Tăng gia vị cho bữa ăn gia đình thêm hấp dẫn hơn với cách ngâm ớt với nước mắm

2499

Cách ngâm ớt với nước mắm có lẽ còn xa lạ với nhiều chị em, việc ngâm cũng khá phức tạp bởi cách làm chi tiết, tỉ mỉ. Nhưng chi cần tuân thủ công thức dưới đây sẽ để tìm được món ngon cho gia đình mỗi bữa cơm.

Nước mắm là loại gia vị đặc trưng đối với mỗi gia đình Việt, chúng xuất hiện trong mâm cơm của gia đình và cũng thường sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn. Sử dụng nước mắm giúp tăng hương vị tuyệt vời cho món ăn.

Nước mắm cũng được sử dụng để ngâm một số loại như măng, ớt, sấu… giúp hương vị mới lạ và độc đáo, khác hẳn khi sử dụng giấm để ngâm. Nếu một lần được thử đã thấy được sự tuyệt vời của món ăn này.

Đặc biệt, món ăn này cũng dễ dàng chế biến với những nguyên liệu dễ kiếm ngay trong không gian bếp. Nếu như bạn đang quan tâm đến điều này có thể tham khảo cách ngâm ớt với nước mắm đúng chuẩn, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

 cách ngâm ớt với nước mắm-1

Cách ngâm ớt với nước mắm thơm ngon

Ớt ngâm với nước mắm là một gia vị không thể thiếu khi bắt kỳ ăn một món ăn nào. Ớt ngâm thường thích hợp khi ăn với các món nước như phở, bún, mì,.. bởi khi ăn kèm sẽ khiến cho món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn hơn rất nhiều.

Với món ăn này thì bạn có thể chọn ớt chín hay ớt xanh đều được nhé, tùy vào sở thích muốn ăn cay hay không thì có thể chọn ớt xanh hay chín. Bạn hoàn toàn có thể ngâm cả hai loại ớt này với nhau để tăng phần hương vị.

 cách ngâm ớt với nước mắm-2

Các nguyên liệu để chuẩn bị cho món ớt ngâm nước mắm

+ 2kg ớt xanh + ớt chín

+ 500gr tỏi

+ 400ml nước mắm

+ 300gr đường cát trắng

 cách ngâm ớt với nước mắm-4

Các bước thực hiện để làm món ớt ngâm nước mắm

Bước 1: Ớt mang đi rửa qua với nước muối, bạn có thể ngâm trong nước muối tầm 3 đến 5 phút rồi sau đó vớt ra, rửa lại với nước rồi để cho thật ráo. Lưu ý không nên cắt cuống mà để nguyên, rửa nhẹ nhàng để ớt không bị dập.

Bước 2: Nước mắm nên sử dụng nước mắm nguyên chất để khi ngâm không bị cặn ở bên dưới, hơn nữa nước mắm ngon cũng quyết định đến hương vị của cả món ớt ngâm nên bạn cần lựa chọn nước mắm một cách kỹ càng hơn.

Cách ngâm ớt với nước mắm-5

Pha nước mắm với đường, khuấy cho tan rồi sau đó cho lên bếp đun với lửa nhỏ. Bạn có thể cho thêm một chút giấm để nước mắm có hương vị chua cay dễ ăn hơn. Đun một lúc rồi tắt bếp, để nguội.

Bước 3: Lọ ngâm ớt nên là lọ thủy tinh, bạn chần qua nước sôi để lọ vừa sạch lại vừa khô nhanh hơn.

Bước 4: Ớt bóc vỏ rồi rửa sạch, bạn có thể thái mỏng thành từng lát mỏng hoặc để nguyên miếng tỏi để ngâm. Sau đó xếp một lớp ớt lên trên, sau đó xếp một lớp tỏi bên trên, làm như thế cho đến khi đầy gần lọ ngâm, nhưng không nên để quá đầy, để chỗ để múc nước mắm vào ngâm.

Cách ngâm ớt với nước mắm 6

Bước 5: Múc từ từ nước mắm pha ra lọ ngâm ,múc cho ngập lớp ớt và tỏi rồi sau đó đợi nước mắm nguội rồi đậy nắp vào, ngâm từ 4 đến 6 ngày là bạn có thể thưởng thức được. Bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc để ngăn mát tủ lạnh là được.

Chỉ cần một chút bước chuẩn bị nhỏ thôi là bạn có thể tự mình làm được món ớt ngâm với nước mắm, không chỉ dễ làm mà còn bảo quản được lâu. Món ớt ngâm nước mắm này để càng lâu thì hương vị càng hấp dẫn và ngon hơn, ăn kèm được với rất nhiều món ăn khác nhau.

Công dụng hữu ích của  món ớt ngâm với nước mắm

Công dụng hữu ích của  món ớt ngâm với nước mắm 1

Ớt là một nguồn nguyên liệu quý giá không chỉ có tác dụng tăng thêm phần ngon miệng cho món ăn mà còn có rất nhiều công dụng quý có ích cho sức khỏe. Những món ăn kèm được làm từ ớt như giấm ớt, ớt ngâm nước mắm,.. đem lại nhiều lợi ích và có tác dụng chữa nhiều loại bệnh hiệu quả.

Công dụng hữu ích của  món ớt ngâm với nước mắm 2

Hiện nay xã hội phát triển, kéo theo nhiều loại bệnh phát triển như bệnh tiểu đường, ung thư, ngoài cách chữa trị bằng thuốc kháng sinh ra thì ớt cũng có thể được chế thành nhiều phương thuốc khác nhau, giúp làm giảm nồng độ insulin có trong máu, hạn chế được những cơn đột quỵ mà tiểu đường gây ra.

Đối với những bạn mắc chứng chán ăn thì theo khoa học, những thực phẩm có màu đỏ thường sẽ kích thích ăn ngon hơn, và ớt là một trong những gia vị giúp tăng hương vị hấp dẫn cho món ăn. Nếu ăn đúng liều lượng thì bạn có thể hạn chế đầy hơi, tăng tiết dịch vị cho dạ dày theo đó tiêu hóa sẽ đều đặn và tốt hơn. Tuy nhiên nên kiểm soát ăn đúng liều lượng, ăn nhiều quá cũng sẽ đem lại hiệu ứng ngược cho cơ thể.

Vì ớt là thực phẩm có tính nóng nên rất thích hợp cho những người bị phong hàn, ốm, cảm cúm, tính nóng trong ớt sẽ khiến cho cơ thể được cân bằng hơn, hơn nữa còn tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể nữa. Hơn nữa, ớt còn rất hữu hiệu trong việc kiểm soát mỡ máu trong cơ thể, góp phần làm giảm mỡ máu trong cơ thể, giúp giảm cân an toàn và tốt từ bên trong.

Công dụng hữu ích của  món ớt ngâm với nước mắm-3

Trên đây là bài viết giới thiệu về cách ngâm ớt với nước mắm vừa đơn giản vừa dễ làm ngay tại nhà mà có thể bảo quản và sử dụng được lâu hơn. Không những được tìm hiểu được cách ngâm ớt với nước mắm mà JAMJA’s BLOG còn giúp người đọc bỏ túi được những công dụng có ích của ớt đối với sức khỏe con người. Chúc bạn thành công và có những giây phút vui vẻ bên gia đình!

3/5 - (2 votes)

Comments

comments