Cách nấu thịt trâu lá lồm đậm chất Tây Bắc

11726

Cách nấu thịt trâu lá lồm thơm ngon, chuẩn vị sẽ giúp bạn có được món ăn tuyệt vời nhất. Đây chắc chắn là công thức bạn nên học để mang đến món ăn ngon cho gia đình.

Thịt trâu rất ngọt, thơm ngon được sử dụng rất nhiều trong mâm cơm của gia đình suốt thời gian qua. Thịt trâu được dùng để chế biết rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng để chiều lòng mọi người.

Trong số những món ăn ngon đó, thịt trâu lá lồm vẫn được đánh giá cao hơn cả. Món ăn có vị chua ngọt thanh, vị vừa miệng. Chỉ cần thử một miếng đầu tiên người ta đã thất hết được những ưu điểm của món ăn này.

Đặc biệt hơn, thịt trâu lá lồm khá dễ nấu, bạn có thể chế biến ngay tại nhà với công thức nấu nướng đơn giản. Bạn đang muốn đổi bữa cho gia đình với bát thịt trâu thơm ngon có thể tham khảo nội dung dưới đây.

Công thức cách nấu thịt trâu lá lồm JAMJA’s Blog chia sẻ chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.

Lá lồm và thịt trâu – sự kết hợp hoàn hảo

Đối với những người từ nơi khác đến, chắc hẳn khi nghe tới lá lồm sẽ đều rất bỡ ngỡ và đặt ra nhiều thắc mắc. Thế nhưng đối với người dân Tây Bắc đang sinh sống và làm việc tại đây, loại thực phẩm này đã không còn quá xa lạ và trở thành một trong những nét đặc trưng của ẩm thực nơi đây.

Lá lồm hay còn có một tên gọi khác là lá giang mọc hoang dại rất nhiều ở những khu vực núi rừng vung cao. Lá lồm thuộc họ dây leo với mủ trắng rất đặc trưng nên bạn có thể dễ dàng nhận diện nếu đã dần quen thuộc với địa hình và thiên nhiên Tây Bắc. Về hương vị, lá lồm có vị chua dịu và thanh nhẹ rất thú vị, cũng chính bởi lí do này mà khi kết hợp với một số thực phẩm khác, lá lồm lại tạo nên một cảm giác vô cùng đặc biệt. Thông thường, lá lồm rất hay được người dân Tây Bắc sử dụng để nấu canh hoặc xào với thịt các loại, trong đó đặc biệt nhất vẫn là thịt trâu.

cách nấu thịt trâu lá lồm-1

Lá lồm thanh mát là vậy, còn đối với thịt trâu, đây lại là một trong những loại thịt đỏ đặc biệt và chứa hàm lượng dinh dưỡng khá lớn với các chất như protein, chất béo, canxi, sắt, các loại vitamin,… Nếu xét về mức độ bổ dưỡng, thịt trâu và thịt bò gần như là ngang nhau, thế nhưng thịt trâu lại có phần nhỉnh hơn khi mà lượng mỡ và cholesterol trong thịt trâu ít hơn hẳn thịt bò, tránh gây béo phì hay việc dư thừa năng lượng. Thịt trâu khi ăn kĩ sẽ có vị ngọt, tính mát và không mang nhiều độc tố, cũng bởi vậy mà nó còn được đưa vào làm 1 liều thuốc cho Đông Y.

Ưu diểm là vậy thế nhưng khi chế biến thịt trâu, ta cũng cần lưu ý một số nhược điểm mà loại thịt này mắc phải. Đó là thịt trâu có mùi khá hôi, hơi gây nên chắc chắc sẽ khiến nhiều người khó ăn. Ngoài ra, thớ thịt trâu cũng rất to và thô, bởi vậy mà thậm chí no còn dai hơn cả thịt bò nếu chế biến không đúng cách. Lá lồm trong trường hợp này hoàn toàn có thể đóng vai trò như một loại gia vị khử mùi và tăng hương vị cho thịt trâu. Một sự kết hợp gần như hoàn hảo chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Vậy hãy cùng JAMJA’s BLOG khám phá cách nấu thịt trâu lá lồm vô cùng đặc biệt này nhé.ư

Cách nấu thịt trâu lá lồm

Nguyên liệu nấu thịt trâu lá lồm

  • Thịt trâu tươi: Chú ý lựa chọn thịt trâu tươi, cẩn thận tránh những nơi bán thịt trâu giả để lừa khách hàng với số tiền lớn mà chất lượng lại không bằng.

cách nấu thịt trâu lá lồm-3

  • Lá lồm
  • Tỏi ta: Nên chọ mua tỏi ta thay vì các loại tỏi khác bởi tuy có bé hơn và cũng khó bóc vỏ tỏi hơn thế nhưng nó lại đậm mùi hơn và tới cho món ăn hương vị thơm ngon nhất
  • Bột canh
  • Hạt nêm
  • Nước mắm cốt: Chú ý là nên chọn loại nước mắm có nồng độ đạm cao sẽ thơm ngon và bổ dưỡng hơn.

Chế biến thịt trâu lá lồm

Bước 1:

Bóc thật sạch vỏ tỏi rồi dùng dao đập dập từng tép tỏi trên thớt.

Dùng dao sắc băm nhuyễn phần tỏi dã bóc vỏ này rồi cho tỏi ra một chiếc bát nhỏ

Bước 2:

Đối với thịt trâu, tùy sở thích mà bạn có thể thui rơm cho thật thơm trước khi chế biến.

Rửa thịt trâu thật sạch với 2 đến 3 lần nước, để cho ráo rồi mang ta thái thành từng miếng mỏng vừa ăn. Lưu ý là vì thịt trâu tương đối dai thế nên hãy thật để ý và thái đúng thớ thịt cũng như thái mỏng hết sức có thể nếu bạn không muốn bữa ăn của mình trở nên vất vả chỉ vì việc…nhai.

cách nấu thịt trâu lá lồm

Bước 3:

Đối với lá lồm, bạn mang ra tuốt, chỉ lấy toàn bộ phần lá và rửa lại thật sạch với 2 đến 3 lần nước.

Để ra rổ cho thật ráo nước.

Bạn cũng có thể cắt nhỏ lá lồm cho dễ ăn nếu muốn.

Bước 4:

Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi một chút dầu ăn rồi vặn to lửa cho dầu nóng thì thả thịt trâu vào đảo cho tới khi thịt săn lại.

Trong khi đảo, bạn cũng có thể thêm vào một chút mắm cốt để thịt đậm đà hơn.

Bước 5:

Sau khi thịt đã săn lại, bạn cho vào khoảng hơn nửa nồi nước lọc.

Đậy nắp lại và vẫn để lửa to như vậy cho tới khi nước sôi thì giảm nhỏ lạị. Cứ đun như vậy trong khoảng 20 đến 30 phút tiếp theo cho tới khi thịt trâu mềm là được. Chú ý trong khi đun, bạn có thể nêm nếm vào nồi chút hạt nêm hay bột canh để món ăn vừa miệng nhất.

Bước 6:

Sau khi thịt trâu đã nhừ, bạn cho lá lồm vào nồi và tiếp tục đun sôi.

Chú ý sau khi lá lồm chín, hương vị có lẽ sẽ thay đổ một chút vậy nên đừng quên nêm nếm lại cho món ăn bạn nhé.

Bước 7:

Sau khi mọi thứ đều đã chín mềm và vừa miệng nhất. Bạn tắt bếp và múc thịt trâu cùng lá lồm ra đĩa lòng sâu hoặc tô to.

Thưởng thức thịt trâu lá lồm ngay khi còn nóng. Thịt trâu mềm thêm chút chua chua thanh thanh của lá lồm thực sự đã tạo nên một món ăn vô cùng đặc biệt. Bạn có thể ăn món này cùng cơm trắng, bánh mì hoặc thậm chí là ăn nó riêng biệt.

cách nấu thịt trâu lá lồm-5

Và đó là toàn bộ các bước để có được một tô thịt trâu lá lồm ngon nhất, chuẩn bị nhất của người Tây Bắc. Không cầu kì, hoa mĩ thế nhưng lại đặc biệt hấp dẫn, tạo được ấn tượng khó phai mờ với với người ăn, qua đó, món ăn này đã in đậm cái chất của vùng Tây Bắc, mảnh đất hào hùng với những con người hào hùng. Hi vọng thông qua cách nấu thịt trâu lá lồm trên, bạn có thể tự mình sáng tạo được những phương pháp chế biến mới hấp dẫn hơn để có thể mang tới cho gia đình mình một trải nghiệp tuyêt vời nhất. Chúc các ban thành công.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3.7/5 - (3 votes)

Comments

comments