mùi thơm ngậy của nước dừa tươi quyện lại với nhau rất đặc biệt.

– Trứng cút đều màu, vừa ngấm gia vị, không quá mặn cũng không quá nhạt, không bị nát mà còn nguyên vẹn cả quả trứng.

– Phần nước còn lại vừa phải, không quá ít cũng không quá nhiều.

Cách nấu thịt kho tàu không cần nước dừa

Cách nấu thịt kho tàu không cần nước dừa

Nguyên liệu cần có:

– 500g thịt ba chỉ

– Trứng cút: có hay không đều được, nhưng có thì sẽ ngon hơn đấy

– Hành khô: 3 củ

– Nước mắm

– Đường

– Tiêu xay

Các bước thực hiện:

Bước 1: Thịt ba chỉ bạn đem rửa thật sạch. Sau đó bạn cho vào nồi nước sôi, chần sơ trong khoảng 1 phút. Sau đó thì vớt ra và rửa sạch lại với nước lạnh lần nữa.

Khi đã làm sạch xong, bạn dùng dao sắc thái thịt thành từng miếng có độ dày vừa ăn. Sau đó cho thịt vào bát, thêm tiêu xay + nước mắm vào, trộn đều lên và ướp trong vòng 1.5 tiếng. Bạn có thể cho vào tủ lạnh cũng được, nhớ bọc bên trên lại.

Bước 2: Trong lúc chờ đợi, bạn sơ chế trứng cút. Để công đoạn này đơn giản hơn, có một mẹo nhỏ đó là sau khi luộc trứng chín, bạn cho trứng vào bát nước lạnh ngâm một lúc rồi vớt ra. Trứng chắc chắn sẽ dễ bóc hơn đấy.

Sau đó thì bạn chiên cho trứng sém vàng. Nhớ là chiên với lửa nhỏ và ít dầu thôi nhé.

Bước 3: Sau khi thịt đã ướp xong bạn bắt đầu kho thịt. Trước hết bạn cần cho đường vào nồi nấu thịt và thắng cho đến khi thấy đường chuyển sang màu cánh gián nhạt. Khi đó bạn mới cho thịt vào, đảo đều cho đến khi chín thì cho trứng cút vào, nấu trong khoảng 2 phút nữa thì bạn nêm nếm lại cho vừa miệng.

Đối với cách kho thịt kho tàu mà không dùng nước dừa, tuy sẽ không có nhiều nước nhưng bạn cũng không nên kho đến cạn nước, món ăn sẽ bớt ngon đấy.

Dù không có nước dừa nhưng yên tâm là món ăn của bạn vẫn rất thơm và ngon, lại còn đậm đà, đây cũng được xem như cách làm thịt kho tàu miền Bắc thường thấy đó.

Cách nấu thịt kho tàu bằng lò vi sóng

Cách nấu thịt kho tàu bằng lò vi sóng

Nguyên liệu cần có:

– Thịt ba chỉ

– Gia vị nấu thịt kho tàu sẵn

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế thịt ba chỉ

Thịt sau khi mua về bạn đem rửa sạch, sau đó thái miếng nhỏ vừa ăn

Bước 2: Cho thịt vào bát, thêm gia vị vào trộn đều lên. Sau đó bạn cho thịt vào lò vi sóng, sau khoảng 1 phút thì đem ra. Tiếp tục cho thêm một ít nước rồi lại cho vào lò nấu tiếp. Lần này bạn nấu trong khoảng 20 phút.

Chờ sau thời gian này là bạn đã có một bát thịt cực kỳ thơm ngon rồi. Những lúc bận rộn thì đây chính là cách nấu nướng nhanh gọn nhất rồi đó.

Thịt kho tàu ăn kèm với gì?

Thịt kho tàu ăn kèm với gì?

Món thịt lợn kho tàu được sử dụng thường xuyên trong những bữa cơm của gia đình Việt. Đặc biệt, dịp Tết lại được dùng phổ biến hơn. Khi ăn múc ra bát tô, có thể cho thêm một vài cọng hành lá chẻ để trang trí cho món ăn thêm hấp dẫn. Chỉ cần ăn thịt kho tàu với cơm trắng nóng hổi thôi cũng đã rất ngon rồi. Bạn có thể ăn kèm với dưa cải chua muối hoặc củ kiệu muối để trải nghiệm hương vị khác biệt, vừa chua chua lại ngọt ngọt khá thú vị.

Bảo quản thịt kho tàu

Thường thì nếu có món thịt kho tàu ngon thì sẽ ăn hết veo trong một bữa luôn. Tuy nhiên nhiều lúc không có thời gian và bạn muốn nấu một lần và ăn vài hôm. Vậy thì đơn giản thôi, bạn có thể cho thịt kho tàu vào hộp, sau đó đậy kín lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, khi ăn chỉ cần đem ra hâm lại là xong. Bạn có thể cho vào nồi hâm trên bếp ga hoặc cho vào lò vi sóng quay đều được.

Cách bảo quản thịt kho tàu

Cách nấu thịt kho tàu rất đơn giản và không mất nhiều thời gian phải không nào? Chúc bạn thành công và có bữa ăn thật ngon miệng cùng gia đình thân yêu!

XEM THÊM

  • Ngất ngây với miếng gà giòn tan, cùng cơm thơm dẻo tại nhà hàng Cơm gà da giòn.
  • Buffet lẩu nướng thỏa thuê không lo về giá tại nhà hàng Moon BBQ
  • Lẩu ngon ngon, menu đa dạng hấp dẫn cùng loạt giảm giá không thể hấp dẫn hơn tại Nhất Lẩu đang đợi bạn!
5/5 - (8 votes)

Comments

comments