Học ngay cách rang hạt dẻ nhỏ thơm bùi nhâm nhi ngày đông

9805

Cách rang hạt dẻ nhỏ thơm bùi như thế nào? Cần chú ý gì không? Cùng vào bếp với JAMJA’s Blog để có được món ăn ấn tượng và hấp dẫn nhất.

JAMJA’s Blog cung cấp đến các bà nội trợ nhiều công thức chế biến, mẹo hay để có được món ăn ngon, đúng vị. Chắc chắn với những hướng dẫn chi tiết này bạn có được những món ăn ngon, được chế biến theo đúng cách làm chuẩn nhất.

Trong bài viết này, sẽ giới thiệu đến bạn loại hạt dẻ nhỏ, thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích và thưởng thức thời gian qua. Món ăn dân dã và truyền thống này được chế biến theo nhiều cách khác nhau như rang, luộc, hấp…

Trong đó, việc rang hạt dẻ sẽ là cách hay giúp món ăn dậy mùi thơm đặc trưng. Hạt dẻ bùi bùi, thơm đặc trưng gây thương nhớ với nhiều người. Vậy đâu mới là cách rang hạt dẻ nhỏ thơm bùi, nên tiến hành thế nào? Nếu quan tâm đến điều này mời quý khách hàng cùng tìm hiểu một số chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cách rang hạt dẻ nhỏ

Cách rang hạt dẻ nhỏ-1

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Hạt dẻ: 500gram. Để chọn những trái hạt dẻ thơm ngon, bạn nên quan sát bên ngoài hạt dẻ phải bóng, mẩy, khi ngửi không có mùi lạ, không bị nấm mốc hay có dấu hiệu bất thường. Mùa hạt dẻ thường vào khoảng thời gian mùa đông, lúc này là lúc hạt dẻ thơm ngon và bùi nhất
  • Muối tinh
  • Dao rọc giấy

Các bước thực hiện

Bước 1 : Cắt vỏ hạt dẻ bằng dao rọc giấy, lưu ý cắt ngang thân để vỏ được loại bỏ dễ dàng hơn. Cho nước vào nồi sao cho lượng nước phải ngập bề mặt hạt dẻ, luộc hạt dẻ đến khi chín thì bắc ra, để ráo. Tùy vào sở thích của mỗi người ta cho thêm ít muối trong khi luộc để hạt dẻ có vị đậm đà.

cách rang hạt dẻ nhỏ-2

Thời gian luộc trong tầm 10 phút cho hạt dẻ được chín và bở. Không nên luộc quá lâu vì sẽ làm vỏ hạt dẻ bị thâm đen gây mất thẩm mỹ món ăn cũng như không nên luộc quá ít thời gian sẽ làm hạt dẻ bị sống sượng rất khó ăn.

Bước 2 : Sau khi bóc hết vỏ ta sẽ thấy nhân bên trong có màu vàng hấp dẫn và có độ bùi nhất định. Cho chảo lên bếp, chờ nóng chảo thì đổ hạt dẻ vào, rang đều. Nếu bạn thích ăn mặn có thể cho ít muối vào rang chung có hạt dẻ thêm hương vị.

Bước 3 : Rang trong khoảng từ 15 đến 20 phút, khi sờ tay thấy khô thì tắt bếp và có thể sử dụng ngay lúc nóng. Một lưu ý nhỏ là bạn nên rang đều tay để hạt dẻ không bị cháy và khô đều các mặt. Nếu hạt dẻ bị cháy sẽ có màu đen, mùi khét gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

cách rang hạt dẻ nhỏ-3

Cách nhận biết hạt dẻ ngon, không bị nấm mốc

Hạt dẻ là một loại hạt khô có thể lưu trữ được trong môi trường tự nhiên, tuy nhiên cũng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định tầm 10 ngày đổ lại thì hạt dẻ sẽ bị hỏng hoặc nhiễm nấm mốc. Nếu không may ta mua phải thì sẽ gây nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe như ngộ độc, tiêu chảy. Chính vì vậy, không chỉ biết cách rang hạt dẻ nhỏ mà kiến thức để lựa chọn được loại hạt ngon đảm bảo chất lượng cũng là rất cần thiết. Dựa vào các yếu tố sau để ta có thể lựa chọn:

  • Màu sắc bên ngoài: Nếu như bên ngoài ta thấy hạt dẻ có vỏ nâu sẫm, bề mặt láng bóng nhẵn mịn, các lông tơ xung quanh có màu trắng thì chứng tỏ đây là hạt dẻ tươi ngon nên mua về để sử dụng
  • Nhân bên trong hạt dẻ: Nếu như với các loại hạt dẻ đã cũ thì trong nhân ta sẽ thấy mềm, không chắc thịt và đặc biệt là không có mùi thơm đặc trưng. Còn với những loại hạt còn tươi thì nhân chắc, to và có mùi rất thơm.

cách rang hạt dẻ nhỏ-4

Cách bảo quản hạt dẻ

Như đã nói ở trên thì hạt dẻ nếu trong môi trường ẩm thấp thì rất dễ bị hỏng. Vậy dưới đây là một vài mẹo để khắc phục sao cho ta có thể chọn được hạt dẻ thật thơm ngon.

  • Đối với hạt dẻ sống: Hạt dẻ sống là loại hạt dẻ tươi còn nguyên vỏ, nếu muốn bảo quản trong một thời gian lâu thì bạn nên đóng gói cẩn thận bằng cách cho vào túi bóng hoặc hộp nhựa và cho trực tiếp vào ngăn đá. Một lưu ý nhỏ là bạn không nên lựa chọn các loại hộp có chất liệu thủy tinh vì ngăn đá có nhiệt độ rất lạnh, có thể gây nứt hộp nếu để một thời gian dài. Còn nếu bạn chỉ có nhu cầu bảo quản trong thười gian ngắn thì có thể vô tư để bên ngoài với vị trí thoáng mát. Tuy nhiên với thời tiết nồm ẩm ướt thì bạn cũng nên cho hạt dẻ vào ngăn mát tủ lạnh để đảm bảo chất lượng của hạt dẻ được tươi ngon nhất.

Cách bảo quản hạt dẻ-1

  • Đối với hạt dẻ đã chế biến: Nếu bạn sử dụng luôn trong 3 ngày đổ lại thì có thể để ra hộp và bỏ ngay bên ngoài nhiệt độ bình thường. Nhớ đậy nắp thật kín để không bị dính bụi bẩn hay côn trùng lạc vào hộp. Còn nếu bạn muốn để dành hoặc ăn trong các ngày xa hơn thì tốt nhất nên cho vào ngăn mát tủ lạnh, sử dụng màng bọc thực phẩm bọc kín để hạt dẻ không bị hút mùi hôi của tủ lạnh. Khi nào muốn sử dụng thì bạn có thể rang qua lại trên chảo, hoặc dùng lò vi sóng hâm nóng lại. Nếu thích ăn lạnh thì có thể bỏ ra ăn luôn trực tiếp, bạn có thể yên tâm là hạt dẻ vẫn sẽ rất ngon và bùi.
  • Một lưu ý nho nhỏ trước khi bảo quản là bạn nên loại bỏ hết những hạt dẻ sống sượng hoặc bị thối, chỉ giữ lại những hạt dẻ còn chất lượng để bảo quản vào túi đóng thật kín.

Cách rang hạt dẻ nhỏ

  • Hạt dẻ có thể bảo quản theo một cách dân gian thông thường nhất là sấy khô hoặc phơi khô qua ba lần nắng. Trải một tấm ni lông lót dưới sàn để đảm bảo ngăn cách hạt dẻ và các bụi bẩn, ta rải đều hạt dẻ ra và phơi trong vòng từ hai đến 3 ngày nắng. Đến gần tối thì phải thu hạt dẻ vào vì nếu để hạt dẻ bị dính sương ướt thì hạt dẻ sẽ có nguy cơ nhiễm nấm mốc rất cao.

Hạt dẻ là một món ăn vô cùng dinh dưỡng và ngon miệng phải không nào? Hi vọng với cách rang hạt dẻ nhỏ mà chúng tôi chia sẻ bên trên sẽ giúp các bạn có thể chế biến được một món ăn hấp dẫn cho cả gia đình cùng thưởng thức.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3/5 - (2 votes)

Comments

comments