Top cách nấu xôi mặn bằng nồi cơm điện nhanh gọn, ngon hấp dẫn

8490

Cách nấu xôi mặn bằng cơm điện có nhiều công thức khác nhau. Liệu rằng bạn đã biết chưa? JAMJA’s Blog xin đưa ra một số gợi ý trong bài viết dưới đây.

Xôi mặn là món ăn quen thuộc với nhiều người với hương vị độc đáo, chiều lòng vị giác của nhiều người. Xôi mềm dẻo kết hợp vị bùi béo của các loại thịt, hành ăn kèm với hương thơm độc đáo gây thương nhớ với nhiều người. Có lẽ vì thế mà món ăn này được tìm kiếm ngày càng nhiều hơn.

Không khó tìm kiếm một địa chỉ phục vụ món xôi mặn tại Hà Nội để chiều lòng nhu cầu thưởng thức của bạn. Nhưng nhiều người lại e ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại những hàng quán này.

Cách nấu xôi mặn bằng nồi cơm điện - 1

Vì thế bạn có thể tự chế biến tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh, chăm sóc các thành viên trong gia đình tốt nhất. Liệu rằng, bạn đã nắm được những công thức nấu món ngon này chưa?

Thực tế món xôi mặn dễ chế biến, các mẹ còn có thể sử dụng nồi cơm điện để đồ xôi. Thực tế có rất nhiều món hấp có thể dễ dang làm với nồi cơm điện. Nếu còn băn khoăn, hãy tìm hiểu công thức cụ thể trong bài viết chi tiết dưới đây.

Cách nấu xôi mặn bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu cần có

Cách nấu xôi mặn bằng nồi cơm điện - 2

– Nếp hương: 0.5kg (Nên chọn nếp hương để xôi vừa dẻo lại có mùi thơm hấp dẫn)

– Đậu phộng: 50g

– Thịt nạc heo: 100g (Chọn thịt thăn là ngon nhất)

– Lạp xưởng: 2 cái

– Tôm khô: 30g

– Nấm đông cố: 20g

– Củ cải muối: 1 củ (Có thể mua ở siêu thị hoặc tự làm ngay tại nhà)

– Hành lá: 50g

– Tỏi: 3 tép

– Hành củ: 2 củ

– Ớt: 2 quả

– Gia vị cần có: Dầu ăn, muối, đường

Xem thêm:

Các bước thực hiện

Bước 1: Nấu xôi bằng nồi cơm điện

– Gạo nếp vo sạch, vớt bỏ trấu (nếu có), sau đó ngâm khoảng 5 tiếng để khi nấu nếp sẽ nở nhanh hơn. Để tiết kiệm thời gian, bạn hãy ngâm nếp qua đêm, để sáng mai thức giấc có thể nấu xôi luôn để kịp ăn bữa sáng. Còn nếu bạn muốn ăn xôi vào bữa trưa thì ngâm từ sáng.

– Trước khi nấu, vớt gạo nếp ra và để cho ráo nước, cho một chút muối vào và xóc đều.

– Bắt đầu nấu xôi: đổ nước đến 1/3 nồi cơm điện, sau đó đặt lồng hấp lên và đổ nếp lên lồng hấp, sau đó đậy nắp lại, bật nút “cook” là được. Trong lúc nấu, bạn có thể dùng đũa xới đều nếp lên để nếp nhanh chín và có thể chín đều.

Cách nấu xôi mặn bằng nồi cơm điện - 3

Bước 2: Luộc đậu phộng

Trong lúc chờ đợi xôi chín, bạn tiến hành luộc đậu phộng. Cần phải làm công đoạn này bởi nếu cho đậu phộng nấu chung với nếp thì đậu phộng sẽ không chín. Trước khi luộc, bạn cũng nên ngâm đậu phộng trong khoảng 30 phút. Sau đó bạn cho đậu phộng vào nước, thêm một xíu muối và bắc lên bếp luộc khoảng 30 – 45 phút là đậu sẽ mềm. Lưu ý, luộc đậu phộng với lửa nhỏ để đậu phộng chín từ từ sẽ ngon hơn.

Khi đậu phộng chín mềm thì đổ ra cho ráo nước, sau đó cho vào nồi xôi (đã chín nhưng vẫn chưa rút điện), đảo đều và nấu thêm một lúc nữa.

Cách nấu xôi mặn bằng nồi cơm điện - 4

Bước 3: Sơ chế nguyên liệu làm nhân mặn

Trong lúc đợi xôi và đậu phộng chín thì tiến hành sơ chế và làm phần nhân mặn.

– Hành lá bỏ rễ, rửa sạch và cắt khúc ngắn khoảng 1cm

– Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ (chia làm 2 phần)

– Hành củ bóc vỏ, thái nhỏ

– Ớt bỏ hạt, băm nhỏ

– Thịt nạc heo rửa sạch, để cho thật ráo nước rồi cho vào bát, rắc lên một xíu muối + đường + tỏi băm + ớt băm, dùng bao tay xoa đều gia vị lên miếng thịt cho ngấm. Ướp trong khoảng 10 phút.

– Tôm khô rửa sạch, sau đó ngâm trong nước lạnh một lúc để con tôm nở ra. Sau đó bạn rửa sạch lại và cho thêm đường + tỏi băm + ớt băm + muối vào và ướp trong vòng 10 phút.

– Nấm đông cô ngâm với nước lạnh đến khi thấy mềm thì lấy ra, rửa sạch và vắt kiệt  nước. Sau đó thái sơi từng chiếc nấm.

Cách nấu xôi mặn bằng nồi cơm điện - 5

– Củ cải muối đem rửa qua với nước lạnh, làm như vậy nó sẽ bớt mặn hơn, sau đó vắt kiệt nước và thái như nấm đông cô.

Củ cải muối xả, vắt thật kỹ nhiều lần cho bớt mặn rồi thái nhỏ, có thể thái hạt lựu hoặc thái sợi tùy thích. Nấm đông cô sau khi ngâm nở có thể chần sơ qua nước sôi, vớt ra, cho vào nước lạnh rồi vắt sạch, thái sợi nhỏ.

Bước 4: Nấu nhân mặn

– Rán thịt: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, chờ đến khi nóng già thì cho thịt vào và rán với lửa nhỏ cho chín vàng khắp các mặt thì tắt bếp, vớt ra đĩa. Đợi nguội thì thái quân cờ hoặc thái lát tùy thích.

Cách nấu xôi mặn bằng nồi cơm điện - 6

– Luộc lạp xưởng: Lạp xưởng rán tuy rất ngon, tuy nhiên vì thịt cũng đã chứa dầu mỡ nên lạp xưởng bạn hãy luộc để hạn chế lượng dầu mỡ, không tốt cho sức khỏe lại gây cảm giác nhanh bị ngấy.

Luộc lạp xưởng bằng cách đun sôi nước, sau đó cho lạp xưởng vào vào và luộc chín. Sau khi luộc, bạn bắc một chiếc chảo khác lên bếp, làm nóng chảo rồi cho lạp xưởng vào lăn đều các mặt trong 1 phút, bạn sẽ thấy có mỡ chảy ra, sau đó gắp ra đĩa. Chờ lạp xưởng nguội thì bạn dùng dao thái lát khoanh tròn hoặc thái hạt lựu, tùy sở thích.

Bước 6: Xào nhân mặn

Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu vào chảo, phi thơm hành củ, sau đó cho lần lượt tôm khô, nấm đông cô, củ cải muối vào và đảo đến khi thấy hỗn hợp săn lại, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi cho hành lá lên, đảo đều và tắt bếp.

Bước 7: Hoàn thành món xôi mặn

Khi xôi chín, bạn xới xôi ra bát, sau đó cho thịt và nhân mặn vào xôi rồi trộn đều lên. Cuối cùng xếp lạp xưởng lên trên cùng và cho thêm một chút nước tương nếu muốn. Thưởng thức ngay khi còn nóng sẽ làm món ăn trở nên tuyệt vời hơn.

Cách nấu xôi mặn bằng nồi cơm điện - 7

Xem thêm:

Yêu cầu thành phẩm

– Xôi dẻo vừa ăn, không bị khô cũng không bị nhão

– Đậu phộng chín mềm vừa ăn

– Nhân mặn ngấm gia vị, khi trộn với xôi thì vừa ăn.

Cách nấu xôi mặn chay

Nếu bạn là người thích ăn chay thì xôi mặn chay là món ăn không thể bỏ qua. Cách làm xôi mặn chay không khác cách nấu xôi mặn trên, bạn hãy thực hiện tuần tự theo các bước trên.

Còn về phần nguyên liệu, tất nhiên phải thay đổi một chút. Bạn có thể thay thế thịt lợn, lạp xưởng, tôm khô bằng các loại nấm, cà rốt, đậu hà lan…và sử dụng gia vị chay.

Vậy là bạn đã hoàn thành xong cách nấu xôi mặn bằng nồi cơm điện rồi đấy. Bạn sẽ có thể tiết kiệm thời gian nấu nướng hơn nếu biết cách sắp xếp các công đoạn hợp lý như JAMJA’s BLOG đã hướng dẫn ở trên. Vào mỗi buổi sáng, bạn hãy chịu khó dậy sớm một chút, vào bếp và làm bữa sáng với món xôi mặn cho gia đình mình, giúp cả gia đình tràn đầy năng lượng cho ngày học tập, làm việc hiệu quả.

5/5 - (3 votes)

Comments

comments