Mách bạn cách pha mắm tôm chấm bún đậu chuẩn vị Hà thành

9994

Cách pha mắm tôm chấm bún đậu chuẩn vị Hà thành có lẽ không phải ai cũng biết được. Tham khảo công thức chi tiết dưới đây để biết nhé.

Cách pha mắm tôm chấm bún đậu không phải ai cũng biết sẽ được bật bí qua bài viết dưới đây.

Có lẽ, bún đầu mắm tôm dường như trở thành món ăn ngon, quen thuộc đối với những người dân tại Hà thành. Mỗi khi nhắc đến món ăn này người ta thường nhắc đến Hà Nội như là điểm xuất phát của món ăn, trở thành thương hiệu riêng biệt.

Bún đậu mắm tôm là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau. Từ đậu chiên giòn, chả cốm, lòng lợn chiên, thịt lợn luộc… Những món ăn này với nhiều hương vị khác nhau. Khi sử dụng chung cùng với mắm tôm sẽ giúp chúng trở nên cuốn hút và thú vị hơn.

bún đầu mắm tôm

Chính vì thế mà mắm tôm trở thành một phần không thể thiếu. Là thành phần giúp cho món bún đậu trở nên thú vị hơn. Làm sao để pha mắm tôm thơm ngon, thú vị hơn? Nếu như bạn quan tâm đến điều này, mời bạn tham khảo một số nội dung trong bài viết dưới đây.

Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu ngay nhé!

Cách pha mắm tôm chấm bún đậu

Một bát mắm tôm ngon luôn sẽ luôn được chuẩn bị cầu kì, kĩ lưỡng nhất ngay từ những bước lựa chọn nguyên liệu và gia vị.

Nguyên liệu

– Mắm tôm: Là một trong những đặc sản rất phổ biến của người Hà Nội. Thế nên bạn có thể tìm mua mắm tôm ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa, thực phẩm. Dù là siêu thị hay chợ cóc đều luôn sẵn sàng. Tuy nhiên, chính bởi sự phổ biến đó mà việc chọn lọc ra những loại mắm tôm ngon nhất luôn khiến các bà nội trợ đau đầu. Mắm tôm ngon phải là loại mắm có mùi thơm vừa, không quá nồng, có độ sệt vừa phải, mắm có màu xanh và mịn.
– Đường tinh luyện: Bạn chọn mua loại đường cát, màu trắng. Được đóng gói trong các bịch 1 kg để đảm bảo vệ sinh cũng như chất lượng.
– Chanh tươi
– Ớt tươi: Khi chọn ớt, hãy chú ý nhặt những trái ớt có màu đỏ tươi, không bị thâm đen hay quá héo.
– Rượu trắng: Chú ý không chọn những chai rượu có nồng độ cồn quá cao. Loại rượu phù hợp nhất là rượu nếp, có mùi thơm nhẹ và hơi ngọt.
– Hành khô: Lưu ý không mua những củ hành đã mọc mầm. Bởi lúc này, hành sẽ sinh ra những chất có hại cho sức khỏe. Không chọn hành quá khô hay bị mốc, đen.
– Dầu ăn: Nếu có thể hãy lựa chọn mua dầu ô liu. Điều này để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và gia đình.

Và đó là tất cả các gia vị cần thiết để có một bát mắm tôm chấm bún đậu ngon và hấp dẫn nhất.

Xem thêm:

Cách làm

Đầu tiên, bạn múc khoảng 2 thìa mắm tôm ra bát. Lần lượt cho vào mắm khoảng ½ trái chanh tươi, vắt lấy nước cốt. ½ thìa rượu trắng và 1 thìa đường tinh luyện.

Tiếp theo, dùng đũa hoặc thìa khuấy đều hỗn hợp trên tới khi mắm sủi tăm màu trắng lên bề mặt bát là được.

Bóc vỏ hành khô, cắt bỏ phần rễ rồi băm cho thật nhuyễn. Bắc chảo lên bếp cùng một chút dầu ăn. Vặn lửa to vừa cho tới khi dầu nóng thì thả hành đã băm nhỏ vào. Dùng đũa đảo thật đều trong khoảng 2 phút cho hành ngả màu vàng và hơi cháy xém.

Khi hành đã phi vàng, bạn đổ hỗn hợp mắm tôm đã pha ở bước 1 và 2 vào chảo hành. Khuấy thật đều tới khi mắm sôi lên thì trút ra bát.

Cắt bỏ cuống ớt, xẻ đôi trái ớt tươi theo chiều dọc. Dùng mũi dao tách bỏ phần hạt và ruột ớt. Xếp 2 nửa chồng lên nhau rồi thái cho thật nhỏ. Cho ớt băm vào bắt mắm. Tùy sở thích và lượng ớt bỏ vào có thể nhiều hoặc ít. Tuy nhiên vẫn cần một chút hơi de de của ớt để nước mắm được ngon nhất.

mắm tôm chấm bún đậu

Và như vậy là bạn đã hoàn thành được một bát mắm tôm chấm bún đậu ngon và hấp dẫn nhất cho những ngày hè nóng nực như thế này.

Cách pha mắm tôm sủi bọt

Bước 1: Lấy hai thìa mắm tôm cho vào một bát nhỏ. Sau đó, thêm rượu trắng và đường vào bát và khuấy đều cho các gia vị hòa vào với nhau. Rượu trắng là một trong những gia vị đặc biệt giúp giảm mùi nồng trong mắm tôm. Tạo cho mắm tôm một hương vị thơm ngon và sủi bọt hơn.

Bước 2: Cho chảo vào bếp và bật lửa lên. Đợi đến khi chảo nóng, cho dầu ăn vào. Khi dầu bắt đầu nóng, cho hành và tỏi vào phi thơm. Sau đó, cho mắm tôm đã pha chế ở bước 1 vào chảo và chưng nóng lên. Khi mắm tôm sôi, tắt bếp và đổ mắm ra một bát nhỏ.

Bước 3: Mắm tôm đã chưng chín, cho vào bát nhỏ và vắt chanh hoặc quất vào. Nếu bạn thích ăn cay, bạn có thể thêm ớt vào bát. Sau đó, dùng đũa để khấy đều bát mắm tôm. Sau khi cho chanh vào, bạn sẽ thấy mắm tôm bông lên và sủi bọt rất nhiều, trông rất đẹp mắt.

mắm tôm sủi bọt
Đây là cách làm mắm tôm sủi bọt chuẩn vị, đảm bảo vệ sinh và an toàn để ăn. Mắm tôm chưng chín giúp cho những người yếu bụng ăn không sợ bị đau bụng, đảm bảo vệ sinh và sạch sẽ. Với cách làm này, bạn có thể tạo ra một món mắm tôm thơm ngon, sủi bọt và an toàn để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè.

Xem thêm:

Cách pha mắm tôm chấm thịt luộc

Nguyên liệu

+ 2 thìa mắm tôm
+ 1/2 trái chanh
+ 2 thìa đường trắng
+ 1/2 thìa cà phê bột ngọt
+ 1/2 thìa rượu trắng
+ Hành tím
6 Tỏi, ớt

Cách làm

Giã nát 2 tép tỏi, ớt thái nhỏ, chanh vắt lấy nước cốt. Hành tím lột vỏ và thái thành lát mỏng.
Đun dầu trong chảo đến khi sôi. Sau đó cho hành tím vào rán đến khi hành vừa giòn và có màu vàng nhạt, lược ra để nguội.
Cho mắm tôm, đường, bột ngọt, rượu và nước cốt chanh vào bát. Đánh đều cho hỗn hợp tan đều và mịn màng.

mắm tôm chấm thịt luộc
Món khô mắm thơm, có vị chua chua cay cay từ chanh và ớt. Khi chấm cùng thịt luộc, món này sẽ rất hấp dẫn và ai ăn cũng sẽ thích.

Nhắc tới mắm tôm, hẳn rất nhiều người có những quan điểm trái chiều. Người coi mắm tôm như một thứ quốc hồn. Cảm nhận hương vị của nó giống như đó là một đặc sản của đất nước. Có người lại coi mắm tôm có phần nào đó hơi ghê gớm, nặng mùi và khó có thể nuốt trôi.

Tuy nhiên, điểm chung của họ là đều nhận thấy mắm tôm đã trở thành một điều gì đó thường trực, bình dị trong cuộc sống của người Hà Nội. Hay rộng hơn là của người dân Việt Nam. Đối với người nước ngoài, có lẽ họ khó có thể thưởng thức món ăn độc đáo này một cách dễ dàng. Thế nhưng khi tới đây, họ vẫn luôn nhìn vào mắm tôm một cách tôn trọng nhất. Coi nó là biểu tượng của cả nền ẩm thực Việt Nam.

Gây ra nhiều ý kiến như vậy, thế nhưng không thể phủ nhận những đóng góp của mắm tôm cho hình ảnh nước nhà. Bún đậu, thứ luôn đi kèm với mắm tôm. Từ lâu cũng đã trở thành một món ăn giản dị, độc đáo mà người Hà Nội đã quá quen thuộc. Tuy nguyên liệu đều là những thứ đơn giản và rẻ tiền thế nhưng để làm ra một mẹt bún đậu hoàn hảo nhất lại không hề dễ dàng. Ta vẫn hay nhìn thấy những hình ảnh về bún đậu tràn ngập trên các mạng xã hội vàng ươm, ngon lành với đậu phụ, chả nem, thịt chân giò luộc, chả cốm, thậm chí nhiều nơi còn bao gồm lòng non hay dạ dày chiên. Tất cả dường như đã trở nên quá gần gũi với con người nơi thủ đô đông đúc này.

Qua đây, ta có thể nhận thấy rằng việc một món ăn ngon không cần thiết phải đắt tiền hay luôn được ca ngợi. Chỉ đơn giản là nó mang lại cho con người ta cảm giác gần gũi, ngon miệng và khiến họ phải luôn nhớ về nơi sinh ra nó. Chỉ vậy thôi đã giúp bún đậu mắm tôm trở nên quá tuyệt vời rồi.

Và cách pha mắm tôm chấm bún đậu nhờ vậy cũng trở thành một điều độc đáo mà không phải nơi đâu cũng có. Chỉ một bát mắm nhỏ mà khiến cho nhiều người say đắm, phải nhớ về quê hương, đất nước của mình. Đó chẳng phải điều rất đáng trân trọng hay sao. Hãy thử tự tay làm và dành tặng cho gia đình, những người thân yêu của bạn nhé. Sẽ rất đặc biệt đó.

5/5 - (3 votes)

Comments

comments