Hướng dẫn chi tiết cách rim chùm ruột đủ món ngon khó cưỡng

5723

Cách rim chùm ruột đủ món thơm ngon, hấp dẫn, kích thích vị giác sẽ mang đến cho bạn món ăn vặt thơm ngon. Liệu rằng bạn đã nắm được công thức chưa? Cùng JAMJA’s Blog phân tích cụ thể trong bài viết dưới đây.

Theo đó, chùm ruột là loại trái cây quen thuộc tại các tỉnh thành miền Tây. Với vị chua đặc trưng, hương thơm quyến rũ, vì thế chúng được coi là loại quả vàng của những người dân nơi đây. Bạn có thể thưởng thức quả sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon từ loại trái cây đặc biệt này. Chắc chắn bạn đã từng thử qua một số món ăn ngon từ chùm ruột, chẳng hạn như mứt chùm ruột, chùm ruột ngâm mắm…

Nhưng đã bao giờ bạn đã nghe qua món chùm ruột rim chưa? Bạn đã từng được thử bao nhiêu món ăn ngon từ chùm ruột rồi? Cùng vào bếp học cách rim chùm ruột đủ món, các món mứt chùm ruột chua cay cực ngon để chiêu đãi bạn bè nhé.

Nếu như quan tâm đến món ăn tuyệt vời này, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. JAMJA’s Blog cam kết mang đến cho bạn món ăn vặt thơm ngon từ loại quả thú vị và độc đáo này.

Cách làm mứt chùm ruột dẻo ngon ngày Tết

cách làm mứt chùm ruột dẻo

Ngày tết xum vầy, ngồi quây quần bên gia đình nhâm nhi mứt chùm ruột ngọt dẻo thơm thật thích. Mứt chùm ruột là món là hot được săn đón, không chỉ mua về để ăn mà nó còn là thức quà quý đem tặng bạn bè đấy.

Nguyên liệu làm mứt chùm ruột dẻo

Chùm ruột: 1kg

Đường kính trắng: 700g (các bạn cũng có thể dùng đường vàng để trưng chùm ruột cũng đều ngon)

Muối hột: 100g

Thạc cao phi: 100g

Cách làm mút chùm ruột dẻo

cách làm mứt chùm ruột dẻo 1

Chùm ruột khi mua về vẫn còn bám nhiều bụi bẩn, nhất là loại quả này nổi tiếng có nhiều sâu trên cây nên ban đừng vội làm mà hãy đem ngâm trong nước muối loãng trong hai tiếng để đảm bảo chắc chắn chùm ruột được làm sạch nhất có thể.

Khi ngâm bạn cần ngâm cả quả, không được cắt ra rồi mới ngâm, nước muối mặn ngấm vào bên trong sẽ làm ảnh hướng đến mùi vị của quả. Ngâm đủ thời gian, bạn vớt chùm ruột ra để ráo rồi vắt bớt nước chua bên trong ra, rửa lại với nước lã lần nữa là có thể tiến hành làm công đoạn sau.

cách làm mứt chùm ruột dẻo 2

Bắc chảo lên bếp, cho chùm ruột cùng đường vào chảo ướp một lúc đợi chùm ruột ra bớt nước, đường cũng tan ngấm dần vào chùm ruột thì bạn tiến hành rim chùm ruột trên bếp. Đầu tiên bạn đun với lửa vừa đợi nước đường trong chảo sôi thì bạn văn nhỏ lửa rim đến khi nào đường cạn hết.

Trong lúc rim, bạn cần đảo đều tay, thấy vỏ chùm ruột bắt đầu bóng đẹp, nước đường bám đều vào quả bạn cho tiếp bột thạch cao vào đảo đều rồi tắt bếp. Đợi mứt chùm ruột nguội, bạn cho vào lọ thủy tinh đậy kín dùng dần.

Cách làm chùm ruột muối ớt nhìn là thèm

cách làm chùm ruột muối ớt

Món chùm ruột muối ớt này sẽ làm bao cô nàng mê mẩn, chỉ cần nhìn thôi là đã thèm rỏ rãi rồi, vị chua chua, ngọt ngọt, cay mặn của món này thật khiến người ta không thể kìm lòng.

Nguyên liệu làm chùm ruột muối ớt

Chùm ruột: 1kg (tùy theo số lượng người ăn mà bạn có thể điều chỉnh lượng vừa đủ)

Gia vị: đường, muối, ớt bột.

Cách làm chùm ruột muối ớt

cách làm chùm ruột muối ớt 1

Đầu tiên bạn cần rửa sạch chùm ruột, như cách làm chia sẻ phía trên, loại quả này có khá nhiều chất nhầy và bụi bẩn bám vào nên không thể rửa bằng nước lã là có thể sạch được, bạn cần ngâm chùm ruột vào trong nước muối lãng khoảng hai tiếng rồi mới vớt ra.

Ngâm đủ thời gian, bạn vớt chùm ruột ra để rảo nước, dùng vật nặng làm chùm ruột hơi dập ra một chút, bạn cần làm dập sau khi ngâm nước muối xong, không được làm dập trước khi ngâm nước muối đâu nhé. Làm dập xong, bạn vắt bớt nước chua trong chùm ruột ra tránh khi ăn bị chua quá.

cách làm chùm ruột muối ớt 2

Các gia vị như muối, đường, ớt bạn cho chung vào cối giã nát. Cho cùm ruột vào tô, đổ các nguyên liệu gia vị vào đảo đều khoảng 5 phút là có thể dùng luôn. Khi ăn vị chua cay của nó làm bạn không ngừng tiết nước miếng đâu.

Thật đơn giản phải không, chỉ với vài bước làm đơn giản là bạn có thể tự làm cho mình món ăn vặt siêu ngon nhâm nhi mỗi ngày rồi.

Cách làm chùm ruột ngâm chua ngọt siêu hấp dẫn

Cách làm chùm ruột ngâm chua ngọt

Món chùm ruột này bạn có thể dùng pha nước uống, nó cùng có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như chống viêm, giảm đau, điều trị huyết áp cao, điều chức năng cho gan, làm đẹp da rất hữu hiệu.

Nguyên liệu làm chùm ruột ngâm chua ngọt

Chùm ruột: 1,5kg

Đường trắng: 2kg

Muối hột

Lọ thủy tinh to đựng chùm ruột.

Cách làm chùm ruột ngâm chua ngọt

cách làm chùm ruột ngâm chua ngọt 1

Chùm ruột mua về, bạn cần ngâm với nước muối loãng trước cho chùm ruột được sạch hết bụi bẩn và chất nhầy bám bên ngoài. Sau đó bạn vớt chùm ruột ra đợi ráo nước, lấy lần lượt khoảng 20 quả đặt lên bề mặt phẳng day quả chùm ruột cho mềm ra. Cứ làm như thế cho đến hết chùm ruột.

Trong quá trình day, bạn cần phải cần thận để không làm chùm ruột bị dập, nát, cốt để cho chùm ruột mềm ra, quá trình ngấm đường được nhanh hơn, bạn không phải đợi lâu.

cách làm chùm ruột ngâm chua ngọt 2

Làm xong các bước, bạn lấy lọ thủy tinh đã rửa sạch, cho chùm ruột cùng đường vào lọ. Cứ một lớp chùm ruột bạn đổ một lớp đường vào phủ đều xung quanh quả chùm ruột. Làm lần lượt các lớp trên, đến lớp cuối cùng bạn rắc vài hột muối lên trên bề mặt, cách làm này giúp nước chùm ruột sau khi tiết ra không bị đóng váng trên bề mặt.

Đậy kín nắp bình thủy tinh, bảo quản nơi khô ráo thoảng mát tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, ngâm khoảng một tuần là bạn có thể bỏ ra pha nước uống.

Hi vọng qua bài viết “Hướng dẫn cách rim chùm ruột đủ món ngon khó cưỡng” các bạn có thể làm các món ngon từ chùm ruột với cách làm vô cùng đơn giản khôn hề tốn kèm hay mất nhiều thời gian. Đừng quên chia se bài viết đến cho bạn bè, gia đình mình cùng biết đến nữa nhé.

Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments