Hướng dẫn cách nhặt rau rút sao cho đúng và những món ngon với rau rút

13517

Cách nhặt rau rút sao cho đúng cách, chuẩn sạch liệu rằng bạn đã nắm được chưa? Nếu như còn băn khoăn đến vấn đề này có thể tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Theo đó, rau rút chắc hẳn đã quá quen thuộc đối với mọi người dân Việt. Chúng thương xuất hiện trong những bữa cơm hàng ngày của các gia đình. Không chỉ được nấu thành canh thơm ngon với các biến tấu khác nhau mà rau rút còn được dùng để thả lẩu cũng rất ngọt và thú vị.

Tuy nhiên, rau rút khá đặc trưng vì thế không phải ai cũng biết cách nhặt chúng chuẩn và sạch được. Liệu rằng bạn đã nắm được điều này hay chưa? Làm sao để nhặt rau rút đúng chuẩn nhất?

Thực tế, cách nhặt rau rút không khó nhưng nếu bạn mới lần đầu vào bếp thì cũng cần một số mẹo vặt để sơ chế loại rau đặc biệt này. Để hiểu rõ cách làm món rau đặc biệt và thơm ngon này, mời bạn tham khảo những chi tiết được hướng dẫn trong bài viết dưới đây.

Cách nhặt rau rút sao cho đúng

Vào những ngày hè oi ả, chắc hẳn rau rút là món ăn không thể thiếu trên bàn ăn người Việt. Do rau rút tính lạnh, vị ngọt có tác dụng tốt để nhuận tràng, giải nhiệt, mát gan, các nhà nội trợ rất ưa dùng mỗi khi vào mùa rau rút. Để chọn mua rau rút ngon nên chọn những cọng non, nhiều lá, có phần phao xốp dày bông, màu trắng ngần khi mua về nấu sẽ giòn và thơm.

Cách nhặt rau rút-1

Rau rút thường xuất hiện ở ngoài chờ mà những dịp hè đến, nên không khó để tìm mua loại rau này. Cách nhặt rau rút vô cùng đơn giản, không cầu kỳ như bề ngoài của cây. Khi mua loại rau này về, bạn tước bỏ phần bông trắng ngoài thân, rồi cắt bỏ cọng già, chỉ ăn phần cọng non. Sau đó mang đi rửa sạch và chế biến thành nhiều món ăn ngon khác. Do rau rút có vị chát nên trong quá trình chế biến món ăn các bạn nên trần qua nước sôi hoặc nước có ngâm phèn chua để giảm độ chát và nhựa của rau.

Rau rút được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn từ dân dã đến xuất hiện trong nhà hàng cao cấp. Tuy nhiên do chỉ xuất hiện vào thời gian đầu hè nên việc ăn rau rút thường xuyên là khá khó khăn dù đây là món yêu thích của nhiều người.

Món ngon với rau rút

Nộm rau rút tai lợn

Nguyên liệu cho món này gồm có

– Tai lợn: 1 chiếc

– Rau rút: 1 mớ

– Chanh: 1 quả

– Hành tây: 1 củ nhỏ

– Khế: 1 quả nhỏ

– Cà rốt: 1 củ nhỏ

– Lạc: 100 gr

– Tỏi: 6 nhánh

– Gia vị: mắm tôm, đường

– Rau thơm: kinh giới, rau húng.

Rau rút nộm tai lợn-1

Lưu ý:

– Rau rút làm nộm thường là những ngọn rau xanh non nõn nà, mập mạp.

–  Phần tai lợn lựa chọn nên dầy tai, trên đó không xuất hiện các vét bầm tím bất thường, không có nhớt hay dấu hiệu của mùi lạ.

– Nếu không ăn được mắm tôm, bạn có thể thay bằng nước mắm nguyên chất.

Cách làm:

– Rau rút mua về, bỏ lớp xốp ngoài, cắt bỏ phần già, lấy phần non, rồi đem rửa sạch với nước. Sau cắt thành những khúc có độ dài một đốt ngón tay khoảng 5 cm, chuẩn bị thêm một âu nước đá, khiến cho rau xanh và giòn hơn. Tiếp đó, đun một nồi nước sôi và cho 1 thìa cà phê muối vào. Khi nước sôi thì cho rau rút vào trần nhanh khoảng 30 giây đến 40 giây thì vớt ra, cho vào âu nước lạnh đã chuẩn bị sẵn. Ngâm rau khoảng 5 phút đến 10 phút thì vớt sau ra để ráo.

– Tai lợn mua về rửa sạch, sát muối hoặc dấm để loại bỏ mùi hôi. Sau bắc nồi nước lên đun sôi, rồi thả tai lợn vào. Tai lợn rất nhanh chín nên sau 5 phút để lửa  to thì vớt tai lợn ra, cho vào âu nước đá để tai lợn khi ăn được giòn hơn. Sau khi ngâm nước đá khoảng 5 phút thì vớt ra, đem tai lợn thái sợi mỏng vừa ăn.

– Cà rốt mua về rửa sạch rồi cạo lớp vỏ ngoài, đem thái sợi. Hành tây bóp vỏ, thái mỏng rồi ngâm với nước trong 5 phút để bỏ mùi hang và giòn hơn. Khế rửa sạch, cắt bỏ diềm khế, tùy theo ý thích bạn thái khế hình sau hoặc thái chỉ đều được.

– Tỏi bóc vỏ rồi băm nhỏ.

– Lạc mua về rang vàng trên bếp ở lửa nhỏ, rồi giã nhỏ.

– Các loại rau thơm gồm kinh giới, rau hung nhặt lấy cọng non rồi rửa sạch, để ráo.

– Pha nước trộn gồm có mắm tôm hoặc nước mắm, nước cốt chanh, đường và ớt. Cho một lượng mắm tôm/ nước mắm vừa đủ ra âu, cho lượng nước cốt chanh và đường vừa đủ vào chỗ mắm, khi nếm thấy vừa miệng là được. Vì làm nước trộn nộm, bạn nên pha mắm hơi loãng, không nên đặc quá. Ớt bạn bỏ hạt rồi cắt nhỏ hoặc băm thật, cho vào mắm.

Rau rút nộm tai lợn 2

– Cho tất cả các nguyên liệu trừ rau sống vào một âu trộn to, trộn chúng với nước trộn thật đều. Bạn nêm lại nộm cho vừa ăn lần nữa cho vừa miệng. Sau 15 phút nộm đã ngấm đều, bạn cho nộm ra đĩa, cho thêm lạc rang băm nhỏ và rau sống phía trên là có thể dùng được.

Rau rút xào nấm rơm

Rau rút xào nấm rơm 1

Nguyên liệu cho món này gồm có:

– Thịt bò: 200 gr

– Rau rút: 1 bó khoảng 200 gr

– Nấm rơm: 100 gr

– Cà rốt: 1 củ nhỏ

– Tỏi: 1 củ

– Gia vị: Muối, tiêu, nước mắm, dầu hào.

Lưu ý:

– Có thể thay nước mắm thành nước tương.

Cách làm:

– Thịt bò mua về thái mỏng, sau ướp với dầu hào, tiêu và gia vị. Ướp ít nhất trong khoảng 30 phút là được.

–  Rau rút mua về, bỏ lớp xốp ngoài, cắt bỏ phần già, lấy phần non, rồi đem rửa sạch với nước, để ráo. Sau cắt thành những khúc có độ dài một đốt ngón tay khoảng 5 cm.

– Nấm rơm nhặt sạch, đem nhâm với chút muối khoảng 5 phút thì vớt ra để ráo nước.

– Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ.

– Cà rốt rửa sạch, cạo sạch vỏ rồi đem thái sợi.

– Bắc chảo lên bếp ở lửa vừa, cho dầu vào. Khi dầu sôi, cho thịt bỏ vào đảo một lúc cho tái thì vớt ra đĩa. Tiếp đó cho tỏi vào phi thơm với dầu, cho rau vào xào, sau một lúc thì cho tiếp nấm. Tiếp đó bạn cho phần thịt bò vào, đảo cùng, nêm lại gia vị cho vừa miệng. Khi sắp được, bạn cho nước mắm hoặc nước tương tùy sở thích vào đảo một lượt rồi tắt bếp. Bạn có thể mang ra đĩa dùng được.

Rau rút xào nấm rơm 2

Rau rút nấu canh cua

Nguyên liệu cho món này gồm có:

– Cua đồng: 300 gr

– Rau rút: 1 bó khoảng 200 gr

– Rau muống: 1 bó khoảng 200 gr đến 300 gr

– Các loại gia vị như nước mắm, muối, dầu ăn

Cách làm:

Cách nấu canh cua rau rút 2

– Rau rút cũng cần chọn những bó non, có nhiều lớp bông màu trắng. Khi nhặt bạn bỏ phần bông này đi và ngắt thành những cọng nhỏ, cắt bỏ phần già, lấy phần non, rồi đem rửa sạch với nước, để ráo. Sau cắt thành những khúc có độ dài một đốt ngón tay khoảng 5 cm.

– Rau muống mua về bỏ phần cuống già, chỉ lấy phần ngon non, đem rửa sạch dưới nước rồi để ráo.

– Cua thì chọn những con cua mẩy, đe rửa thật sạch dưới nước rồi bóc mai và yếm của nó. Ở phần mai, bạn đem khều hết gạch cua trong đó vào một bát. Phần thịt, bạn đem vào cối giã hoặc cho vào máy xay sinh tố cũng rất thuận tiện, tuy nhiên không ngon bằng giã cua bằng tay. Sau đó lấy cua cho vào nước khoảng 1,5 l lọc lấy phần nước cốt. Tiếp đó, bắc nồi đun sôi phần nước cốt cua. Bạn nên đun lửa vừa, thỉnh thoảng khuấy đều tay cho lớp riêu cua không bị bám ở phía dưới.

Sau khi thấy nước bắt đầu sủi, phần gạch cua nổi hết lên thì bạn vớt phần gạch cua ra bát, chờ nước sôi hẳn thì cho rau rút và rau muống vào nấu. Bạn đảo đều rau cho rau nhanh chín và nêm lại gia vị muối và nước mắm cho thật vừa ăn. Tiếp đó phần gạch cua, thì bạn bắp chảo lên bếp, chờ dầu sôi thì cho phần gạch cua vào đảo đều, sau khoảng 1 phút thì tắt bếp. Khi nồi canh đã được, bạn cho phần gạch cua bên trên vào và tắt bếp, sau đó có thể cho ra bát thưởng thức.

 Cách nấu canh cua rau rút 1

Trên đây là cách nhặt rau rút và những món ngon từ rau rút mà JAMJA’s BLOG giới thiệu đến bạn đọc. Mong rằng bạn đã có thêm những công thức nấu ăn mới và có thể tự do biến tấu theo sở thích cũng như khả năng sáng tạo của bản thân ngay trong chính căn bếp nhỏ của gia đình. Chúc các bạn thành công !

5/5 - (2 votes)

Comments

comments