Cách nhận biết da mặt thuộc loại nào và cách chăm sóc từng loại da

4867

Cách nhận biết da mặt thuộc loại nào mà JAMJA’s BLOG chia sẻ sẽ giúp ích cho các cô gái dễ dàng hơn trong việc chăm sóc da và lựa chọn mỹ phẩm cho phù hợp.

Chắc hẳn cô gái nào cũng gặp phải tình trạng da bị kích ứng, lên mụn do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với loại da và tốn nhiều kinh phí vào việc chăm sóc da lâu dài mà không có hiệu quả. Đó không chỉ phụ thuộc vào cách sinh hoạt hằng ngày mà còn do các cô nàng chưa thật sự biết được da mình thuộc loại nào và cách chăm sóc da phù hợp.

Với bài viết cách nhận biết da mặt thuộc loại nào của JAMJA’s BLOG các cô gái dễ dàng xác định được nhóm da của mình và có cách chăm sóc phù hợp nhất

cách nhận biết da mặt thuộc loại nào

Cách nhận biết da thuộc loại nào

Xét theo tỷ lệ dầu và độ ẩm trong da mà có thể chia làn da thành 5 loại: da thường, da dầu, da khô, da hỗn hợp và da nhạy cảm.

cách nhận biết da mặt thuộc loại nào-2

Cách nhận biết da thường

Đây là loại da có sự cân bằng ổn định giữa lượng dầu và độ ẩm, đây có thể coi là loại da lý tưởng nhất, không gặp trường hợp bị khô hay bị đổ dầu quá nhiều, lớp da mềm mại, lỗ chân lông thưa và nhỏ, có độ đàn hồi tốt, không có nếp nhăn và ít có sự xuất hiện của mụn.

Cách nhận biết da thường

Đối với loại da này thì nhận biết cũng rất đơn giản. Thời tiết nóng ẩm là điều kiện thích hợp để kiểm tra loại da thích hợp cho bạn. Nếu như tiếp xúc ở môi trường nóng ẩm mà da bạn không bị đổ nhiều dầu và không bị khô, khó có thể nhìn thấy lỗ chân lông và mịn màng, không có mụn thì da bạn thuộc loại da thường. Hơn nữa một yếu tố bên trong là bạn không gặp tình trạng da bị kích ứng khi sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào.

Cách nhận biết da dầu

Nghe đến cái tên là các bạn có thể đoán được nét đặc trưng của loại da này. Da dầu là loại da tiết nhiều dầu hơn bình thường không kể thời tiết nóng ẩm hay khô hanh bởi sự điều tiết bã nhờn hoạt động mạnh tạo nên nhiều lớp dầu dư thừa đổ trên da. Chính vì lý do đó mà  da dầu gây nhiều hiện tượng lỗ chân lông to, nhiều mụn cám và đầu đen.

Cách nhận biết da dầu

Do da tiết nhiều dầu nên da rất dễ bám bụi, gây nên sự xuất hiện của mụn cám, mụn bọc và mụn đầu đen do bụi bẩn bám vào lỗ chân lông bị oxi hóa mạnh, nhất là ở môi trường nóng ẩm như Việt Nam.

Cách nhận biết da khô

Trái ngược với da dầu, da khô thường ít sản sinh dầu thừa hơn. Đó là kết quả của da thiếu độ ẩm, lớp dầu ổn định để bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài. Thường để nhận biết loại da khô thì bề mặt da thường thô ráp, hơn nữa khi rửa mặt có độ PH hơi cao sẽ gây rát, giữa ngày còn có hiện tượng đóng vảy trên mặt.

Cách nhận biết da khô

Do tuyến dầu hoạt động yếu nên gây hiện tượng da khô, nứt nẻ, bong tróc nhiều. Chính vì thế da khô cũng ít bị nổi mụn và lỗ chân lông nhỏ, tuy nhiên da khô ít lớp dầu bảo vệ nên hiện tượng lão hóa sớm hơn, thường có nếp nhăn dưới mắt khi cười.

Cách nhận biết da hỗn hợp

Đây là loại da cũng khó nhận biết hơn vì ngay cái tên cũng hiểu được trên da mặt chia thành nhiều vùng da khác nhau. Thường với da hỗn hợp thì vùng chữ T thường đổ nhiều dầu còn hai bên má lại khô và ít đổ dầu hơn.

Da hỗn hợp thì vùng chữ T lại có nhiều mụn hơn, ví dụ điển hình là mụn đầu đen trên mụn, mụn bọc trên trán và cằm, kéo theo hiện tượng lỗ chân lông to.

Cách nhận biết da hỗn hợp

Cách nhận biết đơn giản là bạn thử làm việc ở điều kiện ngoài trời ở khoảng thời gian dài, nếu như dùng giấy thấm dầu, vùng mũi, cằm và trán tiết nhiều dầu hơn so với vùng má thì da bạn thuộc da hỗn hợp.

Cách nhận biết da nhạy cảm

Da nhạy cảm thuộc loại da có cách chăm sóc kỳ công và phức tạp nhất vì đa số các cô nàng thuộc da nhạy cảm thường dễ kích ứng với nhiều loại mỹ phẩm. Bởi da nhạy cảm có lớp da mỏng, yếu, có độ đàn hồi kém và khả năng kháng khuẩn thấp, thường dễ ửng đỏ, mần đỏ nếu chỉ tiếp xúc với môi trường bụi và độ ẩm quá cao.

Cách nhận biết da nhạy cảm

Nếu như bạn có thể nhìn thấy những sợi dây thần kinh ẩn dưới da và dễ kích ứng với nhiều loại mỹ phẩm và thường mần đỏ khi tiếp xúc với môi trường bụi bẩn thì da bạn thuộc da nhạy cảm.

Cách chăm sóc phù hợp với từng loại da

Đối với từng loại da thì lại có cách chăm sóc da và sử dụng những loại mỹ phẩm phù hợp để có được hiệu quả tốt nhất, hơn nữa tiết kiệm được chi phí và thời gian.

Cách chăm sóc da thường

Đối với da thường thì cách chăm sóc cũng đơn giản vì đây là loại da có điều kiện lý tưởng nhất. Chỉ cần tuân thủ quy trình chăm sóc cơ bản Tẩy trang – Rửa mặt – Dưỡng ẩm – Chống nắng thôi cũng đủ có làn da khỏe mạnh.

Tuy nhiên cũng không nên chủ quan bởi lớp dầu ẩm là màng bảo vệ da cũng không được bền vững nếu như bạn chủ quan không sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Hơn nữa bạn có thể sử dụng những sản phẩm có tác dụng chống lão hóa để tăng cường cho lớp da thêm khỏe mạnh.

Cách chăm sóc da thường

Vì da thường cũng dễ hấp thu những dưỡng chất nên bạn có thể từ 2 đến 3 tuần đắp mặt nạ cấp ẩm và làm sáng da để cải thiện tình trạng cho da.

Cách chăm sóc da dầu

Đối với loại da dễ bám bụi và tiết nhiều dầu thì đầu tiên trong cách chăm sóc không thể thiếu đó là bước làm sạch và tẩy trang để da được sạch sau một ngày bám bụi bẩn.

Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm kiềm dầu và có độ PH phù hợp để vừa kiềm được lượng dầu tiết ra mà vẫn cung cấp đủ độ ẩm cho da. Bởi da mặt nhiều dầu cũng một phần là do da thiếu độ ẩm, tuyến bã nhờn phải hoạt động để tiết dầu làm cân bằng lại độ ẩm cho da.

Ngoài ra, lỗ chân lông to cũng cần có những cách để hạn chế, như tẩy da chết đúng cách, đặc biệt cho vùng mũi, nơi dễ bám bụi bẩn nhất. Bạn có thể áp dụng cách làm các loại mặt nạ từ thiên nhiên để hạn chế hiện tượng lỗ chân lông to.

Cách chăm sóc da dầu

Nên áp dụng thứ tự chăm sóc cho da tẩy trang – tẩy da chết – sữa rửa mặt – dưỡng ẩm – gel trị mụn – kem chống nắng. Đặc biệt là bước kem chống nắng, không chỉ đối với da dầu mà với bất cứ loại da nào thì kem chống nắng là bước không thể thiếu. Nếu như không sử dụng kem chống nắng thì công sức chăm sóc da sẽ “xuống sông xuống biển” do da trực tiếp tiếp xúc với tia UV. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng kiềm dầu để hạn chế việc đổ dầu khi đi ra ngoài đường, đừng quên sau 2 đến 3 tiếng thoa lại một lần để bảo vệ hoàn toàn cho da.

Cách chăm sóc da khô

Đối với da khô thì ngay tên gọi cũng đủ biết được làn da này cần điều gì. Bước dưỡng ẩm là điều cực kì quan trọng để hạn chế tình trạng nứt nẻ cho da.

Vì làn da dễ nứt nẻ, thiếu độ ẩm nên việc trang điểm cũng rất dễ để lộ nhiều khuyết điểm, hơn nữa dễ bị rát khi rửa mặt. Do vậy, điều đầu tiên bạn nên làm đó là sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên dụng dành cho da khô, có độ PH thấp nhỏ hơn 4 và dùng dưỡng ẩm thường xuyên cho da, kể cả ban đêm lẫn ban ngày, đối với ban ngày thì nên dùng dưỡng ẩm có chỉ số chống nắng vừa phải, có thể kết hợp với kem chống nắng.

Cách chăm sóc da khô

Bạn có thể bổ sung thêm tinh chất, serum dưỡng ẩm để cải thiện thêm tình trạng khô cho da. Vì vùng mắt của da khô thường có nhiều nếp nhăn nên chăm chỉ sử dụng mask riêng cho vùng mắt hoặc lăn mắt để hạn chế, xóa mờ đi nếp nhăn dưới vùng mắt. Hơn nữa, bạn nên tìm hiểu sử dụng các sản phẩm chống lão hóa để làm trẻ hóa làn da khô của mình.

Cách chăm sóc da hỗn hợp

Với loại da hỗn hợp thì có hai loại da hỗn hợp là hỗn hợp da thiên dầu và hỗn hợp da thiên khô. Đối với từng loại da thì sử dụng sản phẩm chuyên dụng cho phù hợp. Tuy nhiên nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm kiềm dầu, hỗ trợ làm sạch da và cung cấp độ ẩm cho cả mùa hè và mùa đông.

Cách chăm sóc da hỗn hợp

Vì trên da có nhiều vùng da khác nhau nên bạn có thể kết hợp sử dụng nhiều sản phẩm khác nhau để có được hiệu quả tốt nhất.

Cách chăm sóc da hỗn hợp-2

Cách chăm sóc da nhạy cảm

Da nhạy cảm nên cách chăm sóc da cũng phức tạp hơn một chút. Vì dễ kích ứng khi sử dụng nhiều sản phẩm khác nhau nên bạn nên lựa chọn các hãng mỹ phẩm chuyên dùng cho da nhạy cảm, với độ PH nhẹ dịu nhất để vỗ về làn da.

Hơn nữa sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi sự dị ứng từ môi trường. Bạn cũng có thể lựa chọn đắp mặt nạ từ thiên nhiên, đặc biệt từ mướp đắng hoặc yến mạch để làm giảm sự kích ứng và mụn ẩn dưới da. Nên ưu tiên làm sạch da và cung cấp độ ẩm để có được làn da khỏe mạnh hơn.

Cách chăm sóc da nhạy cảm

Trên đây là cách nhận biết da mặt thuộc loại nào và cách chăm sóc phù hợp với từng loại da mà JAMJA’s BLOG giới thiệu cho các cô gái để có thể xác định loại da của mình để có cách chăm sóc phù hợp, hiệu quả nhất, tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian. Chúc các cô gái thành công và tự tin hơn trong cuộc sống!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments