Bạn đã biết cách pha nước chấm bún chả nướng đúng cách?

10818

Bún chả vốn là một món ăn vô cùng quen thuộc của người Việt Nam. Món ăn này thường xuất hiện nhiều trong mọi bữa ăn của người Việt, từ ăn sáng, ăn trưa hay ăn tối. Có thể nói, nét đặc trưng của món ăn này cũng là nhờ có cách pha nước chấm bún chả nướng riêng biệt, vô cùng hấp dẫn.

Tỷ lệ pha nước chấm bún chả

cách pha nước chấm bún chả nướng

Đối với cách pha nước chấm bún chả nướng, tỉ lệ hoàn hảo để có thể cho ra một bát chấm thơm ngon chính là: 1:1:1:5
Thực ra đây vốn là một tỉ lệ xuất hiện rất nhiều trong các công thức, bí kíp về cách pha nước chấm cho các món nước. Ta bắt gặp nó rất nhiều và về mặt lý thuyết, tỉ lệ này là tỉ lệ an toàn nhất để bạn có thể cho ra một bát nước chấm đậm đà hương vị. Nhìn vào tỉ lệ trên bạn có thế thấy tất cả đều bắt đầu bằng 1, con số nhỏ nhất. Để tôi giải thích thêm một chút. Khi bạn thực hiện cách pha nước chấm bún chả nướng bạn sẽ cần một vài nguyên liệu đặc trưng như mắm, đường, giấm, nước. Và 4 loại nguyên liệu chính trong công thức này sẽ được áp vào tỉ lệ trên để pha được bát nước chấm vừa miệng với khẩu vị của đa phần người Việt Nam. Chính xác sẽ là 1 mắm: 1 đường: 1 giấm: 5 nước. Như bạn có thể thấy, những nguyên liệu có hương vị đậm đà hơn sẽ được cho với tỉ lệ ít hơn. Tuy tỉ lệ chính xác là như vậy, nhưng bạn hoàn toàn có thể thêm bớt sao cho phù hợp với khẩu phần ăn của gia đình bạn. Và nên nhớ rằng, thêm bớt cũng phải có nghệ thuật của nó, bạn không thể cứ đổ hết tất cả vào như vậy, sẽ làm bát nước chấm đôi khi quá mặn, hoặc quá nhạt. Đến lúc quay lại để sửa lại món ăn thì rất khó có thể làm được nữa.

Xem thêm:

Cách làm nước chấm bún thịt nướng

cách pha nước chấm bún chả nướng

Bún chả thịt nướng – một trong những món ăn đường phố vô cùng phổ biến tại Việt Nam được người nước ngoài vô cùng yêu thích. Bên cạnh cách chọn những sợi bún ngon, ướp những miếng thịt nướng để có được hương vị đậm đà khi ăn cùng với bún, nước chấm bún thịt nướng cũng chính là một trong những nét vô cùng “quyến rũ” của món bún chả quen thuộc.

Các nguyên liệu pha nước chấm bún chả

+ Nước mắm
+ Đường
+ Giấm
+ Nước lọc
+ Tỏi
+ Ớt
+ Hạt tiêu
+ Đu đủ xanh
+ Cà rốt
+ Chanh tươi

Xem thêm:

Các công đoạn trong cách pha nước chấm bún chả nướng

cách pha nước chấm bún chả nướng

Bước 1: Các bước để sơ chế nguyên liệu
Nạo sạch vỏ của đu đủ và carot.
Đối với đu đủ, bạn cần cắt bỏ đi phần núm trên đầu của quả rồi đem ngâm với nước, thả thêm một vài giọt muối vào trong nước ngâm đu đủ. Pha loãng muối thôi nhé. Ngâm trong khoảng 20 – 30 phút là được. Khoảng thời gian này sẽ đủ để có thể khiến cho mất hết nhựa của đu đủ và phần thân đu đủ cũng sẽ mềm hơn, dễ thái hơn
Cà rốt đem rửa sạch, bạn khía bốn cạnh của quả ca rốt rồi thái lát mỏng ra. Sau khi thái lát mỏng xong bạn sẽ thấy carot được tạo thành hình hoa.
Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn
Ớt cắt đầu, lọc sạch hạt, băm nhuyễn.
Chanh bổ đôi, vắt để lấy nước cốt chanh. Phần hạt chanh cần được lọc sạch để loại đi vị đắng.
Bước 2: Làm dưa góp với đu đủ và carot đã có.
Sau khi thái carot và đu đủ thành từng lát mỏng như đã nói kĩ ở bước 1, cho cà rốt và đu đủ vào bát to, cho thêm gia vị cần có như đường, bột canh, chanh, giấm, mắm và một chút ớt, ớt cần điều chỉnh sao cho độ cay vừa ăn.
Ngâm hỗn hợp dưa góp với gia vị trong vòng 15 phút. Đây là khoảng thời gian thích hợp để dưa góp ngấm gia vị sâu nhất, ngon nhất.
Bước 3: Tiến hành làm nước chấm
Trong phần làm nước chấm chính cho bún chả, cần chuẩn bị sẵn một bát nước sôi để nguội, căn khoảng tầm từ 100ml là đủ, nếu tính ra ngoài sẽ là một bát con nước.
Lấy một bát riêng để pha nước chấm, cho vào bát 3 thìa đường bé, 5 thìa nước mắm, vắt thêm chanh, khoảng 2 thìa chanh, 1 thìa giấm. Sau khi cho đủ các gia vị trên, bạn nếm thử một chút, nếu có vị hơi mặn, chua chua thì được, sau này cho thêm nước là đủ ăn. Khuấy đều hỗn hợp để các gia vị được hòa tan. Bạn có thể cắt thêm một chút ớt, hoặc nhiều hơn tùy chỉnh theo mức độ ăn cay của bạn. Nước chấm thường phải có đủ vị mới ngon.
Bên cạnh ớt, tỏi cũng là một gia vị không thể thiếu của bát chấm. Tỏi cần được dập nát, rồi băm thật nhuyễn, khi cho vào mắm, tói nên cho ở lượng vừa không sẽ bị hăng khó ăn.
Bạn có thể cho dưa góp đã làm ở trên vào trong nước chấm như ngoài những quán hàng vẫn hay làm, như thế khi chấm ăn sẽ không bị ngấy.
Vậy là đã xong ba bước để hoàn thành cách pha nước chấm bún chả nướng của Jamja’s Blog. Thật sự là vô cùng đơn giản đúng không? Tuy có hơi cầu kì về phần nguyên liệu nhưng đây đều là những nguyên liệu có thể dễ dàng tìm mua ở bất cứ đâu. Chưa kể cách sơ chế các nguyên liệu này cũng rất dễ dàng nữa. Chúc bạn thành công với cách pha nước chấm bún chả nướng và chúc bạn sẽ có một bữa bún chả ngon miệng cùng người thân, bạn bè, người thương của mình nhé.

3.5/5 - (2 votes)

Comments

comments