Bật mí cách nấu xôi vò nước dừa vị thơm ngon chuẩn vị truyền thống

7645

Cách nấu xôi vò nước dừa thơm ngon chuẩn vị không phải ai cũng biết được. Các chị em đang muốn tìm hiểu công thức nấu xôi đơn giản, có thể tham khỏa chi tiết trong bài viết dưới đây.

Xôi có lẽ là món ăn thông dụng nhất tại Việt Nam. Với nhiều biến tấu, dù ở vùng miền nào bạn cũng sẽ nhìn thấy xôi với những sáng tạo về nguyên liệu đi kèm khác nhau. Một số loại xôi thông dụng như xôi xéo, xôi đỗ, xôi lạc, xôi ngô,… mỗi loại đều có những đặc trưng riêng, mang đến hương vị độc đáo để chiều lòng vị giác của mọi người.

Xôi có thể được dùng ở bất cứ thời điểm nào, kể cả bữa sáng hay trong mâm cỗ. Nhưng đã bao giờ bạn nghe đến xôi vò chưa. Đây cũng là loại xôi nếp mềm dẻo, cách chế biến độc đáo tạo nên món ngon hấp dẫn được nhiều người yêu thích.

Xôi vò cũng dễ chế biến, nhưng cần chút tỉ mỉ để món ăn đúng chuẩn và thơm ngon được. JAMJA’s Blog mách bạn công thức cách nấu xôi vò nước dừa đúng chuẩn, thơm ngon hấp dẫn dưới đây. Tìm hiểu ngay nhé!

Xôi vò- món xôi thơm ngon nổi tiếng từ miền Bắc vào miền Nam

cách nấu xôi vò nước dừa-1

Xôi là món ăn được ưa chuộng không chỉ ở Hà Nội, Sài Gòn mà còn được rất nhiều người dân ở những tỉnh thành khác yêu thích. Ăn xôi sáng sẽ có cảm giác chắc bụng, chuẩn bị đủ năng lượng cho một buổi sáng làm việc kéo dài. Xôi có thể được coi là món điểm tâm sáng giản dị, bình dân, đem lại cảm giác gần gũi. Chiều thì xôi lại là món ăn lót dạ trước buổi tối. Những món xôi của Việt Nam cũng đem nhiều màu sắc truyền thống, có nhiều loại phong phú đặc biệt. Thường thì xôi sẽ được chia thành hai loại là xôi ngọt và xôi mặn. Người Việt cũng có bí quyết riêng để nấu xôi ngon, cần phải có cách chọn từ những hạt gạo nếp mẩy, nấu sao cho mềm dẻo mà vẫn không bị nát. Tất cả là một nghệ thuật mà chỉ có những bà nội trợ tài ba mới có thể làm được.

cách nấu xôi vò nước dừa-2

Cứ mỗi dịp thu sang mang theo hương thơm hoa sữa nồng nàn thì là lúc ai cũng nhớ đến món xôi vò xôi xéo. Dù là người gốc Hà Nội, sống ở Hà Nội lâu năm hay chỉ mới được một vài năm thì đều thắc mắc rằng, món xôi thơm ngon, đẹp mắt như vậy sao lại có cái tên “đau” đến như vậy (vò, xéo). Xôi vò và xôi xéo là cái tên không liên quan nhưng cách làm, công đoạn chuẩn bị nguyên liệu lại giống nhau ở khoản cầu kì. Để mua nguyên liệu làm xôi vò xôi xéo thì sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút. Xôi xéo có thể nói là một phần kí ức đã lâu của rất nhiều người.

cách nấu xôi vò nước dừa-3

Xem thêm:

Xôi xéo là món ăn sáng quen thuộc của người Hà Nội. Hiện nay không chỉ có người Hà Nội ưa chuộng mà còn nhiều tỉnh khác cũng rất yêu thích. Bạn có thể hỏi bất kì người nào sinh ra và lớn lên trên đất Hà Nội này mà chưa từng xếp hàng chờ đến lượt mua xôi của mình. Các xe đẩy xôi hay các quán bán lúc nào cũng tấp nập người mua. Chỉ với số tiền khoảng từ 10.000 đến 20.000 đồng bạn đã có ngay trong tay nắm xôi bọc ngoài lá sen mềm mịn, bên trong là xôi vàng ruộm bốc khói nghi ngút, phủ bên trên là đỗ nhuyễn óng ả cùng với những lát hành phi và một chút mỡ ngậy.

cách nấu xôi vò nước dừa-4

Nhắc đến cái tên thì ngay cả những người gốc Hà Nội cũng không giải thích sao cho thấu. Đơn giản có thể hiểu qua là muốn có được nắm xôi thơm ngon này, phải có được những lát xéo đậu thơm ngon. Mỗi người bán khi thấy khách mua lại cắt xéo xéo nắm đậu xanh tròn tròn được đồ chín rồi rải lên mặt xôi. Có lẽ cái tên xôi xéo bắt nguồn từ đây. Xôi xéo nguyên bản ngày trước, trong tiềm thức của những người nay đã 50 hay 60, sẽ không có những sợi ruốc đậm đà hay miếng chả quế ngậy ngậy. Thay vào đó chỉ là nắm xôi với lát đậu xanh cùng chút hành phi. Bát xôi xéo thập cẩm hiện nay không biết có bao nhiêu thứ ăn kèm: trứng rán, lạp xưởng, xúc xích,… Xôi xéo có thể kết hợp với nhiều loại thức ăn.

cách nấu xôi vò nước dừa-5

Nhắc đến những món xôi là bạn sẽ liên tưởng ngay đến món ăn làm từ gạo nếp, có độ kết dính, từng hạt gạo dẻo mềm cuốn lấy nhau. Nhưng có một loại xôi khác hoàn toàn không mang theo đặc trưng kia đó chính là xôi vò. Xôi vò lạ ở chỗ các hạt nếp xôi vẫn mềm dẻo có mùi thơm nhưng các hạt không bám dính lấy nhau mà lại tơi xốp, mịn màng, tách biệt nhau ra. Xôi vò cũng có điểm chung với xôi xéo đó chính là cũng dùng bột nghệ để tạo màu đẹp mắt nhưng xôi vò có màu nhạt và dịu hơn và chắc hẳn không thiếu được đậu xanh nhuyễn. Ở xôi vò, đậu xanh có tác dụng làm cho những hạt xôi tơi, không bị dính vào nhau.

cách nấu xôi vò nước dừa-6

Làm xôi vò kì công hơn bất kì loại xôi nào khác. Gạo nếp ngâm qua đêm thì sẽ được đồ riêng với vài chiếc lá dứa để lấy được mùi thơm. Sau khi nếp chín thành những hạt xôi mềm dẻo thì dỡ ra xửng, lúc này nên cho đậu xanh tán nhuyễn vào cùng, dùng tay trộn đều với nhau. Lúc này nên vò nát sao cho bao quanh hạt nếp chính là đậu xanh, như vậy xôi mới tơi và rời rạc. Tiếp tục cho xôi vào trong chõ để tiếp tục hấp chín một lần nữa để dẻo nhất. Công đoạn này bạn nên cho thêm nước cốt dừa để xôi được ngậy ngậy béo béo, ăn là mê ngay.

cách nấu xôi vò nước dừa-7

Nếu tính độ phổ biến thì xôi xéo sẽ thắng thế xôi vò. Dù xôi vò có vị ngọt béo ngậy làm người ta khó quên nhưng vị mặn mặn, cùng những lát hành khô của xôi xéo sẽ thu hút mọi thực khách.. Xôi vò cũng mang theo vẻ đẹp riêng cuốn hút của mình. Bạn hay bắt gặp xôi vò trong những bữa tiệc sang trọng, cỗ cưới, lúc này thường hay được nấu với hạt sen tạo nên hương vị thanh thanh dịu nhẹ cho xôi.

cách nấu xôi vò nước dừa-8

Chắc hẳn cũng không ai là không biết đến món xôi chè là sự kết hợp hòa quyện của xôi vò cùng với chè đường. Chè được múc ra bát con, bên cạnh sẽ được bầy một đĩa xôi ăn kèm, trên chốc có chút đậu xanh nhuyễn rắc đều. Vị ngọt của chè kết hợp với xôi vò đem theo hương thơm khiến ai cũng phải chết mê chết mệt. Trước đây xôi chè thường được chế biến trong gia đình để phục vụ từng thành viên. Nhưng dần cũng có nhiều quán bán chè xôi, mang theo hương vị xưa cũ, khiến con người hồi tưởng lại những điều trong quá khứ. Ăn chè xôi không để no mà để tìm lại được hương hoa, thưởng thức sự thơm ngon không món nào sánh bằng.

cách nấu xôi vò nước dừa-9

Xôi vò thường xuất hiện trong mâm cỗ truyền thống của người Việt Nam. Ở mỗi vùng miền thì xôi vò lại có công dụng riêng. Dân miên Bắc sẽ sử dụng xôi vò để cúng bái tổ tiên, hay thiết đãi khách mời trong những tiệc cưới. Còn dọc từ miền Trung vào miền Nam xôi xéo thì lại dùng trong các mâm cỗ đầy tháng các bé hay thôi nôi. Xôi vò miền Nam cũng được người dân Nam Bộ yêu thích, đón nhận như miền Bắc. Hương vị cũng vậy, cả ba miền cũng đều có sự khác biệt nhưng không quá nhiều. Xôi vò ở miền Nam sẽ ngọt hơn vì lượng đường và nước dừa sẽ cho nhiều hơn mức bình thường một chút, còn ở miền Bắc thì độ ngọt vừa phải, xôi xéo dậy mùi tự nhiên của lá dứa hay người miền Trung có thói quen ăn cay nên xôi sẽ kèm theo chút tiêu xay.

Hiện nay vấn đề an toàn thực phẩm đang được nêu cao nên mọi thứ tự làm sẽ đảm bảo vệ sinh hơn rất nhiều. Ngay cả xôi vò cũng vậy, muốn có nguyên liệu sạch thơm ngon nhất thì cũng nên tự tay lựa và mua về. Nếu muốn tự tay mình làm một chõ xôi vò thì bạn hãy cùng JAMJA’s BLOG khám phá công thức cách nấu xôi vò nước dừa thơm ngon ngay tại nhà.

cách nấu xôi vò nước dừa-10

Xem thêm:

Cách nấu xôi vò nước dừa với công thức chuẩn vị ngon nhất

Hương vị của xôi vò chắc hẳn bạn sẽ không thể nào quên vì hương dừa quyến rũ cùng với mùi lá dứa. Xôi vò có đặc trưng là ăn rất dẻo và mềm, thêm vào đó là vô cùng béo ngậy. Xôi rất tơi, không bị bết dính như nhiều loại xôi khác nên rất dễ ăn. Để có được một chõ xôi ngon chuẩn vị thì trước hết bạn phải chọn được nguyên liệu tươi ngon như: gạo nếp ngon, dừa tươi. Cùng bắt tay vào làm món xôi vò nước dừa siêu quyến rũ thôi nào!

cách nấu xôi vò nước dừa-11

Nguyên liệu làm món xôi vò nước dừa

  • Nếp thơm: 1kg
  • Nước cốt dừa: 1 trái
  • Đậu xanh: 500g
  • Muối
  • Lá dứa: 1 bó
  • Muối mè
  • Đường trắng

Bạn nên chọn gạp nếp cái hoa vàng để xôi được dẻo, mịn, mềm và thơm ngon nhất.

Các bước hoàn thành món xôi vò nước dừa

Bước 1:

Gạo nếp khi mua về kiểm tra có mọt hay mốc thì nên nhặt ra ngay, ngâm gạo vào nước thấy hạt nào nổi thì nên bỏ hạt đó đi. Vo sạch gạo với nước sạch, vo gạo khoảng 2 đến 3 lần để sạch nhất. Sau đó cho gạo nếp vào một chậu sạch, đổ nước ấm sao cho ngập gạo là được (dùng nước lạnh cũng được nhưng nước ấm sẽ nhanh bở hơn). Bạn nên ngâm gạo từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau để gạo khi đồ sẽ mềm và dẻo nhất. Sau một đêm thì vớt gạo ra để vào rá, đặt ở nơi thoáng mát để gạo được ráo nước nhất.

cách nấu xôi vò nước dừa-13

Bước 2:

Đậu xanh nên chọn loại đã lọc sẵn vở để không mất quá nhiều thời gian vào việc nhặt bỏ vỏ đi. Đậu xanh cho vào rá, sau đó cho nước vo thật sạch. Cũng ngâm đậu xanh với nước qua một đêm để đậu khi nấu sẽ nhanh bở nhất.

Sau đó cho đậu xanh vào hấp chín. Nên hấp cách thủy để đậu nhanh chín và không bị ướt, khi hấp thì cho thêm một chút muối. Hấp đậu khoảng 30 phút, thỉnh thoảng kiểm tra độ chín. Khi chín thì đem đậu xanh ra nghiền. Dùng máy xay sinh tố hoặc giã tay bằng chày cối cũng được sao cho đậu được nhuyễn và mịn nhất.

cách nấu xôi vò nước dừa-14

Bước 3:

Bó lá dứa mua từ chợ về nên rửa sạch với nước, sau đó để ở rổ cho ráo nước để chuẩn bị đồ xôi.

Chuẩn bị xửng, tiệt trùng bề mặt bằng nước nóng. Sau đó xếp đều gạo nếp lên bề mặt xửng, dàn đều cho bề mặt được phẳng nhất. Cho xửng lên bếp, bật bếp để bắt đầu nấu xôi. Khi nước ở dưới sôi thì chú ý vặn nhỏ lửa để từ từ hấp chín nếp. Đây là bí quyết giúp các món hấp chín đều, ráo nước. Khi thấy xôi bắt đầu kết dính thì cho lá dứa vào tạo mùi thơm tự nhiên, xôi được hấp dẫn hơn.

cách nấu xôi vò nước dừa-15

Bước 4:

Hấp xôi trong khoảng thời gian từ 30 đến 40 phút là xôi sẽ chín mềm và ngon nhất. Sau đó đổ phần nếp đã chín mềm ra mâm lớn. Không cần đợi xôi nguội, bạn nên cho một nửa chỗ đậu xanh đã được nghiền nhuyễn vào trộn đều. Dùng tay bóp đều sao cho đậu xanh nhuyễn được quyện với xôi nếp, những hạt nếp bắt đầu rời ra và phủ đầy đậu xanh. Sau đó tiếp tục cho nếp cùng với đậu xanh vào xửng để hấp một lần nữa.

Hấp nếp cùng đậu xanh trong khoảng thời gian là 5 đến 10 phút, nhớ mở vung, như vậy sẽ có tác dụng giúp cho hạt nếp được rời nhau và mềm hơn. Sau đó dùng thìa nhỏ rưới từng muỗng nước cốt dừa tươi vào xôi, vừa cho nước dừa vừa đảo đều tay sao cho nước dừa ngấm vào xôi nhất. Trong quá trình hấp thì tiếp tục làm như vậy đến khi hết nước dừa thì thôi.

Bước 5:

Sau 5 đến 10 phút hấp xôi với nước dừa tươi, xôi đã ngấm và tơi hơn thì đặt xửng xuống. Lúc này bạn nen đổ ra mâm, cho nốt một nửa chỗ đậu xanh xay nhuyễn vào cùng, dùng thìa trộn đều tất cả các nguyên liệu với nhau. Khi thấy xôi đã bắt đầu tơi hơn và vẫn đang giữ được độ nóng thì cho vào 3 thìa đường trắng, bạn có thể cho ít hơn hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào khẩu vị của bản thân. Nên cho đường lúc xôi vẫn còn nóng là để đường dễ dàng tan và quyện vào xôi nhất. Dùng thìa đảo đều các nguyên liệu với nhau, đường được đều với xôi nhất.

cách nấu xôi vò nước dừa-16

Tiếp tục cho xôi vào xửng hấp tiếp cho xôi được mềm và chín hơn. Xôi càng khô càng tơi thì thành phẩm làm ra sẽ càng ngon hơn. Sau khi kiểm tra xôi đã chín thì nhấc xửng xuống, đổ ra mâm hoặc để ngay trong xửng cho xôi nguội. Như vậy món xôi vò nước dừa đã hoàn thành với nhiều công đoạn khá phức tạp cần sự tỉ mẩn và cẩn thận của đôi tay bà nội trợ.

cách nấu xôi vò nước dừa-17

Trên đây là công thức cách nấu xôi vò nước dừa siêu ngon, với những công đoạn đòi hỏi sự khéo léo. Hãy trổ tài nấu ăn của mình để phục vụ cả gia đình một bữa xôi vò thơm ngon tuyệt hảo. JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công và thưởng thức thật ngon miệng.

4/5 - (3 votes)

Comments

comments