Đâu là cách pha tương bần truyền thống thơm ngon cho ngày đông?

7344

Cách pha tương bần truyền thống thơm ngon dành cho những ngày đông liệu rằng bạn đã nắm được chưa? Nếu quan tâm đến nội dung công thức này, mời bạn tham khảo gợi ý được JAMJA’s Blog giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Tương bần vốn là món tương truyền thống có lịch sử lâu đời, được chế biến với nhiều cách khác nhau. Trong đó, thương hiệu của món tương bần được nhiều người yêu thích đó là tại Bần Yên Nhân – Hưng Yên.

Tương bần được sử dụng để sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn hoặc sử dụng làm đồ chấm của nhiều món ăn. Nhưng tương nguyên chất thường có độ mặn nhất định vì thế cần phải pha chế đúng cách để chúng trở nên ngon, chuẩn vị. Vậy làm thế nào để chúng trở nên ngon hơn?

Nếu như bạn muốn biết cách pha tương bần truyền thống sử dụng trong mâm cơm của gia đình có thể tham khảo gợi ý trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu thêm nhé!

Đôi nét về tương bần

Xuất hiện tại Việt Nam vào cuối thế kỷ 19, tương bần dần trở thành một gia vị không thể thiếu trong khâu chế biến cũng như nước chấm thơm ngon đậm đà xuất hiện trên bữa cơm gia đình người Việt. Để làm được tương bần thì người làm cũng phải rất kì công trong cả các chuẩn bị cũng như để ủ tương cho ngon. Một món tương ngon không chỉ phụ thuộc vào bàn tay khéo léo mà còn dựa vào các yếu tố thời tiết, thời gian. Bởi vậy, tương bần dường như tượng trưng và mang hơi thở của đất trời làng quê Việt Nam.

Hiện nay thì việc làm tương bần không nhiều, cũng bị hạn chế dần bởi những món gia vị độc đáo khác lên ngôi. Tuy nhiên đối với những món ăn dân dã thì không thể thiếu đi hương vị của tương bần. Cách pha tương bần tại nhà cũng không hề khó như các bạn nghĩ. Vậy còn chần chừ gì mà không cùng JAMJA’s BLOG khám phá thôi nào!

cách pha tương bần

Cách pha tương bần đơn giản mà lại vô cùng thơm ngon

Tuy món tương bần cần nhiều kỹ năng cũng như thời gian nhưng chỉ cần một vài bước đơn giản dưới đây bạn lại thấy pha tương bần không hề khó như bạn nghĩ.

Nguyên liệu để pha tương bần

+ 10kg gạo nếp ngon

+5kg đậu nành

+3 kg muối

+ 1 chum gốm vừa phải, tùy theo khối lượng tương bạn muốn làm

+ 1 bó lá nhãn đã được rửa sạch

cách pha tương bần-1

Các bước để thực hiện cách pha tương bần

Bước 1: Chế biến cơm ủ lá nhãn

Gạo nếp sàng cho thật sạch các hạt lép, cặn bẩn rồi sau đó cho gạo nếp ngâm với nước ấm khoảng từ 20 phút đến nửa tiếng để gạo được nở, rồi sau đó vớt ra để cho thật ngáo nước.

Cho gạo nếp vào nấu cho chín rồi sau đó để vào một rổ lớn, xới xới cho nguội hẳn. Sau đó đổ hết ra mâm lớn, nặn thành những khối tròn lớn như cơm nắm, rồi bọc lại bằng lá nhãn, để ủ mốc. Lưu ý phải để cơm nguội hoàn toàn để không bị hấp hơi nước, sẽ khó ủ mốc được ngon.

Ủ mốc khoảng từ 3 đến 4 ngày thì bỏ lá nhãn bên ngoài ra. Rồi tiếp tục để thêm 3 ngày nữa cho đến khi mâm xôi  phủ hết phần mốc vàng xung quanh.

Sau 3 ngày tiếp theo, bỏ lớp khăn phủ bên trên ra rồi dùng thìa xới đều cho phần cơm được tơi hơn, sau đó đem đi phơi nắng tầm 5 đến 10 phút rồi đem đi cất nơi khô thoáng.

Xem thêm:

Bước 2: Chế biến nước ngâm đỗ tương

Đậu nành sàng một chút để lọc đi cặn bẩn, xối qua với nước rồi sau đó cho vào ngâm với nước ấm tầm 10 đến 15 phút để đậu nành mềm, sau đó vớt ra để thật ráo nước.

Cho vào chảo đảo với lửa nhỏ để hạt đậu nành được chín đều, lưu ý không nên rang với lửa to tránh hạt đậu nành không bị cháy, mất đi vị ngon và đặc trưng của đậu nành. Sau đó cho đậu nành chín đổ ra rổ lớn để cho thật nguội. Dùng cái cán bánh để cán mỏng hạt đậu cho chúng vỡ làm đôi, nhưng không nên cán hạt đậu nành quá nát.

Sau đó đậu đã được cán và phần nước ngâm đậu bên trên vào cái chum gốm đã rửa thật sạch và lau khô bên trong, dùng thìa hoặc đũa đảo nhẹ cho đậu cán chìm xuống dưới đáy chum. Sau đó đậy nắp kín và ngâm dưới điều kiện thời tiết nhiều ánh nắng.

cách pha tương bần-2

Ngâm chum đậu một tuần, bạn có thể ngâm hơn một chút từ một đến hai ngày để phần đậu nành được ủ kĩ hơn. Trong quá trình ngâm thì vào thời điểm mỗi sáng, bạn dùng đũa cả lớn khuấy một vòng thật nhẹ rồi đậy ngay nắp lại để chum không bị chua. Ngâm đến khi thấy nước tương trong, ngả màu vàng nâu là đạt yêu cầu.

Bước 3: Ngả tương

Chuẩn bị hai bát đựng cơm mốc, một bát muối sạch. Đổ từ từ hai bát xuống hũ chum đựng tương, vừa đổ vừa khuấy cho thật đều, khuấy theo đường tròn ngược chiều kim đồng hồ. Sau khi đổ hết thì tiếp tục khuấy cho tan đều hết cơm mốc và muối.

Lấy túi nilon bọc lại và buộc bằng dây chun cho thật chặt, sau đó đậy kín nắp lại. Bạn có thể đặt viên gạch hay vật nặng lên trên để tránh xê dịch cũng như bị ngấm nước mưa.

Cách pha tương bần-3

Những khi tiết trời mát thì bạn mở nắp khuấy nhẹ rồi nhanh chóng đóng nắp lại để thúc đẩy quá trình ngả tương nhanh hơn, không nên mở nắp quá lâu tránh quá trình ô xi hóa nhanh làm tương bị chua, mất đi vị ngon.

Để như vậy tầm hai đến ba tháng là có thể sử dụng được. Tương để càng lâu ăn càng ngon, không cần bảo quản quá kĩ, chỉ cần để ở nơi thoáng mát, đậy kín bằng lá chuối để tương được thơm hơn.

Các cách pha tương bần thơm ngon độc đáo trong bữa cơm gia đình:

Pha tương bần với chanh

Đối với những món luộc như thịt luộc hay các món rau luộc thanh cảnh ngày hè thì còn gì tuyệt vời hơn khi pha một chút vị chanh chua chua với vị tương đậm đà bùi bùi. Bạn chỉ cần vắt từ 1 đến 3 giọt nước chanh vào bát tương bần rồi sau đó trộn thật đều. Bạn có thể cho thêm một chút ớt để tăng thêm hương vị món ăn.

Xem thêm:

Pha tương bần với gừng

Khác với món tương bần pha với nước cốt chanh giải nhiệt thanh đạm cho mùa hè thì đến mùa đông không thể không nhắc đến món tương bần pha với gừng. Thái một chút gừng thành sợi chỉ nhỏ vừa ăn, sau đó trộn lẫn với tương. Vị cay nồng của gừng hòa quyện với hương vị đậm đà dân dã không chỉ làm món ăn thêm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe, làm ấm cổ họng, điều hòa nhiệt độ cơ thể ngày đông giá rét.

Pha tương bần với củ cải trắng

Got sạch vỏ củ cải trắng rồi sau đó bào mỏng củ cải trắng, trộn cùng với tương bần ăn rất ngon và lạ miệng, hơn nữa các chất trong món củ cải sẽ làm giảm độ dầu mỡ cho món ăn, tiêu hóa chất béo trong cơ thể nhanh hơn khi kết hợp với tương bần.

Pha tương bần với củ cải trắng

Pha tương bần với hành phi

Nước chấm đặc sắc cho mọi món luộc đó là món tương bần pha với hành phi và một vài giọt nước cốt chanh, ăn rất lạ miệng. Cho hành lên phi thơm rồi sau đó đổ tương bần vào đảo rồi tắt bếp ngay. Bạn có thể trộn ăn chung với cơm cũng rất ngon và cũng bổ dưỡng.

Lạc dầm tương

Đập hơi vụn lạc nhưng không nên đập nát, sau đó cho vào tương bần trộn chung với nhau. Đặc điểm của món này là để được rất lâu, càng để lâu ăn càng ngon.

Lạc dầm tương

Trên đây là cách pha tương bần thơm ngon đúng điệu với các bước và cách làm vô cùng đơn giản cùng với nhiều cách áp dụng khác nhau mà JAMJA’s BLOG giới thiệu trong chuyên mục mẹo vào bếp hôm nay sẽ góp phần cho bữa cơm thêm ngon miệng và độc đáo hơn rất nhiều. Chúc bạn thành công và có những phút giây ngon miệng bên gia đình!

3/5 - (2 votes)

Comments

comments