Mẹ chồng mách cách nấu xôi ngon bằng chõ ăn một lần là mê ngay

10720

Cách nấu xôi ngon bằng chõ như cách mẹ làm liệu rằng bạn đã nắm được chưa? Với những chia sẻ chi tiết dưới đây chắc chắn chị em tìm được công thức nấu nướng phù hợp cho gia đình.

Xôi là món ăn truyền thống của người Việt, chúng được ghi nhận ở bất cứ vùng miền nào với cách thức chế biến và nguyên liệu khác nhau. Nhờ đó mà tạo nên những món ăn ngon, có thể sử dụng vào mỗi bữa sáng hoặc sử dụng cho mâm cỗ.

Nhưng thực tế không phải bà nội trợ nào cũng biết cách nấu xôi như thế nào đúng chuẩn. Để việc nấu nướng trở nên dễ dàng hơn người ta đã sáng tạo nên chõ, một vật dụng để việc nấu xôi nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng hơn. Song không phải vì thế mà việc nấu xôi trở nên dễ dàng.

Vậy đâu mới là cách nấu xôi bằng chõ đúng chuẩn, thơm ngon tròn vị? Liệu rằng bạn đã nắm được thông tin hay chưa? Nếu như quan tâm đến nội dung chi tiết này mời bạn tham khảo một số gợi ý được phân tích kỹ lưỡng trong bài viết dưới đây. JAMJA’s Blog mách bạn công thức cụ thể để bạn có được cách nấu xôi đơn giản, dễ làm tại nhà.

Cách nấu xôi đỗ xanh bằng chõ

Xôi là món ăn dân dã vô cùng quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Khi nhắc đến xôi, chúng ta thường nghĩ ngay đến món xôi đỗ xanh, món xôi thường xuất hiện trong những mâm cơm trong những ngày lễ tết. Chính vì vậy, trong các cách nấu xôi ngon bằng chõ ngày hôm nay, JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu cho các bạn cách nấu xôi đỗ xanh bằng chõ với cách làm như sau.

cách nấu xôi ngon bằng chõ-1

Nguyên liệu nấu xôi

– Gạo nếp (400 gram)
– Đậu xanh ( 200 gram)
– Lạc rang.
– Dừa.
– Gia vị: Muối và dầu ăn.

Cách nấu xôi bằng chõ

Bước 1. Sơ chế các nguyên liệu nấu xôi.

Gạo nếp sau khi mua về, bỏ các hạt sạn, hạt sâu và hạt hỏng rồi ngâm vào nước ấm qua một đêm để gạo nở ra.

cách nấu xôi ngon bằng chõ-2

Tương tự đỗ xanh cũng bỏ các hạt hỏng rồi ngâm vào nước khoảng 4 đến 5 tiếng để các hạt đỗ xanh nở ra.

Ngâm gạo và hạt đỗ xanh vào nước sẽ làm xôi sau khi nấu xong sẽ mềm, thơm và ngon hơn.

Bước 2. Đồ xôi.

Gạo sau khi ngâm xong, cho gạo vào rổ, vo gạo qua 2 đến 3 nước để làm sạch gạo. Đỗ xanh cũng tương tự. Sau đó đổ cả gạo và đỗ xanh vào  một chậu sạch, cho chút muối và dầu ăn vào để xôi nấu xong được đậm vị. Dùng tay trộn đều.

Bước 3. Nấu xôi.

Đổ nước vào xửng rồi cho lên bếp. Đun đế khi sôi thì cho gạo và đỗ xanh vào chõ, đậy nắp chõ rồi hấp chín xôi. Vừa hấp xôi, bạn vừa dùng muôi đảo tơi xôi khoảng 1 đến 2 lần để xôi được chín đều, kỹ hơn. Thời gian hấp xôi khoảng 30 phút.

Bước 4. Thưởng thức.

Sau khi xôi chín, bạn cho sôi vào khuôn rồi cho ra đĩa. Nếu nhà bạn không có khuôn thì có thể cho xôi vào bát rồi úp ra đĩa để xôi được đẹp hơn. Rắc chút dừa đã bào thành sợi lên trên.

cách nấu xôi ngon bằng chõ-3

Món xôi đỗ xanh mà ăn cùng với món lạc rang thì ngon không chê vào đâu được đâu. Món này ăn vào buổi sáng thì vô cùng tốt cho sức khỏe. Những hạt xôi thơm ngon, dẻo như kẹo sẽ “lấp đầy” cái bụng đang trống rỗng của bạn, giúp cho bạn có một ngày mới tràn đầy năng lượng đó.

Cách nấu xôi dừa hạt sen bằng chõ

Cách nấu xôi dừa hạt sen là cách nấu xôi ngon bằng chõ nhìn có vẻ phức tạp nhưng thực chất vô cùng dễ làm. Chuẩn bị nhưng nguyên liệu sau và học cách làm cùng với JAMJA’s BLOG thôi nào.

Nguyên liệu nấu xôi dừa hạt sen

– Gạo nếp (400 gram)
– Dừa.
– Vừng.
– Hạt sen (100 gram)

Cách nấu xôi dừa hạt sen

Bước 1. Sơ chế các nguyên liệu nấu xôi.

Cách nấu xôi dừa hạt sen bằng chõ-1

Gạo sau khi mua về, đãi qua để bỏ các hạt sạn và hạt hỏng rồi ngâm vào nước qua một đêm để dạo được thơm, dẻo hơn. Sau khi ngâm xong thì vớt gạo ra, vo lại bằng nước sạch rồi để vào rổ cho ráo nước. Nếu bạn đang cần nấu xôi gấp thì có thể ngâm gạo vào nước ấm khoảng 3 đến 4 tiếng cũng được. Tuy nhiên bạn nhớ là nên ngâm gạo bằng nước hơi ấm để gạo nhanh nở hơn nhé.

Dừa dửa sạch rồi dùng nạo, nạo dừa thành các sợi nhỏ. Hạt sen ngâm vào nước khoảng 30 phút.

Bước 2. Chuẩn bị nấu xôi.

Cho chút muối vào gạo rồi xóc đều để xôi sau khi nấu xong sẽ không bị nhạt. Để đảm bảo muối được xóc đều, bạn có thể dùng tay để trộn gạo với muối.

Bước 3. Nấu xôi.

Cho nước vào đấy khay rồi đun rôi. Cho gạo và dừa vào chõ rồi đậy nắp, hấp chín. Trong quá trình nấu , bạn dùng muôi xỉa xôi một lần để xôi được tơi và chín đều. Hấp khoảng 20 phút thì cho thêm chút dầu ăn cùng với hạt sen vào xôi, đảo đều 1 lần nữa rồi hấp đến khi chín thì tắt bếp. Đây là mẹo giúp xôi nhìn thơm ngon, đẹp mắt hơn đó.

Bước 4. Thưởng thức.

Cách nấu xôi dừa hạt sen bằng chõ-2

Khi xôi chín thì cho xôi ra đĩa là bạn đã có thể thưởng thức. Hãy dùng món này với vừng rang. Mùi vị dẻo thơm kết hợp với vừng rang sẽ khiến xôi dừa hạt xen ngon không cưỡng lại được. Và chắc chắn món sôi này của bạn sẽ “bán” đắt như tôm tươi đó.

Cách làm xôi tím bằng chõ

Là một món xôi mang đậm hương vị dân dã, xôi tím đã “hớp hồn” của rất nhiều người chỉ với một miếng đầu tiên. Đặc biệt, xôi tím không chỉ là hương vị thơm ngon mà xôi tím còn có màu sắc tự nhiên vô cùng đẹp mắt. Trong các cách nấu xôi ngon bằng chõ của JAMJA’s BLOG có lẽ cách nấu này cũng là cách đơn giản nhất. Không tin bạn hãy là thử xem.

Nguyên liệu làm xôi tím

– Gạo nếp (400 gram)
– Dừa đã nạo.
– Lá cẩm để tạo màu.
– Gia vị: Đường, muối.

Cách nấu xôi tím

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu làm xôi.

Gạo sau khi mua về, đãi qua để loại bỏ các hạt sạn và hỏng. Ngâm gạo qua đêm để gạo nở ra. Sau khi ngâm xong thì vớt ra, vo sạch gạo bằng nước sạch rồi cho ra rổ cho ráo nước. Cho chút muối vào để xôi khi nấu xong được đậm vị.

Dừa nạo thành các sợi rồi cho vào bát cùng với chút nước nóng. Lọc lấy nước cốt dừa. Hoặc bạn cũng có thể mua nước cốt dừa có sẵn. Nước cốt dừa sẽ làm xôi ngọt và ngon dẻo hơn.

Rửa sạch lá cẩm rồi cho vào nồi nước đun sôi. Để làm nước màu. Khi nước xôi thì tắt bếp và lọc lấy nước.

Lưu ý: bạn nên cho chút nước để nước màu có màu tím sẫm. Như vậy xôi sẽ ngon và nhìn đẹp mắt hơn.

Bước 2. Tạo màu.

Cách làm xôi tím bằng chõ-1

Ngâm gạo với nước màu qua 1 đêm để gạo có màu tím.

Bước 3. Nấu xôi

Cho gạo nếp vào chõ rồi hấp cho đến khi xôi gần chín thì cho nước cốt dừa vào. Hấp thêm 15 đến 20 phút thì cho thêm đường vào xôi, trộn đều. Dùng muôi xỉa đều để xôi được xỉa tơi và chín đều. Hấp thêm 5 phút thì tắt bếp.

Bước 4. Thưởng thức.

Cho xôi là đĩa, đợi xôi nguội là bạn đã có thể thưởng thức. Bạn cũng có thể tạo hình cho xôi bằng khuôn hoặc vo xôi thành các viên để xôi được nhìn ngon, đẹp mắt hơn.

Cách làm xôi tím bằng chõ-2

Cách nấu xôi ngon bằng chõ rất đơn giản phải không nào. Hy vọng với cách nấu xôi mà JAMJA’s BLOG vừa hướng dẫn, bạn sẽ có thể tự tay trổ tài nấu xôi để chiêu đãi cả gia đình của mình. Chúc bạn thành công và ngon miệng với những đĩa xôi thơm ngon, nóng hổi.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments