Thơm ngon dẻo hạt với cách nấu xôi trắng ngon cho bữa sáng

8589

Cách nấu xôi trắng ngon, đơn giản tại nhà mà JAMJA’s BLOG sắp chia sẻ trong bài viết này chắc chắn sẽ là bí quyết nấu xôi có 1-0-2 để các bạn có món xôi thơm ngon, nóng hổi thưởng thức vào mỗi bữa sáng hàng ngày. Bí quyết nấu xôi bổ ích giúp các bạn có món xôi trắng vừa dẻo, vừa thơm, vừa ngon miệng mà không phải ai cũng biết cũng chắc chắn sẽ khiến ai cũng phải tấm tắc khen ngời tài nấu ăn của bạn cho mà xem.

Cách làm xôi trắng ngon tại nhà

Xôi trắng, một trong những món sôi ngon, cách nấu đơn giản được rất nhiều người yêu thích. Thường xuất hiện trong các mâm cỗ của nhiều gia đình, bạn chắc chắn sẽ không thể nào tìm được món quà nào rẻ tiền mà lại mang đậm tấm chân tình như món xôi trắng cả. Sau đây, JAMAJ’s BLOG sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu xôi trắng với những bí quyết riêng để các bạn có món xôi trắng vừa dẻo, vừa thơm, vừa ngon, vừa hấp dẫn.

 cách nấu xôi trắng ngon 1

Nguyên liệu nấu xôi trắng

  • Gạo nếp (300 gram)
  • Muối ăn.
  • Mỡ gà.
  • Chõ nấu xôi hoặc nồi cơm điện.

Cách nấu xôi

Bước 1. Chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi.

Để món xôi trắng ngon, các bạn cần phải lựa chọn nguyên liệu thật chuẩn xác. Bởi nếu không mua đúng loại gạo thì chắc chắn xôi bạn nấu xong sẽ không được dẻo thơm, đúng như ý bạn đâu.

 cách nấu xôi trắng ngon 2

Gạo dùng để nấu xôi trắng thường là gạo nếp mới, các hạt căng bóng và đều nhau. Ngoài ra, gạo nếp mới xay thường có phần bột ngoài khá mịn, khi sờ vào cảm giác mềm mịn.

Bước 2. Sơ chế nguyên liệu nấu xôi.

Sau khi mua gạo nếp về, các bạn hãy ngâm gạo nếp vào nước khoảng 6 – 8 tiếng để các hạt gạo được nở đều. Để đỡ tốn thời gian, các bạn có thể ngâm gạo qua một đêm để sáng hôm sau dễ nấu. Khi ngâm, các bạn nên cho nước gập mặt gạo để khi gạo nở ra không bị thiếu nước.

 cách nấu xôi trắng ngon 3

Sau khi ngâm xong, các bạn vo sạch gạo khoảng 2 – 3 lần nước sạch để loại bỏ cát hoặc các hạt sạn, chất bẩn có trong gạo. Vo xong, các bạn cho gạo ra rổ. Cho chút muối vào gạo rồi xóc đều lên để muối được trộn đều. Như vậy, khi xôi nấu xong sẽ chuẩn vị.

Bước 3. Nấu xôi.

Bạn có thể nấu xôi bằng rất nhiều cách. Tuy nhiên, để xôi được ngon, các bạn có thể nấu xôi bằng chõ hoặc nồi cơm điện.

 cách nấu xôi trắng ngon 4

Cho gạo nếp vào nồi cơm điện hoặc chỗ xôi sau đó nấu chín. Khi thấy xôi gần chín, các bạn đồ xôi sau đó cho ít mỡ gà vào xôi rồi nấu thêm 20 – 30 phút để xôi được chín hẳn. Để cho chắc chắn, các bạn hãy ăn thử một chút để xem các hạt xôi đã hẳn chưa. Nếu các hạt xôi mềm, không có cảm giác sượng thì chứng tỏ xôi đã chín rồi đó.

Bước 4. Thưởng thức.

Cho xôi vào khuân, ép xôi thành hình rồi cho xôi ra đĩa. Rắc thêm chút ruốc hoặc vừng lên trên để trang trí.

 cách nấu xôi trắng ngon 3

Món xôi trắng vừa thơm, vừa mềm, vừa hấp dẫn chắc chắn sẽ là món ăn vô cùng tuyệt vời để ăn vào buổi sáng cũng như để làm vào những dịp lễ tết. ch nấu xôi trắng ngon vô cùng đơn giản nên nếu bạn có thời gian hãy thử làm món này xem sao nhé.

Yêu cầu khi nấu xôi trắng

Cách nấu xôi trắng là một trong những cách nấu xôi đơn giản, vô cùng dễ làm. Tuy nhiên, để nấu xôi ngon thì bạn cần phải có những thủ thuật, bí quyết riêng của mình. Một món xôi trắng ngon, đúng điệu sau khi nấu xong phải đảm bảo những yêu cầu sau đây.

  • Xôi chín vừa phải và phải có mùi thơm dịu nhẹ của gạo nếp.
  • Khi ăn xôi trăng, bạn sẽ thấy các hạt xôi mềm, thơm mà không cứng hay sần sật.
  • Xôi trắng có vị đậm đều. Nếu bạn ăn có chỗ mặn, chỗ nhạt thì chắc chắn khi sóc gạo bạn đã không xóc đều.
  • Màu xôi trắng đẹp, hấp dẫn, các hạt xôi bóng bẩy của mỡ gà.

Xem thêm: Giải đáp lươn làm món gì ngon với 4 món ngon đưa cơm

Một số lưu ý khi nấu xôi trắng

 cách nấu xôi trắng ngon

Để ch nấu xôi trắng ngon, đúng điệu, các bạn cần phải lưu ý những điều sau đây.

Gạo: Để món xôi được ngon, khi chọn và chế biến gạo, các bạn cần phải hết sức cẩn thận. Gạo nếp dùng nấu xôi là gạo mới, không bị sâu mọt. Khi ngâm gạo, các bạn nên ngâm đủ thời gian để gạo nếp nở đều.

Nấu xôi: Khi nấu xôi, các bạn cần phải căn lửa thật chuẩn. Nên để lửa liu riu để xôi được chín kỹ thay vì để lửa quá to hoặc quá nhỏ. Thời gian nấu xôi thường khoảng 30 – 40 phút. Cách 10 phút các bạn nên mở nắp nồi xôi 1 lần để lau nước có trên nắp nồi. Như vậy, hơi nước không bị chảy xuống nồi.

 cách nấu xôi trắng ngon 7

Ngoài ra, JAMJA’s BLOG sẽ chia sẻ cho các bạn một bí kíp để sôi không bị khô hay khê đó chính là khi nấu, các bạn có thể để hở xung quanh giữa nắp chõ và thành chõ xôi. Các bạn có thể dùng đũa chọc 3 đến 4 lỗ to giữa xôi để xôi được thông khí và dễ chính hơn.

Nước: Nước là yếu tố quyết định xem xôi có dẻo và ngon hay không. Chính vì vậy, khi cho nước, các bạn chỉ nên cho nước chiếm 1/3 dung tích nồi thôi nhé. Như vậy xôi sẽ không bị nhão hoặc khô vì thiếu nước.

Đồ xôi: khi nấu xôi xong các bạn có thể đồ xôi 1 lần sau đó đồ xôi thêm 1 lần nữa sau khi xôi chín 15 phút để xôi được mềm và dẻo hơn.

Dùng mỡ gà: Để hạt sôi được căng bóng, món xôi trắng được thơm ngon, béo ngậy, các bạn nên dùng mỡ gà khi nẫu xôi bằng cách cho mỡ gà vào xôi khi xôi nấu xong. Dùng muôi xỉa đều để mỡ gà ngấm đều vào xôi. Như vậy xôi trắng sau khi nẫu xong sẽ thơm ngon như ý muốn.

 cách nấu xôi trắng ngon 8

Với cách nấu xôi trắng ngon mà JAMJA’s BLGO vừa hướng dẫn, các bạn còn chần chừ gì mà không thử làm ngay sau khi đọc xong bài viết này? Món xôi trắng thơm ngon, nóng hổi ăn cùng với ruốc hoạc thịt gà vừa ngon, vừa chắc bụng chắc chắn sẽ là món ăn tuyệt vời vào mỗi bữa sáng cho mà xem. Hãy làm và thưởng thức cùng người thân của bạn nhé.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

XEM THÊM

4.5/5 - (4 votes)

Comments

comments