Bật mí cách nấu xôi cốm thơm ngon đậm chất hương vị Hà Nội

7475

Cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu cách nấu xôi cốm thơm ngon, mềm dẻo, ngọt dịu, quyện trong vị thơm của cốm, đậu và bùi của sợi dừa

Xôi cốm Hà Nội – nét ẩm thực lâu đời

Nếu nhắc đến cốm thì có rất nhiều món ăn lấy cốm là nguyên liệu chính như chè cốm, chả cốm,… Nhưng nếu bạn chưa thưởng thức xôi cốm thì là một thiếu sót lớn. Vì hương thơm, vị bùi, dẻo cùng màu xanh mát mắt của xôi cốm. Xôi cốm không được làm hay bán phổ biến như xôi vò, xôi ngô. Nhưng kỉ niệm mà nó để lại trong tâm trí con người lại không hề ít. Xe hàng rong bán xôi cốm vào những ngày mùa cốm, thời tiết se se lạnh vì chớm thu. Chắc chắn ai đã từng thưởng thức xôi cốm ở Hà Nội thì hương vị này sẽ trở thành điều khó quên. Xôi cốm ngọt dịu nhẹ, đậu xanh bùi quyện trong những sợi dừa tươi.

xôi cốm hà nội 1

Xôi cốm còn là món quà đặc biệt mà người Hà Nội mua tặng người ở xa. Cách nấu xôi cốm giản dị nhưng lại chứa tình cảm dạt dào. Từng hạt xôi cốm dẻo mềm, béo mập, cùng lớp đỗ vàng ươm, mịn min trên chốc như thêm tô điểm. Nếu ai thích cũng có thể rắc thêm một chút dừa sợi. Xôi cốm là sự hòa quyện của màu sắc tao nhã đậm chất thiên nhiên như xanh trong- vàng ruộm- trắng. Nhiều nơi còn bọc xôi cốm vào lá sen, quyện vào khiến con người thoải mái, dễ chịu.

xôi cốm hà nội 2

Để mà nấu được những hạt cốm trở nên dẻo thì phải cần công đoạn tỉ mỉ. Ngay từ khi hạt gạo còn nằm trong trấu, loại lúa nếp này đã được thu hoạch ngay từ khi đơm bông, hạt vẫn còn mây mẩy sữa non. Lúa sau thu hoạch được đem về để tuốt hạt, bỏ đi những hạt lép, hong cho thật khô. Trong quá trình nấu xôi thì cần chú ý để xôi chín đủ độ. Lúc đó hạt nếp sẽ nở mềm, dẻo. Nếu để quá sẽ khiến hạt xôi vị nát và mất hương vị tự nhiên, đặc trưng.

Xem thêm:

xôi cốm hà nội 3

Xôi cốm đánh thức mọi giác quan của thực khách đặc biệt là khứu giác và thị giác. Các hương vị tự nhiên hòa quyện với nhau khiến gợi nhớ về vùng quê Việt Nam với cánh đồng trải dài vào ngày mùa thu mát mẻ, dịu nhẹ. Kết hợp màu sắc giữa các nguyên liệu: xanh non mượt mà của cốm, điểm thêm chút trắng ngà từ hạt sen, trắng dịu nhẹ của dừa và vàng ruộm sặc sỡ của đỗ xanh.

xôi cốm hà nội 4

Một đĩa xôi cốm ngon thì sẽ luôm mềm dẻo, không gặp phải tình trạng hạt bị cứng, đậm mùi của hạt lúa non cùng với vị ngọt thanh thanh của đường, béo ngậy của hạt sen và bùi của cơm dừa.

xôi cốm hà nội 5

Cách nấu xôi cốm ngon mê ly chiêu đãi cả nhà dịp cuối tuần

Xôi cốm không chỉ đảm bảo về độ thơm ngon, mềm dẻo mà còn đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với nhiều người. Xôi cốm rất dễ ăn và hay được dùng làm bữa sáng giú chắc bụng, buổi sáng làm việc hiệu quả hơn. Cùng tìm hiểu xem cách nấu xôi cốm như thế nào để có mùi hương thơm lừng, hương vị hấp dẫn.

cách nấu xôi cốm 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món xôi cốm Hà thành

  • Cốm xanh: 500g
  • Đậu xanh; 100g
  • Đường trắng: 50g
  • Hạt sen: 40g
  • Dừa
  • Mỡ gà (nếu không có mỡ gà bạn có thể thay thế bằng dầu ăn)

cách nấu xôi cốm 2

Nếu bạn muốn mua cốm truyền thống thì hãy đến làng Vòng, chuyên làm cốm của Hà Nội. Giá trung bình của 1kg cốm sẽ dao động từ 280.000 VNĐ đến 300.000 VNĐ.

Xem thêm:

Các bước hoàn thiện món xôi cốm

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

Đậu xanh bạn nên chọn mua những loại đã được tách bỏ vỏ xanh bên ngoài, để không mất quá nhiều thời gian để tách vỏ tại nhà. Đổ một lượng đậu xanh vào rổ, rửa qua với nước sạch rồi cho vào bát tô. Ngâm đậu xanh trong nước ấm từ 6 tiếng trở lên để đậu xanh có thể nở mềm khi đồ.

cách nấu xôi cốm 3

Hạt sen khô thì cho vào bát ngâm nước. Bạn chọn hạt sen tươi thì chú ý bóc vỏ bên ngoài và bỏ đi phần tâm sen đắng bên trong, tránh làm mất hương vị xôi.

cách nấu xôi cốm 4

Dừa rửa sạch rồi nạo thành những sợi nhỏ.

cách nấu xôi cốm 5

Bước 2:

Sau khi đã ngâm đậu xanh xong, bạn vớt ra rồi để rổ cho ráo nước. Trút hết phần đậu xanh vào trong nồi lớn, thêm lượng nước sao cho ngang với đậu xanh. Đặt nồi này lên bếp đun sôi. Khi nước trong nồi đã sôi thì bỏ bớt một chút nước, vặn nhỏ lửa để ninh đậu xanh. Kiểm tra xem đậu xanh đã bở chưa thì tắt bếp.

cách nấu xôi cốm 6

Cho hạt sen vào trong nồi, thêm nước và đặt lên bếp đun sôi trong khoảng thời gian là 15 phút. Một cách cho hạt sen nhanh nhừ là cho thêm chút bột nở và tiếp tục đun thêm 15 phút nữa. Khi hạt sen nhừ thì đổ qua rây, giữ hạt sen lại, bỏ nước.

Bước 3:

Đậu xanh đã bở tơi hơn, đợi đến khi nguội thì bạn dùng chày tán nhuyễn mịn đậu xanh ra.

Công đoạn tiếp theo là trộn cốm với một chút dần ăn đã chuẩn bị. Cho cốm vào nồi hấp rồi đặt lên bếp. Ở dưới cho một lượng nước vừa phải. Tránh tình trạng nước sôi trào lên trên cốm. Tiếp tục cho hạt sen vào trộn đều cùng các nguyên liệu trong nồi hấp.

Bước 4:

Tùy vào loại cốm bạn mua mà thời gian đồ lại khác nhau. Trong quá trình đồ xôi cốm, bạn nên thỉnh thoảng kiểm tra xem hạt cốm đã mềm và dẻo chưa, nếu được rồi thì tắt bếp. Tùy theo độ dày của lớp cốm mà thời gian hấp sẽ khác nhau. Nên thời gian nấu của các món hấp sẽ phải tùy chỉnh theo thực tế.

cách nấu xôi cốm 7

Lấy một chút xôi cốm ra tô, đổ lên trên là một chút đường trắng cùng cơm dừa nạo sợi. Cuối cùng là thêm một chút đậu xanh mịn, trộn đều tất cả với nhau rồi thưởng thức. Xôi ăn nóng cũng ngon, ăn nguội cũng ngon.

cách nấu xôi cốm 8

Xôi cốm là món quà trao tay nhau vô cùng đặc biệt và ý nghĩa của người con Hà Nội mỗi dịp trời chuyển sang thu. Cốm non có thể ăn không hay kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để tạo thành món ăn thanh thanh như chè cốm, chả cốm…và chắc chắc không thể bỏ qua được xôi cốm. Chúc các bạn thành công với cách nấu xôi cốmJamja’s Blog vừa chia sẻ nhé.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments